Tiêu điểm
'Người trẻ khởi nghiệp phải chính trực, luôn đi vào sự thật thay vì tính toán mưu mô'
Theo ông Lê Thành, Viện trưởng Viện Kinh tế nông nghiệp hữu cơ, phong trào khởi nghiệp là một vấn đề tốt vì có thể khuyến khích việc tạo cảm hứng và kết nối. Tuy nhiên, tiếp sau phong trào cần có các hoạt động mang tính thực chất hơn.

Hoạt động khởi nghiệp tại Việt Nam trong thời gian gần đây diễn ra một cách rầm rộ. Báo cáo Khởi nghiệp toàn cầu năm 2018 do Tập đoàn Amway phối hợp cùng Trường Đại học Technische Universitat Munchen, Công ty nghiên cứu thị trường Gesellschaft fuer Konsumfors (Đức) thực hiện hồi tháng 3/2018 cho thấy Việt Nam đang dẫn đầu thế giới về tinh thần khởi nghiệp.
Ngoài ra, 99% người Việt được khảo sát cho biết họ sẵn sàng hy sinh thời gian rảnh để triển khai ý tưởng kinh doanh của riêng mình, so với con số trung bình của thế giới là 57%.
Tuy nhiên, một số chuyên gia đánh giá, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thời gian qua vẫn mang tính phong trào, chưa thật sự hiệu quả.
Kết quả khảo sát của Mạng lưới Khởi nghiệp toàn cầu (GEN) cho biết, Việt Nam được xếp vào nhóm 20 nền kinh tế khởi nghiệp cao nhất nhưng lại nằm trong nhóm 20 quốc gia có khả năng thực hiện các kế hoạch kinh doanh thấp nhất. Ða phần các khởi nghiệp trẻ tập trung vào ý tưởng sản phẩm mà quên lên bài toán lớn về năng lực và khả năng vận hành của bản thân doanh nghiệp.
Từ một góc nhìn khác, ông Lê Thành, Viện trưởng Viện Kinh tế nông nghiệp hữu cơ cho rằng phong trào có thể xem là một trong những yếu tố quan trọng trong khởi nghiệp. Bởi lẽ phong trào tạo ra cảm hứng và kết nối nhiều người với nhau, bao gồm những người làm việc một cách đích thực, có ý tưởng sáng tạo và biết trình bày và hiện thực hoá ý tưởng.

Tuy nhiên ông Thành nhấn mạnh, tiếp sau phong trào phải tổ chức được các hoạt động mang tính thực chất hơn.
“Tạo được phong trào là tốt nhưng các nhà hoạch định cũng như chính doanh nghiệp phải tính toán các bước đi tiếp nối phong trào, làm thế nào để phong trào có thể là một cái phễu hút tất cả nguồn lực xã hội, sau đó phân loại ra nhóm nào làm nông nghiệp, làm nghiên cứu…. Cần phải cụ thể và thực chất hơn”, ông Thành nhìn nhận.
Khi nhiều người vẫn cho rằng người trẻ nên tính toán cẩn thận trước khi quyết định khởi nghiệp thì Viện trưởng Viện Kinh tế nông nghiệp hữu cơ lại có một quan điểm trái ngược.
Ông cho rằng những người trẻ có nguồn vốn rất lớn là thời gian. Vì vậy khi còn trẻ đừng băn khoăn hay tính toán bởi suy nghĩ quá nhiều chỉ làm cho con người già đi nhanh hơn. Làm được cái gì hãy cứ làm đi, sai lầm hay vấp ngã sẽ là bài học để làm tốt hơn.
Theo đó, nếu tính toán quá nhiều trên một hành trình với mong muốn chỉ đạt được thành công thì một thất bại dù rất nhỏ trên con đường khởi nghiệp ấy cũng khó giải quyết được.
Tất nhiên, việc sẵn sàng thử thách và bắt đầu hành trình ở đây đang được xét về khía cạnh tinh thần. Còn trên thực tế, ông Thành nhấn mạnh, trong quá trình làm phải biết tìm hiểu những người đi trước để học hỏi và được giúp đỡ nhằm giảm bớt những cú vấp trên hành trình của mình.
Một điều quan trọng khác được Viện trưởng Viện Kinh tế nông nghiệp hữu cơ nhấn mạnh, khi khởi nghiệp, cần tìm ra người đi cùng để có thêm sức mạnh, việc đi cùng nhau có thể giúp doanh nghiệp đi xa hơn.
Không thể phủ nhận, có người đồng hành sẽ giúp doanh nghiệp đi nhanh hơn và xa hơn nhưng trong cuộc sống, xung đột và mâu thuẫn là không thể tránh khỏi. Lúc này, một trong hai người cần lùi về một bước để thay đổi cục diện bởi xung đột chỉ diễn ra khi có hai người.
“Trong khởi nghiệp, xung đột là chuyện bình thường nhưng cần có nghệ thuật giải quyết xung đột. Sự lùi lại không có nghĩa bỏ cuộc mà là sự lùi lại trong khiêm nhường, để lắng lại và bình tâm, để chính mình và bạn mình được hồi sức và có thể đi tiếp”, ông Thành nhấn mạnh. Tuy nhiên việc bước tiếp này phải được thực hiện trên một con đường chung đã được định sẵn trong đầu và trong trái tim của cả hai người.
Khi làm cùng nhau, ông Thành khuyên rằng cần ưu tiên giữ cam kết trong mọi hoàn cảnh, xây dựng một hệ thống minh bạch để bất kỳ ai từ trên xuống dưới đều phải tuân theo, nếu không ắt sẽ tự gạt mình ra khỏi cuộc chơi.
Một yếu tố khác người trẻ không thể bỏ qua khi làm khởi nghiệp được Viện trưởng Viện Kinh tế nông nghiệp hữu cơ chỉ ra là tính chính trực, luôn đi vào sự thật thay vì mưu mô, tính toán tư lợi cá nhân.
“Có quá nhiều thứ để viện dẫn và nguỵ trang cho nhiều ý định của chúng ta. Giới trẻ phải chính trực vì nó là một trong những thước đo của sự thành công”, ông Thành nhìn nhận.
Khởi nghiệp không phải kiểu tư duy 'bó rau ăn không hết thì đem đi bán'
TPBank góp phần hiệu quả vào hiện thực mục tiêu quốc gia khởi nghiệp
Nhằm hiện thực mục tiêu quốc gia khởi nghiệp, hàng loạt các hỗ trợ trực tiếp cũng như gián tiếp được chính phủ, ngân hàng, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp triển khai, sát cánh cùng start-up khởi nghiệp thành công.
Startup Việt cán đích á quân trong chương trình khởi nghiệp du lịch khu vực
Ecohost, một doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam đã vượt qua 110 đối thủ để đạt vị trí thứ hai trong cuộc thi Sáng kiến Hỗ trợ Khởi nghiệp Du lịch vùng Mê Kông (MIST) năm 2018.
Tìm lời giải cho bài toán gọi vốn của doanh nghiệp khởi nghiệp
Các công ty khởi nghiệp luôn gặp khó khăn về nguồn vốn để duy trì hoạt động. Càng khó khăn hơn khi các họ đều rất trẻ tuổi, và thiếu kinh nghiệm tiếp cận nguồn vốn từ việc vay vốn ngân hàng.
Danh sách công ty khởi nghiệp sáng tạo nhất châu Á ‘gọi tên’ Việt Nam
Hachi, sản phẩm ứng dụng công nghệ 4.0 vào nông nghiệp, mới đây đã xuất hiện trong danh sách những công ty khởi nghiệp sáng tạo nhất châu Á bên lề Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN).
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.
Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít
Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu
Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.
Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc
Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ
Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.
Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.