Phát triển cảng cạn đến năm 2020 cần khoảng 9 - 15 nghìn tỷ đồng

An Nhiên Thứ hai, 25/12/2017 - 17:08

Tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển cảng cạn đến năm 2020 khoảng 09 -15 nghìn tỷ đồng, giai đoạn 2020 - 2030 khoảng 20 - 22 nghìn tỷ đồng.

Khu vực miền Bắc quy hoạch phát triển 6 cảng cạn tại khu vực kinh tế ven biển.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định 2072/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Cảng cạn là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải gắn liền với hoạt động của cảng biển và hệ thống kết cấu hạ tầng khác.

Mục tiêu điều chỉnh quy hoạch là từng bước hình thành và phát triển hệ thống cảng cạn nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, tăng năng lực thông qua hàng hóa của các cảng biển; tổ chức vận chuyển công-ten-nơ một cách hợp lý nhằm giảm chi phí vận chuyển và thời gian lưu hàng, đảm bảo an toàn hàng hóa; góp phần giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt ở các đô thị lớn và khu vực có cảng biển lớn.

Phát triển hệ thống cảng cạn trở thành các đầu mối tổ chức vận tải, trung chuyển, phân phối hàng hoá, kết hợp với cung cấp các dịch vụ logistics (kho vận).

Phấn đấu đến năm 2020, phát triển hệ thống cảng cạn có khả năng thông qua tối thiểu khoảng 15% - 20% nhu cầu hàng hoá vận tải công-ten-nơ thông qua hệ thống cảng biển, năng lực thông qua 4.035.000 - 6.845.000 TEU/năm, trong đó miền Bắc đạt 720.000 - 1.810.000 TEU/năm, miền Trung đạt 65.000 - 175.000 TEU/năm, miền Nam đạt 3.250.000 - 4.860.000 TEU/năm.

Đến năm 2030, phát triển hệ thống cảng cạn có khả năng thông qua tối thiểu khoảng 25% - 30% nhu cầu hàng hoá vận tải công-ten-nơ thông qua hệ thống cảng biển, năng lực thông qua khoảng 12.000.000 - 17.600.000 TEU/năm, trong đó miền Bắc đạt khoảng 2.750.000 - 4.820.000 TEU/năm, miền Trung đạt khoảng 350.000 - 630.000 TEU/năm, miền Nam đạt khoảng 8.900.000 - 12.150.000 TEU/năm.

Khu vực miền Bắc quy hoạch phát triển 6 cảng cạn tại khu vực kinh tế ven biển; hành lang kinh tế Hà Nội - Lào Cai; hành lang kinh tế Hà Nội - Lạng Sơn; khu vực kinh tế Tây Bắc Hà Nội; khu vực kinh tế Đông Nam Hà Nội; hành lang kinh tế Hà Nội - Thái Nguyên - Cao Bằng.

Khu vực miền Trung - Tây Nguyên quy hoạch phát triển 6 cảng cạn tại các khu vực hành lang kinh tế Đường 9; khu vực kinh tế Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế, Đường 14; hành lang kinh tế Đường 19; khu vực Tây Nguyên; khu kinh tế Nghi Sơn; hành lang kinh tế Đường 8, Đường 12A.

Khu vực miền Nam quy hoạch phát triển cảng cạn tại 3 khu vực kinh tế Đông Bắc thành phố Hồ Chí Minh; khu vực kinh tế Tây Nam thành phố Hồ Chí Minh; khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển cảng cạn đến năm 2020 khoảng 09 - 15 nghìn tỷ đồng, giai đoạn 2020 - 2030 khoảng 20 - 22 nghìn tỷ đồng.

Giai đoạn từ nay đến năm 2020, tập trung đầu tư một số cảng cạn trên các hành lang vận tải kết nối với các cửa khẩu cảng biển lớn ở khu vực phía Bắc (cảng Hải Phòng) và khu vực phía Nam (cảng Thành phố Hồ Chí Minh, Cái Mép - Thị Vải), các cảng cạn gắn với các hành lang vận tải qua biên giới.

Ưu tiên đầu tư cảng cạn có vị trí kết nối được với hai phương thức vận tải, các vị trí gắn liền hoặc nằm gần các cụm khu công nghiệp, khu chế xuất tập trung, các trung tâm logistics cấp I đã được quy hoạch, các cửa khẩu quốc tế lớn về đường bộ.

Quy hoạch cũng đề ra các giải pháp và cơ chế, chính sách chủ yếu như: Tăng cường quản lý nhà nước đối với phát triển cảng cạn; huy động tối đa mọi nguồn lực để phát triển hệ thống cảng cạn và hệ thống giao thông kết nối.

Thêm vào đó, kết hợp quy hoạch phát triển cảng cạn và trung tâm logistics; tăng cường sự tham gia của vận tải đường sắt, đường thuỷ nội địa vào lĩnh vực vận tải công - ten - nơ và phát triển cảng cạn.

Vì đâu một dự án cảng biển hơn nửa tỷ đô tại Vũng Tàu bị thu hồi?

Vì đâu một dự án cảng biển hơn nửa tỷ đô tại Vũng Tàu bị thu hồi?

Tiêu điểm -  7 năm

Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản chấm dứt hoạt động dự án Cảng tổng hợp và Container Cái Mép Hạ do Công ty Cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Vậy nguyên nhân nào khiến dự án có quy mô đầu tư 10.000 tỷ đồng này chậm triển khai trong gần 10 năm qua?

Cảng Đà Nẵng hướng tới con số 8 triệu tấn hàng hóa thông qua năm 2017

Cảng Đà Nẵng hướng tới con số 8 triệu tấn hàng hóa thông qua năm 2017

Tiêu điểm -  7 năm

Năm 2017, Cảng Đà Nẵng phấn đấu đạt được mục tiêu tổng sản lượng hàng hóa thông qua là 8 triệu tấn, trong đó sản lượng container đạt 350.000 Teus, và đưa hai cầu cảng mới của dự án mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn II vào khai thác.

Vinalines hợp tác với Rent A Port xây cảng hàng rời chuyên dụng tại Hải Phòng

Vinalines hợp tác với Rent A Port xây cảng hàng rời chuyên dụng tại Hải Phòng

Đầu tư -  7 năm

Theo Vinalines, trong số 5 bến do 2 đơn vị xin đầu tư có 1 bến cảng chuyên dùng xuất nhập ngũ cốc có khả năng đón được tàu 100.000 DWT và 1 trung tâm logistics có quy mô khoảng 250 ha.

Hàng hóa bị ‘trói chân’ tại cảng, vướng ở đâu?

Hàng hóa bị ‘trói chân’ tại cảng, vướng ở đâu?

Tiêu điểm -  7 năm

Được xem như “cửa ngõ” quan trọng, nắm giữ gần 40% kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước, nhưng cảng Cát Lái cũng là nơi đang gồng gánh rất nhiều áp lực về việc hàng hóa bị tắc nghẽn, không thể thông quan, đặc biệt là hàng nhập khẩu.

Quảng Ninh gọi tên doanh nghiệp trong hành trình nâng tầm du lịch

Quảng Ninh gọi tên doanh nghiệp trong hành trình nâng tầm du lịch

Tiêu điểm -  11 giờ

Không chỉ khai thác tài nguyên sẵn có ở Quảng Ninh, các doanh nghiệp đang kiến tạo nên những sản phẩm du lịch có chiều sâu và sức lan tỏa lâu dài.

Quốc hội thông qua luật sửa 8 luật về tài chính, đấu thầu, đầu tư

Quốc hội thông qua luật sửa 8 luật về tài chính, đấu thầu, đầu tư

Tiêu điểm -  12 giờ

Luật sửa đổi 8 luật quan trọng đã được Quốc hội thông qua, mở rộng phân quyền, đơn giản thủ tục và tăng tính linh hoạt trong cơ chế chia sẻ doanh thu dự án PPP.

3 tập đoàn Trung Quốc muốn xây đường sắt Việt Nam

3 tập đoàn Trung Quốc muốn xây đường sắt Việt Nam

Tiêu điểm -  14 giờ

Các tập đoàn CREC, CRCC, CCCC bày tỏ mong muốn tham gia vào các dự án đường sắt tại Việt Nam, Ngân hàng Trung Quốc sẵn sàng tài trợ vốn.

T&T Group đầu tư dự án cao tốc gần 12 nghìn tỷ đồng

T&T Group đầu tư dự án cao tốc gần 12 nghìn tỷ đồng

Tiêu điểm -  14 giờ

Liên danh T&T Group – Futa Group – Phương Thành được chọn làm nhà đầu tư dự án cao tốc đường bộ Bảo Lộc – Liên Khương tại Lâm Đồng.

Thủ tướng: Khó khăn chỉ là tạm thời, đầu tư lâu dài vào Việt Nam sẽ thu lợi bền vững

Thủ tướng: Khó khăn chỉ là tạm thời, đầu tư lâu dài vào Việt Nam sẽ thu lợi bền vững

Tiêu điểm -  14 giờ

Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam, biến khó khăn thành cơ hội tái cấu trúc, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu và gặt hái lợi ích dài hạn.

Chứng khoán Việt Nam lại vắng mặt trong kết quả nâng hạng của MSCI

Chứng khoán Việt Nam lại vắng mặt trong kết quả nâng hạng của MSCI

Tài chính -  10 giờ

Giới hạn sở hữu nước ngoài tiếp tục là điểm nghẽn đáng kể, nhất là khi nhiều ngành nghề nhạy cảm vẫn áp dụng mức trần sở hữu từ 0-75%.

Quảng Ninh gọi tên doanh nghiệp trong hành trình nâng tầm du lịch

Quảng Ninh gọi tên doanh nghiệp trong hành trình nâng tầm du lịch

Tiêu điểm -  11 giờ

Không chỉ khai thác tài nguyên sẵn có ở Quảng Ninh, các doanh nghiệp đang kiến tạo nên những sản phẩm du lịch có chiều sâu và sức lan tỏa lâu dài.

Ngân hàng Nhà nước hút tiền trở lại khi tỷ giá lập đỉnh

Ngân hàng Nhà nước hút tiền trở lại khi tỷ giá lập đỉnh

Tài chính -  12 giờ

Ngân hàng Nhà nước bất ngờ hút ròng trở lại sau 4 tháng tạm dừng, giữa lúc tỷ giá USD/VND liên tục lập đỉnh và áp lực thanh khoản gia tăng.

Quốc hội thông qua luật sửa 8 luật về tài chính, đấu thầu, đầu tư

Quốc hội thông qua luật sửa 8 luật về tài chính, đấu thầu, đầu tư

Tiêu điểm -  12 giờ

Luật sửa đổi 8 luật quan trọng đã được Quốc hội thông qua, mở rộng phân quyền, đơn giản thủ tục và tăng tính linh hoạt trong cơ chế chia sẻ doanh thu dự án PPP.

Bách Hóa Xanh vượt kế hoạch mở cửa hàng mới cả năm, cứ mở là có lãi

Bách Hóa Xanh vượt kế hoạch mở cửa hàng mới cả năm, cứ mở là có lãi

Doanh nghiệp -  13 giờ

Bách Hóa Xanh dường như đã tìm ra được "công thức" mặt bằng, khi hầu hết các điểm mở mới đều ghi nhận lợi nhuận dương ở cấp độ cửa hàng.

Chủ tịch C-Holdings livestream bán nhà: Bước đi táo bạo định hình xu hướng mới?

Chủ tịch C-Holdings livestream bán nhà: Bước đi táo bạo định hình xu hướng mới?

Bất động sản -  13 giờ

Chủ tịch Công ty CP C‑Holdings Nguyễn Quốc Cường livestream bán nhà được dự báo sẽ mở ra xu hướng mới trong cách làm marketing trên thị trường bất động sản.

3 tập đoàn Trung Quốc muốn xây đường sắt Việt Nam

3 tập đoàn Trung Quốc muốn xây đường sắt Việt Nam

Tiêu điểm -  14 giờ

Các tập đoàn CREC, CRCC, CCCC bày tỏ mong muốn tham gia vào các dự án đường sắt tại Việt Nam, Ngân hàng Trung Quốc sẵn sàng tài trợ vốn.