Tiêu điểm
Quốc hội phê duyệt dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Quốc hội vừa thông qua dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài 128,8 km, kết nối Tây Nguyên với Đông Nam Bộ.

Quốc hội vừa chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). Đây là một phần quan trọng trong kế hoạch kết nối các vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam, từ Tây Nguyên tới Đông Nam Bộ.
Nghị quyết nêu rõ, mục tiêu của dự án nhằm xây dựng một tuyến cao tốc trọng điểm, kết nối vùng Tây Nguyên với Đông Nam Bộ, liên kết các tỉnh Bình Phước, Đắk Nông và các địa phương khác với TP.HCM.
Dự án không chỉ tạo ra động lực phát triển mới cho vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ mà còn khai thác tiềm năng đất đai, phát triển du lịch, công nghiệp chế biến, và khai thác khoáng sản, từng bước cơ cấu lại kinh tế vùng.
Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 128,8 km, chia thành 5 dự án thành phần. Đặc biệt, dự án thành phần 1 sẽ được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), dưới hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Chính phủ khuyến khích ứng dụng công nghệ cao trong tổ chức thi công, thích ứng với biến đổi khí hậu, và thực hiện hình thức thu phí tự động không dừng trong quá trình khai thác và vận hành.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là 25.540 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách trung ương đóng góp 10.536,5 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương là 2.233,5 tỷ đồng (tỉnh Bình Phước 1.233,5 tỷ đồng và tỉnh Đắk Nông 1.000 tỷ đồng). Phần còn lại, khoảng 12.770 tỷ đồng, sẽ do các nhà đầu tư thu xếp.
Theo tính toán, nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 1.111 ha, bao gồm 12 ha đất trồng lúa, 1.041 ha đất nông nghiệp khác, 12 ha đất ở và 46 ha đất rừng sản xuất.
Toàn bộ tuyến đường sẽ được giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô quy hoạch, đảm bảo tiến độ thi công không bị gián đoạn.
Cao tốc được đầu tư theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh và sử dụng chi phí dự phòng của dự án bảo đảm không làm tăng sơ bộ tổng mức đầu tư dự án.
Dự án dự kiến bắt đầu từ năm 2024 và cơ bản hoàn thành vào năm 2026, đưa vào khai thác, vận hành vào năm 2027.
Theo nghị quyết, một số cơ chế đặc thù dành cho dự án này như cho phép người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, các gói thầu thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Đồng thời cho phép trong giai đoạn thực hiện dự án, nhà thầu thi công không phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng.
Trước đó, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, dựa trên kinh nghiệm từ các dự án cao tốc trước đây, thời gian tối đa để hoàn thành cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành là khoảng 1,5 năm. Điều này hoàn toàn khả thi nhờ vào các yếu tố thuận lợi như việc giải phóng mặt bằng đã hoàn tất và nguồn nguyên vật liệu đã được bố trí đầy đủ.
Thời gian thu phí hoàn vốn dự án dự kiến khoảng 18 năm, phù hợp với các nhà đầu tư và được các ngân hàng đánh giá cao. Điều này sẽ giúp thu hút đầu tư và đảm bảo tính khả thi của dự án. Hiện đã có nhà đầu tư quan tâm, tạo niềm tin về tính khả thi cao của dự án.
Tính đến nay, cả nước hiện đã hoàn thành 2.001 km đường cao tốc. Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị phát động phong trào thi đua nhằm đạt mục tiêu 3.000 km đường cao tốc vào năm 2025.
Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành không chỉ là bước tiến lớn trong hạ tầng giao thông Việt Nam mà còn là động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.
Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành hoàn vốn khoảng 18 năm
Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành hoàn vốn khoảng 18 năm
Tính khả thi của dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được đánh giá cao bởi thời gian hoàn vốn ngắn hơn các dự án cao tốc trước đây khoảng 7-9 năm.
Đề xuất xây cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài gần 129km được thiết kế bốn làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 100 - 120km/h, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 25.540 tỷ đồng.
'Đầu tàu du lịch' Nha Trang trên bệ phóng cao tốc
Nha Trang đang có những cơ hội để vươn mình trở thành đô thị du lịch mang tầm vóc quốc tế với ngành kinh tế không khói dự báo sẽ bùng nổ nhờ cao tốc TP.HCM - Nha Trang thông xe trong dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.
Dồn lực hoàn thành gần 1.000km cao tốc trong năm nay
Để đạt được mục tiêu đến 2025 cả nước có 3.000km đường bộ cao tốc, trong năm 2024 cần hoàn thành nốt gần 1.000km cao tốc còn lại.
Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài: Nặng gánh thủ tục vì Luật Đầu tư
Đối với Luật Đầu tư, VCCI đề xuất bỏ cơ chế yêu cầu phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương và cấp giấy phép đăng ký đầu tư ra nước ngoài.
Triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn u ám trước thời hạn thuế quan
Bối cảnh bất định xoay quanh chính sách thuế quan vẫn phủ bóng lên triển vọng kinh tế Việt Nam, với dự báo tốc độ tăng GDP khó đạt mục tiêu.
Mỹ áp thuế hơn 35% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm
Mỹ áp thuế chống bán phá giá 35,29% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm sang thị trường này, mức thuế cao nhất trong gần 20 năm qua.
Sovico đề xuất đầu tư tuyến metro số 4 của TP.HCM
Tập đoàn Sovico vừa đề xuất đầu tư tuyến metro số 4 dài hơn 47km từ huyện Hóc Môn đến khu đô thị Hiệp Phước thuộc huyện Nhà Bè.
Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Chuyến đi cuộc đời không tìm thấy trên Google bằng du thuyền từ Hạ Long đến Nha Trang
Tôi đã có hai chuyến đi dọc ven biển Việt Nam. Một khi còn là cậu bé mười tuổi và một khi đã là doanh nhân, nhà đầu tư và lữ khách của chính cuộc đời mình.
Bất động sản Hải An bước vào chu kỳ tăng trưởng mới
Khu vực Đông Nam Hải Phòng, với tâm điểm là Hải An đang đứng trước vận hội lớn khi hàng loạt hạ tầng chiến lược trị giá tỷ USD được triển khai, đề xuất. Cùng nền tảng logistics ngày càng hoàn thiện, hai yếu tố này đang tạo ra bước nhảy kép cho thị trường bất động sản tại đây.
VinUni đặt mục tiêu vào top 100 đại học hàng đầu thế giới
Trường đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
Chủ xe VF 9: Động cơ mạnh, nội thất sang, dịch vụ như Bentley mà chi phí bằng 0
Chiếc SUV điện VinFast VF 9 đã chinh phục trái tim nhiều chủ xe nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế sang trọng, vận hành đẳng cấp và chi phí vận hành “như ngửi”.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Giá vàng hôm nay 10/6: Giằng co giữa đàm phán thương mại và tham vọng vàng của Trung Quốc
Giá vàng hôm nay 10/6 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, trong khi thị trường quốc tế có sự hồi phục.