Phí ô tô vào trung tâm: Nhùng nhằng gần 10 năm

Cát Anh Thứ năm, 19/10/2017 - 09:07

Câu chuyện thu phí xe ô tô vào khu trung tâm TP.HCM vừa khuấy động dư luận tuần qua. Thực chất, câu chuyện này đã được đề cập nhiều lần, “xa xưa” nhất là năm 2009.

Bài toán giảm, chống ùn tắc tại TP. HCM chưa bao giờ hết nan giải. Ảnh: Zing.vn

Tháng 12/2009, UBND TP.HCM có văn bản chấp thuận cho Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong nghiên cứu dự án thu phí xe ô tô vào khu vực trung tâm. Tiên Phong trình dự án, Sở Giao thông Vận tải lấy ý kiến góp ý của các sở ngành. Sau đó, công ty này đã phúc đáp các vấn đề mà các sở ngành thắc mắc, góp ý. Tuy nhiên, dự án nhiều lần được khơi đi khơi lại, đến nay vẫn chưa gút là thực hiện hay không.

Gắn chip, chạy qua cổng tự động trừ tiền

Đã lường trước dư luận
Trong tờ trình mà Sở Giao thông vân tải TP.HCM từng trình UBND Thành phố đã đánh giá “dự án thu phí xe ô tô vào khu trung tâm Thành phố sẽ gây tác động rất lớn đến đời sống người dân, đặc biệt là người dân sống trong khu vực trung tâm, sẽ gây ra nhiều luồng dư luận khác nhau”.Đã lường trước dư luận
Trong tờ trình mà Sở Giao thông vân tải TP.HCM từng trình UBND Thành phố đã đánh giá “dự án thu phí xe ô tô vào khu trung tâm Thành phố sẽ gây tác động rất lớn đến đời sống người dân, đặc biệt là người dân sống trong khu vực trung tâm, sẽ gây ra nhiều luồng dư luận khác nhau”.

Về công nghệ (theo dự án năm 2011), công ty này không xây 35-36 trạm thu phí để bố trí barrie hay nhân viên ngồi thu tiền mặt. Cũng không có chuyện xe ô tô phải dừng lại để trả tiền mặt và qua trạm.

Theo phương án của Công ty Tiên Phong, các cổng thu phí sẽ dùng công nghệ điện tử hiện đại. Thiết bị thu phí (OBU) điện tử gắn trên xe ô tô (kính chắn gió), có liên kết tài khoản ngân hàng để thanh toán phí lưu thông. Khi xe đi ngang qua “cổng” sẽ được thiết bị tại cổng nhận biết và trừ phí trong tài khoản ngân hàng. Cổng thu phí xây dựng bằng kết cấu thép, băng ngang qua đường, kích thước nhỏ gọn, chân cột nằm hai bên vỉa hè.

Thiết bị thu phí này, theo dự án, có giá khoảng 50 USD/OBU. Theo thông tin mà chúng tôi được biết, nhà đầu tư có thể sẽ gắn miễn phí cho xe ô tô. Chủ xe không phải trả tiền trang bị OBU này.

Xe vãng lai, xe quá cảnh không có OBU để trả phí thì sao? Vấn đề này từng được Sở Xây dựng đặt ra. Dự án này có bố trí trạm cung cấp OBU để xe vãng lai, xe quá cảnh, xe các tỉnh… thuê hoặc mua OBU sử dụng ngay khi qua cổng vào khu trung tâm.

Bãi giữ xe ngay cầu Khánh Hội, "cửa ngõ" trước khi vào quận 1 quá nhỏ, chỉ đủ đậu một ít xe máy. Như vậy làm sao có thể cải tạo để đậu xe ô tô. Ảnh: Như Hoa

Giảm xe mà sao thu năm sau cao hơn năm trước?

Góp ý cho dự án thu phí xe ô tô vào khu vực trung tâm, Sở Tài chính TP.HCM đặt vấn đề khá “hóc búa”. Theo dự án, năm thứ nhất thu phí xe ô tô được gần 600 tỷ đồng. Năm thứ hai thu được gần 750 tỷ đồng. Qua các năm đều tăng số thu, cho đến năm thứ 10 thu khoảng 1.320 tỷ đồng! Như vậy cho thấy lượng xe ô tô vào trung tâm Thành phố năm sau cao hơn năm trước, chứ có giảm xe, chống ùn tắc đâu! “Dự án không đạt mục đích chống ùn tắc giao thông cho khu trung tâm. Mục đích thấy rõ nhất là gia tăng thu phí để hoàn vốn và có lãi trong thời gian nhanh nhất”!

Phúc đáp vấn đề này, Công ty Tiên Phong cho rằng, nếu không hạn chế thì trong vòng 5 năm, số xe ô tô trong thành phố sẽ tăng gấp đôi. Nếu thu phí xe ô tô, tốc độ tăng xe ô tô sẽ giảm. Doanh thu tăng trong 5 năm đầu là do ý thức tự giác đóng phí của người đi xe. Mức tăng cao còn do tăng mức phí lên cao nữa.

Chủ xe ở quận 1, 3 đi về nhà cũng tốn phí?

Công an Thành phố có góp ý về việc xe ô tô của người thường trú trong trung tâm, đi ra đi vào nhiều lần trong ngày thì giải quyết thế nào? 

Công ty Tiên Phong cho rằng “tư vấn quốc tế đã nhiều lần khuyến cáo giảm thiểu đối tượng ưu tiên vì sinh ra so đo giữa các đối tượng, giải pháp càng phức tạp, dễ gây tranh cãi, triển khai xử phạt khó khăn tốn kém…”.

Công ty này cũng cho rằng, xe trong trung tâm khi đi ra thì không bị tính phí, chỉ khi đi về mới bị tính. Cũng bù trừ với xe ngoài trung tâm khi đi vào thì bị tính phí, nhưng đi ra để về nhà thì không bị tính phí.

Tuy nhiên, giải thích này của Công ty Tiên Phong (năm 2011) chưa đề cập đến phân biệt nhu cầu vào khu trung tâm. Người ngoài đi vào khu trung tâm không thường xuyên, đi vào là có mục đích mua sắm, dịch vụ, tham quan… Trong khi người quận 1, quận 3 ngày nào cũng đi - về nhà, thậm chí nhiều lần/ngày, ngày nào cũng phải trả “phí vào nhà”.

Khi khơi lại dự án trên, cần có tính toán mức phí khác, cho xe ô tô đăng ký quận 1, quận 3 và dùng giải pháp công nghệ để phân loại xe, thiết bị thu phí (OBU) trên xe gì, để trừ mức phí tương ứng.

Công ty Tiên Phong khởi thủy là Trung tâm CATIC, thành lập năm 1994 bởi một nhóm nhà khoa học trẻ. Công ty này trở thành tập đoàn với 10 công ty thành viên, hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực giải pháp kỹ thuật cao, chuyển giao công nghệ mới.
Với dự án thu phí xe ô tô vào khu trung tâm TP. HCM, Công ty Tiên Phong hợp tác cùng WSP, là một công ty toàn cầu của Anh, chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn, quản lý môi trường, hạ tầng, vận tải.Công ty Tiên Phong khởi thủy là Trung tâm CATIC, thành lập năm 1994 bởi một nhóm nhà khoa học trẻ. Công ty này trở thành tập đoàn với 10 công ty thành viên, hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực giải pháp kỹ thuật cao, chuyển giao công nghệ mới.
Với dự án thu phí xe ô tô vào khu trung tâm TP. HCM, Công ty Tiên Phong hợp tác cùng WSP, là một công ty toàn cầu của Anh, chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn, quản lý môi trường, hạ tầng, vận tải.



Thu phí ô tô vào trung tâm: Quận 7 ra sân bay đường nào?

Thu phí ô tô vào trung tâm: Quận 7 ra sân bay đường nào?

Tiêu điểm -  7 năm
Việc triển khai thu phí ô tô vào trung tâm cần phải có lộ trình hợp lý, cái cần ưu tiên là phát triển hệ thống giao thông công cộng, hệ thống bãi đỗ xe phù hợp.
Thu phí ô tô vào trung tâm: Quận 7 ra sân bay đường nào?

Thu phí ô tô vào trung tâm: Quận 7 ra sân bay đường nào?

Tiêu điểm -  7 năm
Việc triển khai thu phí ô tô vào trung tâm cần phải có lộ trình hợp lý, cái cần ưu tiên là phát triển hệ thống giao thông công cộng, hệ thống bãi đỗ xe phù hợp.
Tăng phí giữ ô tô thay vì thu phí vào trung tâm

Tăng phí giữ ô tô thay vì thu phí vào trung tâm

Tiêu điểm -  7 năm

Giải pháp giảm kẹt xe khu trung tâm phải đảm bảo có lợi cho nhà nước và người dân, không thể bắt người dân chịu sự bất lợi vô lý.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  3 giờ

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Tiêu điểm -  3 giờ

Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

Tiêu điểm -  6 giờ

Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Tiêu điểm -  1 ngày

Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

Tiêu điểm -  1 ngày

Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

Tài chính -  59 giây

Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

Nhịp cầu kinh doanh -  20 phút

Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Tài chính -  2 giờ

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  3 giờ

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Tiêu điểm -  3 giờ

Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.

Vũ Yên vào 'bệ phóng', nhà đầu tư chạy đua săn cơ hội cuối trước khi giá 'cất cánh'

Vũ Yên vào 'bệ phóng', nhà đầu tư chạy đua săn cơ hội cuối trước khi giá 'cất cánh'

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Từ câu chuyện bất động sản Thủ Thiêm (TP.HCM) bứt phá ngoạn mục nhờ hạ tầng, nhiều chuyên gia nhận định Hải Phòng với tâm điểm là đảo Vũ Yên đang lặp lại kịch bản tăng giá này nhưng ở tầm cao hơn. Khi Vũ Yên đã vào “bệ phóng” tăng giá, những nhà đầu tư nhanh chân đi trước một bước sẽ thắng cả chu kỳ nhờ tấm vé hạng nhất trên “đường băng tăng trưởng”.

'Ván bài' chiến lược tại PGBank

'Ván bài' chiến lược tại PGBank

Tài chính -  5 giờ

Kết quả kinh doanh khởi sắc góp phần cùng cố chiến lược kinh doanh và kiện toàn nhân sự cấp cao mà ban lãnh đạo PGBank đã thống nhất trong đại hội vừa qua.