Sở hữu trí tuệ

Quy trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Hường Hoàng Chủ nhật, 22/05/2022 - 16:36

Mặc dù có thể tự thực hiện tất cả các bước trong quá trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, các doanh nghiệp vẫn nên thuê người đại diện sở hữu công nghiệp để có thể bảo đảm được tính chính xác, đồng thời tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức.

Nhãn hiệu thường được bảo hộ trong vòng 10 năm (Ảnh: Lawdef)

Đối với người nộp đơn

Để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, doanh nghiệp phải trực tiếp nộp hoặc gửi đơn đăng ký nhãn hiệu đã được khai đầy đủ theo mẫu, đồng thời nộp một khoản phí theo quy định.

Đơn đăng ký phải bao gồm: Địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp, mẫu nhãn hiệu (theo định dạng cụ thể được yêu cầu) và một bản mô tả về hàng hoá và dịch vụ và/hoặc (các) nhóm nhãn hiệu mà doanh nghiệp muốn được bảo hộ.

Cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu ở một số nước (ví dụ như Hoa Kỳ và Canađa) sẽ yêu cầu doanh nghiệp trình bằng chứng sử dụng hoặc bản tuyên bố ý định sử dụng nhãn hiệu với những mục đích ghi trong đơn đăng ký. Cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu có liên quan sẽ cung cấp thêm cho doanh nghiệp những thông tin chính xác hơn trong quá trình xử lý đơn.

Đối với cơ quan có thẩm quyền

Mặc dù về chi tiết, cách thức xử lý đơn đăng ký nhãn hiệu của các nước rất khác nhau, nhưng khi nhận được đơn đăng ký nhãn hiệu, các cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu trên thế giới thường thực hiện những quy trình nhất định.

Đầu tiên, cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu sẽ thực hiện thẩm định hình thức đơn. Hoạt động này được thực hiện để bảo đảm rằng đơn đã tuân thủ những yêu cầu hoặc thủ tục hành chính như phí đăng ký đã được nộp chưa, đơn đã được khai đầy đủ chưa…

Thứ hai, cơ quan nhãn hiệu sẽ thực hiện thẩm định nội dung. Ở một số nước, cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tiến hành thẩm định nội dung đơn để kiểm tra xem đơn có tuân thủ các yêu cầu về nội dung hay không. Ví dụ, cơ quan nhãn hiệu sẽ kiểm tra xem dấu hiệu được đăng ký có thuộc đối tượng bị loại trừ do luật nhãn hiệu quy định hay không; đồng thời trong cùng nhóm phân loại, liệu nhãn hiệu của doanh nghiệp có xung đột với nhãn hiệu đã được đăng ký trước đó hay không.

Thứ ba, cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu sẽ thực hiện hoạt động công bố và phản đối. Ở nhiều nước, nhãn hiệu được công bố trên công báo chính thức để bên thứ ba có thể tham khảo và phản đối việc đăng ký nhãn hiệu trong một thời hạn nhất định.

Ở một số nước khác, hoạt động công bố chỉ được diễn ra khi nhãn hiệu đã được đăng ký. Nhưng sau khi công bố, cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu sẽ dành một thời hạn nhất định để tiếp nhận đơn khiếu nại yêu cầu huỷ bỏ đăng ký.

Cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu. Khi cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu đã xác định được rằng không có cơ sở để từ chối, nhãn hiệu đó sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu với hiệu lực thông thường là khoảng 10 năm.

Gia hạn. Doanh nghiệp có thể gia hạn nhãn hiệu nhiều lần bằng cách nộp một khoản phí theo quy định. Tuy nhiên, nhãn hiệu đã được cấp văn bằng có thể bị huỷ bỏ toàn bộ hoặc một phần nếu nhãn hiệu không được sử dụng trong một thời hạn nhất định theo những quy định của pháp luật về nhãn hiệu.

Chi phíbảo hộ nhãn hiệu

Đây là những chi phí doanh nghiệp cần phải phải lưu ý, từ đó chuẩn bị ngân sách cho hoạt động đăng ký cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu.

Chi phí liên quan đến việc sáng tạo lôgô hoặc từ ngữ được sử dụng làm nhãn hiệu là một vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm. Nhiều công ty thuê các chuyên gia tư vấn để thực hiện công việc sáng tạo này. Ngoài ra, trong quá trình đăng ký nhẵn hiệu, doanh nghiệp cũng phải chi trả các chi phí liên quan đến thực hiện tra cứu nhãn hiệu.

Trong khi đó, các chi phí liên quan đến việc cấp văn bằng bảo hộ sẽ phụ thuộc vào từng quốc gia và từng nhóm nhãn hiệu (chủng loại sản phẩm) mà doanh nghiệp yêu cầu bảo hộ. Doanh nghiệp có thể tìm được những thông tin chi tiết về các chi phí cấp văn bằng ở các cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu quốc gia.

Cuối cùng, mặc dù các công ty thuê đại diện sở hữu công nghiệp chuyên nghiệp hỗ trợ sẽ phải trả thêm các khoản chi phí nhất định nhưng lại tiết kiệm được không ít thời gian và công sức trong quá trình đăng ký.

Nhìn chung, bất kỳ ai (là thể nhân hay pháp nhân) có ý định sử dụng hoặc lo ngại bị người khác sử dụng nhãn hiệu thì đều có thể nộp đơn xin cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu. 

Phân biệt các loại nhãn hiệu đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ

Phân biệt các loại nhãn hiệu đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Nhãn hiệu hàng hoá, nhãn hiệu dịch vụ, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu nổi tiếng là các loại nhãn hiệu mà các doanh nghiệp, tổ chức cần phân biệt.

Sở hữu trí tuệ có tính toàn cầu?

Sở hữu trí tuệ có tính toàn cầu?

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Nhiều nhà xuất khẩu tin rằng bằng cách nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, sáng chế hay kiểu dáng công nghiệp ở nước sở tại là họ sẽ tự động nhận được sự bảo hộ trên toàn thế giới. Nhưng rõ ràng, đây là một hiểu lầm lớn.

Tránh rủi ro về sở hữu trí tuệ khi kinh doanh quốc tế

Tránh rủi ro về sở hữu trí tuệ khi kinh doanh quốc tế

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Mặc dù pháp luật sở hữu trí tuệ của các nước đã có sự hài hoà đáng kể nhưng vẫn còn những điểm khác biệt đáng kể trong việc vận hành hệ thống sở hữu trí tuệ mà các doanh nghiệp cần quan tâm khi kinh doanh quốc tế.

Các lỗi phổ biến nhất về sở hữu trí tuệ của các nhà xuất khẩu

Các lỗi phổ biến nhất về sở hữu trí tuệ của các nhà xuất khẩu

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Các doanh nghiệp xuất khẩu thường chỉ nhận ra tầm quan trọng của việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ khi đã quá muộn, nghĩa là khi họ đối mặt với việc các công ty làm hàng giả, hàng nhái sản phẩm của họ hoặc khi họ bị cáo buộc xâm phạm quyền của người khác.

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Vừa qua, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài”.

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Trong năm 2023 vừa qua, hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ tại Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào đổi mới sáng tạo để tăng sức đề kháng và thoát khỏi bẫy tăng trưởng âm.

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Xếp hạng thứ 46, Việt Nam tiếp tục là một trong 3 quốc gia giữ kỷ lục về tốc độ đổi mới sáng tạo trong 13 năm liên tiếp.

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Phát triển bền vững -  2 giờ

Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là nhà tài trợ độc quyền live concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc lớn nhất năm, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.

Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích

Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích

Phát triển bền vững -  3 giờ

Tắc nghẽn trong sản xuất tuabin, cùng với hàng loạt khó khăn về tài chính và quy định pháp lý vốn có, tiếp tục kéo dài tiến độ các dự án điện khí tại Việt Nam.

VinFast khảo sát ý kiến khách hàng - nâng cao chất lượng dịch vụ

VinFast khảo sát ý kiến khách hàng - nâng cao chất lượng dịch vụ

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng để phục vụ tốt hơn, VinFast triển khai chương trình khảo sát toàn thể chủ xe ô của hãng, bắt đầu từ 20-26/10/2025.

Ông Nguyễn Cảnh Toàn làm Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn

Ông Nguyễn Cảnh Toàn làm Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn

Hồ sơ quản trị -  3 giờ

Ông Nguyễn Cảnh Toàn được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, thay ông Hồ Tiến Thiệu nghỉ hưu.

Techcombank đồng hành cùng chính quyền địa phương tại Bà Rịa – Vũng Tàu tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Techcombank đồng hành cùng chính quyền địa phương tại Bà Rịa – Vũng Tàu tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Tài chính -  4 giờ

Hội nghị là diễn đàn kết nối đa chiều giữa cơ quan quản lý, ngân hàng và cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, mở rộng tiếp cận nguồn vốn và phát triển khu vực kinh tế tư nhân địa phương.

TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD

TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD

Doanh nghiệp -  4 giờ

TCBS đã chính thức trở thành công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất thị trường, sau khi cổ phiếu TCX có phiên chào sàn vào ngày 21/10.