Bất động sản
Quản lý khách sạn: Tự làm hay nhượng quyền cho Tây
Tự quản lý vận hành hay nhượng quyền thương hiệu khách sạn, khu nghỉ dưỡng phụ thuộc vào mong muốn, tiềm lực và kinh nghiệm của mỗi chủ đầu tư để cân bằng bài toán lợi ích.

Bài toán tự vận hành
Mặc dù chiếm số lượng áp đảo trên thị trường là các khách sạn, khu nghỉ dưỡng hợp tác với đơn vị quản lý vận hành quốc tế, song theo bà Thu Lê, Tổng giám đốc Sovico Hospitality Group, ngày càng nhiều các chủ đầu tư trong nước có xu hướng tự quản lý vận hành các khách sạn, khu nghỉ dưỡng của mình.
Nhiều thương hiệu Việt đã định hình trong lĩnh vực khai thác vận hành khách sạn, khu nghỉ dưỡng có thể kể đến như Vinpearl, OCH Corporation, H&K Hospitality, FLC Hotels & Resorts, Crystal Bay Hospitality.
Không phủ nhận việc mang lại lợi ích lớn cho các dự án, song việc thuê đơn vị vận hành quốc tế cũng có những hạn chế nhất định.
Theo đó, mỗi đơn vị quản lý vận hành ngoại sẽ có những tiêu chuẩn khác nhau về diện tích, quy mô phòng, không gian, tiện ích, dịch vụ, thiết kế nội thất, phong cách khách sạn.
Chính vì vậy, khi hợp tác với các đơn vị này, chủ đầu tư trong nước sẽ cần đảm bảo những tiêu chuẩn đầu tư rất khắt khe, đồng bộ mà đơn vị nhượng quyền thương hiệu đưa ra.
Điều này đồng nghĩa chủ đầu tư phải có nguồn tài chính rất lớn, không phải doanh nghiệp trong nước nào cũng đủ tiềm lực.
Mặt khác, theo bà Thu, trong quá trình hợp tác với đơn vị quản lý vận hành quốc tế, khả năng xảy ra những mâu thuẫn giữa hai bên là rất lớn. Quá trình hợp tác, cùng phát triển một dự án trong suốt thời gian dài là không dễ dàng. Điều này tiềm ẩn những nguy cơ gây tắc nghẽn, chông chênh trong công tác quản lý vận hành.
Trong khi đó, lợi thế của việc tự vận hành là các dự án rất linh hoạt, hiểu thói quen, sở thích của khách du lịch để phục vụ, thay vì tuân thủ theo các quy định quản lý chặt chẽ có phần cứng nhắc của đơn vị quốc tế.
Một yếu tố khác khi nhượng quyền thương hiệu là lợi nhuận của chủ đầu tư sẽ phải chia sẻ cho đơn vị quản lý. Việc tự quản lý cũng giúp chủ đầu tư dự án có sự chủ động trong phát triển, tối ưu hoá được doanh thu và lợi nhuận, không có sự chia sẻ cho bên thứ ba.
Nhượng quyền thương hiện vẫn là xu hướng
Mặc dù có sự xuất hiện của nhiều khu nghỉ dưỡng, khách sạn tự quản lý vận hành, song có thể thấy một thực tế là con số này vẫn hoàn toàn "lép vế" so với các thương hiệu ngoại.
Nhiều năm qua, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam đã chứng kiến mức độ gia tăng nhanh chóng của các dự án. Trong đó, phần lớn các dự án cao cấp 5 sao đều do các tập đoàn nổi tiếng trên thế giới quản lý, vận hành.
Các thương hiệu quản lý vận hành nổi tiếng thế giới như Wyndham Hotels and Resorts, Accor Hotels, Intercontinental Hotels Group, Hilton Worldwide, Absolute Hotels Services... đều đã gia nhập thị trường Việt Nam. Ngày càng nhiều các khách sạn, khu nghỉ dưỡng của Việt Nam lựa chọn đơn vị quản lý vận hành nước ngoài.
Lý giải cho xu hướng này, ông Eudo Chan, Giám đốc phát triển Wyndham Hotels & Resorts cho rằng, đây sẽ là xu hướng đang phát triển mạnh mẽ tại trong nước và trên thế giới.
Khi nhượng quyền thương hiệu, các khách sạn Việt sẽ được các đơn vị quản lý vận hành quốc tế đồng hành cùng các chủ đầu tư từ khâu thiết kế, xây dựng dự án, đến hoàn thiện quy trình vận hành, đào tạo nhân sự, kiểm duyệt chất lượng, chăm sóc khách hàng, quảng cáo thương hiệu...
Thay vì tự làm, thiếu đồng bộ, các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Việt Nam sẽ được áp dụng quy trình chuẩn hóa, mang đến trải nghiệm tầm cỡ quốc tế cho khách hàng.
Đặc biệt, khi hợp tác với các thương hiệu quản lý quốc tế, các khách sạn Việt sẽ được hưởng lợi thế từ hệ thống khách hàng toàn cầu. Gắn thương hiệu quốc tế cho khách sạn là một trong những yếu tố hấp dẫn khách thuê, do mỗi thương hiệu đã có sẵn một lượng khách hàng trung thành.
Từ đó, việc lựa chọn "đứng trên vai người khổng lồ" sẽ giúp hoạt động kinh doanh của khách sạn, khu nghỉ dưỡng đó được đảm bảo bền vững.
Đây chính là yếu tố khiến sự xuất hiện của các thương hiệu quản lý khách sạn quốc tế đã giúp thị trường du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam được nâng tầm, cạnh tranh với các nước trong khu vực và trên thế giới.
Đầu năm 2022, một ông lớn trong lĩnh vực nghỉ dưỡng là Vinpearl đã hợp tác chuyển giao quyền quản lý 12 khách sạn, khu nghỉ dưỡng cho Meliá Hotels International ít nhất trong 10 năm. Công ty này cho biết, việc hợp tác với Tập đoàn khách sạn Meliá nằm trong chiến lược nâng tầm và quốc tế hóa thương hiệu Vinpearl trong lĩnh vực khách sạn – nghỉ dưỡng.
Bên cạnh lượng khách, sự hợp tác với đơn vị vận hành quốc tế cũng giúp mang lại doanh thu tốt hơn cho khu nghỉ dưỡng.
Theo Savills Việt Nam, các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng được quản lý, vận hành bởi các thương hiệu danh tiếng luôn có giá bán bình quân cao hơn 31%, giá chào thuê phòng cũng cao hơn từ 30-50% so với dự án khác. Do vậy, các bất động sản nghỉ dưỡng sẽ trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư.
Doanh nghiệp phát triển dự án bất động sản nghỉ dưỡng không chỉ thu hút được khách du lịch đến lưu trú mà còn dễ nương theo thương hiệu nước ngoài để truyền thông, bán bất động sản.
Theo bà Uyên Nguyễn, Trưởng bộ phận tư vấn Savills Hotels Châu Á - Thái Bình Dương, các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng trước khi xuống tiền luôn tìm hiểu rất kỹ lưỡng về dự án và đơn vị phát triển, vận hành kinh doanh sau này.
Nhà đầu tư cần quan tâm đến khả năng vận hành kinh doanh của dự án vì đây là yếu tố ảnh hưởng đến thu nhập tương lai và khả năng sinh lời của khoản đầu tư. Người mua cần biết đơn vị vận hành, thương hiệu của dự án, cấu trúc hợp tác cho thuê, các tiện ích cung cấp.
Chính vì vậy, các dự án có đơn vị quản lý vận hành nước ngoài sẽ là yếu tố khiến nhà đầu tư tin tưởng, lựa chọn đầu tư.
Tuy nhiên, ông Eudo cũng thừa nhận rằng, việc tự quản lý vận hành hay nhượng quyền thương hiệu đều có những điểm mạnh và yếu riêng. Việc thuê đơn vị quản lý vận hành nước ngoài hay không tùy thuộc vào mong muốn, tiềm lực, kinh nghiệm của mỗi chủ đầu tư để cân bằng bài toán lợi ích của mỗi dự án. Câu chuyện nhượng quyền thương hiệu không dành cho tất cả các doanh nghiệp.
Theo bà Thu, việc thuê đơn vị quản lý vận hành chỉ phù hợp với các chủ đầu tư nhỏ, chưa có nhiều tên tuổi trên thị trường, nhằm nương vào thương hiệu quốc tế để hấp dẫn du khách.
Trong khi đó, các chủ đầu tư có tiềm lực, giàu kinh nghiệm hiện đang có xu hướng tự quản lý các khách sạn, khu nghỉ dưỡng của mình.
Đứt gánh giữa đường vì kinh doanh nhượng quyền kiểu 'chín người mười ý'
Du lịch phục hồi chậm
Du lịch là lĩnh vực kinh tế tổng hợp, tuy nhiên, hiện nay vẫn còn ‘mạnh ai nấy làm’.
Xắn tay xốc lại du lịch Phú Quốc
Phú Quốc cần hình thành một cơ quan quản lý điểm đến để điều phối phát triển du lịch, đảm bảo chất lượng, giá cả và hài hoà lợi ích các bên.
Điểm yếu cố hữu của du lịch Việt
Ông Nguyễn Sơn Thuỷ, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch duy nhất Đông Dương, trao đổi về những việc cần làm để đẩy nhanh đà phục hồi của du lịch Việt Nam.
Sức hút của du lịch Quảng Ninh
Những thắng cảnh trời ban cùng với nỗ lực của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong việc đầu tư phát triển ngành công nghiệp không khói theo hướng bền vững, thương hiệu du lịch Quảng Ninh đang dần khẳng định mình trên bản đồ du lịch thế giới.
Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.
Rủi ro khí hậu: Mối nguy mới với bất động sản
Những rủi ro khí hậu ngoài gây thiệt hại vật chất còn làm tăng chi phí vận hành, bảo hiểm và làm giảm giá trị đầu tư các tài sản bất động sản.
Từ nghỉ dưỡng đến định cư: Bước ngoặt mới ở Phú Quốc
Phú Quốc không còn chỉ là điểm đến nghỉ dưỡng. Những dự án đô thị quy mô cùng chiến lược thu hút cư dân đang dần định hình đảo ngọc thành điểm đến để sống, không chỉ để ghé thăm.
The Privé – Một cách tiếp cận mới về giá trị bất động sản trung tâm
Theo báo cáo "The Wealth Report" của Knight Frank, giới siêu giàu toàn cầu phân bổ đáng kể phần tài sản vào bất động sản, cho thấy đây là một phần quan trọng trong danh mục đầu tư của bộ phận được xem là kỹ tính.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX
Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.
Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet
Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.
Hải An: Đô thị dẫn dắt dòng dân cư chiến lược Hải Phòng
Giữ vai trò cửa ngõ Hải Phòng, là vùng phát triển sôi động với thế mạnh công nghiệp – thương mại – logistics, Hải An đang vươn mình mạnh mẽ, thu hút chuyên gia quốc tế, lao động chất lượng cao và giới đầu tư nhạy bén nhờ nhiều động lực tăng trưởng.
Thaco Trailers phát triển đa dạng sản phẩm, mở rộng phân phối toàn quốc
Nhằm mang đến giải pháp vận tải toàn diện cho doanh nghiệp Việt, Công ty Sản xuất sơ mi rơ moóc và cấu kiện nặng Thaco Industries (Thaco Trailers) đẩy mạnh sản xuất, cung ứng sản phẩm chất lượng cao, cấu hình đa dạng và phát triển mạng lưới phân phối trên toàn quốc.