Những bất hợp lý nhìn từ việc Grab lỗ hơn 938 tỷ đồng suốt 3 năm qua

Vạn Lý Thứ năm, 02/11/2017 - 11:28

Con số thuế Grab nộp trong suốt ba năm kinh doanh tại Việt nam quá thấp. Nhiều người đặt câu hỏi cơ chế đặc thù gì đang được áp dụng cho Grab để số thuế nộp vào ngân sách của công ty này chưa bằng 1/100 của một doanh nghiệp taxi trong nước.

Trong cùng thời gian, số thuế Vinasun phải nộp gấp tới 130 lần số thuế Grab nộp.

Theo báo chí đưa tin, trong buổi họp báo chiều ngày 27/10/2017, ông Đặng Duy Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ thanh tra của Tổng cục Thuế cho biết trong ba năm kinh doanh tại Việt nam (từ tháng 2/2014 đến 6/2017), Grab có doanh thu lần lượt là 1.755 tỷ đồng và số thuế đã nộp của Grab là 9,5 tỷ đồng, chiếm 0.541% phần doanh thu ròng của Grab.

Điều đáng nói, tính đến 18/9/2017, Grab đã thu hút 37.665 xe ô tô hợp đồng tham gia mạng lưới, gấp hơn 5 lần số xe ô tô của Vinasun - một doanh nghiệp lớn taxi có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh. Kinh doanh trên cùng một thị trường, cùng một đối tượng khách hàng, thì doanh nghiệp taxi này trong cùng thời gian đã đóng góp số thuế xấp xỉ 1.200 tỷ đồng, gấp 130 lần số thuế mà Grab nộp vào ngân sách nhà nước.

Số chênh lệch thuế hơn 1.000 tỷ đồng giữa hai chủ thể kinh doanh cần được phân tích.

VAT cho Grab thực chất là 0

Chính sách thuế dành cho Grab được thực hiện theo văn bản số 11428/CT-TTHT ngày 23/11/2016 của Cục thuế TP. Hồ Chí Minh và văn bản số 384/TCT-TNCN ngày 8/2/2017 của Tổng cục thuế. Các văn bản này đều khẳng định quan hệ của Grabtaxi và các công ty vận tải là hợp tác kinh doanh vận tải, trong đó cho phép Grabtaxi nhận ủy quyền trực tiếp xuất hóa đơn 100% doanh thu cho khách hàng. Doanh thu phân chia cho đối tác vận tải và Grabtaxi. Đối với phần doanh thu từ hợp tác kinh doanh vận tải nhận được Grabtaxi có nghĩa vụ sẽ kê khai và nộp thuế theo quy định của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đối với phần doanh thu được phân chia này, Grab đã không kê khai như dịch vụ vận tải mà lại kê khai là phí sử dụng phần mềm kết nối. Theo luật thuế, VAT cho phí sử dụng phần mềm bằng 0.

Điều này lý giải tại sao, với doanh thu được chia là 1.755 tỷ đồng mà số thuế Grab nộp cho nhà nước chỉ có 9,5 tỷ đồng, tương đương với 0.541% phần doanh thu Grab giữ lại. Khoản thuế 9,5 tỷ đã nộp trong ba năm này thực chất không đến từ doanh thu phân chia từ hợp đồng hợp tác kinh doanh vận tải mà đến từ các nguồn chính là thuế thu nhập cá nhân mà Grabtaxi nộp thay cho các cá nhân lái xe nhận tiền thưởng từ Grab (thuế suất TNCN cho khoản thưởng này là 1% số tiền thưởng).

Lỗ ròng rã, thuế Thu nhập doanh nghiệp của Grab cũng bằng 0

Cũng trong cuộc họp báo ngày 27/10/2017, ông Đặng Duy Khanh cho biết Grab lỗ ròng rã kể từ khi đặt chân vào thị trường Việt Nam với tổng số lỗ lũy kế là 938 tỉ 261 triệu đồng. Là một doanh nghiệp trong nước, Grabtaxi được miễn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

Câu hỏi đặt ra là sau gần 2 năm thực hiện đề án, qua 2 kỳ quyết toán thuế, đã biết được phương thức và bản chất hoạt động của Grabtaxi, vậy mà đến đầu năm 2017, Tổng cục Thuế vẫn ban hành cơ chế thuế đặc thù cho Grabtaxi, khiến số thuế nộp vào ngân sách gần như bằng không.

Thuế của 80% doanh thu từ dịch vụ vận tải hành khách phân tán xuống các hợp tác xã, xã viên vận tải trở thành …. nợ thuế

Khoản doanh thu 1.755 tỷ đồng theo số liệu của Tổng cục thuế thực chất mới phản ánh được 20% doanh thu phía Grabtaxi giữ lại. Còn 80% doanh thu vận tải hành khách, tương đương với 7.020 tỷ đồng được phân bổ cho các lái xe là xã viên hợp tác xã vận tải, các thành viên của các công ty vận tải.

Theo văn bản số 11428/CT-TTHT ngày 23/11/2016 của Cục thuế Tp. Hồ Chí Minh, các xã viên lái xe này sẽ nộp 3% thuế VAT, 1,5% thuế thu nhập cá nhân cho khoản thu này. Tuy nhiên, cho đến nay, số thu thuế từ các xã viên lái xe này vẫn còn là con số bí ẩn, chưa được công bố !?

Trong buổi họp tại Bộ Giao thông Vận tải ngày 23/2/2017, bà Nguyễn Thị Hạnh – Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế thu nhập cá nhân Tổng cục Thuế cũng thừa nhận, việc quản lý, thu thuế đối với các cá nhân tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh vận tải theo hình thức Uber, Grab là rất khó khăn.

Trong suốt 2 năm qua, đã có không ít kiến nghị từ phía doanh nghiệp, hiệp hội, cơ quan chức năng đề nghị Tổng cục thuế xem xét lại các chính sách thuế dành cho loại hình taxi công nghệ này để đảm bảo công bằng cho các loại hình dịch vụ taxi.

Có thể nói, con số chênh lệch thuế hơn 1.000 tỷ đồng này đã không bước ra khỏi đất nước Việt Nam, nhưng cũng chẳng đóng góp cho Ngân sách nước nhà. Chương trình thí điểm sẽ kết thúc vào ngày 8/1/2018. Khung pháp lý nào sẽ áp dụng cho các loại hình vận tải taxi để tránh lặp lại câu chuyện bất hợp lý về nộp thuế ngày hôm nay đang được dư luận rất quan tâm và ngóng đợi.

Grab đã lỗ lũy kế hơn 938 tỉ đồng

Grab đã lỗ lũy kế hơn 938 tỉ đồng

Doanh nghiệp -  7 năm
Tổng cục Thuế cho biết cả Grab và Uber đều lỗ, trong đó Grab có vốn pháp định 20 tỉ đồng nhưng lỗ lũy kế hơn 938 tỉ đồng kể từ khi hoạt động kinh doanh tại Việt Nam vào tháng 2-2014 tới nay.
Grab đã lỗ lũy kế hơn 938 tỉ đồng

Grab đã lỗ lũy kế hơn 938 tỉ đồng

Doanh nghiệp -  7 năm
Tổng cục Thuế cho biết cả Grab và Uber đều lỗ, trong đó Grab có vốn pháp định 20 tỉ đồng nhưng lỗ lũy kế hơn 938 tỉ đồng kể từ khi hoạt động kinh doanh tại Việt Nam vào tháng 2-2014 tới nay.
Grab, Uber phải đáp ứng các quy định về thương mại điện tử

Grab, Uber phải đáp ứng các quy định về thương mại điện tử

Tiêu điểm -  7 năm

Văn bản mới nhất của Bộ Công Thương gửi lên Văn phòng Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh ký nêu rõ, các ứng dụng như Grab, Uber hiện nay phải đáp ứng các quy định về thương mại điện tử.

TP.HCM yêu cầu Uber, Grab tạm ngừng kết nối xe mới

TP.HCM yêu cầu Uber, Grab tạm ngừng kết nối xe mới

Tiêu điểm -  7 năm

Để ổn định hoạt động vận tải, UBND TP.HCM yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp ứng dụng phần mềm (Uber, Grab) và doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tạm thời ngưng kết nối, đầu tư thêm xe mới (ô tô chở khách dưới 9 chỗ).

Bộ Tài chính làm rõ cách tính thuế của Uber, Grab

Bộ Tài chính làm rõ cách tính thuế của Uber, Grab

Tiêu điểm -  7 năm

Xung quanh chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải Uber, Grab, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi truyền thống cho rằng chưa đảm bảo công bằng, bình đẳng. Chiều 11/10, Bộ tài chính vừa thống nhất thuế suất đối với Grap, Uber trong họp báo thường kỳ Quý III/2017.

Vinasun dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab: Đi ngược Luật Cạnh tranh

Vinasun dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab: Đi ngược Luật Cạnh tranh

Tiêu điểm -  7 năm

Bản chất của Luật Cạnh tranh là thúc đẩy sự cạnh tranh hợp lý, tăng tính cạnh tranh cho thị trường. Cách mà các hãng taxi truyền thống đang muốn là muốn được bảo hộ, cái đó lại đi ngược với Luật Cạnh tranh.

Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố

Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố

Tiêu điểm -  5 giờ

Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  19 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Tiêu điểm -  1 ngày

Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tiêu điểm -  1 ngày

Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản -  1 giờ

Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Tài chính -  1 giờ

Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

Doanh nghiệp -  2 giờ

Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Leader talk -  3 giờ

Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Bất động sản -  3 giờ

InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Ống kính -  3 giờ

Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.