Tiêu điểm
Những bất hợp lý nhìn từ việc Grab lỗ hơn 938 tỷ đồng suốt 3 năm qua
Con số thuế Grab nộp trong suốt ba năm kinh doanh tại Việt nam quá thấp. Nhiều người đặt câu hỏi cơ chế đặc thù gì đang được áp dụng cho Grab để số thuế nộp vào ngân sách của công ty này chưa bằng 1/100 của một doanh nghiệp taxi trong nước.

Theo báo chí đưa tin, trong buổi họp báo chiều ngày 27/10/2017, ông Đặng Duy Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ thanh tra của Tổng cục Thuế cho biết trong ba năm kinh doanh tại Việt nam (từ tháng 2/2014 đến 6/2017), Grab có doanh thu lần lượt là 1.755 tỷ đồng và số thuế đã nộp của Grab là 9,5 tỷ đồng, chiếm 0.541% phần doanh thu ròng của Grab.
Điều đáng nói, tính đến 18/9/2017, Grab đã thu hút 37.665 xe ô tô hợp đồng tham gia mạng lưới, gấp hơn 5 lần số xe ô tô của Vinasun - một doanh nghiệp lớn taxi có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh. Kinh doanh trên cùng một thị trường, cùng một đối tượng khách hàng, thì doanh nghiệp taxi này trong cùng thời gian đã đóng góp số thuế xấp xỉ 1.200 tỷ đồng, gấp 130 lần số thuế mà Grab nộp vào ngân sách nhà nước.
Số chênh lệch thuế hơn 1.000 tỷ đồng giữa hai chủ thể kinh doanh cần được phân tích.
VAT cho Grab thực chất là 0
Chính sách thuế dành cho Grab được thực hiện theo văn bản số 11428/CT-TTHT ngày 23/11/2016 của Cục thuế TP. Hồ Chí Minh và văn bản số 384/TCT-TNCN ngày 8/2/2017 của Tổng cục thuế. Các văn bản này đều khẳng định quan hệ của Grabtaxi và các công ty vận tải là hợp tác kinh doanh vận tải, trong đó cho phép Grabtaxi nhận ủy quyền trực tiếp xuất hóa đơn 100% doanh thu cho khách hàng. Doanh thu phân chia cho đối tác vận tải và Grabtaxi. Đối với phần doanh thu từ hợp tác kinh doanh vận tải nhận được Grabtaxi có nghĩa vụ sẽ kê khai và nộp thuế theo quy định của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, đối với phần doanh thu được phân chia này, Grab đã không kê khai như dịch vụ vận tải mà lại kê khai là phí sử dụng phần mềm kết nối. Theo luật thuế, VAT cho phí sử dụng phần mềm bằng 0.
Điều này lý giải tại sao, với doanh thu được chia là 1.755 tỷ đồng mà số thuế Grab nộp cho nhà nước chỉ có 9,5 tỷ đồng, tương đương với 0.541% phần doanh thu Grab giữ lại. Khoản thuế 9,5 tỷ đã nộp trong ba năm này thực chất không đến từ doanh thu phân chia từ hợp đồng hợp tác kinh doanh vận tải mà đến từ các nguồn chính là thuế thu nhập cá nhân mà Grabtaxi nộp thay cho các cá nhân lái xe nhận tiền thưởng từ Grab (thuế suất TNCN cho khoản thưởng này là 1% số tiền thưởng).
Lỗ ròng rã, thuế Thu nhập doanh nghiệp của Grab cũng bằng 0
Cũng trong cuộc họp báo ngày 27/10/2017, ông Đặng Duy Khanh cho biết Grab lỗ ròng rã kể từ khi đặt chân vào thị trường Việt Nam với tổng số lỗ lũy kế là 938 tỉ 261 triệu đồng. Là một doanh nghiệp trong nước, Grabtaxi được miễn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.
Câu hỏi đặt ra là sau gần 2 năm thực hiện đề án, qua 2 kỳ quyết toán thuế, đã biết được phương thức và bản chất hoạt động của Grabtaxi, vậy mà đến đầu năm 2017, Tổng cục Thuế vẫn ban hành cơ chế thuế đặc thù cho Grabtaxi, khiến số thuế nộp vào ngân sách gần như bằng không.
Thuế của 80% doanh thu từ dịch vụ vận tải hành khách phân tán xuống các hợp tác xã, xã viên vận tải trở thành …. nợ thuế
Khoản doanh thu 1.755 tỷ đồng theo số liệu của Tổng cục thuế thực chất mới phản ánh được 20% doanh thu phía Grabtaxi giữ lại. Còn 80% doanh thu vận tải hành khách, tương đương với 7.020 tỷ đồng được phân bổ cho các lái xe là xã viên hợp tác xã vận tải, các thành viên của các công ty vận tải.
Theo văn bản số 11428/CT-TTHT ngày 23/11/2016 của Cục thuế Tp. Hồ Chí Minh, các xã viên lái xe này sẽ nộp 3% thuế VAT, 1,5% thuế thu nhập cá nhân cho khoản thu này. Tuy nhiên, cho đến nay, số thu thuế từ các xã viên lái xe này vẫn còn là con số bí ẩn, chưa được công bố !?
Trong buổi họp tại Bộ Giao thông Vận tải ngày 23/2/2017, bà Nguyễn Thị Hạnh – Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế thu nhập cá nhân Tổng cục Thuế cũng thừa nhận, việc quản lý, thu thuế đối với các cá nhân tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh vận tải theo hình thức Uber, Grab là rất khó khăn.
Trong suốt 2 năm qua, đã có không ít kiến nghị từ phía doanh nghiệp, hiệp hội, cơ quan chức năng đề nghị Tổng cục thuế xem xét lại các chính sách thuế dành cho loại hình taxi công nghệ này để đảm bảo công bằng cho các loại hình dịch vụ taxi.
Có thể nói, con số chênh lệch thuế hơn 1.000 tỷ đồng này đã không bước ra khỏi đất nước Việt Nam, nhưng cũng chẳng đóng góp cho Ngân sách nước nhà. Chương trình thí điểm sẽ kết thúc vào ngày 8/1/2018. Khung pháp lý nào sẽ áp dụng cho các loại hình vận tải taxi để tránh lặp lại câu chuyện bất hợp lý về nộp thuế ngày hôm nay đang được dư luận rất quan tâm và ngóng đợi.
Grab đã lỗ lũy kế hơn 938 tỉ đồng
Grab, Uber phải đáp ứng các quy định về thương mại điện tử
Văn bản mới nhất của Bộ Công Thương gửi lên Văn phòng Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh ký nêu rõ, các ứng dụng như Grab, Uber hiện nay phải đáp ứng các quy định về thương mại điện tử.
TP.HCM yêu cầu Uber, Grab tạm ngừng kết nối xe mới
Để ổn định hoạt động vận tải, UBND TP.HCM yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp ứng dụng phần mềm (Uber, Grab) và doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tạm thời ngưng kết nối, đầu tư thêm xe mới (ô tô chở khách dưới 9 chỗ).
Bộ Tài chính làm rõ cách tính thuế của Uber, Grab
Xung quanh chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải Uber, Grab, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi truyền thống cho rằng chưa đảm bảo công bằng, bình đẳng. Chiều 11/10, Bộ tài chính vừa thống nhất thuế suất đối với Grap, Uber trong họp báo thường kỳ Quý III/2017.
Vinasun dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab: Đi ngược Luật Cạnh tranh
Bản chất của Luật Cạnh tranh là thúc đẩy sự cạnh tranh hợp lý, tăng tính cạnh tranh cho thị trường. Cách mà các hãng taxi truyền thống đang muốn là muốn được bảo hộ, cái đó lại đi ngược với Luật Cạnh tranh.
Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân
Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.
Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng
Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.
Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?
Theo các chuyên gia kinh tế, lập sàn giao dịch vàng là giải pháp quan trọng để đưa thị trường vàng về quỹ đạo minh bạch và ổn định
Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Chia việc thế nào cho hợp lý?
Nguyên tắc để đưa ra lựa chọn phân chia khai thác giữa cảng hàng không quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất là không làm đứt gãy dây chuyền vận tải hàng không.
Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons
Đây là năm thứ 4 Coteccons đồng hành cùng Quảng Trị triển khai các dự án trồng rừng, nâng tổng số cây bản địa được gieo trồng lên 33.063 cây.
Hiện thực hóa giấc mơ an cư tại T&T Millennia City
Triển khai nhiều gói tài chính linh hoạt giúp giảm áp lực tài chính để hiện thực hóa giấc mơ an cư tại dự án T&T Millennia City (Tây Ninh).
Phái đoàn cấp cao bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines
Nam hành khách 55 tuổi, quốc tịch Nga gặp vấn đề về sức khỏe sau khoảng hai giờ cất cánh được hỗ trợ kịp thời trên chuyến bay từ Moscow đi Hà Nội ngày 11/9.
INTECH Group tiên phong kiến tạo hạ tầng công nghệ cao
Với những bước đi tiên phong, INTECH Group đã và đang dần khẳng định năng lực vượt trội trong lĩnh vực xây dựng phòng sạch và phát triển hạ tầng công nghệ cao.
Sunshine Group livestream hai căn hộ giá khởi điểm 49 triệu/m2
Cơ hội đặt giá quyền mua bộ đôi căn hộ 1PN+ full nội thất 5 sao tại Sunshine Legend City với mức giá khởi điểm chỉ 49 triệu đồng/m².
Chiến lược bình dân học AI tại MISA
MISA không chọn con đường phát triển những mô hình AI cạnh tranh với thế giới, mà có cách tiếp cận thực tế và gần gũi hơn là "bình dân học AI".