Diễn đàn quản trị
Những xu hướng mới người làm PR không thay đổi theo sẽ mất cơ hội
Quan hệ công chúng và truyền thông đang từng bước chuyển đổi theo hướng hiện đại, trở thành một mắt xích quan trọng trong các chiến lược truyền thông tích hợp

Theo yêu cầu của sở Y tế TP. HCM ở giai đoạn cao điểm phòng chống dịch Covid -19, Tập đoàn Mai Linh đã điều động 101 xe taxi chuyển đổi thành xe taxi cấp cứu vận chuyển bệnh nhân nhiễm Covid-19 đến các bệnh viện dã chiến, khu điều trị cách ly để cứu chữa kịp thời. Đội xe taxi cấp cứu hoạt động 24/24 theo sự điều phối của trung tâm cấp cứu 115.
Khi dịch diễn biến phức tạp và lan rộng ra các tỉnh thành khác, Tập đoàn Mai Linh tiếp tục nhân rộng mô hình và hỗ trợ các tỉnh thành như Hà Nội, Cần Thơ để cùng tham gia phòng chống dịch.
Không hề nằm trong kịch bản hay tính toán vụ lợi mặc dù đang đối mặt với ảnh hưởng nặng nề do Covid-19, sự đóng góp của đội ngũ Mai Linh trở thành một tư liệu truyền thông rất chân thực, tử tế. Vai trò của quan hệ công chúng (PR) lúc này là thể hiện rõ, khẳng định Mai Linh là doanh nghiệp của những “người lính” đồng cam cộng khổ cùng người dân.
Cùng với hình ảnh của những chuyến xe kỳ diệu đón chào những em bé chào đời ở trên xe taxi, Mai Linh hiện lên trong tâm trí công chúng là một thương hiệu luôn đồng hành cùng người dân từ lúc họ được sinh ra cho đến lúc thập tử nhất sinh. Nhờ vậy, thương hiệu này vẫn là lựa chọn tin cậy trong mắt người tiêu dùng.
Mai Linh cũng mở ra các mảng dịch vụ khác như tiếp vận hậu cần (logistics), bảo hiểm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Qua đó, hình ảnh thương hiệu được nâng tầm.
Theo ông Nguyễn Hải Minh, Giám đốc điều hành Mai Linh Media, marketing là sân chơi lớn và chuyên môn PR chiếm hẳn một phần công việc đáng kể. Người làm marketing nói chung và PR nói riêng phải hiểu khách hàng, đại diện cho tiếng nói của khách hàng trong toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp.
Sau 20 năm hình thành và phát triển kể từ khi Việt Nam mở cửa đón làn sóng đầu tư nước ngoài, nghề quan hệ công chúng (PR) đã có những bước phát triển và thay đổi rõ rệt. Theo xu hướng phát triển của thời đại, những người làm nghề cũng không ngừng đổi mới, tuy nhiên vẫn giữ được những giá trị mang tính cốt lõi.
“Người làm PR nếu không thay đổi thì không còn cơ hội nói chuyện trên bàn kinh doanh”, ông Nguyễn Khoa Mỹ, Chủ tịch Mạng lưới quan hệ công chúng Việt Nam (VNPR), nhấn mạnh trong hội thảo “Innovation for the future of PR” (Đổi mới vì tương lai ngành quan hệ công chúng) được tổ chức trong khuôn khổ ngày vinh danh giải thưởng VNPR 2021 (VNPR Awards 2021).

Theo ông Mỹ, mỗi người làm PR và truyền thông đều mang trong mình phẩm chất của người làm sáng tạo. Trong đó, sự đổi mới trước hết phải là thay đổi trong cách nhìn nhận tích cực về sự đóng góp giá trị của bản thân người làm nghề và công việc thực hiện trong tổ chức. Cần phải có tâm thế của một người làm nghề thực sự.
Khác với trước đây, ông Mỹ nhấn mạnh, “cái thời đứng một mình ngửa mặt lên trời hét lên mình là ai đã qua rồi. Nay PR phải là một bộ phận lớn hỗ trợ, thậm chí khiêm tốn là trợ thủ cho các bộ phận khác để cùng thành công nếu không sẽ mãi cô độc và nhận về những nhận định không công bằng. PR phải nghĩ mình là một phần của toàn bộ”.
Theo đó, quan hệ công chúng và truyền thông đang từng bước chuyển đổi theo hướng hiện đại, trở thành một mắt xích quan trọng trong các chiến lược truyền thông tích hợp.
Người làm PR thay đổi để bắt kịp xu hướng
Theo Melwater.com, 5 xu hướng cho ngành quan hệ công chúng – truyền thông trên thế giới trong năm 2022 sẽ là hệ thống và phân tích dữ liệu, tính đa dạng và bao hàm trong nhân sự của tổ chức, influencer marketing, cá nhân hóa PR pitch, và tính chân thực.
Nói về xu hướng của ngành PR 2022 ở Việt Nam, TS. Lý Lê Tường Minh, Phó trưởng khoa Quan hệ công chúng và truyền thông của đại học Văn Lang, Giám đốc điều hành EloQ Communication nhấn mạnh 5 xu hướng chính.
Một là nhu cầu các sự kiện ảo hoặc hybrid (kết hợp trực tiếp và trực tuyến) tăng cao do tác động của Covid-19 khiến việc di chuyển trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Hai là các định dạng (format) nội dung mới, đặc biệt là các video ngắn khi sự chú ý của mỗi người ngày càng ngắn lại, sự ra đời của marketing bằng âm thanh (như podcast) khi con người đang ngày càng trở nên đa nhiệm hơn.
Ba là áp dụng kỹ thuật số (digital) trong PR. Theo bà Minh, nhận thức về tầm quan trọng của kỹ thuật số trong PR đang ngày càng nâng cao nhưng hiệu quả áp dụng trong thực tế vẫn còn thấp.
Vị chuyên gia này lý giải, ngành PR đang chủ yếu phát triển theo chiều ngang với việc kết hợp với các công cụ khác (như influencer marketing – marketing với người có ảnh hưởng) nhưng lại chưa khai thác theo chiều dọc là đầu tư kỹ thuật để làm nghề hiệu quả hơn.
Theo bà Minh, trí tuệ nhân tạo (AI) đứng đầu danh sách các kỹ thuật ngành PR sẽ sử dụng nhiều để lắng nghe và phân tích nhằm triển khai chiến dịch một cách hiệu quả; tự động thực hiện các tác vụ giúp tiết kiệm thời gian; theo dõi và dự đoán các khủng hoảng có thể xảy ra với thương hiệu; và cá nhân hóa trải nghiệm.
Bốn là sự lên ngôi của các kênh mạng xã hội, nổi bật là Tiktok, mà các nhãn hàng có thể cân nhắc. Cũng cần lưu ý, mặc dù tỷ lệ tin tưởng của công chúng đối với các kênh mạng xã hội chỉ xếp dưới TV nhưng lại nằm ở mức dưới trung bình.
Năm là đo lường dữ liệu. Ba thông tin mà các nhãn hàng muốn đo là: đầu ra (output – lượt xem, bình luận, chia sẻ…), thay đổi về nhận thức và thay đổi về hành động của công chúng.
Bổ sung về các xu hướng, ông Bùi Quang Tinh Tú, Giám đốc Tăng trưởng (CGO) của nền tảng việc làm JobHopin cho rằng, dù là PR hay marketing thì đều đang đối diện cùng một vấn đề là mọi thứ ngày càng đa dạng và phức tạp hơn. Mọi thứ không chỉ đơn giản ở các kênh có thể kiểm soát như TV, báo đài…
Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ và các nền tảng mới cho phép mỗi người có thể trở thành một đài phát thanh thu nhỏ. Vì vậy, quyền lực truyền thông chuyển đổi dần từ các điểm tập trung sang phi tập trung hoá, khiến cho việc quản lý khó hơn rất nhiều, thậm chí là không thể.
Trong thế giới phẳng, dòng chảy dữ liệu vận động liên tục 24/7, tần suất các vấn đề lan toả chỉ trong vài tiếng đồng hồ khiến cho đội ngũ xử lý các vấn đề truyền thông đối diện với nhiều thách thức.

“Nếu bạn nghĩ công nghệ giết chết PR, truyền thông thì không phải, mà là do bạn không chịu thay đổi. Trong một thế giới ngày càng phức tạp, người làm PR càng cần nhiều góc độ. Để những người làm PR có thể phát triển thì cần thích nghi và chấp nhận tư duy mới để phát triển”, ông Tú nói.
Theo đó, ông Tú cho rằng, người làm PR – truyền thông trước hết phải chấp nhận sự phức tạp và thay đổi liên tục không ngừng của thế giới, tiếp đến là chấp nhận sự đa dạng và các góc nhìn đa chiều.
Điều tiếp đến mà người làm nghề này cần chấp nhận là tư duy về công nghệ, hiểu được ý nghĩa của nó đối với công việc và bắt đầu học hỏi và tận dụng các công cụ kỹ thuật số để phục vụ cho công việc.
Bên cạnh đó, bà Minh chỉ ra một số kỹ năng cơ bản mà người làm PR – truyền thông cần có trong bối cảnh mới gồm: khả năng nắm bắt các xu hướng không chỉ trong ngành mà còn là xu hướng của xã hội; khả năng sắp xếp thời gian để quản lý các kênh hiệu quả khi triển khai các hoạt động; sự kết nối với cộng đồng và truyền đạt thông tin một cách hiệu quả.
Ngoài ra, người làm PR phải có khả năng kể chuyện (story telling); không cần biết làm từ A-Z nhưng phải có khả năng nhìn nhận và đánh giá; hiểu về thống kê và phân tích dữ liệu; hiểu biết về các nền tảng mạng xã hội khác nhau để thấu hiểu các thị trường khác nhau.
Bà Minh cũng nhấn mạnh, người làm PR – truyền thông cần không ngừng học hỏi; tạo dựng các mối quan hệ vững chắc không chỉ với khách hàng và người có ảnh hưởng mà còn với công chúng; trau dồi khả năng làm việc nhóm và tính linh động.
Hai thập kỷ nghề PR ở Việt Nam
Thấy gì từ những chiến dịch truyền thông mùa Covid của PNJ và Sun Group
Nhiều doanh nghiệp đang đi theo con đường xây dựng thương hiệu nhân bản, tập trung vào con người và xây dựng mối quan hệ giữa thương hiệu với các đối tượng công chúng khác nhau.
4 lưu ý khi dùng KOL trong chiến dịch tiếp thị
Việc sử dụng người có ảnh hưởng (KOL) mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong các chiến dịch marketing. Tuy nhiên, còn nhiều điều mà thương hiệu cần lưu ý để sử dụng một cách hiệu quả hình thức này.
VNPR trở thành thành viên tổ chức quan hệ công chúng và truyền thông lớn nhất thế giới
Hiệp hội Quan hệ công chúng và truyền thông thế giới - chi nhánh Đông Nam Á vừa chính thức công bố Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam (VNPR) trở thành đối tác mới nhất của tổ chức này.
Trăn trở của người làm quan hệ công chúng sau dịch Covid-19
Có hay không sự xuất hiện của nhóm công chúng mới thì những người làm quan hệ công chúng vẫn luôn phải nắm bắt xu hướng thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng để khai thác cơ hội kịp thời.
Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp
Thành công của doanh nghiệp không chỉ đến từ “chạy doanh số” bằng những con số thể hiện hiệu quả công việc mà còn từ khả năng xây dựng đội ngũ nhân sự.
Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm
Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.
Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp
Khi hệ thống ngày càng phức tạp và lưu lượng dữ liệu nội bộ gia tăng, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ tấn công từ bên trong mà không dễ nhận ra.
Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo
Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.
Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số
Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.
Điểm đến nội địa hút du lịch hè
Hơn 80% người Việt được hỏi cho biết lựa chọn các điểm đến trong nước cho kỳ nghỉ hè năm nay.
VinFast và 12 ngân hàng hỗ trợ người dân Hà Nội chuyển sang xe điện
VinFast đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 12 ngân hàng và tổ chức tài chính lớn nhằm hỗ trợ người dân Thủ đô chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.
SHB hợp tác toàn diện với Lọc hóa dầu Bình Sơn
Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) ngày 23/7 ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, đánh dấu bước tiến quan trọng trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và năng lượng, lọc hóa dầu.
Một doanh nghiệp FDI tâm huyết vì một ‘Việt Nam xanh’
Là một trong những doanh nghiệp FDI sớm đầu tư vào Việt Nam, Suntory PepsiCo đã và đang là đối tác đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam triển khai các chương trình hợp tác công – tư hướng đến phát triển bền vững, bảo vệ tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Mua xe ô tô điện VinFast được Sacombank hỗ trợ lãi suất chỉ từ 7,5%/năm
Sacombank ký kết mở rộng hợp tác với Vinfast Việt Nam triển khai gói vay ưu đãi mua xe điện với lãi suất cạnh tranh, thủ tục đơn giản.
Kỹ sư Hồ Quang Cua: Từ gạo ST25 đến nông nghiệp tuần hoàn Net Zero
Khám phá hành trình của kỹ sư Hồ Quang Cua từ ST25 đến IPSM – nông nghiệp tuần hoàn, giảm phát thải, tăng lợi nhuận và hướng tới Net Zero cùng tín chỉ carbon
Giá vàng hôm nay 25/7: Chững lại sau loạt dữ liệu trái chiều về kinh tế Mỹ
Giá vàng hôm nay 25/7 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Trong khi đó, thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh.