Trăn trở của nhà tái chế nhựa hàng đầu Việt Nam
Sở hữu công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới nhưng với 90 tấn phế liệu nhựa thu gom được mỗi ngày, Nhựa tái chế Duy Tân (DTR) chỉ có thể cho ra được khoảng 40 – 50 tấn nhựa tái sinh.
Nhựa tái chế Duy Tân (DTR) và La Vie ký kết biên bản ghi nhớ Chương trình hợp tác thu gom và tái chế nhựa, với mục tiêu thúc đẩy thu gom, tái chế theo hướng kinh tế tuần hoàn, giảm thiểu rác thải ra môi trường.
Chương trình đặt mục tiêu đến năm 2027 sẽ thu gom được 11 nghìn tấn rác thải nhựa từ bao bì của La Vie, bao gồm cả những chai dung tích nhỏ cho đến bình nước dung tích 19 lít.
Lượng rác thải nhựa này sẽ được DTR đưa về nhà máy ở Đức Hòa, Long An để tái chế tạo ra sản phẩm nhựa tái sinh đạt các chứng nhận như tiêu chuẩn của Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), chứng nhận từ Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA), phù hợp để sản xuất bao bì dùng cho thực phẩm, đồ uống.
Bên cạnh đó, quy trình tái chế của DTR cũng đảm bảo tiêu chí “3 không”, tức là không rác thải, không khí thải và không nước thải.
Theo đại diện 2 công ty, chương trình hợp tác này nhằm mục đích thúc đẩy mô hình thu gom, phân loại và tái chế chất thải theo hướng kinh tế tuần hoàn, lồng ghép thông điệp truyền thông khuyến khích người tiêu dùng trên toàn quốc tích cực bảo vệ môi trường thông qua những hoạt động đơn giản như phân loại rác thải tại nguồn.
Với mục tiêu không có bao bì nào của công ty trở thành rác sau tiêu dùng, La Vie là doanh nghiệp F&B Việt Nam đầu tiên hợp tác với DTR để phát triển, đánh giá, phê duyệt và sử dụng hạt nhựa tái sinh sản xuất ra bao bì dùng cho thực phẩm.
Bên cạnh La Vie, DTR đang hợp tác cung ứng nhựa tái sinh làm bao bì cho nhiều doanh nghiệp hàng tiêu dùng lớn tại Việt Nam, cũng như xuất khẩu hàng nghìn tấn nhựa tái sinh sang các thị trường tiên tiến như Mỹ và EU.
Ông Trần Việt Anh, Chủ tịch Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam, cho biết, mỗi năm Việt Nam phải nhập khẩu khoảng 10 tỷ USD nhựa nguyên liệu. Trong khi đó, một lượng lớn rác thải nhựa có giá trị tái chế đang bị xử lý không đúng cách và thất thoát ra môi trường.
Như vậy, việc tham gia vào ngành nhựa tái chế của DTR là một bước đi tiên phong nắm bắt cơ hội, qua đó vừa đem lại giá trị kinh tế, vừa thể hiện trách nhiệm với môi trường và xã hội.
Hoạt động tái chế của DTR diễn ra tại nhà máy ở Đức Hòa, Long An. Khởi công xây dựng từ giữa năm 2019 trên diện tích 65 nghìn m2, nhà máy này có thể tái chế khoảng 100 nghìn tấn nhựa mỗi năm với công nghệ “bottle to bottle” đến từ châu Âu.
Sở hữu công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới nhưng với 90 tấn phế liệu nhựa thu gom được mỗi ngày, Nhựa tái chế Duy Tân (DTR) chỉ có thể cho ra được khoảng 40 – 50 tấn nhựa tái sinh.
Coi tái chế là giải pháp thay thế cho chôn lấp hoặc đốt rác mà không có sự thay đổi ở khâu thiết kế, sản xuất và tiêu dùng là cách tiếp cận của nền kinh tế tuyến tính, về lâu dài sẽ dẫn đến sự quá tải và cuối cùng là thất bại trong việc hướng đến kinh tế tuần hoàn.
Trong bối cảnh phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là kim chỉ nam của nền kinh tế, tháng 3/2021, khi đại dịch Covid-19 vẫn còn đang hoành hành, dưới sự chấp thuận của Bộ Nội vụ và Bộ Tài nguyên và môi trường, Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam chính thức ra đời.
Tái chế là công cụ quan trọng hướng đến kinh tế tuần hoàn, thông qua giảm tiêu thụ tài nguyên, kéo dài vòng đời vật liệu, có tiềm năng giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp.
Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn có thể xem là 'thời điểm vàng' để phát triển mô hình kinh tế du lịch đa giá trị từ nông nghiệp và đất nông nghiệp.
Di sản đang bước sâu vào đời sống đương đại qua những sản phẩm và trải nghiệm được tạo tác chỉn chu, vừa giữ được tinh thần văn hóa, vừa bắt nhịp với thị trường.
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.
Lần đầu tiên tại Việt Nam, Petrolimex ra mắt nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) giúp giảm 80% phát thải CO2, khẳng định cam kết hướng tới phát triển xanh.
Đồng hành cùng khí thế 80 năm lịch sử của đất nước, phía Đông bắc Hà Nội vươn lên thành tâm điểm bất động sản trong kỷ nguyên mới nhờ những thay đổi vượt bậc về hạ tầng.
Hàng loạt các dự án lớn được khởi công, khánh thành vượt tiến độ đã trở thành minh chứng cho tiềm lực mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước.
Từ chỗ thiếu nguồn cung, thị trường bất động sản đang bùng nổ với sự xuất hiện của các dự án khu đô thị quy mô lớn chưa từng có.
Trong bối cảnh mới, room ngoại không chỉ là “trần kỹ thuật” mà là “lựa chọn chiến lược”. Một số ngân hàng trống room vì không đủ hấp dẫn. Nhưng cũng có những ngân hàng tốt, giữ lại room cho đối tác chiến lược.
Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB – ông Đỗ Quang Vinh cùng hơn 300 KOL và các nhà quản lý, doanh nghiệp, nền tảng góp mặt tại Hội nghị KOL toàn quốc cùng nhau kiến tạo bản đồ niềm tin số quốc gia.
Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn có thể xem là 'thời điểm vàng' để phát triển mô hình kinh tế du lịch đa giá trị từ nông nghiệp và đất nông nghiệp.
Ngày 19/8/2025, Hãng hàng không Vietjet đã chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.