Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực
Bloomberg New Energy Finance đưa ra dự đoán lạc quan rằng đến năm 2023, xe điện sẽ có mức giá tương đương với xe hơi truyền thống.
Tập đoàn Mitsubishi ới đây cho biết sẽ bán ra mẫu xe ô tô mini chạy điện với giá khoảng 18.100 USD tại Nhật Bản vào năm 2023.
Một mẫu xe tương tự có giá khoảng 18.000 USD cũng được Mitsubishi tung ra thị trường Đông Nam Á vào cùng năm. Mitsubishi cho biết sẽ xây dựng nhà máy trị giá 19 tỷ yên Nhật (khoảng 170 triệu USD) tại Thái Lan để sản xuất các dòng xe điện và xe lai (hybrid).
Hãng xe hơi Renault của Pháp mới đây đã cho ra mắt mẫu xe thể thao đa dụng được mệnh danh là “xe điện đáng mua nhất tại châu Âu”. Được phát hành dưới thương hiệu Dacia, chiếc xe có thể đi được 230km mỗi lần sạc, với tốc độ tối đa lên đến 125km/h và được bán với giá 20.300USD.
Các hãng khác như Nissan và Volkswagen cũng đang có kế hoạch sản xuất xe điện giá rẻ, như một nỗ lực để cạnh tranh với các đối thủ đến từ Trung Quốc, khi ngày càng nhiều tập đoàn lớn đến từ “công xưởng thế giới” đang tham gia vào cuộc đua xe điện.
Vừa qua, tập đoàn SAIC của Trung Quốc đã tung ra mẫu xe điện có giá chỉ khoảng 4.500 USD. Mặc dù sở hữu hiệu năng và các tiện ích khiêm tốn, sản phẩm này đã tạo ra cơn chấn động trong làng sản xuất xe hơi toàn cầu.
“Người Trung Quốc sẽ là đối thủ trong tương lai”, Nikkei Asia Review dẫn lời ông Takao Kato, Chủ tịch tập đoàn Mitsubishi.
Chi phí sản xuất pin, chiếm khoảng 30 – 50% giá thành xe điện, đến năm 2020 đã giảm 80% so với năm 2012, nhờ vào những tiến bộ về công nghệ cũng như lợi thế sản xuất quy mô lớn.
Một nguyên nhân khác dẫn đến mức giá ngày càng giảm của xe điện là chi phí sản xuất pin cũng đang ngày càng rẻ. Cụ thể, chi phí sản xuất pin, chiếm khoảng 30 – 50% giá thành xe điện, đến năm 2020 đã giảm 80% so với năm 2012, nhờ vào những tiến bộ về công nghệ cũng như lợi thế sản xuất quy mô lớn.
Mặt khác, ngày càng nhiều chính phủ công bố những biện pháp trợ giá để thúc đẩy xe điện, như một phần chiến lược thực hiện cam kết cắt giảm khí thải nhà kính. Mới đây, Tập đoàn Vingroup cũng đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ trong 5 năm để kích thích nhu cầu mua ô tô điện.
Xe điện cạnh tranh với động cơ đốt trong
Theo dự báo tổ chức tư vấn Arthur D.Little Nhật Bản, chi phí cho pin xe điện sẽ giảm từ 50% trở lên vào năm 2030, đưa giá sẽ điện tiệm cận tới mức tương đương với các phương tiện động cơ đốt trong.
Bloomberg New Energy Finance (BNEF) đưa ra dự đoán lạc quan hơn khi cho rằng đến năm 2023, xe điện sẽ có mức giá tương đương với xe hơi truyền thống, khi giá pin sử dụng cho xe điện sẽ giảm xuống mức khoảng 101 USD cho mỗi kWh.
Cộng với những hỗ trợ từ phía chính phủ, xe điện sẽ nhanh chóng có mức giá cạnh tranh so với phương tiện động cơ đốt trong. Mặt khác, các nhà sản xuất đang dành nhiều nguồn lực để nghiên cứu phát triển xe điện, hứa hẹn sẽ đưa ra những dòng sản phẩm mới hoạt động tốt hơn, tiết kiệm năng lượng hơn.
Thời đại của xe điện dường như đang mở ra ngay trước mắt. Tuy nhiên, việc chuyển đổi sang phương tiện thân thiện với môi trường này đang vấp phải cản trở lớn về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là tại các quốc gia đang phát triển.
Trong đó, quan trọng nhất là hệ thống trạm sạc dành cho xe điện. Tính đến năm 2020, cả thế giới có khoảng 860.000 trạm sạc xe điện, trong đó Trung Quốc chiếm 60%. Con số này vẫn là quá nhỏ so với số lượng gần 11 triệu chiếc xe điện và xe hybrid được đăng ký.
Mặt khác, cơ sở hạ tầng xử lý, tái chế dành cho pin xe điện cũng là yếu tố cần được lưu tâm để thúc đẩy sự chuyển đổi xanh trong ngành giao thông vận tải, nếu các quốc gia không muốn phải đối mặt với cơn khủng hoảng rác thải điện tử nguy hại.
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực
LPBank nhận giải "Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc" từ JPMorgan Chase, khẳng định vị thế dẫn đầu thanh toán quốc tế với giao dịch USD 3 năm liền (2022-2024).
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng đặt tại Quảng Ninh có công suất 120.000 xe/năm, sẽ đi vào chạy thử từ cuối năm 2024 và vận hành thương mại từ đầu năm 2025.
Ước tính Vinhomes đã chi gần 10.500 tỷ đồng cho gần 247 triệu cổ phiếu quỹ kể trên nếu tính giá trị giao dịch mỗi phiên theo giá đóng cửa.
Bên cạnh việc có thêm “room” cho vay để đảm bảo mức trần quy định, hàng nghìn tỷ đồng từ các đợt tăng vốn cũng giúp các công ty gia tăng nội lực tài chính.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả thông qua việc áp dụng các cơ chế đặc thù, tập trung huy động nguồn lực trong nước và chuyển giao công nghệ hiện đại.
Lựa chọn thuê môi trường rừng làm du lịch phù hợp với các dự án có quy mô lưu trú nhỏ, tập trung khai thác các hoạt động trải nghiệm trong rừng với vốn đầu tư không quá lớn.