Điện hạt nhân: Petrovietnam muốn cơ chế cụ thể
Để điện hạt nhân Ninh Thuận vận hành thương mại chậm nhất vào năm 2031 đòi hỏi cơ chế cụ thể cho chủ đầu tư, bên cạnh Nghị quyết Quốc hội vừa thông qua.
Petrovietnam cho biết, Thủ tướng vừa có văn bản giao chủ đầu tư thực hiện các dự án điện hạt nhân tại tỉnh Ninh Thuận.
Theo đó, Thủ tướng giao Petrovietnam làm chủ đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 2, bao gồm bốn dự án thành phần: Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2; hạ tầng phục vụ thi công nhà máy; khu quản lý vận hành, khu chuyên gia và trụ sở ban quản lý; trung tâm quan hệ công chúng về nhà máy; triển khai đào tạo nguồn nhân lực cho nhà máy.
Đồng thời, Thủ tướng giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục làm chủ đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 với năm dự án thành phần, gồm: Nhà máy điện hạt nhân, hạ tầng phục vụ thi công Nhà máy điện hạt nhân; khu quản lý vận hành, khu chuyên gia và trụ sở ban quản lý dự án; Trung tâm quan hệ công chúng về nhà máy và dự án đào tạo nguồn nhân lực cho điện hạt nhân Ninh Thuận 1.
Thủ tướng cũng giao Bộ Khoa học và công nghệ đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Trung tâm Nghiên cứu khoa học công nghệ hạt nhân; xây dựng và triển khai chương trình nghiên cứu quốc gia về công nghệ và an toàn điện hạt nhân nhằm hỗ trợ cho việc phát triển công nghệ hạt nhân tại Việt Nam.
Về phía địa phương, tỉnh Ninh Thuận nhận nhiệm vụ thực hiện dự án thành phần di dân, tái định cư, giải phóng mặt bằng hai dự án nhà máy điện hạt nhân nói trên theo thẩm quyền và phù hợp với quy định pháp luật.
Gần một tháng trước, liên quan đến yêu cầu của Thủ tướng xoay quanh thời hạn hoàn thành điện hạt nhân Ninh Thuận (chậm nhất năm 2031), Petrovietnam đã đưa ra kiến nghị cụ thể.
Theo đó, Chủ tịch Hội đồng thành viên Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cho rằng, để thực hiện mục tiêu đưa điện hạt nhân Ninh Thuận vận hành muộn nhất năm 2031 đòi hỏi phải có giải pháp đặc biệt, nên Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận tháng 2 vừa qua.
Tuy nhiên, bên cạnh nghị quyết này thì các cơ chế, chính sách hành lang khác cũng cần tiếp tục được hoàn thiện song song, nhất là các cơ chế cụ thể cho chủ đầu tư.
Trước yêu cầu phát triển năng lượng của quốc gia, Chủ tịch HĐTV đặt ra năm vấn đề mà Petrovietnam cần tập trung, chuẩn bị trước khi chính thức được Nhà nước giao thực hiện dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
Các vấn đề này gồm: tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các cơ chế và tối ưu chi phí vốn, phối hợp với các chuyên gia để tự đánh giá, lựa chọn công nghệ điện hạt nhân trước khi quyết định đầu tư, đánh giá, lựa chọn công nghệ gắn với tiêu chí an toàn, chuẩn bị nguồn nhân lực bài bản, tham khảo ý kiến chuyên gia và xây dựng cơ cấu nhân sự phù hợp trong các nhà máy điện hạt nhân.
Đồng thời, lãnh đạo Petrovietnam đề cập tới yêu cầu tìm kiếm các giải pháp huy động vốn, bao gồm các hiệp định vay như tín dụng xuất khẩu, đồng thời xây dựng cơ chế tài chính hợp lý và chuẩn bị nguồn lực để đảm bảo chiến lược phát triển.
Đặc biệt, Petrovietnam cho biết, trong quá trình sắp xếp
tinh gọn bộ máy hiện tại, Tập đoàn sẽ thành lập Ban chuẩn bị đầu tư để thực hiện
dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2.
Ngày 19/2, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc biệt đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, trong đó xác định nhiều nội dung trọng yếu, thể hiện cam kết mạnh mẽ của Nhà nước trong triển khai dự án trọng điểm quốc gia.
Điển hình một số cơ chế, chính sách như: dự án được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt như triển khai đồng thời việc đàm phán với đối tác đã ký kết điều ước quốc tế hoặc với các đối tác khác để ký kết điều ước quốc tế về hợp tác xây dựng, cấp tín dụng cho thực hiện dự án, song song với quá trình phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và phê duyệt dự án đầu tư.
Về lựa chọn nhà đầu tư và nhà thầu, Thủ tướng giao chủ đầu tư thực hiện các dự án; áp dụng hình thức chỉ định thầu theo quy trình rút gọn đối với gói thầu chìa khóa trao tay xây dựng nhà máy chính với nhà thầu trong điều ước quốc tế. Trình tự, thủ tục chỉ định thầu theo quy trình rút gọn được thực hiện theo quy định về đấu thầu.
Về phương án tài chính và thu xếp vốn, Nghị quyết nêu: Đàm phán với Chính phủ các đối tác thực hiện để thu xếp vốn cho dự án theo nhu cầu vốn của dự án và theo cam kết của nhà tài trợ nước ngoài; được phép áp dụng theo quy định của nhà tài trợ nước ngoài trong trường hợp pháp luật Việt Nam chưa/đã có quy định nhưng khác với quy định của nhà tài trợ nước ngoài.
Chủ đầu tư được vay và đủ điều kiện vay lại theo phương thức cơ quan cho vay lại không chịu rủi ro tín dụng, không phải thực hiện thủ tục lập đề xuất chương trình, dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài…
Trước đó, liên quan đến lựa chọn đối tác nước ngoài tham gia dự án, Thủ tướng nêu rõ, Petrovietnam và các cơ quan ngay trong tháng 2 cử đoàn công tác đàm phán với các đối tác nước ngoài, chú ý phải có đối tác dự phòng để sẵn sàng trong mọi tình huống.
Việc xác định quy mô, công suất, tổng mức đầu tư các nhà máy được xác định trên cơ sở đàm phán với các đối tác và cập nhật phù hợp với tình hình mới, từ đó cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Bên cạnh chỉ đạo về bố trí vốn cho dự án, trong đó có việc sử dụng vốn dự phòng của năm 2025, làm ngay thủ tục để sử dụng nguồn vốn này trước 15/2, Thủ tướng yêu cầu hoàn thành dự án chậm nhất tới 31/12/2031 và phấn đấu xong trước 31/12/2030 vào dịp kỷ niệm 85 năm thành lập nước, 100 năm thành lập Đảng.
Để điện hạt nhân Ninh Thuận vận hành thương mại chậm nhất vào năm 2031 đòi hỏi cơ chế cụ thể cho chủ đầu tư, bên cạnh Nghị quyết Quốc hội vừa thông qua.
Quốc hội vừa chính thức thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc biệt đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
Cơ chế đặc thù phục vụ triển khai dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận chưa cụ thể hóa danh tính chủ đầu tư như Chính phủ đề xuất.
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
Không ít doanh nghiệp đang trao gửi niềm tin vào việc tháo gỡ các dự án điện tái tạo gặp vướng mắc cũng như dư địa mở ra từ Quy hoạch điện VIII và khung giá điện 2025.
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.
Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.
V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.
Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.