Sabeco 'thờ ơ' với bia không cồn: Bảo thủ hay kế hoạch đầy toan tính?

Việt Hưng Thứ hai, 28/04/2025 - 08:23
Nghe audio
0:00

Trong khi các tay chơi quốc tế đang cố gắng đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình, thì Sabeco với vị thế người dẫn đầu tại thị trường Việt Nam dường như đang tập trung vào một "ván bài" khác.

Đồ uống không cồn là mỏ vàng mới?

Theo báo cáo của Allied Market Research, thị trường đồ uống không cồn có trị giá 1.300 tỷ USD năm 2023 sẽ sớm đạt quy mô 2.900 tỷ USD vào năm 2035, với tốc độ tăng trưởng hàng năm 6,9%.

Đồ uống không cồn bao gồm nhiều lựa chọn khác nhau như: bia không cồn, soda có ga, nước ép trái cây, nước có hương vị, nước tăng lực và đồ uống chức năng. Xu hướng này đang ngày một gia tăng trên toàn cầu, đặc biệt là thị trường châu Âu, Mỹ, Australia và New Zealand.

Trong khi các "ông lớn" ngành bia toàn cầu như Heineken, Suntory hay AB InBev đang ráo riết đầu tư vào thị trường đồ uống không cồn và xem đây như "mỏ vàng", thì Sabeco của Việt Nam dường như vẫn giữ một thái độ... ung dung lạ thường, ngay cả khi Nghị định 168 có hiệu lực và sắp tăng thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tại đại hội cổ đông thường niên 2025, CEO Sabeco - ông Lester Tan Teck Chuan thẳng thắn nhìn nhận: "Đây là thị trường nhỏ, không đến mức khiến mọi người từ bỏ đồ uống có cồn, song vẫn có triển vọng".

Sự "thờ ơ" có tính toán này thoạt nhìn đang đi ngược lại xu thế, nhưng ẩn sâu bên trong lại là một chiến lược kinh doanh được xây dựng dựa trên sự am hiểu sâu sắc về thị trường nội địa và những ưu tiên riêng biệt của Sabeco.

Trong khi các tay chơi quốc tế đang cố gắng đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình, thì Sabeco với vị thế người dẫn đầu tại thị trường Việt Nam dường như đang tập trung vào một "ván bài" khác.

"Tại sao người ta lại muốn trả tiền cho đồ uống không có tí cồn nào?", câu hỏi tưởng chừng như một lời bông đùa mà tổng giám đốc Sabeco, thực chất lại là một sự trăn trở, một phép thử mà Sabeco đã thực hiện để đánh giá mức độ sẵn sàng của thị trường Việt Nam đối với bia không cồn.

"Công thức về bia không cồn đã có, nhưng còn phải xem xét khi nào thị trường mới đón nhận. Nhìn chung, đồ uống không cồn lúc này chưa phải là ưu tiên của chúng tôi", vị CEO nhấn mạnh.

Theo đó, thay vì chạy theo làn sóng mới, Sabeco chọn hướng đi thực tế hơn, tập trung vào thị trường nội địa, đồng thời tìm cách cải thiện lợi nhuận thông qua chiến lược "cao cấp hóa" các dòng sản phẩm hiện có.

CEO Lester Tan giải thích rằng, trong khi các đối thủ quốc tế có thể dễ dàng tung ra sản phẩm mới để cạnh tranh, Sabeco lại có lợi thế về hệ thống phân phối rộng khắp và sự gắn bó lâu đời với người tiêu dùng Việt.

Việc nâng cấp chất lượng và hình ảnh của các thương hiệu quen thuộc như Sài Gòn Lager, 333 sẽ giúp Sabeco tối ưu hóa lợi nhuận mà không cần phải mạo hiểm đầu tư lớn vào một thị trường mới tiềm năng nhưng cũng không ít thách thức.

Sabeco muốn tập trung vào thị trường nội địa, đồng thời tìm cách cải thiện lợi nhuận. Ảnh: DN

Một năm Sabeco 'khiêu vũ dưới mưa'

Năm 2024 khép lại với Sabeco khi doanh nghiệp đạt doanh thu thuần 31.872 tỷ đồng, tăng gần 5% so với năm trước và hoàn thành 93% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế đạt 4.495 tỷ đồng, hoàn thành 98% mục tiêu.

Theo CEO Lester Tan, kết quả này là minh chứng cho việc Sabeco đã thực sự "khiêu vũ dưới mưa", một phép ẩn dụ từng được ông đưa ra tại đại hội năm trước để nói về khả năng vượt qua khó khăn và thách thức.

Bước sang năm 2025, Sabeco đặt mục tiêu doanh thu thuần 31.641 tỷ đồng, giảm nhẹ 1% so với năm 2024, nhưng lợi nhuận sau thuế lại được kỳ vọng tăng trưởng 8%, lên mức 4.835 tỷ đồng.

Kế hoạch này được Sabeco xây dựng trong bối cảnh ngành bia Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều biến động, từ dư âm của Covid-19 đến những tác động từ các chính sách liên quan như Luật phòng chống tác hại rượu bia và Nghị định 168.

Thậm chí, kế hoạch kinh doanh năm 2025 theo vị CEO còn chưa tính đến những biến động gần đây, bao gồm cả chính sách thuế quan của Mỹ có thể ảnh hưởng đến chi phí nguyên liệu đầu vào.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Sabeco xác định bốn trọng tâm chiến lược. Đầu tiên là tối ưu hóa danh mục sản phẩm và mở rộng thị trường, gia tăng sản lượng. CEO Lester Tan chia sẻ triết lý kinh doanh: "Chúng ta không thể nào tạo ra được sự giàu có bằng tiết kiệm, mà phải ngày càng phát triển và mở rộng hơn nữa mới giàu có".

Thứ hai, Sabeco sẽ đảm bảo hiệu quả chuỗi cung ứng thông qua các sáng kiến cắt giảm chi phí. Việc CEO tiết lộ Sabeco đã chủ động mua lon nhôm trước khi Mỹ có động thái áp thuế đối ứng là một minh chứng rõ ràng cho nỗ lực này.

Thứ ba, công ty cam kết luôn đổi mới thương hiệu, mang đến sản phẩm mới chất lượng hơn tới tay người tiêu dùng, thể hiện qua việc ra mắt sản phẩm mới 333 Pilsner và bao bì mới cho bia Lạc Việt trong năm 2024. Cuối cùng, Sabeco luôn hướng tới tăng trưởng bền vững, với cộng đồng và xã hội.

Một điểm sáng khác trong chiến lược phát triển của Sabeco là việc hoàn tất mua lại hơn 43% cổ phần tại CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn - Bình Tây (Sabibeco).

Vị CEO cho biết, thương vụ M&A này mang lại ba lợi ích chính: gia tăng sản lượng lon, tận dụng sáu nhà máy có vị trí chiến lược của Sabibeco và mở rộng danh mục sản phẩm với thương hiệu bia bình dân Sagota.

Nhìn về tương lai, CEO Lester Tan thừa nhận, vấn đề thuế tiêu thụ đặc biệt là một thách thức không nhỏ, có thể dẫn đến sự sụt giảm trong sản lượng tiêu thụ.

Sabeco đã và đang tích cực đối thoại với Hiệp hội Bia và Nước giải khát Việt Nam, cũng như Bộ Tài chính để chia sẻ quan điểm của mình, ủng hộ mức thuế tăng thấp hơn và trong thời gian dài hơn.

Dự kiến, Sabeco sẽ chuyển phần tăng của thuế tiêu thụ đặc biệt sang cho người tiêu dùng thông qua việc điều chỉnh giá bán trên thị trường.

Nói về công tác quản trị, CEO Lester Tan hé lộ về việc Sabeco đang nghiên cứu và có kế hoạch ứng dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) vào việc định hướng các kế hoạch bán hàng và vận hành doanh nghiệp.

Sabeco lãi ròng kỷ tục 5.500 tỷ đồng

Sabeco lãi ròng kỷ tục 5.500 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  2 năm
Ông Bennett Neo - Tổng Giám đốc Sabeco cho biết: "Năm 2022 là một năm bứt phá của Sabeco, khi lợi nhuận sau thuế đã đạt kỷ lục mới. Kết quả này có được nhờ vào những nỗ lực thúc đẩy kinh doanh, đầu tư đúng hướng và quản lý chi phí hiệu quả".
Sabeco lãi ròng kỷ tục 5.500 tỷ đồng

Sabeco lãi ròng kỷ tục 5.500 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  2 năm
Ông Bennett Neo - Tổng Giám đốc Sabeco cho biết: "Năm 2022 là một năm bứt phá của Sabeco, khi lợi nhuận sau thuế đã đạt kỷ lục mới. Kết quả này có được nhờ vào những nỗ lực thúc đẩy kinh doanh, đầu tư đúng hướng và quản lý chi phí hiệu quả".
Giảm cồn, tăng giá, Sabeco vượt khó

Giảm cồn, tăng giá, Sabeco vượt khó

Hồ sơ quản trị -  10 tháng

Việc điều chỉnh sản phẩm theo hướng giảm nồng độ cồn và tăng hương vị, có giá bán cao hơn được cho là động lực tăng giá bán bình quân tự nhiên.

Ba cam kết của Sabeco với trụ cột ESG

Ba cam kết của Sabeco với trụ cột ESG

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Trung ương Đoàn và Sabeco đã thống nhất phối hợp triển khai các hoạt động tập trung vào ba lĩnh vực: ứng phó biến đổi khí hậu, nâng cao năng lực cộng đồng và rèn luyện thể chất và nâng cao nhận thức uống có trách nhiệm.

Ba trụ cột tăng trưởng ở Sabeco

Ba trụ cột tăng trưởng ở Sabeco

Doanh nghiệp -  1 năm

Giai đoạn hiện tại, Sabeco đang tập trung đẩy mạnh ba lĩnh vực bao gồm: tối ưu hoạt động thương mại, hiệu quả chuỗi cung ứng và các sáng kiến ESG.

Thinkzone đưa nguồn lực doanh nhân Việt đến gần hơn với startup

Thinkzone đưa nguồn lực doanh nhân Việt đến gần hơn với startup

Doanh nghiệp -  8 giờ

ThinkZone ra mắt Global Minds Fund I do các doanh nhân Việt góp vốn, qua đó khẳng định vai trò kết nối nguồn lực trong nước với thế hệ startup công nghệ mới.

Bất động sản CRV được chấp thuận niêm yết trên HOSE

Bất động sản CRV được chấp thuận niêm yết trên HOSE

Doanh nghiệp -  1 ngày

CRV sẽ niêm yết 672,4 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE, tương ứng tổng giá trị theo mệnh giá 6.724 tỷ đồng.

Làn sóng 'thay máu', đổi chủ tại các công ty chứng khoán nhỏ

Làn sóng 'thay máu', đổi chủ tại các công ty chứng khoán nhỏ

Doanh nghiệp -  2 ngày

Nhiều thương vụ “thay máu” đã giúp công ty chứng khoán nhỏ lột xác nhờ dòng vốn mới, trở thành tài sản quan trọng của các ngân hàng, tập đoàn lớn.

Vũ điệu giữa sóng gió của 'lão tướng' ngành bia

Vũ điệu giữa sóng gió của 'lão tướng' ngành bia

Doanh nghiệp -  2 ngày

Khi "tuổi tác" không phải là điểm hạn chế, Sabeco đã nỗ lực tìm ra công thức vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của ngành bia nhờ chiến lược bền vững.

Vòng luẩn quẩn trong hành trình tăng vốn và bài toán niềm tin của DIC

Vòng luẩn quẩn trong hành trình tăng vốn và bài toán niềm tin của DIC

Doanh nghiệp -  4 ngày

"Vòng luẩn quẩn" tăng vốn mở rộng kinh doanh - hiệu quả kém - tiếp tục tăng vốn để mở rộng của DIC cứ kéo dài, còn cổ đông ngày càng hoài nghi về các kế hoạch tăng vốn tiếp theo dưới thời tân Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường.

Cách Gelex thắp lửa tri thức để bứt phá

Cách Gelex thắp lửa tri thức để bứt phá

Diễn đàn quản trị -  5 phút

Gelex coi học tập là chìa khóa tái tạo tổ chức, khơi mở tiềm năng từng cá nhân và biến tri thức thành động lực phát triển bền vững.

Khi quan hệ nhà đầu tư cởi bỏ 'chiếc áo' báo cáo tài chính

Khi quan hệ nhà đầu tư cởi bỏ 'chiếc áo' báo cáo tài chính

Diễn đàn quản trị -  8 phút

Quan hệ nhà đầu tư đang trở thành vũ khí chiến lược giúp doanh nghiệp kết nối, minh bạch thông tin, tạo niềm tin dài hạn với cổ đông, thị trường.

Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Nhịp cầu kinh doanh -  37 phút

DOJILAND chính thức bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất dự án cho cư dân Diamond Crown Hai Phong.

T&T Energy của “bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025

T&T Energy của “bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  40 phút

T&T Energy, công ty năng lượng thuộc Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh “Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025”.

TPBank tiên phong hoàn tất tuân thủ Thông tư 14: Nền tảng vững chắc cho tăng trưởng bền vững

TPBank tiên phong hoàn tất tuân thủ Thông tư 14: Nền tảng vững chắc cho tăng trưởng bền vững

Nhịp cầu kinh doanh -  43 phút

TPBank đang từng bước tiến đến mục tiêu trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam hoàn tất toàn diện Thông tư 14 theo cả hai phương pháp SA và IRB vào năm 2027.

G-Dragon 2025 world tour, biểu tượng toàn cầu chính thức trở lại

G-Dragon 2025 world tour, biểu tượng toàn cầu chính thức trở lại

Nhịp cầu kinh doanh -  43 phút

G-Dragon vừa chính thức công bố chi tiết về chuyến lưu diễn thế giới được mong chờ bậc nhất đánh dấu màn trở lại đỉnh cao trên sân khấu quốc tế.

Tín dụng toàn nền kinh tế tăng 13,37%

Tín dụng toàn nền kinh tế tăng 13,37%

Tài chính -  55 phút

Đến 29/9/2025, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 13,37% so với cuối 2024, chủ yếu tập trung vào sản xuất kinh doanh, nhất là lĩnh vực ưu tiên và động lực tăng trưởng.