Tiêu điểm
Người Việt chi bao nhiêu tiền đi du lịch Tết?
Tết là dịp lễ quan trọng nhất trong năm tại Việt Nam và là một trong hai mùa du lịch mà thị trường khách nội địa sôi động nhất.

Sau một năm làm việc vất vả, anh Trần S (Hà Nội) quyết định đưa cả gia đình sang ăn Tết sớm cùng con gái đang du học ở châu Âu. Cả gia đình bốn người sẽ dành gần hai tuần để khám phá xứ sở chuột túi.
Cũng không ăn Tết ở nhà như truyền thống, anh Nguyễn H (TP.HCM) cùng gia đình đã đặt vé lên Hà Giang nghỉ dưỡng một tuần liền. Sau một năm bận rộn, đây là thời điểm để cả nhà thực sự dành thời gian nghỉ ngơi sạc lại năng lượng cũng như khám phá một vùng đất mới nơi miền núi Tây Bắc.
Theo Vietnam Travel-Focused Omnibus Survey, nhu cầu du lịch trong dịp Tết luôn ở mức cao, đặc biệt là đối với du lịch nội địa. Khoảng 94% người Việt bày tỏ mong muốn đi du lịch trong nước trong khi 97% có kế hoạch đi du lịch quốc tế. Du lịch nội địa có sự bùng nổ mạnh mẽ vào tháng hai. Các chuyến đi du lịch ra nước ngoài có xu hướng được lên kế hoạch sau Tết, với tháng 3 là thời điểm nhu cầu du lịch outbound tăng mạnh.
Theo Outbox Consulting, năm điểm đến nội địa được du khách Việt yêu thích nhất trong dịp Tết bao gồm Đà Nẵng, Hà Giang, Hà Nội, Khánh Hòa và Lâm Đồng. Trong khi đó, năm điểm đến quốc tế được du khách Việt ưa chuộng nhất là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Thái Lan.
Xét về loại hình chuyến đi, du lịch trong nước và quốc tế có sự khác biệt rõ rệt. Du lịch nội địa chủ yếu là những chuyến đi tự lên kế hoạch, kéo theo việc tiêu dùng dịch vụ ngay tại điểm đến.
Trong khi đó, đối với các chuyến du lịch outbound, du khách Việt lại có xu hướng chọn các tour trọn gói, với 44% du khách lựa chọn hình thức này. Điều này cho thấy, với các chuyến đi ra ngoài lãnh thổ, người Việt có xu hướng tìm kiếm sự tiện lợi và được lên kế hoạch rõ ràng, đặc biệt là với các điểm đến xa và cần chuẩn bị nhiều thủ tục.
Thời gian trung bình cho các chuyến đi trong nước là 3-4 đêm (46%), trong khi đó, các chuyến đi quốc tế dài hơn với 5-6 đêm (43%). Mức chi tiêu cho các chuyến đi cũng có sự chênh lệch lớn.
Chi phí trung bình cho du lịch nội địa là gần 14 triệu đồng, trong khi đó, du lịch quốc tế có mức chi tiêu cao hơn rất nhiều, đạt gần 37 triệu đồng cho mỗi chuyến đi. Sự chênh lệch này phản ánh xu hướng người Việt sẵn sàng chi nhiều hơn cho các chuyến du lịch quốc tế, đặc biệt là trong dịp Tết.
Chuyến đi du lịch Tết thường được thực hiện cùng với gia đình hoặc người thân. Gần một nửa du khách nội địa chọn đi du lịch với gia đình nhiều thế hệ. Tương tự, đối với du lịch outbound, việc đi cùng gia đình hoặc bạn đời thường phổ biến hơn.
Du lịch một mình ít được ưa chuộng trong dịp Tết, đều chiếm tỉ trọng nhỏ dù là chuyến đi trong nước hay nước ngoài.
Thời gian đặt trước chuyến đi cũng có sự khác biệt rõ rệt giữa du lịch trong nước và quốc tế. Các chuyến đi du lịch nội địa thường được đặt vé ít hơn 2 tuần trước ngày khởi hành, cho thấy sự linh hoạt và xu hướng đặt chuyến vào phút chót của du khách Việt vẫn diễn ra trong dịp Tết.
Ngược lại, du lịch outbound đòi hỏi thời gian lên kế hoạch dài hơn, do đó tỷ lệ du khách Việt đặt chuyến đi 1 tháng trước khi khởi hành cũng chiếm ưu thế. Điều này phản ánh tính phức tạp trong việc chuẩn bị cho các chuyến đi quốc tế, từ visa cho đến các thủ tục khác.
Một trong những điểm nổi bật của du khách Việt trong dịp Tết năm nay là mức tăng trưởng chi tiêu - tăng 58% so với dịp Tết nguyên đán năm ngoái. Thời gian nghỉ lễ dài chín ngày tạo cơ hội cho những chuyến đi dài ngày. Đặc biệt, du khách có xu hướng chi tiêu cao hơn cho các chuyến đi quốc tế so với trong nước.
Sự tăng trưởng này phản ánh một xu hướng tiêu dùng mới, khi người Việt đang tìm kiếm những trải nghiệm cao cấp và sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho du lịch nước ngoài.
Ngành du lịch đặt mục tiêu tham vọng
Phú Quốc chuyển mình thành trung tâm du lịch quốc tế
Với vị trí chiến lược tại trung tâm Đông Nam Á, thiên nhiên ưu đãi, và hạ tầng không ngừng hoàn thiện, đảo Ngọc tiếp tục củng cố tầm nhìn trở thành điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới.
Du lịch Tết 2025: Điểm đến nào được khách Việt ‘săn đón’?
Du khách Việt đang viết lại cẩm nang du lịch Tết 2025 với mục tiêu kết nối với thiên nhiên, người thân và chính bản thân.
Khi những tà váy vùng cao kể chuyện du lịch Quảng Ninh
Những nét văn hóa vùng cao Quảng Ninh đang trở thành nguồn cảm hứng cho hành trình phát triển du lịch cộng đồng bền vững và độc đáo.
Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná
Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná - thành viên của Trungnam Group - đã trở thành chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Cà Ná – giai đoạn 1.
Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý
Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.
Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết
Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới như bỏ ưu đãi thuế với các công ty con, doanh nghiệp liên kết.
Quốc hội 'chốt' tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt và rượu bia
Quốc hội thông qua luật mới, áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt có đường và tăng mạnh mức thuế với rượu bia theo lộ trình đến 2031.
Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam gỡ bỏ rào cản thủ tục từ 1/7, kỳ vọng thúc đẩy làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển.
Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná
Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná - thành viên của Trungnam Group - đã trở thành chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Cà Ná – giai đoạn 1.
Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm
Thay vào đó, Gelex chọn đồng hành cùng Viglacera theo lộ trình thoái vốn Nhà nước, tái cấu trúc doanh nghiệp.
Mcredit có tân tổng giám đốc
Ông Đinh Quang Huy vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ thành viên Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) kể từ ngày 11/6.
Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý
Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.
Chung cư Hà Nội tràn nguồn cung giá cao, áp lực bán hàng ngày càng lớn
Thị trường chung cư Hà Nội đón làn sóng nguồn cung mới với giá bán cao, khiến nhiều chủ đầu tư đối mặt áp lực lớn trong việc tiêu thụ sản phẩm.
Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết
Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới như bỏ ưu đãi thuế với các công ty con, doanh nghiệp liên kết.
100 chuyện nghề: Lưu giữ ký ức và tiếp lửa nghề báo
“100 chuyện nghề” không chỉ là một tuyển tập kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025), mà còn là nơi lưu giữ ký ức và tiếp nối ngọn lửa nghề báo.