Sabeco quảng cáo nghìn tỷ để... thuận lợi thoái vốn

Lê Mỹ Thứ hai, 07/08/2017 - 10:13

Đầu tư cho quảng cáo và thương hiệu được xem như vũ khí quan trọng của Sabeco.

Sự kiện Count Down Party 2016 của Sabeco.

So với tiềm năng tiêu thụ ngành bia và tiềm lực của Sabeco, lợi nhuận quý và năm tăng trưởng hàng ngang là một tín hiệu không mấy tích cực. Song so với mục tiêu mà Sabeco đặt ra trong kế hoạch 2017 cũng như tiến trình chuyển đổi từ DNNN lên sàn niêm yết, bước thận trọng để thực thi chiến lược dài hạn trong mắt nhà đầu tư, Sabeco vẫn là vại bia mời gọi những bữa tiệc.

Giữ thị phần bằng chạy đua thương hiệu

Sabeco và Habeco đang giữ khoảng khoảng 70 % thị phần tiêu thụ bia trên thị trường nội địa và cũng là 2 tổng công ty đang trong giai đoạn tiếp tục thoái vốn nhà nước, có những điểm “giống nhau” đến ngạc nhiên trong chiến lược chạy đua cạnh tranh. Trong đó, đầu tư cho quảng cáo và thương hiệu được xem như vũ khí quan trọng.

Cụ thể, trong các khoản chi cấu thành chi phí bán hàng, Sabeco đã chi mạnh tới 740,3 tỷ đồng cho quảng cáo, tiếp thị, hỗ trợ, từ mức 457,2 tỷ đồng ở cùng kỳ năm trước, tức tăng hơn 333 đồng và chiếm 53% chi phí bán hàng. 

Theo ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT Sabeco, một trong những mục tiêu mà Sabeco đặt ra năm 2017 là giữ vững thị trường. 

“Trong bối cảnh doanh nghiệp đang gặp khó khăn về áp lực cạnh tranh, đặc biệt là sự xâm nhập thị trường của thương hiệu bia hàng đầu thế giới cả về thương hiệu lẫn tiềm lực tài chính. Chưa kể, thị hiếu người tiêu dùng thay đổi theo hướng dịch chuyển sang các sản phẩm cấp cao cũng là một thách thức với hãng khi Sabeco chưa có dòng sản phẩm này, thì Sabeco ưu tiên giữ vững thị trường”, ông Hà nói.

 “Hiệu ứng quản trị marketing để tác động đến hành vi tiêu dùng trực tiếp của khách hàng thông qua quảng cáo, tiếp thị tuy không mới, nhưng luôn luôn chứng tỏ hiệu quả. Với việc chi hơn 4,1 tỷ đồng mỗi ngày cho quảng cáo, tiếp thị, hỗ trợ, Sabeco cần làm marketing tốt hơn nữa để nâng biên lợi nhuận tăng trưởng nhằm “bắt nhịp” và cân đối được với các khoản chi nghĩa vụ phát sinh”, một chuyên gia phân tích.

Với giới chuyên môn, chiến lược đầu tư cho quảng cáo, tiếp thị của Sabeco theo đánh giá, là một bước chuyển hướng quan trọng về quản trị chú trọng marketing.

Cũng theo ông Võ Thanh Hà, năm 2017, Sabeco còn có nhiệm vụ lớn là tiếp tục thoái vốn nhà nước theo lộ trình. 

Đặt kế hoạch lợi nhuận thận trọng và gần như ngang bằng so với 2016, Sabeco tự giảm bớt áp lực về tăng trưởng ngắn hạn, có thể kiện toàn hoạt động sản xuất kinh doanh để thích ứng với vị thế của một doanh nghiệp vốn hóa hàng đầu đang được “người ngoài trông vào” trên sàn chứng khoán niêm yết.

Hiệu quả từ quảng cáo đến đâu?

Về mặt lý thuyết, càng chi nhiều tiền cho quảng cáo, mức độ nhận biết thương hiệu càng tăng và điều này sẽ giúp cải thiện doanh số bán hàng. Tuy nhiên, có thể nói, mặc dù ngày càng chi đậm cho hoạt động quảng cáo, tuy nhiên hiệu quả thu về của các doanh nghiệp ngày càng thấp đi. 

Nếu như năm 2012, mỗi đồng chi ra cho quảng cáo sẽ mang về cho Sabeco hơn 50 đồng doanh thu thì đến 6 tháng đầu năm, mỗi đồng chi ra cho quảng cáo chỉ còn mang về cho DN này 20 đồng doanh thu.

Tuy vậy, dù đi ngang, với lợi nhuận đạt vượt 50% chỉ tiêu đề ra tương ứng bán niên theo kế hoạch, cộng với một tỷ lệ dự chi cổ tức cao tới 35%, Sabeco theo đó trong mắt nhà đầu tư vẫn khá hấp dẫn. 

Sabeco vẫn chứng thực được phong độ của mình ở mức trên 230 ngàn đồng/ CP so với giá đóng cửa chào sàn 132,2 đồng/CP. Đây là đòn bẩy cần cho Sabeco bán vốn giá cao khi lựa chọn đối tác để thoái vốn Nhà nước tại Sabeco.

Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’

Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’

Doanh nghiệp -  9 giờ

Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc

Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc

Doanh nghiệp -  1 ngày

FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.

Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền

Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền

Doanh nghiệp -  1 ngày

Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.

CT Group xuất khẩu 5.000 UAV vận tải sang Hàn Quốc

CT Group xuất khẩu 5.000 UAV vận tải sang Hàn Quốc

Doanh nghiệp -  1 ngày

5.000 máy bay vận tải không người lái (UAV) do CT Group của Việt Nam sản xuất sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc theo đơn hàng vừa ký kết.

Trungnam Group muốn làm cầu Cầu Giờ theo hợp đồng BT

Trungnam Group muốn làm cầu Cầu Giờ theo hợp đồng BT

Doanh nghiệp -  1 ngày

Trungnam Group muốn đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ tại TP.HCM theo hình thức hợp đồng BT, thay vì hình thức BOT đang được đề xuất với tổng giá trị gần 10.570 tỷ đồng.

VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh

VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Hội nghị giảng dạy tiếng Anh VUS TESOL 2025 đã thu hút hơn 3.000 giáo viên, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục ngôn ngữ trong và ngoài nước.

Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới

Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới

Hồ sơ quản trị -  5 giờ

Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

Leader talk -  6 giờ

Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.

Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?

Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?

Bất động sản -  6 giờ

Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?

Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc

Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc

Tài chính -  7 giờ

Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.

Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa

Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa

Hồ sơ quản trị -  7 giờ

Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.

Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường

Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường

Tài chính -  7 giờ

Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.