Samsung và LG với cuộc chiến thị phần điện thoại thông minh

Đức Anh - 17:18, 02/05/2018

TheLEADERMặc dù là những ông lớn trong thị trường điện thoại thông minh, Samsung và LG đang phải đối mặt với viễn cảnh khá ảm đạm khi mất dần thị phần tại các thị trường mới nổi.

Samsung và LG với cuộc chiến thị phần điện thoại thông minh
Samsung và LG là hai cái tên lớn của Hàn Quốc trong thị trường điện thoại thông minh. Ảnh: Twitter

Ngành công nghiệp điện thoại thông minh của Hàn Quốc đang trải qua cảm giác khủng hoảng ngày càng tăng khi mặc dù Samsung và LG ghi nhận mức doanh thu cải thiện trong quý đầu tiên, sự tiến triển tốt đẹp này không rõ sẽ còn tiếp tục hay không trong bối cảnh sụt giảm của thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.

Cuối tháng 4 vừa qua, Samsung công bố mức lợi nhuận ròng tăng trưởng mạnh trong quý I/2018 với 11,69 nghìn tỷ Won, tương tương 10,8 tỷ USD. So với cùng kì năm ngoái, con số này đã tăng lên tới 52%.

Không chỉ vậy, lợi nhuận hoạt động cũng đạt mức kỉ lục 15,64 nghìn tỷ Won (14,5 tỷ USD), tương đương với mức được ước tính trước đó. Theo các chuyên gia, Samsung đã có một quý tốt khi sản phẩm Samsung Galaxy S9 ra mắt với số lượng đơn hàng vượt 10 triệu trong tháng 4 vừa qua, đóng góp vào kết quả doanh thu của toàn Công ty.

Về phía LG, mảng di động của hãng này công bố doanh thu khoảng 2 tỷ USD nhưng báo lỗ 126 triệu USD.

Trong bối cảnh thời gian thay thế điện thoại thông minh trên toàn cầu đang dài hơn và thị trường này dần co lại, việc duy trì kết quả kinh doanh của những ông lớn trong ngành vẫn là một câu hỏi mở.

Doanh số sản phẩm điện thoại thông minh của Samsung dự báo sẽ suy yếu khi hãng này dừng việc sản xuất dòng máy cũ có mức giá từ thấp đến trung bình.

Ngoài ra, lợi nhuận của Samsung đối với phân khúc cao cấp cũng được dự kiến tương tự trong bối cảnh doanh số các sản phẩm tiêu biểu giảm xuống và chi phí dành cho quảng bá ngày càng gia tăng.

LG dự kiến sẽ cho ra mắt mẫu điện thoại chiến lược G7 ThinQ nhưng điều này cũng khó có thể giúp LG thoát ra khỏi việc thua lỗ trong quý thứ 12 liên tiếp.

Sụt giảm thị trường toàn cầu và sự tăng trưởng mạnh mẽ từ các nhà sản xuất Trung Quốc là nguyên nhân chính đẩy các hãng của Hàn Quốc vào tình trạng ảm đạm như trên.

Theo công ty phân tích thị trường Strategy Analytics, thị phần điện thoại thông minh từ Hàn Quốc trên toàn cầu sẽ chỉ còn 19,5% trong năm nay so với con số 22,5% của năm 2015. Cùng lúc đó, 3 hãng sản xuất đến từ Trung Quốc là HuaweiOppo và Vivo sẽ gia tăng sức ảnh hưởng với 18,4% thị phần.

Không chỉ vậy, LG và Samsung còn phải đối mặt với tương lai khá ảm đạm khi rơi vào cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt tại hai thị trường đang nổi lên là Trung Quốc và Ấn Độ.

Tại Trung Quốc, các hãng điện thoại của Hàn Quốc từng chiếm 19,7% thị phần vào năm 2013 nhưng sau 4 năm, con số này đã rơi xuống mức chỉ còn 1,7% trong quý IV/2017. Trong khi đó, bốn nhà sản xuất của Trung Quốc, bao gồm Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi chia nhau nắm giữ 48,7% thị trường rộng lớn này.

Tính riêng Samsung, mức nắm giữ của hãng này lần đầu tiên xuống dưới 1% khi chỉ đạt 0,8% trong quý vừa rồi.

Không chỉ có Trung Quốc, Samsung cũng đang mất dần vị thế "bá chủ" trong thời gian dài tại Ấn Độ.

Theo hãng phân tích Canalys, Xiaomi đã đánh bật Samsung trong quý IV năm ngoái để trở thành người dẫn đầu thị trường với 27% thị phần. Quý I năm nay, Xiaomi tiếp tục gia tăng sức ảnh hưởng với 31%, trong khi Samsung vẫn giữ nguyên mức 25%.

Với những yếu tố không mấy tích cực trên, cuộc chiến giành lại thị phần và lấy lại vị trí hàng đầu của các nhà sản xuất Hàn Quốc sẽ là một bài toán khó.