Phát triển bền vững

Tái chế bao bì: Vẹn toàn lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường

Sơn Phạm Thứ năm, 09/07/2020 - 11:14

Áp dụng mô hình Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) trên lĩnh vực bao bì không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn gia tăng hiệu quả phát triển kinh tế và ổn định xã hội.

Nhiều năm thực hiện tái cơ cấu và chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế nhưng cho đến nay, nền kinh tế của Việt Nam vẫn chưa thực sự bền vững, do sự thâm dụng vốn tự nhiên và hủy hoại môi trường.

Trước thực trạng trên, hướng tới một Việt Nam xanh – sạch – đẹp, Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và môi trường, Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) Việt Nam cùng nhiều cơ quan, tổ chức khác cam kết thúc đẩy quá trình phân loại, thu gom, tái chế rác thải rắn thông qua công cụ chính sách EPR, trước hết là trên lĩnh vực bao bì.

EPR là một hướng tiếp cận mới về vấn đề rác thải khi đặt trách nhiệm lên nhà sản xuất về việc xử lý ô nhiễm do sản phẩm sau khi thải bỏ gây ra, tạo động lực thay đổi hành vi sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của toàn bộ chuỗi cung ứng.

Fanny QuertampCố vấn quốc gia tại Việt Nam thuộc Dự án Suy nghĩ lại về nhựa – giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải đại đương cho biết, áp dụng đúng cách công cụ chính sách EPR cho lĩnh vực bao bì không chỉ giải quyết vấn đề về môi trường, mà còn giúp ích rất lớn cho phát triển kinh tế và ổn định xã hội.

Tái chế bao bì: Vẹn toàn lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường
Bà Fanny Quertamp – Cố vấn quốc gia tại Việt Nam thuộc Dự án Suy nghĩ lại về nhựa – giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải đại đương.

Cụ thể, về môi trường, công cụ EPR đảm bảo tăng tỷ lệ phân loại, thu gom, tái chế rác thải rắn, qua đó làm giảm sự xả thải bừa bãi ra nguồn nước, đất đai hay xử lý bằng cách đốt hoặc chôn lấp gây hậu quả nặng nề cho môi trường.

Trong dài hạn, nhằm giảm chi phí phải chịu do xử lý chất thải, các nhà sản xuất cũng sẽ có động lực ứng dụng khoa học công nghệ trong việc cải tiến mẫu mã, thiết kế bao bì dễ dàng thu gom, tái chế, sử dụng ít nguyên liệu và thân thiện hơn với môi trường.

Bên cạnh đó, quá trình tái chế sẽ biến rác thải trở thành nguyên liệu đầu vào cho sản xuất, qua đó giúp giảm lượng tài nguyên khai thác, giảm thâm dụng vốn tự nhiên.

Về kinh tế, công cụ EPR tạo ra một cơ chế chung, minh bạch và rõ ràng cho các bên liên quan tham gia vào chuỗi giá trị cung ứng sản phẩm. Ngoài ra, lĩnh vực tái chế và xử lý rác thải cũng được định hình một cách bền vững, thu hút các cá nhân, tổ chức tham gia đầu tư và hoạt động sản xuất kinh doanh, không chỉ góp phần kích thích nền kinh tế mà còn tạo ra công ăn việc làm, giải quyết tình trạng thất nghiệp.

Ngành công nghiệp tái chế và xử lý chất thải phát triển cũng tạo ra nguồn cung ứng cũng như thị trường cho nguyên vật liệu thứ cấp – nguyên vật liệu được sản xuất từ chất thải. Với giá thành rẻ và chất lượng cao, nguyên vật liệu thứ cấp hứa hẹn sẽ đảm bảo nguồn cung thay thế cho nhiều ngành nghề sản xuất kinh doanh khác.

Môi trường và cảnh quan thiên nhiên được bảo vệ còn góp phần tối ưu hóa tiềm năng du lịch của Việt Nam, đem lại nguồn lợi kinh tế cao và lâu dài.

Về mặt xã hội, công cụ EPR hướng tới mục tiêu dài hạn bao gồm việc nâng cao nhận thức cho mỗi người về trách nhiệm và hình thành thói quen thu gom, phân loại và tái chế chất thải.

Ô nhiễm môi trường được giải quyết, ý thức của người dân cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp được nâng cao còn là nền tảng để giải quyết nhiều vấn nạn tồn đọng trong xã hội: khói bụi, nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, thực phẩm bẩn… để tạo ra cuộc sống an lành, khỏe mạnh hơn.

Tái chế bao bì: Vẹn toàn lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường 1
Hình ảnh đau lòng về những người sống bằng nghề thu gom rác mà không có một đồ dùng bảo hộ như thế này sẽ sớm biến mất nếu quá trình thực thi công cụ EPR đạt được hiệu quả cao. Ảnh: Báo quốc tế.

Cùng với sự phát triển của lĩnh vực thu gom, tái chế, xử lý rác thải, những lao động đang làm việc trong ngành này, bao gồm công nhân vệ sinh, người lao công, thu gom đồng nát… không những được công nhận sâu sắc hơn vai trò của mình, mà còn có cơ hội cải thiện điều kiện làm việc và mức thu nhập tương xứng với những đóng góp cho xã hội.

Bên cạnh đó, quá trình áp đặt trách nhiệm lên nhà sản xuất sẽ tạo ra một mối gắn kết vô hình giữa mọi thành phần trong chuỗi cung ứng, từ nhà cung ứng ban đầu cho tới người tiêu dùng. Như vậy, thông tin về sản phẩm, thị trường sẽ luôn đảm bảo tính minh bạch, giữ gìn quyền lợi của tất cả các bên.

Đồng ý với quan điểm của bà Quertamp, các đại diện của Vụ Pháp chế Bộ Tài nguyên và môi trường cũng như Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam cũng đề xuất quá trình thực thi EPR cần phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, phân rõ trách nhiệm của các bên, tìm ra mô hình phù hợp và có chế tài quản lý, xử phạt những cá nhân, tổ chức vi phạm.

Thúc đẩy thực thi trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất

Thúc đẩy thực thi trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất

Phát triển bền vững -  4 năm
Thực hiện kế hoạch triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn, ứng dụng công cụ chính sách về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), Bộ Tài nguyên và môi trường đã có nhiều động thái nhằm hoàn thiện khung thể chế, chính sách để khuyến khích doanh nghiệp và người tiêu dùng tích cực tham gia thu gom, tái chế, giảm thiểu rác thải.
Thúc đẩy thực thi trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất

Thúc đẩy thực thi trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất

Phát triển bền vững -  4 năm
Thực hiện kế hoạch triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn, ứng dụng công cụ chính sách về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), Bộ Tài nguyên và môi trường đã có nhiều động thái nhằm hoàn thiện khung thể chế, chính sách để khuyến khích doanh nghiệp và người tiêu dùng tích cực tham gia thu gom, tái chế, giảm thiểu rác thải.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Phát triển bền vững -  23 giờ

Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.

Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng

Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng

Phát triển bền vững -  1 ngày

Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.

Quy hoạch hạ tầng điểm sạc mở lối cho doanh nghiệp xe điện

Quy hoạch hạ tầng điểm sạc mở lối cho doanh nghiệp xe điện

Phát triển bền vững -  5 ngày

Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.

AgriS cam kết phát triển bền vững, đạt 'Net Zero' vào năm 2035

AgriS cam kết phát triển bền vững, đạt 'Net Zero' vào năm 2035

Phát triển bền vững -  5 ngày

Việc đưa toà nhà AgriS Building vào vận hành là lời khẳng định mạnh mẽ của AgriS về chiến lược phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, hiện thực hóa các cam kết xanh, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035.

Giải pháp quản lý năng lượng hỗ trợ doanh nghiệp xanh hóa

Giải pháp quản lý năng lượng hỗ trợ doanh nghiệp xanh hóa

Phát triển bền vững -  5 ngày

Khi áp lực chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động tiếp cận các công nghệ năng lượng xanh nhằm tối ưu hóa chi phí, giảm phát thải và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Doanh nghiệp kỳ vọng tăng tốc chuyển đổi xanh từ Nghị quyết 68

Doanh nghiệp kỳ vọng tăng tốc chuyển đổi xanh từ Nghị quyết 68

Leader talk -  3 phút

Doanh nghiệp kỳ vọng sớm có chương trình hành động cụ thể, lộ trình rõ ràng, nhiệm vụ cụ thể và cần cơ chế phản hồi chính sách hiệu quả từ cộng đồng doanh nghiệp.

Sắp diễn ra sự kiện lớn về trải nghiệm khách hàng

Sắp diễn ra sự kiện lớn về trải nghiệm khách hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  26 phút

Tại CX Leader Summit 2025, hơn 300 nhà lãnh đạo doanh nghiệp và những người làm chuyên môn về trải nghiệm khách hàng sẽ bàn về cách thức xây dựng thương hiệu khác biệt.

Triển lãm Giảng Võ: Mảnh đất của những ký ức vàng son và giấc mơ phồn thịnh mới

Triển lãm Giảng Võ: Mảnh đất của những ký ức vàng son và giấc mơ phồn thịnh mới

Nhịp cầu kinh doanh -  33 phút

Trước ngưỡng cửa kỷ nguyên vươn mình của nền kinh tế, mảnh đất Triển lãm Giảng Võ xưa đang chuẩn bị viết tiếp câu chuyện mới - nơi một biểu tượng phồn thịnh sẽ ra đời để người Hà Nội có thể vừa hoài niệm quá khứ, vừa chạm đến tương lai.

Giá vàng hôm nay 13/5: SJC tăng nhẹ bất chấp quốc tế vẫn lao dốc

Giá vàng hôm nay 13/5: SJC tăng nhẹ bất chấp quốc tế vẫn lao dốc

Vàng -  1 giờ

Giá vàng hôm nay 13/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng SJC ở thị trường trong nước, bất chấp quốc tế lao dốc.

Nội lực giúp Home Credit bứt phá

Nội lực giúp Home Credit bứt phá

Tài chính -  3 giờ

Nhiều chỉ số của Home Credit được FiinRatings đánh giá cao hơn trung bình ngành tài chính tiêu dùng, như chất lượng tín dụng và tỷ lệ an toàn vốn.

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.