Phát triển bền vững
Pro Việt Nam kiên định tầm nhìn một Việt Nam xanh, sạch, đẹp
Xác định tầm nhìn là một Việt Nam xanh, sạch, đẹp, Pro Việt Nam thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua việc làm cho thu gom và tái chế bao bì dễ tiếp cận và bền vững hơn.
Tiên phong thúc đẩy kinh tế tuần hoàn
Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (Pro Việt Nam) vừa kỷ niệm 5 năm thành lập, một chặng đường đáng nhớ trong hành trình xây dựng và phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn trong ngành thực phẩm tại Việt Nam.

Thành lập ngày 21/6/2019 với chín thành viên sáng lập gồm các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực hàng tiêu dùng.
Pro Việt Nam đã có những bước phát triển không ngứng với 30 doanh nghiệp thành viên hiện nay.
Các doanh nghiệp thành viên đều là những công ty có quy mô lớn trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, sản xuất bao bì, bán lẻ, nhập khẩu, thu gom và tái chế.
Với tầm nhìn sẽ trở thành một trong các nhân tố chính góp phần xây dựng một Việt Nam xanh, sạch, đẹp, Pro Việt Nam xác định sứ mệnh thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua việc làm cho quá trình thu gom và tái chế bao bì trở nên dễ tiếp cận và bền vững hơn.
Để hiện thực hóa khát vọng của mình, Pro Việt Nam hướng đến ba chiến lược ưu tiên xuyên suốt từ khi thành lập cho đến nay.
Thứ nhất, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi người tiêu dùng về sử dụng sản phẩm với bao bì cần phân loại, thu gom và tái chế...
Thứ hai, làm vững mạnh hệ sinh thái thu gom bao bì sẵn có. Thứ ba, thúc đẩy nguồn lực ngành công nghiệp tái chế một cách hiệu quả về số lượng lẫn chất lượng.
Qua năm năm hoạt động, Pro Việt Nam không chỉ là nhân tố tiên phong trong ngành tái chế bao bì mà còn là cầu nối quan trọng kết nối, hợp tác với các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, và các cơ quan nhà nước.
Với tầm nhìn chiến lược và cách tiếp cận đồng kiến tạo giá trị, Pro Việt Nam đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, giúp thúc đẩy những sáng kiến tái chế và lan tỏa thông điệp về mô hình kinh tế tuần hoàn sâu rộng hơn.
Kiên định tầm nhìn một Việt Nam xanh, sạch, đẹp
Để thực hiện các chiến lược ưu tiên đề ra, Pro Việt Nam đã đồng hành với Chính phủ từ những ngày đầu thành lập, thúc đẩy và triển khai các chương trình nhằm xây dựng và thực hiện quy định về “trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR Extended Producer Responsibility)”.
Pro Việt Nam cũng đóng góp tích cực vào việc xây dựng nội dung của Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi 2020 và hợp tác với Chính phủ ủng hộ và phổ biến bộ nguyên tắc 3R (Reduce – giảm thiểu, Reuse – tái sử dụng và Recycle – tái chế) trong các chương trình bảo vệ môi trường.
Pro Việt Nam cũng kết hợp với các đối tác, các cơ quan truyền thông để tuyên truyền nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi người tiêu dùng hướng đến phân loại rác, nâng cao hiệu quả thu gom tái chế hướng đến mô hình kinh tế tuần hoàn bền vững.
Bên cạnh đó, Pro Việt Nam đã xây dựng được các mô hình thu gom và tái chế vận hành hiệu quả với nhiều loại bao bì khác nhau và trong hai năm thử nghiệm (2022 – 2023) trước khi quy định về EPR chính thức có hiệu lực, đã thu gom và tái chế thành công hơn 17.000 tấn bao bì các loại.
Pro Việt Nam là đơn vị đầu tiên được Bộ Tài nguyên và môi trường công bố là tổ chức được ủy quyền tổ chức thực hiện tái chế bao bì tại Việt Nam.
Trong năm 2024 khi quy định về EPR có hiệu lực, Pro Việt Nam cam kết thu gom và tái chế khoảng 64.000 tấn bao bì các loại để thực thi nghĩa vụ EPR theo ủy quyền của các công ty thành viên. Điều này cho thấy rõ cam kết của Pro Việt Nam trong quá trình biến tầm nhìn về một Việt Nam xanh-sạch-đẹp trở thành hiện thực.
Ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch Liên minh tái chế bao bì Việt Nam cảm thấy tự hào về những thành tựu đã đạt được trong năm năm qua.
Từ việc hợp tác với Chính phủ trong việc thúc đẩy chính sách EPR đến những chương trình thu gom và tái chế, Pro Việt Nam đã góp phần không nhỏ vào việc thay đổi tư duy, nâng cao nhận thức về phân loại rác tại nguồn và thu gom, tái chế bao bì.
Trong những năm tới, Pro Việt Nam mong muốn tiếp tục trong vai trò tiên phong, là nhân tố quan trọng góp phần cùng với cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn thực sự bền vững.
Pro Việt Nam hy vọng sẽ góp phần tạo ra những thay đổi tích cực về thói quen tiêu dùng và sản xuất, là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của liên minh. Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là lời cam kết của Pro Việt Nam vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp trong tương lai.
PRO Việt Nam: Xây dựng cơ chế EPR hiệu quả, tiến bộ và dễ quản lý
9 ông lớn ngành tiêu dùng bắt tay thành lập Liên minh tái chế bao bì Việt Nam
Những ông lớn trong lĩnh vực hàng tiêu dùng như Coca Cola, FrieslandCampina, La Vie, Nestlé, NutiFood, Suntory PepsiCo, Tetra Pak, TH Group và URC Việt Nam, trên thương trường họ là đối thủ nhưng đã bắt tay nhau thành lập một liên minh tái chế bao bì với kỳ vọng sẽ giải quyết được vấn nạn rác thải đang đe doạ Việt Nam.
Tái chế bao bì: Vẹn toàn lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường
Áp dụng mô hình Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) trên lĩnh vực bao bì không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn gia tăng hiệu quả phát triển kinh tế và ổn định xã hội.
Dự thảo tỷ lệ tái chế bao bì bắt buộc... thiếu thực tế
"Công thức tính của Bộ Tài nguyên và môi trường là không sát với điều kiện thực tế, hoàn toàn mang tính lý thuyết”, ý kiến của Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam.
Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group
Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.
Từ lá đến vỏ, cây dứa đang đổi màu bức tranh kinh tế xanh Việt Nam
Từ những thứ tưởng chừng bỏ đi của cây dứa như vỏ, lá… nhiều doanh nghiệp đã “hô biến” thành nguồn tài nguyên để sản xuất với những câu chuyện thú vị và bất ngờ.
Cách chiếc bánh tráng Tân Nhiên kể câu chuyện phát triển bền vững
Thương hiệu bánh tráng Tân Nhiên vươn lên từ lối suy nghĩ “con đường dẫn đến phát triển bền vững phải bắt đầu từ sự tử tế”.
Tín chỉ carbon có giá bao nhiêu?
Tín chỉ carbon cần một mức giá tương xứng với những giá trị đi kèm, không chỉ là giảm phát thải mà còn lan tỏa tới hệ sinh thái, cộng đồng và xã hội.
Một doanh nghiệp FDI tâm huyết vì một ‘Việt Nam xanh’
Là một trong những doanh nghiệp FDI sớm đầu tư vào Việt Nam, Suntory PepsiCo đã và đang là đối tác đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam triển khai các chương trình hợp tác công – tư hướng đến phát triển bền vững, bảo vệ tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group
Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.
Trung tâm Triển lãm Việt Nam: Thủ phủ mới của ngành công nghiệp giải trí
V-Concert và V-Fest với 50.000 khán giả đã mở đầu cho chuỗi siêu sự kiện sẽ diễn ra liên tiếp tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), là nền móng để Hà Nội ghi dấu trên bản đồ các “kinh đô concert” của khu vực.
Điều gì đứng sau phiên bứt phá lịch sử của cổ phiếu MSN?
Mảng khoáng sản từng là gánh nặng tài chính của Masan (mã chứng khoán: MSN) đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.
Techcombank vào Top 20 doanh nghiệp phát triển bền vững theo rổ chỉ số VNSI
Vừa qua, Techcombank chính thức được đưa vào rổ Chỉ số phát triển bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).
Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới là hạ tầng và năng lượng xanh
Ngày 11/08/2025, nhân dịp 32 năm ngày thành lập, Tập đoàn Vingroup công bố mở rộng thêm hai trụ cột mới là hạ tầng và năng lượng xanh. Đây là bước đi chiến lược, khẳng định tinh thần cống hiến và phụng sự của Vingroup, góp phần đưa khu vực tư nhân trở thành động lực phát triển mới của Việt Nam.
Vietravel Airlines lên kế hoạch tăng đội tầu bay
Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Vietravel Airlines tiếp tục lên kế hoạch tăng quy mô đội tàu bay và mở rộng mạng lưới đường bay.
'Đổi xăng lấy điện' gây bão tại TP.HCM, có khách hàng chốt tới 12 xe máy VinFast
Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” tiếp tục mang cơ hội chuyển đổi xanh tới người dân TP.HCM và Thanh Hóa. Nhiều khách hàng đã tranh thủ cơ hội lên đời xe điện ngay tại sự kiện, thậm chí có trường hợp chốt tới 12 chiếc xe máy VinFast.