Doanh nghiệp
Nhà đầu tư Thái Lan đánh giá Sabeco hấp dẫn nhưng quá đắt
Sau Asahi (Nhật Bản), đến lượt tập đoàn Fraser and Neave của Thái Lan nhận định, giá cổ phiếu Sabeco đang quá đắt.

Theo Bloomberg, một nhà đầu tư tiềm năng của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - Mã: SAB) cho biết giá cổ phiếu của công ty sản xuất Bia lớn nhất Việt Nam đang ở mức quá đắt.
Mức giá chào bán cổ phần của Vinamilk là một thước đo tốt để so sánh bởi cả hai công ty đều là đứng đầu lĩnh vực kinh doanh của mình tại thị trường trong nước, ông Hui Choon Kit, Giám đốc tài chính của Fraser and Neave (F&N) nhận định. F&N là một nhánh kinh doanh đồ uống của tập đoàn Thái Lan - Thai Beverage, mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế và đang nắm giữ lượng lớn cổ phần của Vinamilk.
Theo số liệu của Bloomberg, cổ phiếu SAB đang được giao dịch ở mức P/E 38 lần, so với con số 21 lần của Vinamilk vào hôm thứ Hai (6/11). Giá cổ phiếu SAB là 290 nghìn đồng.
"Giá trị thị trường của công ty dường như vượt xa mức giá hợp lý", ông Hui cho biết. "Dựa trên các dữ liệu tài chính đã được công bố, có vẻ SAB còn vượt trên mức so sánh toàn cầu".
Việt Nam có dân số trẻ và tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng đã giúp nhu cầu bia tăng 300% từ năm 2002, theo Euromonitor.
"Đó là một thị trường lớn và họ (Sabeco) có thị phần tốt", ông Hui nói. "Sabeco, chiếm khoảng 40% thị trường bia trị giá 6,5 tỷ USD, là một tài sản hấp dẫn".
Đây là nhà đầu tư tiềm năng thứ hai nhận định giá Sabeco đang bị định giá quá cao. Trước đó, tập đoàn Asahi Group Holdings Ltd đã bày tỏ quan điểm tương tự vào tháng 9.
Tập đoàn đồ uống Thái Lan được kiểm soát bởi tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi, là một trong số ít các công ty nước ngoài bao gồm Anheuser-Busch InBev đã đăng ký mua cổ phần của Sabeco từ năm ngoái.
Cổ phiếu của Sabeco đã tăng 44% trong năm nay, so với mức tăng 26% của Vinamilk, công ty có mức vốn hóa thị trường lớn nhất của Việt Nam. Trong khi chỉ số thị trường VN Index tăng 28%.
Hiện nay Sabeco đã đạt mức vốn hóa trị trường vào khoảng 8,1 tỷ USD và P/E 38 lần.Trong khi Asahi giao dịch ở mức 18 lần, so với 21 lần của Carlsberg A/S và 20 lần đối với Heineken NV.
F&N đã có kinh nghiệm kinh doanh tại thị trường bia của Việt Nam từ việc sở hữu cổ phần của Nhà máy bia Châu Á Thái Bình Dương trước đây. Công ty này đã sở hữu thương hiệu bia Tiger, sau đó đã bán lại cho Heineken 5 năm trước.
"Việt Nam là một thị trường mà chúng tôi biết rất rõ. Chúng tôi hy vọng có thể đem đến những cải tiến trong hoạt động kinh doanh của họ", ông Hui khẳng định.
Văn bản đề ngày 10/10 của Ban Chỉ đạo đổi mới và Phát triển doanh nghiệp cho biết, phương án bán vốn nhà nước tại Sabeco đã được trình lên cơ quan có thẩm quyền trước ngày 20/10.
Bộ Công thương đang là đại diện phần vốn nhà nước tại công ty này với 89,6% vốn điều lệ. Theo kế hoạch Nhà nước sẽ bán 53.59% vốn tại Sabeco, với giá trị khoảng 4,2 tỷ USD. Đây là quy mô thoái vốn lớn nhất trên thị trường tài chính Việt Nam.
Ngoài Thai Beverage và Asahi, nhiều tập đoàn ngỏ ý quan tâm đến việc mua cổ phần tại Sabeco sau khi Chính phủ Việt Nam đặt quyết tâm thoái vốn khỏi công ty bia này trong năm nay, trong đó có hãng bia Carlton & United Breweries (công ty con của AB Inbev - Bỉ), Kirin (Nhật Bản).
Mới đây, Sabeco công bố doanh thu 9 tháng đầu năm tăng 9,7% và đạt 24.099 tỷ đồng, tuy nhiên, lợi nhuận của công ty bia lớn nhất nước chỉ tăng 2,2% lên mức 3.269 tỷ đồng.
Sabeco lãi 3.269 tỷ đồng sau 9 tháng
Nhà nước sẽ bán 53,59% cổ phần tại Sabeco
Giá trị thị trường của số cổ phần này theo ước tính của HSC khoảng 87.462 tỷ đồng, tương đương 3,85 tỷ USD.
Tỷ phú giàu thứ 2 Thái Lan có kế hoạch đầu tư vào Sabeco
Ông Charoen Sirivadhanabhakdi, chủ tịch TCC Holdings nói trong cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sáng nay tại Bangkok, Thái Lan, báo Điện tử Chính phủ cho biết.
Tập đoàn Kirin quan tâm tới cổ phần hoá tại Sabeco
Chiều 17/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp ông Keisuke Nishimura, Phó Chủ tịch điều hành, Thành viên cao cấp Hội đồng quản trị Tập đoàn Kirin.
Sabeco quảng cáo nghìn tỷ để... thuận lợi thoái vốn
Đầu tư cho quảng cáo và thương hiệu được xem như vũ khí quan trọng của Sabeco.
Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới
Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con
Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.
Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’
Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.
Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc
FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.
Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới
Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.
Đã đến lúc Việt Nam cần luật hóa dinh dưỡng học đường
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức tin rằng Việt Nam cần một khung pháp lý toàn diện hơn, với “các chính sách đủ mạnh để phát triển tầm vóc và thể lực cho thế hệ trẻ”.
Thể chế mạnh: Bệ phóng cho kinh tế tư nhân
Lần đầu tiên xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đồng thời yêu cầu cải cách mạnh mẽ thể chế, bảo đảm quyền sở hữu, kinh doanh, cạnh tranh bình đẳng và thực thi hợp đồng cho khu vực này, cùng với nguyên tắc phân định rõ trách nhiệm hình sự, hành chính, dân sự giữa pháp nhân và cá nhân. Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI, Trọng tài viên VIAC, phân tích sâu về những định hướng này.
Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?
Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.
Vietnam Airlines, Bamboo Airways chuyển toàn bộ khai thác nội địa sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Các hãng hàng không xây dựng chính sách hỗ trợ cho các hành khách có chuyến bay đến/đi từ sân bay Tân Sơn Nhất trong tuần đầu tiên chuyển đổi nhà ga khai thác.
LuxGroup được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025'
Đây là lần đầu tiên LuxGroup góp mặt trong bảng xếp hạng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025" do Tạp chí HR Asia công bố.