Nhà sản xuất xe hơi tham vọng ‘khai tử’ động cơ đốt trong
Phạm Sơn
Thứ ba, 09/03/2021 - 08:00
Các nhà sản xuất xe hơi đang khởi động "cuộc đua xe điện" để đáp ứng mục tiêu giảm phát thải của nhiều quốc gia trên thế giới.
Sản phẩm xe điện mới ra mắt của VinFast. Ảnh: VinFast.
“Tôi hoàn toàn tin rằng sẽ không có khách hàng nào thực sự muốn tiếp tục sử dụng động cơ chạy xăng”, ông Hakan Samuelsson, Giám đốc điều hành hãng ô tô Volvo nhận xét khi công bố kế hoạch của Volvo trong tương lai tới.
Theo đó, nhà sản xuất ô tô đến từ Trung Quốc đưa ra mục tiêu toàn bộ các dòng xe của hãng sẽ chạy điện vào năm 2030. Lãnh đạo Volvo dự đoán, nhu cầu xe điện sẽ ngày càng tăng và “xe điện chắc chắn sẽ trở nên hấp dẫn hơn đối với khách hàng”.
Mặt khác, Volvo dự kiến sẽ tối ưu hóa yếu tố bền vững trên sản phẩm của mình thông qua việc đơn giản hóa và tinh gọn thiết kế. Phương thức phân phối trực tuyến cũng trở thành trọng tâm ưu tiên phát triển của hãng xe này.
Volvo không phải hãng xe hơi đầu tiên đưa ra định hướng bền vững này. Theo Reuters, các tập đoàn xe hơi trên thế giới đều đang phải tiến hành bước “chạy đua chuyển sang các mô hình không phát thải” để đáp ứng yêu cầu của thị trường châu Âu và Trung Quốc. Một số quốc gia khác cũng đang xem xét đưa ra lệnh cấm các phương tiện giao thông cá nhân chạy bằng năng lượng hóa thạch.
Tập đoàn Ford vào tháng 2 cũng đưa ra lộ trình chuyển đổi 100% sản phẩm sang động cơ chạy điện vào năm 2030, trùng với mốc thời gian của Volvo Jaguar Land Rover và Bentley. Theo thông tin được chia sẻ tại một số diễn đàn xe hơi quốc tế, Audi đang chuẩn bị kế hoạch cho ra đời ít nhất 14 mẫu xe chạy điện vào năm 2025.
Nhiều hãng khác như Honda, Nissan, Posche, Suzuki, Maserati, Hyundai, Kia và Mazda đang xây dựng kế hoạch của riêng mình với các sản phẩm xe điện đa dạng phong cách, đáp ứng tối đa thị hiếu của khách hàng ở mọi phân khúc.
Hãng xe Việt Nam VinFast mới đây cũng đã cho ra mắt 3 dòng xe điện tự hành ở cấp độ 2 và 3 là VF31, VF32 và VF33 như một bước đi để trở thành thương hiệu xe điện thông minh được ưa chuộng trên toàn cầu. 3 mẫu xe trên dự kiến bắt đầu nhận đặt hàng tại thị trường Mỹ, Canada và châu Âu từ cuối năm 2021.
Gần đây nhất, Vinfast ký hợp đồng thành lập liên doanh với công ty ProLogium đến từ Đài Loan để sản xuất pin thể rắn dùng cho xe điện. Liên doanh này được quyền sử dụng các bằng sáng chế cũng như công nghệ đóng gói pin thể rắn MAB (công nghệ lưỡng cực đa trục dương) do ProLogium sở hữu để sản xuất, đóng gói dòng pin CIM/CIP ngay tại Việt Nam.
Đại diện VinFast cho biết, pin thể rắn MAB sẽ giúp các sản phẩm xe điện đi được quãng đường xa hơn, giảm số lần sạc và tăng cường tuổi thọ của pin. Cùng với đó, hãng ô tô thuộc tập đoàn Vingroup cũng đang triển khai lắp đặt các trạm sạc điện trên khắp cả nước, dự kiến đạt 40.000 cổng sạc cho cả ô tô và xe máy vào cuối năm. Những yếu tố này sẽ góp phần quan trọng giúp hình thành thói quen sử dụng xe điện cho người tiêu dùng Việt Nam.
Tuy nhiên, theo ông Samuelsson, việc điện khí hóa ngành xe hơi có thể gây ra tác động xấu tới các nhà máy động cơ cũng như những linh kiện phụ trợ cho động cơ đốt trong. Từ đó, nhiều lao động có thể rơi vào tình trạng mất việc làm.
Mặt khác, tuy được coi là phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, các sản phẩm xe điện cũng có thể góp phần tạo ra phát thải nhà kính khi ở một số quốc gia đang phát triển, điện vẫn được sản xuất bằng than và khí đốt. Công tác chuyển đổi sang năng lượng tái tạo ở các quốc gia này vẫn gặp nhiều khó khăn do chi phí cũng như công nghệ lưu giữ và điều tiết điện năng.
Nhóm nghiên cứu đến từ trường đại học Gustave Eiffel và Đại học Sarajevo đề xuất, bên cạnh việc chuyển đổi cơ cấu sản phẩm sang sử dụng động cơ điện, các hãng xe cũng cần có kế hoạch đẩy nhanh tiến độ cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu cũng như nâng cao tuổi thọ và khả năng xử lý rác thải pin, ắc quy.
Chính phủ cũng cần có thêm biện pháp thúc đẩy văn hóa giao thông, tối ưu hóa cơ sở hạ tầng để giảm năng lượng tiêu hao, bên cạnh việc hỗ trợ lao động trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ động cơ đốt trong chuyển đổi việc làm.
EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.
Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.
Từ những thứ tưởng chừng bỏ đi của cây dứa như vỏ, lá… nhiều doanh nghiệp đã “hô biến” thành nguồn tài nguyên để sản xuất với những câu chuyện thú vị và bất ngờ.
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.
Sau hơn một thập kỷ tiên phong và dẫn dắt thị trường, FE Credit tiếp tục tái định vị toàn diện, thực sự “chuyển mình” với những nâng cấp trong sản phẩm, mô hình vận hành và số hóa. Qua đó, công ty đang kiến tạo nên những giá trị chuyên nghiệp, minh bạch và bền vững cho ngành tài chính tiêu dùng.
Hơn ba thập kỷ hình thành và phát triển, T&T đã không ngừng mở ra những cánh cửa mới, tìm không gian phát triển mới cho nền kinh tế Việt Nam. Khi đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân được xướng tên động lực quan trọng nhất của kinh tế quốc gia, T&T không đứng ngoài cuộc.
Dunamu, đơn vị vận hành Upbit - sàn giao dịch tàu sản số lớn nhất Hàn Quốc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với MBBank tại diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.
Trong bối cảnh quỹ đất vùng lõi trung tâm Đà Nẵng ngày càng khan hiếm, sự xuất hiện của siêu dự án Capital Square nằm kế bên sông Hàn ngập tràn tiện ích đẳng cấp đang trở thành tâm điểm của thị trường.