PNJ đang giành thêm thị phần vàng, trang sức

Việt Hưng Thứ hai, 11/09/2023 - 08:33

Xu hướng trang sức trung, cao cấp tại Việt Nam vẫn còn dư địa để tăng trưởng, nhất là sau 2 năm sàng lọc, thị trường trang sức xuất hiện nhiều khoảng trống mà doanh nghiệp nhỏ lẻ và cửa hàng tư nhân để lại.

Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã công bố kết quả kinh doanh tháng 7/2023 với doanh thu thuần đạt 2.364 tỷ đồng - giảm 5,8% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 85 tỷ đồng - tăng 6,7%.

Phía PNJ cho biết, đà giảm doanh thu so với cùng kỳ đã được thu hẹp và lợi nhuận sau thuế được cải thiện nhờ tối ưu hóa vận hành.

Luỹ kế 7 tháng đầu năm nay, doanh thu thuần của PNJ đạt 18.823 tỷ đồng - giảm 9,2% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 1.171 tỷ đồng - tăng khoảng 0,4%.

Điểm sáng của PNJ là biên lợi nhuận gộp trung bình đạt 18,7% - cao hơn mức 17,4% so với cùng kỳ năm trước, nằm trong vùng biên lợi nhuận của kế hoạch kinh doanh.

Dẫn dắt doanh thu PNJ vẫn là kênh bán lẻ, hiện đang giảm gần 10% so với cùng kỳ 7 tháng đầu năm ngoái. Tuy nhiên, theo phía SSI Research, đây lại là dấu hiệu tích cực, khi mức giảm ở PNJ thấp hơn mức giảm chung là 18% của ngành trang sức, theo Hội đồng Vàng Thế giới.

SSI Research cho rằng, việc doanh thu bán lẻ trang sức của PNJ suy giảm thấp hơn toàn ngành chứng tỏ doanh nghiệp đang giành được thêm thị phần tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, doanh thu bán buôn của PNJ trong 7 tháng đầu năm 2023, giảm mạnh hơn 31% cũng lý giải cho việc PNJ đang gia tăng được thị phần bán lẻ.

Sức nóng ở thị trường 10.000 tiệm vàng, trang sức bán lẻ
Dẫn dắt doanh thu PNJ vẫn là kênh bán lẻ, hiện đang giảm gần 10% so với cùng kỳ

Thực tế, gia tăng thị phần bán lẻ trang sức đang trở thành bài toán chung của nhiều doanh nghiệp trong ngành. Nhất là sau khi đại dịch Covid-19 qua đi, doanh nghiệp và cửa hàng nhỏ lẻ trong lĩnh vực này đã phải rời bỏ thị trường do không chịu nổi áp lực, số khác chọn trả mặt bằng, cố gắng chuyển hệ thống sang hình thức online.

Ở các thành phố lớn, sức mua nữ trang vẫn tiếp tục tăng, còn ở khu vực nông thôn khách hàng cũng bắt đầu thay đổi thói quen mua sắm. Thay vì mua vàng với mục đích tích trữ, người dân bắt đầu có nhu cầu mua trang sức phân khúc trung và cao cấp.

Theo ước tính của Công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey, trong 10 năm tới, tầng lớp trung lưu ở Việt Nam có thể tăng thêm 37 triệu người, trải rộng về mặt địa lý.

Sự gia tăng của tầng lớp này cùng với thay đổi trong xu hướng tiêu dùng từ tích trữ sang tích trữ và làm đẹp sẽ góp phần nới rộng dư địa tăng trưởng của thị trường trang sức. Nhóm khách trung lưu đang hướng đến các sản phẩm nữ trang hợp thời, cao cấp, thiết kế tinh xảo hơn và mang thương hiệu lớn trong nước lẫn quốc tế.

Ông Lê Trí Thông - CEO PNJ từng đưa ra dự báo trong 10 năm tới, xu hướng trang sức trung cao cấp tại Việt Nam vẫn còn dư địa để tăng trưởng.

Báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới, nhu cầu vàng của người Việt Nam đã tăng từ 12,6 tấn trong quý2/2021 lên 14 tấn trong quý 2/2022. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi nhu cầu về vàng trang sức, tăng tới 28%, từ 3,5 tấn lên đến 4,5 tấn.

Từ bối cảnh đó, sau 2 năm sàng lọc, thị phần ngành trang sức xuất hiện nhiều khoảng trống mà doanh nghiệp nhỏ lẻ và cửa hàng tư nhân để lại.

Sức nóng ở thị trường 10.000 tiệm vàng, trang sức bán lẻ 1
Thị trường trang sức xuất hiện nhiều khoảng trống mà doanh nghiệp nhỏ lẻ, tư nhân để lại

Xu hướng này tạo cơ hội cho những doanh nghiệp lớn, có tiềm lực tài chính mạnh đánh chiếm thị phần trong một thị trường nhiều tiềm năng tăng trưởng. Như sự mở rộng của một loạt các tên tuổi lớn gần đây gồm: PNJ, Doji, SJC, Bảo Tín Minh Châu...

Tất nhiên, để có được thị phần nhanh chóng trong thị trường trang sức Việt Nam không phải điều đơn giản. Theo một thống kê không chính thức, Việt Nam hiện có khoảng 10.000 cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đá quý, trang sức trên cả nước.

Trong khi đó, chưa có một doanh nghiệp lớn nào được đánh giá là có khả năng chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Chẳng hạn, PNJ mới có khoảng 384 cửa hàng trang sức trên cả nước. Phía Doji cho biết doanh nghiệp có hơn 400 đại lý. Còn SJC là 200 cửa hàng.

Các chuyên gia trong nước nhận định, thị trường trang sức Việt Nam là một thị trường màu mỡm nhưng chưa được khai thác hết tiềm năng. Thống kê sơ bộ cho thấy, các thương hiệu hiện tại chỉ chiếm khoảng 30-40% thị trường.

Thực tế, trang sức là một thị trường đặc thù, do nhu cầu phía người tiêu dùng tương đối đa dạng. Có người mua trang sức để làm đẹp, có người mua trang sức, vàng để lưu trữ.

Bên cạnh đó, trang sức ngày nay không chỉ là một hàng có giá trị, mà còn cần phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng trẻ. Do đó, thương hiệu muốn gia tăng được thị phần cần có những nghiên cứu, khảo sát cụ thể, nhằm chạm tới được trái tim khách hàng.

Phía SSI Research đánh giá cao PNJ khi doanh nghiệp đưa ra được nhiều chiến lược để tạo ra nhu cầu mới. Chẳng hạn, PNJ đã đi tiên phong trong truyền thống cầu hôn tại Việt Nam vào đầu năm 2023, nhằm mục đích tạo ra nhu cầu từ cả các cặp đôi sắp cưới và đã cưới. Nếu thực hiện thành công, chiến lược này có thể kích hoạt nhu cầu lâu dài.

PNJ lãi gần 1.000 tỷ đồng bất chấp sức mua giảm

PNJ lãi gần 1.000 tỷ đồng bất chấp sức mua giảm

Doanh nghiệp -  2 năm
PNJ đã hoàn thành 40% chỉ tiêu doanh thu và hơn 50% mục tiêu lợi nhuận cả năm 2023. Ban lãnh đạo PNJ tin rằng, đây là kết quả này đáng ghi nhận trong giai đoạn "gió ngược" của thị trường.
PNJ lãi gần 1.000 tỷ đồng bất chấp sức mua giảm

PNJ lãi gần 1.000 tỷ đồng bất chấp sức mua giảm

Doanh nghiệp -  2 năm
PNJ đã hoàn thành 40% chỉ tiêu doanh thu và hơn 50% mục tiêu lợi nhuận cả năm 2023. Ban lãnh đạo PNJ tin rằng, đây là kết quả này đáng ghi nhận trong giai đoạn "gió ngược" của thị trường.
Viglacera lãi hơn 1.500 tỷ đồng sau 8 tháng

Viglacera lãi hơn 1.500 tỷ đồng sau 8 tháng

Doanh nghiệp -  1 năm

Năm nay Viglacera đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất đạt 15.750 tỷ đồng, tăng 7,93% so với thực hiện năm 2022; lợi nhuận trước thuế hợp nhất là 1.210 tỷ đồng, giảm 47,51% so với kết quả thực hiện năm ngoái.

Doanh nghiệp đi tìm lời giải thế nào là cuộc sống tốt hơn?

Doanh nghiệp đi tìm lời giải thế nào là cuộc sống tốt hơn?

Doanh nghiệp -  1 năm

Trong khi VNG và FPT tập trung vào yếu tố công nghệ để tạo ra hạnh phúc, thì The Coffee House và LG hướng tới một cuộc sống xanh, với những trải nghiệm mới mẻ, tích cực cả về thể chất lẫn tinh thần.

Loạt doanh nghiệp bất động sản báo lãi nửa đầu năm

Loạt doanh nghiệp bất động sản báo lãi nửa đầu năm

Doanh nghiệp -  1 năm

Trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn, nhiều doanh nghiệp trong ngành thua lỗ, mất thanh khoản, thậm chí phải tái cấu trúc, vẫn có không ít những doanh nghiệp có lãi, thậm chí lãi lớn.

Quy mô tỷ đô của Tasco sau khi sáp nhập với SVC Holdings

Quy mô tỷ đô của Tasco sau khi sáp nhập với SVC Holdings

Doanh nghiệp -  1 năm

Với các thương vụ M&A SVC Holdings và công ty bảo hiểm Groupama Việt Nam, Tasco trở thành một tập đoàn quy mô tỷ đô, hoạt động đa ngành trải rộng trên nhiều lĩnh vực như hạ tầng giao thông, bất động sản – du lịch, kinh doanh ô tô…

Lợi nhuận quý II của Tập đoàn PAN tăng 50%

Lợi nhuận quý II của Tập đoàn PAN tăng 50%

Doanh nghiệp -  5 giờ

Động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu quý này của Tập đoàn PAN đến từ lĩnh vực thủy sản không bị ảnh hưởng bởi các chính sách thuế đối ứng từ Mỹ.

'Token' bất động sản: Cách TCBS 'thoát vai' công ty chứng khoán

'Token' bất động sản: Cách TCBS 'thoát vai' công ty chứng khoán

Doanh nghiệp -  6 giờ

Đích đến của TCBS không đơn thuần là thương vụ IPO định giá 5 tỷ USD, mà còn là sự thay đổi trong mô hình kinh doanh trước làn sóng tài sản số.

Tập đoàn KIDO rót tiền mua 41% cổ phần của đơn vị vận hành Vạn Hạnh Mall

Tập đoàn KIDO rót tiền mua 41% cổ phần của đơn vị vận hành Vạn Hạnh Mall

Doanh nghiệp -  9 giờ

Vạn Hạnh Mall là trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM với tổng diện tích xây dựng lên đến 90.000 m2, diện tích thương mại 55.000 m2 với nhiều thương hiệu nổi tiếng.

TP.HCM đề nghị Sun Group hoàn thiện đề xuất tuyến đường ven sông Sài Gòn

TP.HCM đề nghị Sun Group hoàn thiện đề xuất tuyến đường ven sông Sài Gòn

Doanh nghiệp -  12 giờ

Trước đó, Sun Group đề xuất UBND TP.HCM cho phép nghiên cứu xây dựng tuyến đường ven sông Sài Gòn với quy mô từ 8 đến 10 làn xe, chiều dài khoảng 40 km.

5 tiêu chí vàng chọn nước uống tinh khiết an toàn cho gia đình

5 tiêu chí vàng chọn nước uống tinh khiết an toàn cho gia đình

Doanh nghiệp -  1 ngày

Giữa vô vàn lựa chọn trên thị trường, việc chọn loại nước lọc tinh khiết, an toàn ngày càng là ưu tiên hàng đầu nhằm bảo vệ sức khỏe cho những người thân yêu.

Cam Ranh có thêm điểm check-in 'đốn tim' du khách

Cam Ranh có thêm điểm check-in 'đốn tim' du khách

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

“Đến Cam Ranh nhất định phải ghé CaraWorld check - in”, chị Linh Trang (Hà Nội) chia sẻ sau chuyến công tác tại Cam Ranh và bị 'hút hồn' bởi vẻ đẹp nơi đây.

Lợi nhuận quý II của Tập đoàn PAN tăng 50%

Lợi nhuận quý II của Tập đoàn PAN tăng 50%

Doanh nghiệp -  5 giờ

Động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu quý này của Tập đoàn PAN đến từ lĩnh vực thủy sản không bị ảnh hưởng bởi các chính sách thuế đối ứng từ Mỹ.

Hé lộ căn hộ hàng hiệu 5 sao sẽ lên sóng livestream của Sunshine Group ngày 25/7

Hé lộ căn hộ hàng hiệu 5 sao sẽ lên sóng livestream của Sunshine Group ngày 25/7

Bất động sản -  5 giờ

Căn hộ Sky Garden diện tích hơn 76m2 - một trong những sản phẩm giới hạn tại dự án hàng hiệu Noble Crystal Tay Ho WorldHotels Residence sẽ chính thức lên sóng livestream NobleGo của Sunshine Group vào 20h ngày 25/7, với mức giá khởi điểm chỉ từ 7,52 tỷ đồng, bằng 50% giá thị trường.

'Token' bất động sản: Cách TCBS 'thoát vai' công ty chứng khoán

'Token' bất động sản: Cách TCBS 'thoát vai' công ty chứng khoán

Doanh nghiệp -  6 giờ

Đích đến của TCBS không đơn thuần là thương vụ IPO định giá 5 tỷ USD, mà còn là sự thay đổi trong mô hình kinh doanh trước làn sóng tài sản số.

Kiến tạo những giá trị mới cho doanh nghiệp Việt từ chuyển đổi xanh

Kiến tạo những giá trị mới cho doanh nghiệp Việt từ chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  6 giờ

Ô nhiễm đang ngày càng nghiêm trọng, doanh nghiệp không thể chỉ dừng ở sản xuất, mà cần tham gia sâu vào việc tái tạo giá trị từ nguyên liệu đã qua sử dụng.

Tập đoàn KIDO rót tiền mua 41% cổ phần của đơn vị vận hành Vạn Hạnh Mall

Tập đoàn KIDO rót tiền mua 41% cổ phần của đơn vị vận hành Vạn Hạnh Mall

Doanh nghiệp -  9 giờ

Vạn Hạnh Mall là trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM với tổng diện tích xây dựng lên đến 90.000 m2, diện tích thương mại 55.000 m2 với nhiều thương hiệu nổi tiếng.

Bảng giá đất mới: Cần ‘may chiếc áo' mà ai mặc cũng vừa

Bảng giá đất mới: Cần ‘may chiếc áo' mà ai mặc cũng vừa

Tiêu điểm -  11 giờ

Một bảng giá đất tốt không nhất thiết phải "tiệm cận giá thị trường" bằng mọi giá, mà phải tiệm cận với công lý, khả năng chi trả của số đông và với chiến lược phát triển dài hạn.