Diễn đàn quản trị
Phụ nữ trong hội đồng quản trị: Đã đến lúc 'dám' thay vì 'ngại'!
Các cổ đông, đặc biệt là quỹ đầu tư chuyên nghiệp, ngày càng yêu cầu doanh nghiệp niêm yết, công ty đại chúng và liên doanh có vốn nước ngoài phải có nữ giới trong HĐQT, hướng tới sự đa dạng và bao trùm.
Sự hiện diện của nữ giới trong Hội đồng quản trị (HĐQT) không chỉ góp phần thúc đẩy bình đẳng giới mà còn mang lại giá trị thực tiễn cho doanh nghiệp.
Trong bối cảnh phát triển bền vững và tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội và quản trị) ngày càng được chú trọng, nhiều doanh nghiệp vẫn tập trung mạnh vào yếu tố E (môi trường), bước đầu quan tâm đến G (quản trị), nhưng chưa thực sự đầu tư đúng mức vào S (xã hội), trong đó có sự đa dạng, công bằng và bao trùm.
“Điều đó có nghĩa là sự phát triển bền vững vẫn chưa toàn diện”, bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Viện Thành viên HĐQT Việt Nam (VIOD) nhấn mạnh.
Việc có thành viên nữ trong HĐQT giúp cân bằng quá trình ra quyết định. Phụ nữ thường kiên trì, cẩn trọng và có xu hướng dung hòa giữa yếu tố ngắn hạn và dài hạn, giữa sự nóng vội và sự thận trọng. Khi phụ nữ tham gia các cuộc họp HĐQT, cách thức trao đổi và nội dung thảo luận cũng trở nên sâu sắc, cân nhắc hơn, giúp quá trình ra quyết định toàn diện và hiệu quả hơn.
Theo bà Thanh, thay vì xem đa dạng giới là điểm khởi đầu, việc xây dựng một HĐQT đa dạng và bao trùm nên xuất phát từ sự phong phú về kinh nghiệm chuyên môn và thế hệ. Một ban lãnh đạo có sự đa dạng về độ tuổi và lĩnh vực chuyên môn sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy sự đa dạng về giới tính.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để phụ nữ nâng cao năng lực và tiếng nói của mình trong HĐQT.
Các quốc gia phát triển đã sử dụng ma trận năng lực để đo lường hiệu quả của các thành viên HĐQT. Theo bà Thanh, hai năng lực quan trọng mà thành viên HĐQT cần có là khả năng kết nối và năng lực giao tiếp, phản biện.
Khả năng kết nối đặc biệt quan trọng đối với các thành viên độc lập HĐQT, vì họ làm việc bán thời gian và không trực tiếp điều hành doanh nghiệp. Phụ nữ có thế mạnh kết nối nhờ sự bền bỉ và khả năng theo sát các cuộc họp.
Năng lực giao tiếp và phản biện giúp thành viên HĐQT thu thập, phân tích và trao đổi thông tin hiệu quả. Trong khi đó, năng lực chuyên môn thể hiện qua khả năng phản biện, đóng góp ý kiến trái chiều để đảm bảo quyết định của HĐQT được xem xét đa chiều.
“Một HĐQT hiệu quả không chỉ đơn thuần là biểu quyết đồng ý hay không, mà quan trọng hơn, tất cả thành viên đều có quyền tham gia vào quá trình ra quyết định, hiểu rõ cơ sở của quyết định cũng như tác động dài hạn đến doanh nghiệp, con người và danh tiếng công ty”, bà Thanh nói.
Theo lãnh đạo VIOD, một HĐQT minh bạch không chỉ công bố các con số hay quyết định cuối cùng mà còn phải minh bạch về quá trình ra quyết định, trong đó ý kiến của cổ đông và HĐQT được ghi nhận, tiếp thu và phản ánh vào quyết định cuối cùng.
Bên cạnh việc công khai năng lực của từng thành viên HĐQT, một HĐQT hiệu quả còn phải đảm bảo quá trình đề cử, đào tạo và đổi mới, tạo điều kiện để các thành viên, đặc biệt là nữ giới, có tiếng nói và sự đóng góp thực sự giá trị. Đây là một quá trình dài hơi, đòi hỏi sự thay đổi từ cả hệ thống và bản thân các nữ lãnh đạo.

Một trong những thách thức lớn nhất là sự sẵn sàng của phụ nữ đối với vai trò này. Hiện nay, phụ nữ thường giữ các vị trí điều hành như tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, quản lý cấp trung và cấp cao. Họ có chuyên môn chi tiết và khả năng quản lý tốt, nhưng lại ít tham gia vào HĐQT với vai trò hoạch định chiến lược, giám sát và đánh giá hiệu quả chiến lược.
Để đảm nhiệm tốt vai trò trong HĐQT, thành viên cần phát triển tư duy chiến lược và tư duy phản biện. Điều này có nghĩa là không chỉ nhìn vào kết quả, mà còn phải đặt câu hỏi về những rủi ro có thể đi kèm với kết quả đó. Nếu nam giới thường tập trung vào mục tiêu cuối cùng, thì phụ nữ có xu hướng đặt thêm câu hỏi về những rủi ro và tác động dài hạn của quyết định. Đây chính là giá trị đặc biệt mà phụ nữ có thể mang lại trong HĐQT.
Bên cạnh đó, định kiến xã hội và định kiến nội tại cũng là những rào cản lớn đối với phụ nữ khi tham gia HĐQT. Để khắc phục điều này, cần có sự thay đổi về tư duy, từ e ngại sang chủ động nắm bắt cơ hội.
Bà Thanh nhấn mạnh, nữ giới phải bỏ đi từ "ngại" và thay vào đó là từ "dám". Khi phụ nữ cất lên tiếng nói của mình, chắc chắn sẽ có nhiều người lắng nghe.
Dù còn khoảng cách lớn để có thể đạt được sự đa dạng và bao trùm trong cơ cấu HĐQT, nhưng các doanh nghiệp đang đối mặt với áp lực thay đổi ngày càng lớn từ bên ngoài. Đối với các doanh nghiệp niêm yết, công ty đại chúng hay liên doanh có vốn đầu tư nước ngoài thì các cổ đông, đặc biệt là các quỹ đầu tư chuyên nghiệp, ngày càng yêu cầu sự tham gia của nữ giới trong HĐQT và xa hơn là xây dựng một HĐQT đa dạng và bao trùm.
Họ nhận ra rằng sự hiện diện của phụ nữ giúp cân bằng và hài hòa các cuộc thảo luận: cấp tiến nhưng vẫn cẩn trọng, xa nhưng vẫn gần, dài hạn nhưng không bỏ quên những chi tiết quan trọng. Nếu nam giới mang lại sức bật, thì phụ nữ mang lại sức bền. Chính sự kết hợp này giúp doanh nghiệp phát triển bền vững hơn.
Trong khi đó, ở khối doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp gia đình, sự thay đổi thường đến từ chính tư duy của người lãnh đạo. Khi chủ doanh nghiệp và thế hệ kế nghiệp nhận ra rằng đa dạng và bao trùm là yếu tố không thể thiếu để nâng cao hiệu quả quản trị, doanh nghiệp sẽ có khả năng phát triển bền vững và trường tồn.
Gỡ rào cản vô hình trên con đường thăng tiến của nữ lãnh đạo
Nữ giới vào HĐQT không phải để làm đẹp báo cáo
Nữ giới trong HĐQT không chỉ là một con số hay hạn ngạch mà đang chứng minh vai trò thực chất trong chiến lược, vận hành và tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp.
Nữ giới trong hội đồng quản trị: 'Bóng mờ' hay nhân tố đột phá?
Sự tham gia của nữ giới trong HĐQT giúp nâng cao chất lượng ra quyết định, cải thiện khả năng nhận diện và quản trị rủi ro, đồng thời thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
CEO Baemin: Nữ giới là niềm cảm hứng cho chiến lược hoạt động của chúng tôi
Khách hàng nữ chiếm 70% trên tổng số lượng người dùng ứng dụng Baemin, nên nữ giới chính là khách hàng mục tiêu, là phân khúc chiến lược trong mọi kế hoạch, và cũng là niềm cảm hứng cho Baemin tại Việt Nam.
Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững
Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.
Triết lý vun trồng thế hệ kế cận tại VNG
Nhiều năm qua, VNG đã kiên định xây dựng triết lý về phát triển con người, bắt nguồn từ những chiến lược dài hạn và khác biệt.
Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank
Đội ngũ L&D SeABank khai thác sức mạnh từ mô hình tư duy, xây dựng bộ câu hỏi quyền năng để biến chương trình đào tạo thành công cụ tạo tác động thực tế.
Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI
Chủ tịch Verichains cho rằng, giá trị thật của AI không nằm ở công nghệ mà ở khả năng doanh nghiệp làm chủ hệ thống, dữ liệu và vận hành để kiểm soát rủi ro.
F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc
Ngành F&B bước vào chu kỳ thanh lọc khắc nghiệt, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chọn mở rộng để chiếm lĩnh thị trường và đón thời cơ bứt phá.
Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới
Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.
Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh
Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.
Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long
Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng – đang mang tinh thần đến Imperia Holiday Hạ Long. Lấy chất liệu từ địa hình kỳ quan và bối cảnh di sản, thiết kế tại đây hứa hẹn tạo nên một dấu ấn mới cho không gian sống bên bờ vịnh.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân
Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.
52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ
Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.
Người Việt mua nhà hay mua lối sống?
Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.
‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép
Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.






















































