‘Duyên’ với miền Tây của Giám đốc Abavina
Những duyên lành thú vị và đầy bất ngờ là điều giúp cho chị Nguyễn Thị Kim Thoa, người con mảnh đất Phú Yên, tìm đến và quyết định gắn bó lâu dài với Đồng bằng sông Cửu Long.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương tích cực tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ, quyết tâm hoàn thành 544km đường cao tốc tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long ngay trong nhiệm kỳ này.
Hạ tầng là nút thắt lớn của miền Tây, được Thủ tướng nêu ra tại buổi kiểm tra công trường thi công cầu Mỹ Thuận 2 kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ và công trường thi công tuyến Cần Thơ – Hậu Giang.
Theo Thủ tướng, miền Tây có vị trí địa lý đóng vai trò quan trọng và mang tính chiến lược, có nhiều tiềm năng về kinh tế, văn hóa, tuy nhiên lại là vùng chịu tác động nặng nề nhất trước biến đổi khí hậu. Nơi đây cũng là vùng trũng về cơ sở hạ tầng, với hệ thống đường bộ, đường cao tốc thưa thớt, ít ỏi, khiến hoạt động vận tải gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của nhiều hàng hóa, đặc biệt là nông sản.
Năm 2017, Nghị quyết 120-NQ/CP đã được ban hành, mở ra tư duy, quan điểm phát triển mới cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tiếp nối và cụ thể hóa những chiến lược phát triển miền Tây, trong năm vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 13 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 và ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 13.
Một trong những nội dung của chiến lược phát triển miền Tây là dồn lực đầu tư mạnh để khai thông hệ thống đường cao tốc cũng như các loại hình giao thông khác, đặc biệt là hệ thống kết nối cao tốc – cảng biển – đường thủy nội địa. Đây là chìa khóa để “cởi trói” cho tiềm năng của Đồng bằng sông Cửu Long, tiền đề quan trọng giúp thu hút vốn đầu tư phát triển cho vùng.
Thủ tướng nhấn mạnh, phát triển hạ tầng giao thông sẽ giúp người nông dân thoát nghèo, làm giàu, mở ra không gian phát triển mới, tạo thêm nhiều công ăn việc làm. Do đó, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh quyết tâm phải hoàn thành bằng được 544km đường cao tốc miền Tây trong nhiệm kỳ này.
Để thực hiện nhiệm vụ nói trên, Thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo công khai, minh bạch và tuân thủ pháp luật trong lựa chọn nhà thầu, tuyệt đối không chia nhỏ gói thầu, chống lợi ích cá nhân và lợi ích nhóm. Đối với các cơ quan tư vấn, cần làm đúng quy trình nhưng với tư duy mới, tầm nhìn dài hạn, tinh thần “làm cao tốc ra cao tốc”, “làm đâu dứt điểm tới đó”, tránh lãng phí nguồn lực.
Các bên liên quan cần giải quyết nhanh và dứt điểm các vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án, làm sao các dự án phải đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ quan, an toàn lao động, tránh ảnh hưởng tới môi trường và không làm đội vốn bất hợp lý.
Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh cần giải quyết, xử lý nghiêm các trường hợp giao mỏ đất, đá cho tư nhân quản lý để lợi dụng nâng giá, gây khan hiếm nguyên vật liệu, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Những duyên lành thú vị và đầy bất ngờ là điều giúp cho chị Nguyễn Thị Kim Thoa, người con mảnh đất Phú Yên, tìm đến và quyết định gắn bó lâu dài với Đồng bằng sông Cửu Long.
Sau khi kênh Quan Chánh Bố được thông luồng, tuyến tàu container nội địa từ cụm cảng Cần Thơ được tái khởi động, kỳ vọng tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo kế hoạch mới đây của Bộ Giao thông vận tải, giao thông miền Tây sẽ phát triển theo hướng hiện đại, đồng bộ, chú trọng vận tải đa phương thức, lấy đường thủy làm trọng tâm.
Mô hình kinh tế tuần hoàn tạo ra giá trị kinh tế cao, đồng thời tôn trọng những giá trị tự nhiên, sẽ là giải pháp quan trọng cho Đồng bằng sông Cửu Long trong bối cảnh "vòng xoáy đi xuống" của vùng đang ngày càng trở nên nghiêm trọng.
Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 13 khóa XIII khai mạc ngày 6/10 đã thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng về công tác cán bộ.
Tổ hợp điện mặt trời Dầu Tiếng tại Tây Ninh – dự án được đánh giá lớn nhất Đông Nam Á – sắp hoàn thiện những mảnh ghép cuối cùng sau gần thập kỷ triển khai.
Quỹ Tiền tệ quốc tế khuyến nghị Việt Nam cần chuyển hướng sang tăng trưởng dựa trên năng suất, đổi mới và quản trị hiệu quả đầu tư công nếu muốn đạt mục tiêu quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Xuất khẩu thủy sản cán mốc hơn 8,3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025 nhưng được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong 3 tháng cuối năm.
Tăng trưởng ba khu vực bám sát kịch bản tăng trưởng khi thực hiện đồng bộ các giải pháp đặt ra, theo Bộ Tài chính.
Chung cư tại Hà Nội và TP.HCM đang thiết lập mặt bằng giá mới rất cao, phần lớn các dự án đều trên 100 triệu đồng/m2.
Vingroup công bố thành lập Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinMetal, chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim, mở rộng trụ cột công nghiệp – công nghệ hiện tại.
Giữa áp lực thiếu bác sĩ, cơ sở vật chất hạn chế và dân số già hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trở thành động lực đổi mới cho ngành y tế.
Thị trường bất động sản khu vực lõi trung tâm Hà Nội vừa đón thêm một dự án cao cấp chính thức đi vào hoạt động, The Ninety Complex tại 90 đường Láng.
Việc đòi hỏi doanh nghiệp phải có lãi và xóa hết lỗ lũy kế trước khi IPO được xem là rào cản lớn và không thực sự phù hợp với ngành công nghệ.
Thị phần môi giới chứng khoán, năng lực phục vụ và quy mô vốn là các yếu tố đang hỗ trợ đà tăng trưởng của SSI trong giai đoạn tới.
Grab chọn cách bắt tay với Selex Motors, một startup nội địa để giải quyết bài toán xe máy điện, thay vì tự mình xây dựng đế chế như Vinfast và Xanh SM.