Doanh nghiệp
Gần 1/3 doanh thu của Samsung đến từ các công ty ở Việt Nam
Việt Nam tiếp tục đóng vai trò là “công xưởng sản xuất” lớn của Samsung khi 4 công ty của doanh nghiệp này tại Việt Nam đạt doanh thu trên 61 tỉ USD, tương đương với khoảng 30% tổng doanh thu Samsung toàn cầu.
Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc vừa công bố báo cáo tài chính năm 2017. Trong đó, Việt Nam tiếp tục là khu vực có tốc độ tăng trưởng rất tốt của Samsung khi cả doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng gần 50%.
Cụ thể, tổng doanh thu 4 công ty của Samsung tại Việt Nam, bao gồm Samsung Bắc Ninh (SEV), Samsung Thái Nguyên (SEVT), Samsung Display Vietnam (SDV) và Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC) đã thu về 61,7 tỉ USD, lãi ròng 5,8 tỉ USD.
Năm tài chính 2017, tổng doanh thu của toàn bộ tập đoàn Samsung ước tính đạt khoảng 211 tỉ USD, lãi ròng 37,3 tỉ USD. Như vậy, doanh thu của Samsung tại Việt Nam đang chiếm tới 30% tổng doanh thu của Samsung toàn cầu, song lợi nhuận mang về chỉ tương đương với 16%. Đây là đặc thù dễ hiểu khi công việc chính của Samsung tại Việt Nam là các công xưởng lắp ráp đặt tại Bắc Ninh và Thái Nguyên, có quy mô sản xuất lớn nhưng biên lợi nhuận rất mỏng.
Thái Nguyên tiếp tục vượt xa Bắc Ninh trở thành trung tâm trọng yếu trong chiến lược đầu tư của Samsung. Dù mới chỉ ra đời từ năm 2014, sau Samsung Bắc Ninh 6 năm, nhưng doanh thu của Samsung Thái Nguyên đã tăng rất nhanh trong vài năm trở lại đây trong khi Samsung Bắc Ninh cho thấy dấu hiệu chững lại.
Là khu công nghiệp mới thành lập, Thái Nguyên đưa ra nhiều quy định ưu đãi miễn thuế lớn dành cho các doanh nghiệp đầu tư vào. Với lĩnh vực đòi hỏi cắt giảm chi phí sản xuất ở mức tối đa như lắp ráp, Thái Nguyên trở thành địa phương thu hút được sự quan tâm của Samsung.
Tập đoàn này đã đầu tư ban đầu 3 tỷ USD vào Thái Nguyên để nhận được nhiều cam kết miễn thuế 4 năm đầu, giảm 50% trong 9 năm tiếp theo và giảm tiếp 50% thuế thu nhập doanh nghiệp cho các dự án của Samsung trong 3 năm sau khi hết các ưu đãi.
Việc giá trị sản xuất của Samsung tại Bắc Ninh chững lại, trong khi lại tăng mạnh ở Thái Nguyên từng làm nảy sinh những nghi ngờ về việc tập đoàn này chuyển sản xuất từ nhà máy Bắc Ninh và các nhà máy khác ở nước ngoài sang Thái Nguyên để được hưởng ưu đãi thuế.
Hiện nay, ở Việt Nam, Samsung đã cam kết đầu tư hơn 17,3 tỷ USD. Trong số đó, ngoài 6,5 tỷ USD của Samsung Display còn có 9,5 tỷ USD của Samsung điện tử (bao gồm tổ hợp Samsung Thái Nguyên 5 tỷ USD; Samsung Bắc Ninh 2,5 tỷ USD và Samsung TP. HCM 2 tỷ USD). Ngoài ra, còn có dự án Samsung Electro-Mechanics 1,2 tỷ USD tại Thái Nguyên.
Samsung Electronics đạt mức tăng trưởng quý cao nhất lịch sử
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.