Doanh nghiệp
Ba trụ cột tăng trưởng ở Sabeco
Giai đoạn hiện tại, Sabeco đang tập trung đẩy mạnh ba lĩnh vực bao gồm: tối ưu hoạt động thương mại, hiệu quả chuỗi cung ứng và các sáng kiến ESG.
Năm 2023, thị trường bia Việt Nam chịu nhiều khó khăn do giá nguyên vật liệu biến động, tình hình lạm phát và lãi suất vay tăng, người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu do kinh tế suy thoái, cùng với sự siết chặt của một số công cụ chính sách liên quan.
Theo Tổng cục thống kê Việt Nam, sản lượng tiêu thụ bia tại Việt Nam đã có sự giảm mạnh vào giai đoạn nửa cuối năm 2023. Cùng với việc thực thi nghiêm ngặt của Nghị định 100, kết quả kinh doanh của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) trong năm 2023 bị ảnh hưởng rất nhiều.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất 2023, Sabeco ghi nhận doanh thu đạt 30.461 tỷ đồng và lợi nhuận 4.255 tỷ đồng, tăng 13% và 7,6% so với cùng kỳ. Với kết quả này, doanh nghiệp chỉ lần lượt hoàn thành được 76% và 74% so với kế hoạch đề ra.
Ông Lester Tan - CEO Sabeco cho biết, năm 2023, thị phần của công ty trên thị trường liên tục bị xáo trộn. Tuy nhiên, kết thúc năm 2023, thương hiệu bia Sài Gòn đang là số 1 tại Việt Nam, và mục tiêu kế tiếp là đưa toàn bộ Sabeco lên số 1 và duy trì duy vị thế này.
Năm 2024, Sabeco lên kế hoạch với doanh thu thuần mục tiêu đạt 34.397 tỷ đồng, tăng 12,9% và lợi nhuận sau thuế mục tiêu đạt 4.580 tỷ đồng, tăng trưởng ở mức 7,6%.
Lãnh đạo công ty thừa nhận, kế hoạch đề ra cho Sabeco có phần hơi cao. Tuy nhiên, kết quả trong quý 1/2024 của Sabeco đang ghi nhận cao hơn so với cùng kỳ. Do đó ban lãnh đạo công ty tự tin có thể đạt được kế hoạch đề ra cho năm 2024.

Chủ thương hiệu bia Sài Gòn đã có quý khởi đầu 2024 thuận lợi với doanh thu tăng 15,6% và lợi nhuận sau thuế tăng 2%. Động lực của 3 tháng đầu năm nhờ tối ưu hoạt động thương mại và đội ngũ bán hàng làm việc hiệu suất tốt.
Nhận định cả năm, Sabeco cho rằng thị trường vẫn có "cơ hội vàng" nhờ cơ cấu dân số vàng, thu nhập tăng nhanh, cũng như tiềm năng lớn của phân khúc bia không cồn và thị trường xuất khẩu.
Về biên lợi nhuận năm 2024, ông Koo Liang Kwee - Phó tổng giám đốc phụ trách kế toán, tài chính và hỗ trợ cho biết, một trong hai yếu tố sẽ ảnh hưởng tới biên lợi nhuận là giá nguyên vật liệu.
Theo đó, Sabeco đang sử dụng nguyên vật liệu là đại mạch và lon nhôm được mua từ năm trước với giá cao hơn hiện tại, do đó chi phí về nguyên vật liệu ghi nhận trong năm 2024 sẽ cao hơn.
Cùng với đó là yếu tố tác động về tỷ giá vì nguyên vật liệu của Sabeco được mua bằng USD. Ông cho biết tỷ giá hiện tại đang khá cao và có thể ảnh hưởng tới chi phí của công ty, dẫn đến việc chi phí bán hàng có thể bị đội lên trong năm 2024.
Tuy nhiên, giá nguyên vật liệu hiện tại đang ở mức tốt và Sabeco có thể được hưởng mức giá tốt này trong năm 2025.
Giai đoạn hiện tại, Sabeco đang tập trung đẩy mạnh ba lĩnh vực bao gồm: tối ưu hoạt động thương mại, hiệu quả chuỗi cung ứng và các sáng kiến ESG.
Trong đó, Sabeco tiếp tục tìm cách cắt giảm, sử dụng chi phí hiệu quả. Ở tiếp cận thị trường, công ty làm việc trực tiếp với chuỗi cung ứng cũng như các nhà phân phối cấp 1 để đảm bảo phát triển về khả năng bán hàng và năng lực bán hàng.
Ông Koh Poh Tiong - Chủ tịch Sabeco thông tin, doanh nghiệp đã thành lập Uỷ ban phát triển bền vững và quản trị rủi ro để hỗ trợ, hướng dẫn cho ban điều hành trong hoạt động ESG, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Hội đồng quản trị và Ủy ban kiểm toán để đảm bảo hệ thống quản trị rủi ro được triển khai một cách hiệu quả.
Năm ngoái, Sabeco đã lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời tại 9 nhà máy sản xuất bia trong hệ thống, nhằm giảm thiểu tác động môi trường. Song song đó, các hoạt động thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng cũng được đầu tư nhằm thúc đẩy tạo ra các giá trị kinh tế - xã hội tích cực.
Các sáng kiến sử dụng năng lượng thay thế trong sản xuất kinh doanh liên tục được mở rộng, giúp doanh nghiệp tiết giảm hiệu quả điện năng sử dụng (giảm 25 triệu kWh), giảm 18.000 tấn CO2 phát thải.
Sabeco lãi ròng kỷ tục 5.500 tỷ đồng
Sầm Sơn: Tọa độ du lịch hấp dẫn bậc nhất miền Bắc
Du lịch Sầm Sơn tạo bứt phá ngoạn mục về hạ tầng - dịch vụ, đồng thời liên tục bổ sung các sản phẩm mới để hướng tới kỷ lục về lượng khách trong năm 2024.
Everland dồn lực cho dự án Vân Đồn
Ban lãnh đạo công ty cho biết Crystal Holidays Habour Vân Đồn đang được tập trung đẩy mạnh thi công và bán hàng, sẽ sớm đem lại doanh thu và dòng tiền hiệu quả.
SHB ghi nhận lợi nhuận quý I cao kỷ lục
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Ủy ban Chứng khoán chưa chấp thuận vận hành KRX từ 2/5
Sau 12 năm triển khai và nhiều lần “trễ hẹn”, dự án KRX vẫn chưa thể đi vào hoạt động, điều này có thể gây cản trở quá trình nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam.
Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi khủng
Giá ure tăng mạnh trong quý III/2025, cùng chính sách áp thuế VAT 5% với phân bón đã tạo lực đẩy giúp nhiều doanh nghiệp ghi nhận kết quả kinh doanh “rực sáng”.
MCH: Từ sản phẩm thương hiệu quốc dân đến ứng viên “cổ phiếu quốc dân”
Gần ba thập kỷ qua, thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ: từ thời kỳ khan hiếm hàng hóa, đến giai đoạn bùng nổ nguồn cung, và hiện tại là kỷ nguyên của trải nghiệm, chất lượng và giá trị gia tăng. Sự phát triển của nền kinh tế và mức sống đã thay đổi sâu sắc hành vi tiêu dùng. Nếu trước đây mục tiêu chính là “ăn no”, thì nay người tiêu dùng ưu tiên “ăn ngon”, “ăn sạch” và hướng đến lối sống tiện lợi, lành mạnh hơn.
VinFast xem xét sử dụng thêm động cơ xăng cho xe điện
VinFast đang xem xét việc trang bị thêm động cơ đốt trong cỡ nhỏ cho một số mẫu xe. Động cơ này sẽ đóng vai trò sạc pin giúp kéo dài quãng đường di chuyển.
KDI Holdings hỗ trợ 1 tỷ đồng người dân Khánh Hòa bị ảnh hưởng lũ lụt
Công ty cổ phần Vega City, thành viên Tập đoàn KDI vừa hỗ trợ 1 tỷ đồng cho người dân bị ảnh hưởng trong đợt lũ lụt nghiêm trọng tại Khánh Hòa.
Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'
Bách Hóa Xanh đã xuất hiện tại tỉnh Ninh Bình và dự kiến sẽ mở rộng ra các tỉnh, thành lân cận tại miền Bắc, hướng tới mục tiêu IPO vào năm 2028.
200 tỷ đồng đưa Big C Thăng Long ‘lột xác’ thành GO! Thăng Long
GO! Thăng Long chính thức khai trương vào thời điểm Hà Nội triển khai Chiến dịch 45 ngày đêm thúc đẩy sản xuất – kinh doanh, đẩy mạnh tiêu dùng và dịch vụ – thương mại.
VNO 179 Nguyễn Cư Trinh: Lợi thế chiến lược nhất cự ly, nhì tốc độ
Sự xuất hiện của VNO 179 Nguyễn Cư Trinh cho thấy chiến lược mở rộng văn phòng trung tâm của VNO, khi doanh nghiệp ngày càng ưu tiên vị trí và tốc độ thực thi trong môi trường cạnh tranh cao.
Gems Land độc quyền phân phối giỏ hàng tháp 9 và 11 dự án The Privé
Lễ ký kết và giao sản phẩm độc quyền tháp 9 và tháp 11 dự án The Privé đã chính thức diễn ra trong không khí trang trọng, quy tụ các đơn vị phân phối uy tín hàng đầu thị trường. Sự kiện đánh dấu một cột mốc quan trọng, khẳng định chiến lược phát triển bài bản và tầm nhìn dài hạn của dự án hạng sang ven sông này.
Giá nhà chạm 'báo động đỏ': Ai đang mở lối cho người mua ở thực?
Giá nhà leo thang vượt tầm với, đẩy nhu cầu ở thực vào vùng “báo động đỏ”. Thắng Lợi Group và Bcons chia sẻ những mô hình, giải pháp và hướng đi mới nhằm khơi thông nguồn cung nhà ở vừa túi tiền cho người lao động.
Thanh toán không chạm định hình xu hướng tiếp theo của Việt Nam
Sự dịch chuyển sang các phương thức thanh toán không chạm đang thay đổi căn bản nền kinh tế số Việt Nam, nơi công nghệ đã len lỏi vào đời sống các đô thị lớn.
Mentoring: Chìa khóa mở năng lực thực chiến trong doanh nghiệp
Mentoring đang được doanh nghiệp Việt tái định vị như một động lực thực thi chiến lược. Và khi được thiết kế bài bản, mô hình này giúp tổ chức vận hành bền vững hơn.
Dragon Capital sẽ đưa cổ phiếu lên sàn UPCoM
Dự kiến, 31,2 triệu cổ phiếu Dragon Capital đang lưu hành sẽ sớm được giao dịch trên sàn chứng khoán, nhưng chưa tiết lộ giá tham chiếu.























































