Nhiệm kỳ thành công của ông Phạm Hồng Hải tại HSBC Việt Nam

Trần Anh Thứ ba, 17/09/2019 - 08:00

Trong 4,5 năm giữ vị trí điều hành HSBC tại Việt Nam, ông Hải đã để lại được dấu ấn đáng kể, thể hiện qua các chỉ số tích cực của ngân hàng này.

Ông Phạm Hồng Hải

Ngân hàng HSBC Việt Nam vừa có thông báo về việc bổ nhiệm ông Tim Evans làm tân Tổng Giám đốc, thay thế cho ông Phạm Hồng Hải

Ông Hải đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam từ tháng 12/2014 và là CEO người Việt đầu tiên được HSBC kể từ khi ngân hàng này có mặt tại Việt Nam vào năm 1870.

Gắn bó với HSBC hơn 20 năm kể từ khi là một sinh viên mới ra trường, ông Hải đã đối mặt với nhiều biến cố, từ những cuộc khủng hoảng kinh tế châu Á năm 1997 hay khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Ông Hải được giới tài chính biết đến như là “người buôn tiền số 1”.

Trong nhiệm kỳ kéo dài 4,5 năm điều hành HSBC tại Việt Nam, ông Hải đã để lại được dấu ấn đáng kể, thể hiện qua các chỉ số tích cực của ngân hàng này.

Tính tới cuối tháng 6/2019, tổng tài sản của HSBC đạt xấp xỉ 113 nghìn tỷ đồng, tăng 25% so với thời điểm cuối năm 2014. Tổng tài sản của HSBC đã liên tục tăng trong các năm qua, đạt quy mô tầm trung so với các ngân hàng tại Việt Nam và là ngân hàng ngoại có quy mô tài sản lớn nhất trong số 9 ngân hàng ngoại đang có mặt tại Việt Nam. Vốn chủ sở hữu của HSBC Việt Nam tính đến hết ngày 30/6 đạt 11.178 tỷ đồng.

Cũng tương tự các ngân hàng ngoại khác trên thị trường, mảng kinh doanh chính của HSBC đến từ hoạt động tín dụng. Phân khúc mà các ngân hàng ngoại hướng đến thường là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp FDI, các công ty đầu ngành và mảng bán lẻ ở khách hàng cá nhân.

Thực tế trong những năm gần đây, các ngân hàng này đẩy mạnh phát triển các sản phẩm thẻ tín dụng và quản trị tài sản, với mục tiêu là nhóm khách hàng giàu có và có thu nhập cao. Chiến lược của họ là không quá cạnh tranh về giá mà tập trung tăng cường chất lượng dịch vụ và phục vụ, đồng thời luôn cải tiến, phát triển mới sản phẩm để nâng cao trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng.

Với HSBC Việt Nam, thông qua mạng lưới toàn cầu được hậu thuẫn bởi ngân hàng HSBC mẹ tại Hồng Kông và Thượng Hải, ngân hàng này sắp xếp tín dụng cho những doanh nghiệp FDI muốn đầu tư vào Việt Nam hay những thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) có yếu tố nước ngoài đều qua ngân hàng ngoại do các ngân hàng này có thể kết nối hai bên đối tác trong nước và nước ngoài.

Năm 2018, HSBC từng sắp xếp một giao dịch vốn lớn cho tập đoàn Vingroup và công ty con Vinfast để phát triển ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

Bên cạnh thế mạnh về thu xếp nguồn vốn, một ưu thế khác của HSBC đó là các hoạt động về thẻ tín dụng, mua sắm quốc tế.

Hoạt động tín dụng tăng trưởng thúc đẩy thu nhập lãi thuần của HSBC tăng trưởng đều đặn, từ mức 2.258 tỷ đồng cuối năm 2015 lên mức 3.473 tỷ đồng vào cuối năm 2018, tương ứng tốc độ tăng trưởng 35%. Trong nửa đầu năm nay, thu nhập lãi thuần của ngân hàng đạt 1.867 tỷ đồng, tăng 17,3% so với cùng kỳ.

Thu nhập tăng trong khi chi phí hoạt động qua các năm gần như không thay đổi, giúp lợi nhuận HSBC tăng mạnh. Cuối năm 2015, HSBC ghi nhận lãi sau thuế 934,6 tỷ đồng thì sau đó 4 năm, lợi nhuận sau thuế năm 2018 đạt 2.468 tỷ đồng, tăng 2,6 lần.

Nửa đầu năm 2019, ngân hàng ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 1.275 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ. Mức lợi nhuận của HSBC cao nhất so với các ngân hàng ngoại tại Việt Nam và thậm chí tương đương với một số ngân hàng Việt có quy mô lớn tài sản lớn hơn nhiều lần như VIB, Sacombank, SHB.

Hoạt động tăng trưởng của HSBC đi kèm với tính bền vững khi nhà băng này duy trì được tỷ lệ an toàn vốn ở mức cao 14%. Tính tới cuối tháng 6/2019, nợ xấu của ngân hàng chỉ đạt 349 tỷ đồng, chiếm 0,38% tổng dư nợ, giảm so với mức 0,44% hồi đầu năm.

Ngân hàng HSBC Việt Nam thay tổng giám đốc

Ngân hàng HSBC Việt Nam thay tổng giám đốc

Nhịp cầu kinh doanh -  5 năm
Ngân hàng HSBC Việt Nam vừa bổ nhiệm ông Tim Evans làm tân Tổng giám đốc, thay thế người tiền nhiệm là ông Phạm Hồng Hải hiện giữ chức Giám đốc Khối Kinh doanh quốc tế của Ngân hàng HSBC Canada.
Ngân hàng HSBC Việt Nam thay tổng giám đốc

Ngân hàng HSBC Việt Nam thay tổng giám đốc

Nhịp cầu kinh doanh -  5 năm
Ngân hàng HSBC Việt Nam vừa bổ nhiệm ông Tim Evans làm tân Tổng giám đốc, thay thế người tiền nhiệm là ông Phạm Hồng Hải hiện giữ chức Giám đốc Khối Kinh doanh quốc tế của Ngân hàng HSBC Canada.
Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức ‘tiền tươi’ 10% ngay trong tháng 10

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức ‘tiền tươi’ 10% ngay trong tháng 10

Tài chính -  6 giờ

Dự kiến ngày 22/10, cổ đông Techcombank sẽ nhận cổ tức tiền mặt tỷ lệ 10% . Ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền là 1/10.

Lý do giúp Vingroup 'sống khỏe' với gần 800.000 tỷ nợ phải trả

Lý do giúp Vingroup 'sống khỏe' với gần 800.000 tỷ nợ phải trả

Tài chính -  8 giờ

Báo cáo bán niên của Vingroup cho thấy cấu trúc tài chính cân bằng với cơ cấu nợ vay vẫn ở mức an toàn.

Ngân hàng Nhà nước bán 1,5 tỷ USD hạ nhiệt tỷ giá

Ngân hàng Nhà nước bán 1,5 tỷ USD hạ nhiệt tỷ giá

Tài chính -  9 giờ

Diễn biến cho thấy nỗ lực can thiệp của cơ quan quản lý là quyết liệt, songtỷ giá những tháng còn lại của năm 2025 được đánh giá còn phức tạp.

100 tỷ USD tài sản số thổi bùng sức nóng thị trường đầu tư Việt Nam

100 tỷ USD tài sản số thổi bùng sức nóng thị trường đầu tư Việt Nam

Tài chính -  2 ngày

Dragon Capital đánh giá, khuôn khổ pháp lý về tài sản số có thể định vị Việt Nam như một trung tâm tài sản mã hóa có quản lý tại châu Á.

Phê duyệt đề án nâng hạng thị trường chứng khoán

Phê duyệt đề án nâng hạng thị trường chứng khoán

Tài chính -  2 ngày

Đề án được coi là bước đi chiến lược nhằm khẳng định vai trò trụ cột của thị trường chứng khoán trong hệ thống tài chính quốc gia và nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ tài chính toàn cầu.

Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ

Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ

Leader talk -  2 giờ

Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.

Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng

Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.

Khám phá sức hút của SeASoul - thẻ Visa 2in1 kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm

Khám phá sức hút của SeASoul - thẻ Visa 2in1 kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

SeASoul là thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm. Hơn một chiếc thẻ thông thường, thẻ SeASoul mang đến trải nghiệm tài chính cảm xúc cho khách hàng với những quyền lợi vượt trội và hành trình sẻ chia giá trị cộng đồng đầy ý nghĩa.

Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ

Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ

Doanh nghiệp -  5 giờ

Theo ông Nguyễn Bá Diệp, chiếu theo quy định hiện hành, một doanh nghiệp muốn IPO, đầu tiên là phải có lời, thứ hai là phải xóa bỏ tất cả các khoản lỗ lũy kế. Với điều kiện này, gần như các công ty công nghệ lớn trên thế giới đều không làm được, chứ chưa nói tới doanh nghiệp tại Việt Nam.

Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích

Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích

Ống kính -  5 giờ

Tối 15/9, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, triển lãm với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” bế mạc sau gần 20 ngày diễn ra.

Sunshine Group tiên phong đưa livestream đặt giá bất động sản lên sóng truyền hình

Sunshine Group tiên phong đưa livestream đặt giá bất động sản lên sóng truyền hình

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

NobleGo - nền tảng livestream đặt giá mua nhà ứng dụng AI do Sunshine Group phát triển cán mốc 20 phiên đầu tiên với kỳ vọng minh bạch hóa giao dịch, thúc đẩy thanh khoản thị trường.

Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'

Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'

Leader talk -  6 giờ

Doanh nghiệp Việt đã đi xa bằng xuất khẩu nhưng để thật sự vươn tầm quốc tế, mũi nhọn chiến lược cần chuyển từ tăng kim ngạch sang tạo giá trị và vị thế.