Quốc tế

Samsung và LG với cuộc chiến thị phần điện thoại thông minh

Đức Anh Thứ tư, 02/05/2018 - 17:18

Mặc dù là những ông lớn trong thị trường điện thoại thông minh, Samsung và LG đang phải đối mặt với viễn cảnh khá ảm đạm khi mất dần thị phần tại các thị trường mới nổi.

Samsung và LG là hai cái tên lớn của Hàn Quốc trong thị trường điện thoại thông minh. Ảnh: Twitter

Ngành công nghiệp điện thoại thông minh của Hàn Quốc đang trải qua cảm giác khủng hoảng ngày càng tăng khi mặc dù Samsung và LG ghi nhận mức doanh thu cải thiện trong quý đầu tiên, sự tiến triển tốt đẹp này không rõ sẽ còn tiếp tục hay không trong bối cảnh sụt giảm của thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.

Cuối tháng 4 vừa qua, Samsung công bố mức lợi nhuận ròng tăng trưởng mạnh trong quý I/2018 với 11,69 nghìn tỷ Won, tương tương 10,8 tỷ USD. So với cùng kì năm ngoái, con số này đã tăng lên tới 52%.

Không chỉ vậy, lợi nhuận hoạt động cũng đạt mức kỉ lục 15,64 nghìn tỷ Won (14,5 tỷ USD), tương đương với mức được ước tính trước đó. Theo các chuyên gia, Samsung đã có một quý tốt khi sản phẩm Samsung Galaxy S9 ra mắt với số lượng đơn hàng vượt 10 triệu trong tháng 4 vừa qua, đóng góp vào kết quả doanh thu của toàn Công ty.

Về phía LG, mảng di động của hãng này công bố doanh thu khoảng 2 tỷ USD nhưng báo lỗ 126 triệu USD.

Trong bối cảnh thời gian thay thế điện thoại thông minh trên toàn cầu đang dài hơn và thị trường này dần co lại, việc duy trì kết quả kinh doanh của những ông lớn trong ngành vẫn là một câu hỏi mở.

Doanh số sản phẩm điện thoại thông minh của Samsung dự báo sẽ suy yếu khi hãng này dừng việc sản xuất dòng máy cũ có mức giá từ thấp đến trung bình.

Ngoài ra, lợi nhuận của Samsung đối với phân khúc cao cấp cũng được dự kiến tương tự trong bối cảnh doanh số các sản phẩm tiêu biểu giảm xuống và chi phí dành cho quảng bá ngày càng gia tăng.

LG dự kiến sẽ cho ra mắt mẫu điện thoại chiến lược G7 ThinQ nhưng điều này cũng khó có thể giúp LG thoát ra khỏi việc thua lỗ trong quý thứ 12 liên tiếp.

Sụt giảm thị trường toàn cầu và sự tăng trưởng mạnh mẽ từ các nhà sản xuất Trung Quốc là nguyên nhân chính đẩy các hãng của Hàn Quốc vào tình trạng ảm đạm như trên.

Theo công ty phân tích thị trường Strategy Analytics, thị phần điện thoại thông minh từ Hàn Quốc trên toàn cầu sẽ chỉ còn 19,5% trong năm nay so với con số 22,5% của năm 2015. Cùng lúc đó, 3 hãng sản xuất đến từ Trung Quốc là HuaweiOppo và Vivo sẽ gia tăng sức ảnh hưởng với 18,4% thị phần.

Không chỉ vậy, LG và Samsung còn phải đối mặt với tương lai khá ảm đạm khi rơi vào cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt tại hai thị trường đang nổi lên là Trung Quốc và Ấn Độ.

Tại Trung Quốc, các hãng điện thoại của Hàn Quốc từng chiếm 19,7% thị phần vào năm 2013 nhưng sau 4 năm, con số này đã rơi xuống mức chỉ còn 1,7% trong quý IV/2017. Trong khi đó, bốn nhà sản xuất của Trung Quốc, bao gồm Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi chia nhau nắm giữ 48,7% thị trường rộng lớn này.

Tính riêng Samsung, mức nắm giữ của hãng này lần đầu tiên xuống dưới 1% khi chỉ đạt 0,8% trong quý vừa rồi.

Không chỉ có Trung Quốc, Samsung cũng đang mất dần vị thế "bá chủ" trong thời gian dài tại Ấn Độ.

Theo hãng phân tích Canalys, Xiaomi đã đánh bật Samsung trong quý IV năm ngoái để trở thành người dẫn đầu thị trường với 27% thị phần. Quý I năm nay, Xiaomi tiếp tục gia tăng sức ảnh hưởng với 31%, trong khi Samsung vẫn giữ nguyên mức 25%.

Với những yếu tố không mấy tích cực trên, cuộc chiến giành lại thị phần và lấy lại vị trí hàng đầu của các nhà sản xuất Hàn Quốc sẽ là một bài toán khó. 

Gần 1/3 doanh thu của Samsung đến từ các công ty ở Việt Nam

Gần 1/3 doanh thu của Samsung đến từ các công ty ở Việt Nam

Doanh nghiệp -  6 năm

Việt Nam tiếp tục đóng vai trò là “công xưởng sản xuất” lớn của Samsung khi 4 công ty của doanh nghiệp này tại Việt Nam đạt doanh thu trên 61 tỉ USD, tương đương với khoảng 30% tổng doanh thu Samsung toàn cầu.

Samsung chính thức trình làng Galaxy S9, đối đầu với iPhone X

Samsung chính thức trình làng Galaxy S9, đối đầu với iPhone X

Tiêu điểm -  6 năm

Tập đoàn Điện tử Samsung đã ra mắt dòng điện thoại thông minh hàng đầu Galaxy S9 vào đúng 0h sáng ngày 26/2/2018 (giờ Việt Nam) với việc nhấn mạnh vào các ứng dụng dành cho truyền thông xã hội.

Doanh nhân trẻ: Tiên phong và kiến tạo

Doanh nhân trẻ: Tiên phong và kiến tạo

Diễn đàn quản trị -  18 giờ

Sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ là hành trình tái tạo và kiến tạo không ngừng nghỉ. Sự gắn kết cùng tinh thần dám nghĩ dám làm đã đưa họ từ những ngày đầu khó khăn đến một tương lai mới, nơi mà những người trẻ đang tiếp tục kế thừa và phát huy hệ gen giá trị.

Mở lối cho du lịch

Mở lối cho du lịch

Tiêu điểm -  19 giờ

Trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang bùng nổ, có một thực tế không thể phủ nhận rằng nếu không có những doanh nghiệp dám đi trước, những người tiên phong trong việc khai thác tiềm năng du lịch, sẽ không có những điểm đến nổi tiếng mà chúng ta biết đến ngày hôm nay.

VNG xây cầu nối chuyển đổi số quốc gia

VNG xây cầu nối chuyển đổi số quốc gia

Doanh nghiệp -  19 giờ

Với mục tiêu đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia, VNG sẽ tiếp tục đầu tư, nghiên cứu và sáng tạo các sản phẩm ngày một hoàn thiện hơn.

VinFast huy động 2.000 tỷ đồng trái phiếu

VinFast huy động 2.000 tỷ đồng trái phiếu

Doanh nghiệp -  19 giờ

Huy động vốn và tái cấu trúc các khoản vay là hoạt động quan trọng của VinFast trong những năm tới.

 Kích hoạt sức mạnh doanh nghiệp tư nhân

Kích hoạt sức mạnh doanh nghiệp tư nhân

Leader talk -  19 giờ

Doanh nghiệp tư nhân đang rất cần được tạo điều kiện phát huy những thế mạnh, làm động lực thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng, vượt qua khó khăn.

Giờ là lúc kể câu chuyện hoàn toàn mới về doanh nhân

Giờ là lúc kể câu chuyện hoàn toàn mới về doanh nhân

Leader talk -  19 giờ

Môi trường kinh doanh thực sự thân thiện, an toàn sẽ thuyết phục hàng triệu doanh nhân toàn tâm, toàn ý phát huy hết năng lực, tiên phong đổi mới sáng tạo trên quê hương mình, tham gia giải quyết những công việc trọng đại của đất nước.

Doanh nhân với sứ mệnh tiên phong trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Doanh nhân với sứ mệnh tiên phong trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Leader talk -  20 giờ

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, sứ mệnh lớn lao phải được đặt lên vai các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các tập đoàn tư nhân lớn, những doanh nghiệp dân tộc.