Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, nguyên Giám đốc Trung tâm năng lượng tái tạo (Bộ Công thương), nhu cầu đầu tư vào hệ thống điện Việt Nam rất lớn, nhưng còn nhiều vấn đề đáng quan ngại nhất là trong đầu tư cho lưới điện truyền tải.
Đầu tư vào lưới điện truyền tải còn nhiều vấn đề đáng lưu ý (Ảnh minh họa)
Ông Tuấn cho rằng, việc khuyến khích thành phần kinh tế tư nhân đầu tư vào lưới điện thực sự rất cấp thiết để giảm gánh nặng đầu tư của Nhà nước, cũng như đảm bảo khả năng truyền tải điện. Vấn đề này, đã được Quốc hội thông qua tại Luật Điện lực sửa đổi mới đây.
Tuy nhiên, theo ông Tuấn, liên quan đến vấn đề này vẫn còn nhiều quan ngại.
Thứ nhất là an ninh cung cấp điện: Nguyên nhân là các đường dây truyền tải đóng vai trò xương sống và đi qua các hệ thống an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, vấn đề này không quá quan ngại vì vận hành đường dây và trạm biến áp (nằm trong hệ thống truyền tải điện) đều nằm trong quản lý vận hành chung của Nhà nước. Bất cứ tuyến đường dây truyền tải nào được xây dựng, hoạt động đều phải có sự chấp thuận phê duyệt của các cơ quan có thẩm quyền.
Về mặt kỹ thuật, một đường dây hay trạm biến áp (đặt giả thiết) có năng lực đảm nhận truyền tải lớn nhất đến 2.000MW thì cũng là một con số rất nhỏ trong hệ thống điện Việt Nam (công suất lắp đặt hiện tại là 76 - 78.000MW). Vì vậy, một khả năng mang tải như vậy sẽ khó có thể ảnh hưởng nhiều, lâu dài tới hệ thống an ninh cung cấp điện.
Thứ hai là quan ngại về độc quyền truyền tải điện. Theo ông Tuấn, khi một đường dây được xây dựng lên, vấn đề truyền tải của các nhà đầu tư khác hoàn toàn có thể xử lý được qua quy trình Open acces (quyền được đấu nối – chia sẻ). Vấn đề sửa chữa, bảo trì có thể giao cho các đơn vị vận hành chuyên nghiệp.
Quan ngại lớn nhất theo ông Tuấn nằm ở vấn đề độc quyền của Tập đoàn Điện lực (EVN) và điều độ vận hành.
"Cần thiết tách biệt A0 - đơn vị vận hành điều độ - ra khỏi EVN để đảm bảo tính minh bạch, độc lập trong khai thác, điều độ lưới điện truyền tải tư nhân", ông Tuấn nhấn mạnh.
Cuối cùng là vấn đề phí truyền tải điện, theo ông Tuấn cần xây dựng chi phí truyền tải điện phù hợp. Bởi lẽ, hiện nay phí truyền tải điện ở mức 86 đồng/kWh và dự kiến tăng lên ở khoảng 140 đồng/kWh. Đây là mức giá rất thấp và rất khó để kêu gọi tư nhân tham gia đầu tư lưới truyền tải điện.
Ngoài ra, nghiên cứu từ thế giới cho thấy vấn đề tư nhân làm truyền tải không mới. Hiện nay có rất nhiều mô hình như BOT hoặc các biến thể khác mang tính chất kinh doanh và đấu thầu cạnh tranh trên cơ sở chào giá, tín thác và ủy thác.
Ông Tuấn cho rằng, có hàng loạt tiêu chí cần phải xem xét (như phân bổ rủi ro, tính khả thi kinh tế, khả năng nhân rộng…) để nghiên cứu sao cho phù hợp với môi trường tại Việt Nam.
Như TheLEADER đã thông tin, về quan điểm tư nhân tham gia đầu tư, quản lý vận hành lưới truyền tải điện, ông Bùi Văn Kiên - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNPT) cho biết, nhìn tổng thể lưới truyền tải có 3 khúc.
Một là đường trục chính, là xương sống hệ thống điện quốc gia với đường dây 500kV. Hai là trục khu vực và ba là đường dây truyền tải phục vụ đấu nối các nhà máy vào hệ thống.
Trên góc độ an ninh năng lượng quốc gia, đảm bảo tính ổn định, ông Kiên cho rằng nên để quyền quản lý đường trục chính quốc gia, khu vực cho doanh nghiệp nhà nước, có thể là EVN, hoặc Tập đoàn Than khoáng sản, Tập đoàn Dầu khí; nên chỉ định rõ doanh nghiệp nào đầu tư tại Quy hoạch điện VIII để sau này không vướng đấu thầu chủ đầu tư.
Về đường truyền tải đấu nối nhà máy điện, các nhà đầu tư tư nhân có thể tham gia đầu tư. Với đường trục quốc gia và khu vực muốn nhà đầu tư tư nhân tham gia cần có cơ chế pháp luật rõ ràng, cụ thể như trong câu chuyện thoả thuận đấu nối... vì sẽ có nhiều vướng mắc.
Nhiều nhà máy điện tái tạo đã xây dựng, đi vào vận hành, tuy nhiên lại không bán được điện do chưa có giá điện. Vấn đề này đã vượt quá thẩm quyền của EVN hay Bộ Công Thương, cho nên để giải quyết cần cấp có thẩm quyền cao hơn xem xét thấu đáo bằng văn bản nhằm hài hòa lợi ích nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Việc mua điện lúc này là vấn đề sống còn với các nhà đầu tư. Trong một số trường hợp, ngành điện cần tiếp tục làm đúng hợp đồng mua bán điện, mua điện và ghi nhận công suất cho đến lúc có cơ chế giá điện mới. (Chuyên gia Nguyễn Anh Tuấn, nguyên Giám đốc Trung tâm Năng lượng tái tạo, Bộ Công thương
Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.
Khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 đang trở thành mệnh lệnh phát triển, đòi hỏi một 'kỷ nguyên hành động khác thường'.
Từ những lần "xé rào" cơ chế để mở đường cho Đổi mới, TP. HCM đã không ngừng phát triển, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Sau sáp nhập TP. HCM có không gian rộng hơn với nhiều động lực mới, một lần nữa thành phố từng được ví như “Hòn Ngọc Viễn Đông” đứng trước cơ hội lịch sử vươn lên trở thành siêu đô thị tầm cỡ quốc gia, quốc tế.
Với cục diện đối ngoại thuận lợi sau gần 40 năm Đổi mới, Việt Nam đang sẵn sàng cho bước đột phá về hội nhập, hướng đến mục tiêu vươn mình trong Kỷ nguyên mới.
Đô thị hóa gắn với hạ tầng đồng bộ được coi là chìa khóa giúp Việt Nam nâng năng suất vùng, giảm chi phí logistics, tạo nền tảng để "vươn mình" thành trung tâm trung chuyển quốc tế.
Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.
Ngay trước thềm lễ Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tuyến đường dây truyền tải 220kV từ nhà máy điện gió Savan 1 trên lãnh thổ Lào đã được hoàn thành sau hơn sáu tháng thi công thần tốc; sẵn sàng đấu nối vào hệ thống điện quốc gia Việt Nam trong tương lai gần.
Hơn một triệu sản phẩm TH true MILK đã được trao tặng trong suốt đại lễ A80, không chỉ là món quà dinh dưỡng mà còn là sự tri ân, là tình quân dân thắm đượm trong một tuần lễ lịch sử.
Hòa chung không khí thiêng liêng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, Vinamilk hiện diện như một phần thân quen của mọi gia đình Việt, tiếp thêm năng lượng và tinh thần cho ngày hội lớn của non sông.
Khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 đang trở thành mệnh lệnh phát triển, đòi hỏi một 'kỷ nguyên hành động khác thường'.
Từ những lần "xé rào" cơ chế để mở đường cho Đổi mới, TP. HCM đã không ngừng phát triển, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Sau sáp nhập TP. HCM có không gian rộng hơn với nhiều động lực mới, một lần nữa thành phố từng được ví như “Hòn Ngọc Viễn Đông” đứng trước cơ hội lịch sử vươn lên trở thành siêu đô thị tầm cỡ quốc gia, quốc tế.