Tiêu điểm
Người Việt chi bao nhiêu tiền đi du lịch Tết?
Tết là dịp lễ quan trọng nhất trong năm tại Việt Nam và là một trong hai mùa du lịch mà thị trường khách nội địa sôi động nhất.

Sau một năm làm việc vất vả, anh Trần S (Hà Nội) quyết định đưa cả gia đình sang ăn Tết sớm cùng con gái đang du học ở châu Âu. Cả gia đình bốn người sẽ dành gần hai tuần để khám phá xứ sở chuột túi.
Cũng không ăn Tết ở nhà như truyền thống, anh Nguyễn H (TP.HCM) cùng gia đình đã đặt vé lên Hà Giang nghỉ dưỡng một tuần liền. Sau một năm bận rộn, đây là thời điểm để cả nhà thực sự dành thời gian nghỉ ngơi sạc lại năng lượng cũng như khám phá một vùng đất mới nơi miền núi Tây Bắc.
Theo Vietnam Travel-Focused Omnibus Survey, nhu cầu du lịch trong dịp Tết luôn ở mức cao, đặc biệt là đối với du lịch nội địa. Khoảng 94% người Việt bày tỏ mong muốn đi du lịch trong nước trong khi 97% có kế hoạch đi du lịch quốc tế. Du lịch nội địa có sự bùng nổ mạnh mẽ vào tháng hai. Các chuyến đi du lịch ra nước ngoài có xu hướng được lên kế hoạch sau Tết, với tháng 3 là thời điểm nhu cầu du lịch outbound tăng mạnh.
Theo Outbox Consulting, năm điểm đến nội địa được du khách Việt yêu thích nhất trong dịp Tết bao gồm Đà Nẵng, Hà Giang, Hà Nội, Khánh Hòa và Lâm Đồng. Trong khi đó, năm điểm đến quốc tế được du khách Việt ưa chuộng nhất là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Thái Lan.
Xét về loại hình chuyến đi, du lịch trong nước và quốc tế có sự khác biệt rõ rệt. Du lịch nội địa chủ yếu là những chuyến đi tự lên kế hoạch, kéo theo việc tiêu dùng dịch vụ ngay tại điểm đến.
Trong khi đó, đối với các chuyến du lịch outbound, du khách Việt lại có xu hướng chọn các tour trọn gói, với 44% du khách lựa chọn hình thức này. Điều này cho thấy, với các chuyến đi ra ngoài lãnh thổ, người Việt có xu hướng tìm kiếm sự tiện lợi và được lên kế hoạch rõ ràng, đặc biệt là với các điểm đến xa và cần chuẩn bị nhiều thủ tục.
Thời gian trung bình cho các chuyến đi trong nước là 3-4 đêm (46%), trong khi đó, các chuyến đi quốc tế dài hơn với 5-6 đêm (43%). Mức chi tiêu cho các chuyến đi cũng có sự chênh lệch lớn.
Chi phí trung bình cho du lịch nội địa là gần 14 triệu đồng, trong khi đó, du lịch quốc tế có mức chi tiêu cao hơn rất nhiều, đạt gần 37 triệu đồng cho mỗi chuyến đi. Sự chênh lệch này phản ánh xu hướng người Việt sẵn sàng chi nhiều hơn cho các chuyến du lịch quốc tế, đặc biệt là trong dịp Tết.
Chuyến đi du lịch Tết thường được thực hiện cùng với gia đình hoặc người thân. Gần một nửa du khách nội địa chọn đi du lịch với gia đình nhiều thế hệ. Tương tự, đối với du lịch outbound, việc đi cùng gia đình hoặc bạn đời thường phổ biến hơn.
Du lịch một mình ít được ưa chuộng trong dịp Tết, đều chiếm tỉ trọng nhỏ dù là chuyến đi trong nước hay nước ngoài.
Thời gian đặt trước chuyến đi cũng có sự khác biệt rõ rệt giữa du lịch trong nước và quốc tế. Các chuyến đi du lịch nội địa thường được đặt vé ít hơn 2 tuần trước ngày khởi hành, cho thấy sự linh hoạt và xu hướng đặt chuyến vào phút chót của du khách Việt vẫn diễn ra trong dịp Tết.
Ngược lại, du lịch outbound đòi hỏi thời gian lên kế hoạch dài hơn, do đó tỷ lệ du khách Việt đặt chuyến đi 1 tháng trước khi khởi hành cũng chiếm ưu thế. Điều này phản ánh tính phức tạp trong việc chuẩn bị cho các chuyến đi quốc tế, từ visa cho đến các thủ tục khác.
Một trong những điểm nổi bật của du khách Việt trong dịp Tết năm nay là mức tăng trưởng chi tiêu - tăng 58% so với dịp Tết nguyên đán năm ngoái. Thời gian nghỉ lễ dài chín ngày tạo cơ hội cho những chuyến đi dài ngày. Đặc biệt, du khách có xu hướng chi tiêu cao hơn cho các chuyến đi quốc tế so với trong nước.
Sự tăng trưởng này phản ánh một xu hướng tiêu dùng mới, khi người Việt đang tìm kiếm những trải nghiệm cao cấp và sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho du lịch nước ngoài.
Ngành du lịch đặt mục tiêu tham vọng
Phú Quốc chuyển mình thành trung tâm du lịch quốc tế
Với vị trí chiến lược tại trung tâm Đông Nam Á, thiên nhiên ưu đãi, và hạ tầng không ngừng hoàn thiện, đảo Ngọc tiếp tục củng cố tầm nhìn trở thành điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới.
Du lịch Tết 2025: Điểm đến nào được khách Việt ‘săn đón’?
Du khách Việt đang viết lại cẩm nang du lịch Tết 2025 với mục tiêu kết nối với thiên nhiên, người thân và chính bản thân.
Khi những tà váy vùng cao kể chuyện du lịch Quảng Ninh
Những nét văn hóa vùng cao Quảng Ninh đang trở thành nguồn cảm hứng cho hành trình phát triển du lịch cộng đồng bền vững và độc đáo.
Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Nguồn tiền cho phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số
Chính phủ dành 51.000 tỷ đồng cùng 1% chi thường xuyên, đồng thời đẩy mạnh hợp tác công tư để tài trợ vốn cho các mục tiêu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Trump Organization muốn đẩy nhanh tiến độ dự án 1,5 tỷ USD ở Hưng Yên
Mong muốn này được ông Charles James Boyd Bowman, Tổng giám đốc dự án của Tập đoàn Trump Organization tại Việt Nam, chia sẻ trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Tiến tới Chính phủ không giấy tờ, quản trị thông minh
Chính phủ đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới Chính phủ không giấy tờ và điều hành trên môi trường điện tử dựa trên dữ liệu.
Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị
Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.
Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.
Sở hữu 'thần dược', The Komorebi dẫn đầu xu hướng sống nghỉ dưỡng xa xỉ gắn với chăm sóc sức khỏe
Tại phân khu phong cách Nhật The Komorebi (Vinhomes Royal Island, Hải Phòng), đặc quyền tắm khoáng nóng Onsen suốt bốn mùa mang đến cho cư dân trải nghiệm nghỉ dưỡng đỉnh cao ngay tại nhà, đồng thời đưa phân khu trở thành điểm đến dẫn đầu xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe tại miền Bắc.