Leader talk
Phía sau bước chân thần tốc của VinFast
VinFast đã và đang tạo ra một hình trình kỳ diệu với liên tiếp những kỷ lục được tạo ra bằng tâm huyết và khát vọng của những con người khát khao nâng tầm kinh tế Việt Nam.
Đầu tháng 3 năm nay, câu chuyện về một hãng sản xuất ô tô non trẻ của Việt Nam lại dậy sóng bằng hình ảnh ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup thử lái chiếc xe Lux SA2.0 do chính thương hiệu của tập đoàn này sản xuất.
Hai tuần sau đó, 155 chiếc xe ô tô đã được VinFast chuyển đến nhiều trung tâm thử nghiệm trên thế giới và sẽ trải qua hàng trăm bài kiểm tra về tiêu chuẩn chất lượng và độ an toàn tại 14 quốc gia trước khi tiến hành sản xuất hàng loạt.
Theo dự kiến, nhà máy sản xuất ô tô sẽ chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động tháng 6 tới.
Tổng thời gian xây dựng, lắp đặt nhà xưởng, dây chuyền và vận hành thử đã được rút ngắn xuống còn 21 tháng, đạt tốc độ kỷ lục trong ngành ô tô thế giới, đặc biệt với một doanh nghiệp hoàn toàn mới như VinFast.
Hành trình đầy kinh ngạc ấy đã được bắt đầu khi VinFast khởi công Tổ hợp sản xuất ô tô và xe máy điện tại Cát Hải - Hải Phòng tháng 9/2017 với mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á.
Không có gì trong tay ngoài tầm nhìn và một chiếc xẻng xúc đầy đất, ông Phạm Nhật Vượng tuyên bố với thế giới sẽ đồng thời cho ra mắt hai mẫu xe Sedan và SUV đầy khát vọng trong thời gian hai năm.
Những bước tiến của VinFast suốt thời gian qua đã chứng minh và dần biến lời tuyên bố kia thành sự thật.
Để bắt đầu quy trình phát triển, VinFast đã hợp tác với BMW - một thương hiệu nổi tiếng về chất lượng, ổn định và độ bền cao, mua giấy phép cho phần khung gầm và động cơ.
Tháng 10 năm ngoái, 2 mẫu xe đầu tiên được VinFast công bố tại Triển lãm Paris Motor Show 2018, đánh dấu sự góp mặt lần đầu tiên của Việt Nam trong một triển lãm danh giá thế giới, thu hút sự quan tâm của cả trong và ngoài nước.
“Đây là một câu chuyện có thật, một đề án rất lớn với tốc độ triển khai hỏa tốc”, ông Võ Quang Huệ, Phó tổng giám đốc Vingroup nhấn mạnh trong một lần chia sẻ trước báo giới mới đây.
Một chiếc đồng hồ đếm ngược đã được đặt phía trên cao lối đi vào nhà máy, nhắc nhở những con người ở đây về quãng thời gian còn lại trước khi bắt đầu việc sản xuất hàng loạt xe ô tô mang thương hiệu Việt Nam. Đội ngũ ấy, những con người ấy đang đứng trước thời khắc mang tính lịch sử, sau hơn 60 năm kể từ khi chiếc xe đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam.
“Câu chuyện của 21 tháng từ kịch bản, từ chọn lựa công nghệ, từ thiết kế, từ xây dựng, từ thương thảo hợp đồng, từ máy móc đưa vào với hàng ngàn container đã đưa đến đây. Tất cả những điều đấy thực sự đúng là một kỳ tích”, ông Huệ bồi hồi.
Nhớ lại những giây phút khởi đầu, vị doanh nhân tuổi thất thập ngỡ tưởng mới chỉ là ngày hôm qua.
Buổi sáng gặp gỡ với ông Phạm Nhật Vượng trong thời điểm chuẩn bị về hưu là buổi sáng mà ông Huệ không bao giờ quên được.
“Tôi đã thực sự bất ngờ và bị thuyết phục ngay từ lúc ban đầu trước sự mãnh liệt của người lãnh đạo Tập đoàn Vingroup. Lúc đó anh Phạm Nhật Vượng đã định hướng cho tương lai của tập đoàn Vingroup là 10 năm tới sẽ là công ty hàng đầu Việt Nam có danh tiếng thế giới trong mảng công nghệ, công nghiệp và dịch vụ và VinFast là đề án đầu tiên theo định hướng mới đó”, ông nhớ lại.

Sự ra mắt và phát triển của VinFast có thể xem là một kỳ tích bởi “chưa có công ty ô tô nào trên thế giới chỉ trong thời gian ngắn như vậy có thể hoàn thành 5 phân xưởng sản xuất 2 dòng xe ô tô và xe máy điện với chất lượng hoàn hảo như vậy”.
Sự thần tốc ấy được thúc đẩy bởi quyết tâm rất lớn của lãnh đạo Tập đoàn, cùng với sự quyết đoán, với tinh thần làm việc sâu sát.
Kể về ông Vượng, người từng là Tổng giám đốc Bosch Việt Nam chia sẻ: “Không có tập đoàn nào mà một ngày tôi họp 2 lần với Chủ tịch, một tuần họp vài ngày như vậy. Cũng không có công ty nào trên thế giới mà khi tôi xin ý kiến của Chủ tịch thì chỉ 1-2 phút sau đã nhận được phản hồi”.
Chính tinh thần ấy của người lãnh đạo, bằng phong cách làm việc sâu sát, quyết định nhanh đã giúp VinFast vượt qua những giới hạn.
Ngoài buổi sáng định mệnh giữa vị tỷ phú và chiến tướng, ông Huệ còn nhớ lại một nhiệm vụ đầy nhanh chóng mà bất ngờ từ người đứng đầu Vingroup.
Cuối năm 2017, đầu năm 2018, ông Huệ nhận nhiệm vụ độc đáo, chưa từng có trong đời liên quan đến việc chốt hợp đồng máy móc, thiết bị của nhà máy.
“Điều bất ngờ là anh Phạm Nhật Vượng nói với tôi: Anh làm gì thì làm, làm sao giảm tiến độ đi 1 tháng. Trong đời mình chưa bao giờ nhận một cái deadline ngắn như thế”.
Kỷ lục lại được tạo ra, điều mà chưa bao giờ trong lịch sử mấy chục năm hoạt động của các nhà cung cấp, họ phải chạy theo tiến độ như vậy. Đến khi hoàn thành công việc này rồi, các nhà cung cấp cho biết họ rất vui khi làm việc ở đây.
Không chỉ vậy, VinFast còn là công ty đầu tiên trên thế giới chỉ trong vòng 5 tháng chốt được hợp đồng mua bản quyền công nghệ với công ty BMW, tạo nền tảng cho hai chiếc xe ở hai mẫu xe ô tô đầu tiên.

Thế nhưng, VinFast không chỉ là câu chuyện của thương hiệu ô tô Việt Nam mà còn là câu chuyện của ngành công nghiệp dẫn đầu để có thể sinh ra những ngành công nghiệp khác như công nghiệp hỗ trợ.
Thế giới đã minh chứng rằng cứ 1 người làm trong công nghiệp ô tô, trong nhà máy ô tô có thể dẫn đến 7 đến 10 người làm trong các ngành công nghiệp phụ trợ khác nhau.
“Đó là một kịch bản rõ ràng cho nền công nghiệp phụ trợ đang phủ đầy những đề án sẵn sàng triển khai tại khu tổ hợp VinFast này”, ông Huệ tự hào.
Ông cho biết trong thời gian tới, ngoài ra các sản phẩm mới bao gồm dòng xe điện, VinFast sẽ hết lòng, hết sức để cùng phát triển, để thúc đẩy xây dựng phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ.
“Tôi cho đó là câu chuyện hấp dẫn cho nền kinh tế Việt Nam và đó là câu chuyện rất thú vị khi đầu tư dự án này sẽ dẫn đến hàng loạt hoạt động thúc đẩy nền kinh tế của Việt Nam trong tương lai sắp tới”.
Hội tụ những nhân tài, những người rất giỏi, những đồng nghiệp từ khắp thế giới để xây dựng nguồn lực và trung tâm nghiên cứu tạo cho VinFast nền tảng vững chắc, nối con đường dẫn tới việc đi ngang hàng với các công ty khác trong ngành ô tô thế giới.
“Đó là câu chuyện của Việt Nam, câu chuyện của tinh thần Việt Nam, câu chuyện của tấm lòng xây dựng nền kinh tế Việt Nam”.
300 nhà cung cấp uy tín sẵn sàng bắt tay VinFast làm xe hơi Made in Vietnam
'Bóc' giá bán xe ô tô VinFast
Giá xe ô tô VinFast có rẻ được nữa hay không sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ nội địa hoá.
VinFast trình làng ô tô cỡ nhỏ Fadil và 2 ‘Ngôi sao mới’ tại Việt Nam
Nhà sản xuất ô tô trong nước đồng loạt ra mắt và mở bán ba dòng sản phẩm ô tô và xe máy điện tại Hà Nội và TP. HCM.
Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’
Ứng dụng AI có trách nhiệm, đặt con người làm trung tâm là những nguyên tắc cơ bản để biến AI trở thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn
Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV tiếp tục bổ sung những mục tiêu về kinh tế tuần hoàn nhằm kiến tạo mô hình tăng trưởng dựa trên tính bền vững và nhân văn.
Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI
Sự phát triển quá nhanh của AI khiến nhiều bạn trẻ và doanh nghiệp phụ thuộc công nghệ, khó tạo giải pháp thực tiễn. Chuyên gia WEF khuyên: hãy hiểu sâu vấn đề trước khi nghĩ đến AI.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: 'La bàn' chiến lược cho cải cách thể chế
Công cuộc 'Đổi mới lần thứ hai' với trọng tâm về cải cách thể chế chính là sứ mệnh lịch sử để nâng cấp toàn bộ hệ điều hành quốc gia, đưa đất nước thật sự bước vào kỷ nguyên vươn mình.
Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí
Theo CEO YouNet Group, người lãnh đạo thời AI không chỉ biết đo, mà còn biết dừng đúng lúc, biết khi nào nên ra quyết định bằng dữ liệu, và khi nào nên lắng nghe bằng tâm.
23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện
Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.
Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề
Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.
Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321
Toàn bộ đội tàu bay Airbus A320 và A321 của Vietnam Airlines đã hoàn tất cập nhật phần mềm theo đúng yêu cầu của Airbus và Cục Hàng không Việt Nam.
Hóa đơn nào hợp lệ cho hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng?
Hộ kinh doanh doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỷ đồng cần biết hóa đơn hợp lệ, cách kê khai thuế và lưu ý pháp lý trước năm 2026.
Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ
Bước chân vào đại học, tân sinh viên đối mặt không chỉ với bài vở và deadline, mà còn với thử thách tự lập và khám phá bản thân. Thích nghi, kết nối bạn bè và giữ tinh thần tích cực là cách để không bị áp lực cuốn đi. Thêm chút thư giãn với playlist yêu thích và Trà Xanh Không Độ mát lạnh, mọi căng thẳng tan biến, nhịp sống sinh viên trở nên vui, chill và rực rỡ hơn.
Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus
Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.
Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng
Áp lực chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp năng lượng tái tạo tại MB, nhóm SME trong xuất nhập khẩu và hàng không tại Sacombank cùng các khoản vay mua nhà cá nhân tại TPBank và HDBank.





















































