Phát triển bền vững
Tái chế bao bì: Vẹn toàn lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường
Áp dụng mô hình Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) trên lĩnh vực bao bì không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn gia tăng hiệu quả phát triển kinh tế và ổn định xã hội.
Nhiều năm thực hiện tái cơ cấu và chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế nhưng cho đến nay, nền kinh tế của Việt Nam vẫn chưa thực sự bền vững, do sự thâm dụng vốn tự nhiên và hủy hoại môi trường.
Trước thực trạng trên, hướng tới một Việt Nam xanh – sạch – đẹp, Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và môi trường, Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) Việt Nam cùng nhiều cơ quan, tổ chức khác cam kết thúc đẩy quá trình phân loại, thu gom, tái chế rác thải rắn thông qua công cụ chính sách EPR, trước hết là trên lĩnh vực bao bì.
EPR là một hướng tiếp cận mới về vấn đề rác thải khi đặt trách nhiệm lên nhà sản xuất về việc xử lý ô nhiễm do sản phẩm sau khi thải bỏ gây ra, tạo động lực thay đổi hành vi sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của toàn bộ chuỗi cung ứng.
Bà Fanny Quertamp – Cố vấn quốc gia tại Việt Nam thuộc Dự án Suy nghĩ lại về nhựa – giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải đại đương cho biết, áp dụng đúng cách công cụ chính sách EPR cho lĩnh vực bao bì không chỉ giải quyết vấn đề về môi trường, mà còn giúp ích rất lớn cho phát triển kinh tế và ổn định xã hội.
Cụ thể, về môi trường, công cụ EPR đảm bảo tăng tỷ lệ phân loại, thu gom, tái chế rác thải rắn, qua đó làm giảm sự xả thải bừa bãi ra nguồn nước, đất đai hay xử lý bằng cách đốt hoặc chôn lấp gây hậu quả nặng nề cho môi trường.
Trong dài hạn, nhằm giảm chi phí phải chịu do xử lý chất thải, các nhà sản xuất cũng sẽ có động lực ứng dụng khoa học công nghệ trong việc cải tiến mẫu mã, thiết kế bao bì dễ dàng thu gom, tái chế, sử dụng ít nguyên liệu và thân thiện hơn với môi trường.
Bên cạnh đó, quá trình tái chế sẽ biến rác thải trở thành nguyên liệu đầu vào cho sản xuất, qua đó giúp giảm lượng tài nguyên khai thác, giảm thâm dụng vốn tự nhiên.
Về kinh tế, công cụ EPR tạo ra một cơ chế chung, minh bạch và rõ ràng cho các bên liên quan tham gia vào chuỗi giá trị cung ứng sản phẩm. Ngoài ra, lĩnh vực tái chế và xử lý rác thải cũng được định hình một cách bền vững, thu hút các cá nhân, tổ chức tham gia đầu tư và hoạt động sản xuất kinh doanh, không chỉ góp phần kích thích nền kinh tế mà còn tạo ra công ăn việc làm, giải quyết tình trạng thất nghiệp.
Ngành công nghiệp tái chế và xử lý chất thải phát triển cũng tạo ra nguồn cung ứng cũng như thị trường cho nguyên vật liệu thứ cấp – nguyên vật liệu được sản xuất từ chất thải. Với giá thành rẻ và chất lượng cao, nguyên vật liệu thứ cấp hứa hẹn sẽ đảm bảo nguồn cung thay thế cho nhiều ngành nghề sản xuất kinh doanh khác.
Môi trường và cảnh quan thiên nhiên được bảo vệ còn góp phần tối ưu hóa tiềm năng du lịch của Việt Nam, đem lại nguồn lợi kinh tế cao và lâu dài.
Về mặt xã hội, công cụ EPR hướng tới mục tiêu dài hạn bao gồm việc nâng cao nhận thức cho mỗi người về trách nhiệm và hình thành thói quen thu gom, phân loại và tái chế chất thải.
Ô nhiễm môi trường được giải quyết, ý thức của người dân cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp được nâng cao còn là nền tảng để giải quyết nhiều vấn nạn tồn đọng trong xã hội: khói bụi, nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, thực phẩm bẩn… để tạo ra cuộc sống an lành, khỏe mạnh hơn.

Cùng với sự phát triển của lĩnh vực thu gom, tái chế, xử lý rác thải, những lao động đang làm việc trong ngành này, bao gồm công nhân vệ sinh, người lao công, thu gom đồng nát… không những được công nhận sâu sắc hơn vai trò của mình, mà còn có cơ hội cải thiện điều kiện làm việc và mức thu nhập tương xứng với những đóng góp cho xã hội.
Bên cạnh đó, quá trình áp đặt trách nhiệm lên nhà sản xuất sẽ tạo ra một mối gắn kết vô hình giữa mọi thành phần trong chuỗi cung ứng, từ nhà cung ứng ban đầu cho tới người tiêu dùng. Như vậy, thông tin về sản phẩm, thị trường sẽ luôn đảm bảo tính minh bạch, giữ gìn quyền lợi của tất cả các bên.
Đồng ý với quan điểm của bà Quertamp, các đại diện của Vụ Pháp chế Bộ Tài nguyên và môi trường cũng như Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam cũng đề xuất quá trình thực thi EPR cần phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, phân rõ trách nhiệm của các bên, tìm ra mô hình phù hợp và có chế tài quản lý, xử phạt những cá nhân, tổ chức vi phạm.
Thúc đẩy thực thi trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất
Kiến tạo những giá trị mới cho doanh nghiệp Việt từ chuyển đổi xanh
Ô nhiễm đang ngày càng nghiêm trọng, doanh nghiệp không thể chỉ dừng ở sản xuất, mà cần tham gia sâu vào việc tái tạo giá trị từ nguyên liệu đã qua sử dụng.
Thị trường carbon: Việt Nam đang ở đâu?
Thị trường carbon là cơ hội lớn hướng đến giảm phát thải và đem lại lợi ích đa bên nhưng quãng đường đến với thị trường carbon vẫn còn nhiều gian truân.
Ba mô hình tiên phong trên hành trình Net Zero Việt Nam
Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 vinh danh ba mô hình nổi bật: lúa‑tôm phát thải thấp, rừng Cao Quảng phục hồi và tập đoàn TH đạt trung hòa carbon.
Giá trị vô hình đằng sau mỗi tín chỉ carbon
Tín chỉ carbon không chỉ bao hàm giá trị giảm phát thải khí nhà kính, mà còn đi kèm những giá trị về lịch sử, văn hóa, nhân văn, tâm linh và sinh kế.
Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng
Tín chỉ carbon rừng không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải mà còn mang lại nguồn lợi tài chính mới cho các bên.
Cam Ranh có thêm điểm check-in 'đốn tim' du khách
“Đến Cam Ranh nhất định phải ghé CaraWorld check - in”, chị Linh Trang (Hà Nội) chia sẻ sau chuyến công tác tại Cam Ranh và bị 'hút hồn' bởi vẻ đẹp nơi đây.
Lợi nhuận quý II của Tập đoàn PAN tăng 50%
Động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu quý này của Tập đoàn PAN đến từ lĩnh vực thủy sản không bị ảnh hưởng bởi các chính sách thuế đối ứng từ Mỹ.
Hé lộ căn hộ hàng hiệu 5 sao sẽ lên sóng livestream của Sunshine Group ngày 25/7
Căn hộ Sky Garden diện tích hơn 76m2 - một trong những sản phẩm giới hạn tại dự án hàng hiệu Noble Crystal Tay Ho WorldHotels Residence sẽ chính thức lên sóng livestream NobleGo của Sunshine Group vào 20h ngày 25/7, với mức giá khởi điểm chỉ từ 7,52 tỷ đồng, bằng 50% giá thị trường.
'Token' bất động sản: Cách TCBS 'thoát vai' công ty chứng khoán
Đích đến của TCBS không đơn thuần là thương vụ IPO định giá 5 tỷ USD, mà còn là sự thay đổi trong mô hình kinh doanh trước làn sóng tài sản số.
Kiến tạo những giá trị mới cho doanh nghiệp Việt từ chuyển đổi xanh
Ô nhiễm đang ngày càng nghiêm trọng, doanh nghiệp không thể chỉ dừng ở sản xuất, mà cần tham gia sâu vào việc tái tạo giá trị từ nguyên liệu đã qua sử dụng.
Tập đoàn KIDO rót tiền mua 41% cổ phần của đơn vị vận hành Vạn Hạnh Mall
Vạn Hạnh Mall là trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM với tổng diện tích xây dựng lên đến 90.000 m2, diện tích thương mại 55.000 m2 với nhiều thương hiệu nổi tiếng.
Bảng giá đất mới: Cần ‘may chiếc áo' mà ai mặc cũng vừa
Một bảng giá đất tốt không nhất thiết phải "tiệm cận giá thị trường" bằng mọi giá, mà phải tiệm cận với công lý, khả năng chi trả của số đông và với chiến lược phát triển dài hạn.