Phát triển bền vững
Pro Việt Nam kiên định tầm nhìn một Việt Nam xanh, sạch, đẹp
Xác định tầm nhìn là một Việt Nam xanh, sạch, đẹp, Pro Việt Nam thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua việc làm cho thu gom và tái chế bao bì dễ tiếp cận và bền vững hơn.
Tiên phong thúc đẩy kinh tế tuần hoàn
Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (Pro Việt Nam) vừa kỷ niệm 5 năm thành lập, một chặng đường đáng nhớ trong hành trình xây dựng và phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn trong ngành thực phẩm tại Việt Nam.
Thành lập ngày 21/6/2019 với chín thành viên sáng lập gồm các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực hàng tiêu dùng.
Pro Việt Nam đã có những bước phát triển không ngứng với 30 doanh nghiệp thành viên hiện nay.
Các doanh nghiệp thành viên đều là những công ty có quy mô lớn trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, sản xuất bao bì, bán lẻ, nhập khẩu, thu gom và tái chế.
Với tầm nhìn sẽ trở thành một trong các nhân tố chính góp phần xây dựng một Việt Nam xanh, sạch, đẹp, Pro Việt Nam xác định sứ mệnh thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua việc làm cho quá trình thu gom và tái chế bao bì trở nên dễ tiếp cận và bền vững hơn.
Để hiện thực hóa khát vọng của mình, Pro Việt Nam hướng đến ba chiến lược ưu tiên xuyên suốt từ khi thành lập cho đến nay.
Thứ nhất, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi người tiêu dùng về sử dụng sản phẩm với bao bì cần phân loại, thu gom và tái chế...
Thứ hai, làm vững mạnh hệ sinh thái thu gom bao bì sẵn có. Thứ ba, thúc đẩy nguồn lực ngành công nghiệp tái chế một cách hiệu quả về số lượng lẫn chất lượng.
Qua năm năm hoạt động, Pro Việt Nam không chỉ là nhân tố tiên phong trong ngành tái chế bao bì mà còn là cầu nối quan trọng kết nối, hợp tác với các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, và các cơ quan nhà nước.
Với tầm nhìn chiến lược và cách tiếp cận đồng kiến tạo giá trị, Pro Việt Nam đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, giúp thúc đẩy những sáng kiến tái chế và lan tỏa thông điệp về mô hình kinh tế tuần hoàn sâu rộng hơn.
Kiên định tầm nhìn một Việt Nam xanh, sạch, đẹp
Để thực hiện các chiến lược ưu tiên đề ra, Pro Việt Nam đã đồng hành với Chính phủ từ những ngày đầu thành lập, thúc đẩy và triển khai các chương trình nhằm xây dựng và thực hiện quy định về “trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR Extended Producer Responsibility)”.
Pro Việt Nam cũng đóng góp tích cực vào việc xây dựng nội dung của Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi 2020 và hợp tác với Chính phủ ủng hộ và phổ biến bộ nguyên tắc 3R (Reduce – giảm thiểu, Reuse – tái sử dụng và Recycle – tái chế) trong các chương trình bảo vệ môi trường.
Pro Việt Nam cũng kết hợp với các đối tác, các cơ quan truyền thông để tuyên truyền nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi người tiêu dùng hướng đến phân loại rác, nâng cao hiệu quả thu gom tái chế hướng đến mô hình kinh tế tuần hoàn bền vững.
Bên cạnh đó, Pro Việt Nam đã xây dựng được các mô hình thu gom và tái chế vận hành hiệu quả với nhiều loại bao bì khác nhau và trong hai năm thử nghiệm (2022 – 2023) trước khi quy định về EPR chính thức có hiệu lực, đã thu gom và tái chế thành công hơn 17.000 tấn bao bì các loại.
Pro Việt Nam là đơn vị đầu tiên được Bộ Tài nguyên và môi trường công bố là tổ chức được ủy quyền tổ chức thực hiện tái chế bao bì tại Việt Nam.
Trong năm 2024 khi quy định về EPR có hiệu lực, Pro Việt Nam cam kết thu gom và tái chế khoảng 64.000 tấn bao bì các loại để thực thi nghĩa vụ EPR theo ủy quyền của các công ty thành viên. Điều này cho thấy rõ cam kết của Pro Việt Nam trong quá trình biến tầm nhìn về một Việt Nam xanh-sạch-đẹp trở thành hiện thực.
Ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch Liên minh tái chế bao bì Việt Nam cảm thấy tự hào về những thành tựu đã đạt được trong năm năm qua.
Từ việc hợp tác với Chính phủ trong việc thúc đẩy chính sách EPR đến những chương trình thu gom và tái chế, Pro Việt Nam đã góp phần không nhỏ vào việc thay đổi tư duy, nâng cao nhận thức về phân loại rác tại nguồn và thu gom, tái chế bao bì.
Trong những năm tới, Pro Việt Nam mong muốn tiếp tục trong vai trò tiên phong, là nhân tố quan trọng góp phần cùng với cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn thực sự bền vững.
Pro Việt Nam hy vọng sẽ góp phần tạo ra những thay đổi tích cực về thói quen tiêu dùng và sản xuất, là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của liên minh. Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là lời cam kết của Pro Việt Nam vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp trong tương lai.
PRO Việt Nam: Xây dựng cơ chế EPR hiệu quả, tiến bộ và dễ quản lý
9 ông lớn ngành tiêu dùng bắt tay thành lập Liên minh tái chế bao bì Việt Nam
Những ông lớn trong lĩnh vực hàng tiêu dùng như Coca Cola, FrieslandCampina, La Vie, Nestlé, NutiFood, Suntory PepsiCo, Tetra Pak, TH Group và URC Việt Nam, trên thương trường họ là đối thủ nhưng đã bắt tay nhau thành lập một liên minh tái chế bao bì với kỳ vọng sẽ giải quyết được vấn nạn rác thải đang đe doạ Việt Nam.
Tái chế bao bì: Vẹn toàn lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường
Áp dụng mô hình Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) trên lĩnh vực bao bì không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn gia tăng hiệu quả phát triển kinh tế và ổn định xã hội.
Dự thảo tỷ lệ tái chế bao bì bắt buộc... thiếu thực tế
"Công thức tính của Bộ Tài nguyên và môi trường là không sát với điều kiện thực tế, hoàn toàn mang tính lý thuyết”, ý kiến của Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam.
Cuộc chơi mới của Tập đoàn Bühler tại Việt Nam
Tập đoàn Bühler đẩy mạnh phát triển thiết bị ngành vật liệu công nghệ cao vào thị trường Việt Nam với kỳ vọng thúc đẩy ngành sản xuất công nghiệp xe điện tại đây.
Bí mật sau đà tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử
Thương mại điện tử được dự báo có thể tăng trưởng tới 35% mỗi năm trong bốn năm tới.
Gỡ nút thắt nguồn lực cho chuyển đổi xanh
Chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp cần được kích hoạt thông qua tháo gỡ nút thắt trong triển khai các công cụ tài chính xanh.
Quảng Trị thúc đẩy tiến độ dự án LNG Hải Lăng
Tỉnh Quảng Trị đang thúc đẩy tiến độ dự án điện khí LNG Hải Lăng giai đoạn 1, trị giá 54.000 tỷ đồng, với mục tiêu đưa vào vận hành từ năm 2029.
Đổi nợ thành cổ phần: Còn cách nào khác cho doanh nghiệp địa ốc?
Để giảm áp lực trả nợ và chi phí lãi vay, nhiều doanh nghiệp địa ốc vẫn buộc phải chọn giải pháp phát hành cổ phần để hoán đổi nợ.
Tái tạo ở Liên hoan Sáng tạo và thiết kế Việt Nam 2024
Liên hoan Sáng tạo và thiết kế Việt Nam (VFCD) thường niên lần thứ sáu với chủ đề “tái tạo” diễn ra tại Hà Nội từ ngày 16 - 22/11/2024.
Gen Z 'đại tu' nơi làm việc
Thế hệ Z đang định hình lại nơi làm việc với phong cách làm việc linh hoạt, ưu tiên sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, làm việc từ xa và các giờ làm việc không cố định.