Phát Đạt huy động hơn 1.340 tỷ đồng đầu tư dự án trọng điểm

Dũng Phạm Thứ bảy, 03/02/2024 - 09:38

Cùng với việc được tháo gỡ đồng loạt về mặt pháp lý tại các dự án đang triển khai, tín hiệu khả quan về cơ cấu dòng tiền trong thời gian gần đây khiến giới đầu tư kỳ vọng về sự phục hồi của Phát Đạt trong năm 2024.

Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt vừa thông qua nội dung chi tiết về phương án chào bán cổ phần trị giá hơn 1.340 tỷ đồng cho cổ đông hiện hữu.

Theo đó, PDR dự kiến sẽ chào bán gần hơn 134,3 triệu cổ phiếu với mức giá 10.000 đồng/cp cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ phát hành là 5,5:1. Thời gian chào bán dự kiến trong năm 2024, sau khi có chấp thuận của Ủy bán Chứng khoán Nhà nước.

Đáng chú ý, 7 cổ đông đã tham gia đợt chào mua hơn 67.000.000 cổ phiếu riêng lẻ giá 10.000 đồng/cp trong năm 2023 đã cam kết (không hủy ngang) về việc sẽ không thực hiện các quyền mua cổ phần trong đợt chào bán lần này.

Số tiền thu được từ đợt chào bán dự kiến sẽ được Phát Đạt sử dụng để triển khai các dự án bất động sản của công ty và công ty con.

Cụ thể, công ty sẽ phân bổ 132 tỷ đồng việc xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại Dự án đầu tư phát triển khu đô thị tại Phân khu số 2 (gần 77,6 tỷ đồng) và số 9 (hơn 54,4 tỷ đồng) thuộc Khu đô thị sinh thái Nhơn Hội, tỉnh Bình Định.

Số tiền gần 511 tỷ đồng được phân bổ cho Khu dân cư kết hợp chỉnh trang đô thị Bắc Hà Thanh, bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 181,3 tỷ đồng và chi phí xây dựng, san lấp mặt bằng là 330 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Phát Đạt phân bổ 400 tỷ đồng cho vay Công ty Ngô Mây (Phát Đạt nắm 94% cổ phần) thực hiện triển khai Dự án khu trung tâm thương mại dịch vụ khách sạn cao cấp.

Ngoài ra, phần vốn 300 tỷ đồng còn lại sẽ được Phát Đạt cho vay hai công ty con là Thiên Long và Hòa Phú, mỗi bên nhận 150 tỷ đồng, để chi trả cho các chi phí thiết kế, thi công cọc thử, xây dựng các Dự án Khu Nhà ở Phức hợp Cao tầng Thuận An 1 và Thuận An 2 tại Bình Dương.

Trong trường hợp số tiền thu được từ đợt chào bán không đủ 100% như dự kiến, công ty sẽ cân nhắc bổ sung số vốn còn thiếu thông qua số tiền thu được từ hoạt động kinh doanh hoặc vay tín dụng để đảm bảo nguồn tiền thực hiện đúng mục đích phát hành.

Về cơ cấu tài chính, dù hoạt động kinh doanh suy giảm trong năm 2023, Phát Đạt vẫn giảm được hơn 1.330 tỷ đồng nợ vay tài chính, tích lũy được thêm 250 tỷ đồng tiền mặt và thực hiện mục tiêu tất toán toàn bộ danh mục trái phiếu phát hành trong năm vừa qua.

So với giai đoạn khủng hoảng thanh khoản cuối năm 2022, dòng tiền của Phát Đạt được cải thiện tích cực. Theo đó, cuối tháng 11/2023, Phát Đạt đã chào bán riêng lẻ thành công hơn 67 triệu cổ phiếu PDR cho 7 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, thu về hơn 670 tỷ đồng.

Ngoài ra Phát Đạt đã thu về 1.040 tỷ đồng từ các cổ đông công ty con trước đó đã mượn lại phần vốn góp của họ chưa được sử dụng và thu về hơn 45 tỷ đồng từ việc thanh lý hợp đồng hợp tác đầu tư liên quan tới dự án Millennium với công ty Trường Phát Lộc.

Đặc biệt, bộ đôi MB – Phát Đạt gây chú ý những ngày cuối năm ngoài khi công bố trở thành đối tác toàn diện trong lĩnh vực tài chính với động thái MB tài trợ vốn cho dự án Khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1 & 2 và cung cấp bảo lãnh cho dự án, với tổng giá trị hơn 6.000 tỷ đồng.

Những thỏa thuận tín dụng nghìn tỷ của Novaland, Phát Đạt, Hưng Thịnh, Đất Xanh

Những thỏa thuận tín dụng nghìn tỷ của Novaland, Phát Đạt, Hưng Thịnh, Đất Xanh

Tài chính -  1 năm
Lãi suất cho vay ngày càng giảm và nguồn hạn mức dồi dào, dòng vốn tín dụng đang trở thành kênh huy động vốn hấp dẫn đối với các doanh nghiệp bất động sản.
Những thỏa thuận tín dụng nghìn tỷ của Novaland, Phát Đạt, Hưng Thịnh, Đất Xanh

Những thỏa thuận tín dụng nghìn tỷ của Novaland, Phát Đạt, Hưng Thịnh, Đất Xanh

Tài chính -  1 năm
Lãi suất cho vay ngày càng giảm và nguồn hạn mức dồi dào, dòng vốn tín dụng đang trở thành kênh huy động vốn hấp dẫn đối với các doanh nghiệp bất động sản.
Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng

Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng

Tài chính -  2 giờ

Điểm nhấn trong chiến lược dài hạn của MB là mục tiêu đạt 34–35 triệu khách hàng vào cuối năm 2025 và chạm mốc 40 triệu khách hàng vào năm 2029.

Bất động sản mất hút trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp quí I

Bất động sản mất hút trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp quí I

Tài chính -  1 ngày

Nhóm ngân hàng và chứng khoán gần như độc chiếm thị trường phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong ba tháng đầu năm.

Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank hướng tới vốn hóa 20 tỷ USD cuối 2025

Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank hướng tới vốn hóa 20 tỷ USD cuối 2025

Tài chính -  1 ngày

Chủ tịch Hồ Hùng Anh cho biết Techcombank tự tin sẽ lặp lại những kỳ tích như giai đoạn IPO cổ phiếu vào năm 2017.

SeABank bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài

SeABank bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài

Tài chính -  1 ngày

Một trong những nội dung quan trọng được thông qua tại ĐHĐCĐ ngày 25/4 là việc bầu bổ sung ông Matthew Sander Hosford (sinh năm 1958, quốc tịch Mỹ) làm thành viên độc lập HĐQT nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Sacombank chưa chốt mua công ty chứng khoán nào, nhà đầu tư 'vồ hụt' SBS

Sacombank chưa chốt mua công ty chứng khoán nào, nhà đầu tư 'vồ hụt' SBS

Tài chính -  2 ngày

Lãnh đạo Sacombank khẳng định, sẽ không mua lại cổ phần của công ty chứng khoán SBS, cũng không mua BOS mà khi Ngân hàng Nhà nước cho phép sẽ tìm công ty phù hợp.

Giá vàng hôm nay 27/4: Dự báo giá vàng tuần tới 28/4-4/5/2025

Giá vàng hôm nay 27/4: Dự báo giá vàng tuần tới 28/4-4/5/2025

Vàng -  7 phút

Sau cú sụt mạnh, giá vàng bước vào vùng nhiễu loạn. Dự báo giá vàng tuần tới tràn ngập sự bất định và tâm lý e ngại lan rộng khắp thị trường.

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Leader talk -  2 giờ

Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".

Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng

Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng

Tài chính -  2 giờ

Điểm nhấn trong chiến lược dài hạn của MB là mục tiêu đạt 34–35 triệu khách hàng vào cuối năm 2025 và chạm mốc 40 triệu khách hàng vào năm 2029.

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

Tủ sách quản trị -  5 giờ

Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.

Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động

Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.

Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?

Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?

Tiêu điểm -  7 giờ

Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.

Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI

Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI

Tiêu điểm -  7 giờ

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.

Đọc nhiều