Quốc tế

Nhìn lại con số 3 nghìn tỷ USD hoạt động M&A năm 2017

Thùy Dung Thứ tư, 03/01/2018 - 13:51

Đây là năm thứ tư liên tiếp, hoạt động mua bán và sát nhập (M&A) trên toàn cầu đạt hơn 3 nghìn tỷ USD và Mỹ tiếp tục duy trì vị trí của mình là quốc gia có giá trị M&A cao nhất với 1,4 nghìn tỷ USD.

Năm 2017, hoạt động M&A tiếp tục tăng trưởng, tạo ra một cơn sóng các thương vụ và cơn sóng này được dự báo sẽ tiếp tục tăng tốc vào năm sau.

Mặc dù đã là tháng cuối cùng của năm 2017 nhưng 3 thương vụ bom tấn vẫn được diễn ra, đánh dấu nỗ lực hành động của các công ty chống lại sự đe dọa "lấn sân" sang các ngành khác từ những gã khổng lồ như Amazon, Facebook hay Netflix.

Đối mặt với viễn cảnh Amazon gia nhập ngành dược phẩm, chuỗi cửa hàng dược phẩm lớn nhất của Mỹ CVS Health đã đồng ý mua công ty bảo hiểm Aetna với giá khoảng 69 tỷ USD.

Ảnh hưởng ngày càng lớn của Amazon trên thị trường bán lẻ thế giới khiến cho gia đình tỷ phú Lowy của Úc đã phải bán trung tâm mua sắm Westfield cho Unibail-Rodamco của Pháp với giá 24,7 tỷ USD.

Nhìn lại con số 3 nghìn tỷ USD hoạt động M&A năm 2017
Thương vụ Amazon mua lại Whole Foods với giá 13,7 tỷ USD tạo ra một cơn địa chấn với ngành bán lẻ truyền thống. Ảnh: Twitter

Sự bành trướng của Facebook và Netflix vào truyền thông và sản xuất phim đã dẫn tới việc Rupert Murdoch bán phần lớn đế chế Fox Century 21 của mình cho Disney với trị giá hợp đồng khoảng 66 tỷ USD.

Năm 2017, mặc dù tổng giá trị các thương vụ M&A giảm 1% so với năm ngoái và ở mức thấp nhất kể từ năm 2014 nhưng năm nay lại đánh dấu năm thứ tư liên tiếp khối lượng M&A đạt mức cao hơn 3 nghìn tỷ USD.

Ông Marc Nachmann - đồng giám đốc ngân hàng đầu tư toàn cầu tại Goldman Sachs đánh giá, phần lớn các thương vụ lớn khá chậm trễ trong năm 2017. Ông dự báo động lực xung quanh các thương vụ lớn sẽ còn tiếp tục trong năm 2018 khi mà có rất nhiều ngành đang trải qua những thay đổi về mặt chiến lược và củng cố hơn nữa.

Theo ngân hàng Mỹ tư vấn cho Amazon trong việc mua lại chuỗi cửa hàng Whole Foods trị giá 13,7 tỷ USD, một nhóm các công ty thương mại điện tử sẽ có khả năng đưa ngành công nghiệp toàn cầu vào một cuộc đua mới một cách nhanh chóng.

Mọi ngành công nghiệp đang ngày càng trở nên gián đoạn, mọi người đều đang cố gắng thích nghi với những thay đổi về công nghệ cũng như không ai muốn bị bỏ lại phía sau. Đó chính là lý do vì sao ngày càng nhiều công ty mua lại các tài sản của công ty khác như một chiến lược phát triển để có thể cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Mỹ

Trên thế giới, Mỹ hiện vẫn là khu vực có hoạt động M&A sôi động nhất với tổng trị giá các thương vụ đạt 1,4 nghìn tỷ USD năm 2017, giảm 16% so với năm trước. Tuy nhiên, số lượng các thương vụ tại Mỹ đã tăng lên tới hơn 12.400 - một con số kỷ lục được thúc đẩy chủ yếu bởi các giao dịch dưới 1 tỷ USD.

Các nhà tham gia M&A hy vọng rằng, làn sóng M&A sẽ tiếp tục vào năm tới khi các công ty tại Mỹ tìm cách tận dụng các khoản tiết kiệm từ việc thay đổi thuế của chính quyền Donlad Trump. Bên cạnh đó, triển vọng kinh tế được cải thiện cũng khiến nhiều công ty phải theo đuổi các giao dịch không mong muốn.

Nhìn lại con số 3 nghìn tỷ USD hoạt động M&A năm 2017 1

Thỏa thuận lớn nhất năm 2017 là thương vụ Broadcom Corporation theo đuổi việc mua lại Qualcomm với giá 130 tỷ USD và điều đáng chú ý là việc hai công ty này là đối thủ dẫn đầu trong lĩnh vực bán dẫn tại Mỹ. Tuy nhiên, cho đến nay, thương vụ này vẫn chưa được ngã ngũ. Broadcom Corporation lên kế hoạch sẽ đạt được giao dịch này vào tháng Ba tới.

Châu Âu

Trái ngược với Mỹ, hoạt động M&A ở châu Âu đã tăng 16% lên mức 856,3 tỷ USD, bất chấp việc thương vụ lớn nhất trong khu vực trị giá 143 tỷ USD khi Kraft Heinz nỗ lực mua lại Unilever thất bại hồi đầu năm.

Những nỗ lực trên đã tạo ra một loạt động thái theo sau tại khu vực tiêu dùng của châu Âu.

Unilever đã vội vã đẩy nhanh việc kinh doanh các thương hiệu thời trang của mình sang Kohlberg Kravis Roberts - công ty quản lý vốn tư nhân danh tiếng nhất trên thế giới với giá 6,8 tỷ Euro, tạo ra thương vụ giao dịch cổ phần tư nhân lớn nhất năm.

Bên cạnh đó, việc thương vụ mua Unilever bị thất bại cũng đã đẩy các nhà đầu tư hướng tới các công ty lớn, bao gồm cả Nestle của Thụy Sĩ và Danone của Pháp.

Các ngân hàng châu Âu kỳ vọng rằng, hoạt động M&A tại khu vực này sẽ tiếp tục tăng lên trong năm tới, đặc biệt là giữa các công ty trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, tiện ích và năng lượng.

Ông Jens Welter - đồng giám đốc khối ngân hàng đầu tư khu vực châu Âu tại Credit Suisse cho rằng: "Nền kinh tế châu Âu bước vào năm thứ 5 phục hồi và đang tăng trưởng nhanh nhất trong vòng 10 năm trở lại đây đã thúc đẩy các hoạt động giao dịch giữa các lĩnh vực và khu vực địa lý".

Nhìn lại con số 3 nghìn tỷ USD hoạt động M&A năm 2017 2
Nền kinh tế châu Âu dần hồi phục là cơ hội tốt thúc đẩy hoạt động M&A tại khu vực này. Ảnh: Twitter

Châu Á Thái Bình Dương

Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hoạt động M&A đạt giá trị gần 912 tỷ USD, tăng 11% so với năm trước, ngay cả khi khối lượng thương vụ tại Trung Quốc không thể vượt qua kỉ lục năm 2016.

Cơ chế kiểm soát vốn mới tại Trung Quốc cùng sự kiểm tra chặt chẽ hơn từ chính phủ Mỹ và các quốc gia châu Âu đã làm giảm khả năng các công ty Trung Quốc đầu tư vào lĩnh vực công nghệ nhạy cảm của Mỹ hoặc có được những thương vụ siêu khủng trong năm 2017.

Mặc dù vậy, các công ty tại quốc gia này vẫn duy trì tỉ lệ các thương vụ mua lại công ty nước ngoài với tổng giá trị khoảng 140 tỷ USD, giảm 34% so với năm 2016 nhưng đây lại là năm có tổng giá trị thương vụ nước ngoài lớn thứ hai.

Nhiều thương vụ, chủ yếu đến từ các công ty do nhà nước kiểm soát đã chuyển hướng sang các thương vụ mua bán tại nước ngoài trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, nguồn lực hay năng lượng.

Mã Thanh Loan, CEO Auxesia Holdings: 'Chỉ M&A khi công ty có giá nhất'

Mã Thanh Loan, CEO Auxesia Holdings: "Chỉ M&A khi công ty có giá nhất"

Tiêu điểm -  7 năm

Để một thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) thành công, trước hết phải xác định được thời điểm vàng, chiến lược M&A phải rõ ràng và nhất quán.

Tập đoàn tài chính Nhật chi 900 triệu USD cho các thương vụ M&A ở Mỹ và châu Á

Tập đoàn tài chính Nhật chi 900 triệu USD cho các thương vụ M&A ở Mỹ và châu Á

Quốc tế -  7 năm

Tập đoàn Mistubishi UFJ Financial Group (MUFG) - tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất Nhật Bản đang tìm kiếm các thương vụ mua lại với trị giá khoảng 100 tỷ yên (890 triệu USD) ở các thị trường châu Á và Mỹ để thúc đẩy các hoạt động toàn cầu.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  33 phút

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  46 phút

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  58 phút

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  4 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  4 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Hồ sơ quản trị -  4 giờ

Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.