Nhịp cầu kinh doanh
Sản phẩm công nghệ xanh Đài Loan âm thầm tiến vào Việt Nam
Với việc Chính phủ Việt Nam cùng người dân đang ngày càng chú trọng hơn đến việc bảo vệ môi trường, cơ hội đang mở ra rất lớn cho các doanh nghiệp có sản phẩm công nghệ xanh của Đài Loan.
Năm 2011, Chính phủ Việt Nam đã khởi xướng “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh”, với 3 nhiệm vụ chính: thúc đẩy phát triển năng lượng xanh thấp carbon, khuyến khích sản xuất xanh và ưu tiên hình thái cuộc sống xanh.
Hành động cụ thể: tích cực hấp thu công nghệ - kỹ thuật xanh, xem đây là phương hướng chính trong phát triển kinh tế bền vững, là nghĩa vụ và chỉ tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội. Nhà nước cũng sẽ ưu đãi cho những doanh nghiệp sử dụng công nghệ xanh, công nghệ sạch, năng lượng tái sinh; sản xuất tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, xử lý rác thải tốt….
Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) – chủ thể chính của nền kinh tế Việt Nam vẫn chưa quan tâm nhiều tới mảng kinh tế xanh. Sản phẩm xanh ở Việt Nam chủ yếu được sáng tạo và sản xuất bởi các công ty startup.
Trong tương lai, khi ý thức bảo vệ môi trường của người dân và doanh nghiệp ngày càng mạnh, tình trạng cung không đủ cầu trong mảng sản phẩm xanh có thể xảy ra tại thị trường Việt Nam. Nhận thấy được thực trạng này, trong vài năm gần đây, các doanh nghiệp Đài Loan có sản phẩm “xanh” - thân thiện và bảo vệ môi trường đã âm thầm xâm nhập thị trường Việt.
Điều đó được thể hiện rõ nhất qua những công ty có sản phẩm trưng bày trong “Gian hàng sản phẩm xanh Đài Loan” do Văn phòng Dự án thương mại xanh (GTPO – Thuộc Bộ Kinh tế Đài Loan) tổ chức, nằm trong khuôn khổ Hội chợ Triển lãm Đài Loan (Taiwan Expo 2018), vừa khai mạc sáng nay.
Công ty Oriental Green Energy chuyên về vật liệu xây dựng được làm từ nguyên liệu thân thiện với môi trường, đã có mặt ở Việt Nam được vài năm và hiện có 4 nhà xưởng tại Bình Dương cùng một vài tỉnh thành khác. Đại diện Oriental Green Energy tự tin cho rằng, sản phẩm của mình sẽ chiếm lĩnh được thị trường Việt Nam do chất lượng tốt, bảo vệ môi trường, có tính địa phương hóa cao và giá cả phải chăng, có thể cạnh tranh với sản phẩm cùng loại đến từ các nước khác
Trước khi mang chiếc máy đo chất lượng không khí nhỏ xinh đến với triển lãm, Trường Đại học Giao Thông Đài Loan cũng đã đến trường Đại học Hoa Sen đề nghị hợp tác.
Chiếc máy đo không khí IAQ là sản phẩm hợp tác giữa trường Giao Thông Đài Loan và Công ty Jusun Instruments. Theo lời giới thiệu của bà Lê Thị Cúc – Giảng viên trường Đại học Hoa Sen, Nghiên cứu sinh tiến sỹ ở trường Giao Thông Đài Loan, phòng nghiên cứu của trường và công ty Jusun đã mất 1,5 năm, từ khâu nghiên cứu – chế tạo – thử nghiệm đến tung sản phẩm ra thị trường.
“Chúng tôi đã tích hợp sẵn các censor trong máy, khách hàng chỉ cần mang máy về để trong nhà hoặc bên ngoài trời, trong vài phút sẽ có ngay 8 chỉ số cơ bản về không khí. Chúng tôi cũng sẽ cung cấp cho khách hàng một chương trình để họ có thể dựa vào số liệu, tùy chỉnh phù hợp cho ra kết quả chính xác nhất. Độ chính xác của IAQ vào khoảng 98%. Giá của thiết bị này vào tầm 200 USD”, bà Cúc tiết lộ.
Trước khi chính thức tung sản phẩm ra thị trường Việt Nam, nhà sản xuất IAQ có ý định sẽ tặng cho trường đại học Hoa Sen 3 đến 4 máy để họ có thể test không khí ở Việt Nam, xem cần điều chỉnh công nghệ hay kỹ thuật gì đó, nhằm giúp máy phù hợp nhất với điều kiện thời tiết, thị trường Việt.
Hay công ty Wayyen Enterprise với 3 sản phẩm độc đáo là tấm forwood làm từ gỗ tái chế phù hợp nhất cho ngành logistic, hạt than tre có chức năng thải độc cho cơ thể và phân vi sinh xanh sử dụng 100% rác thải nông sản hữu cơ thông qua xử lý lên men đặc biệt; cũng đang tích cực tìm đại lý/nhà cung cấp đầu vào tại Việt Nam.
Vào năm 2017, ngành công nghiệp bảo vệ môi trường của Đài Loan có kim ngạch xuất khẩu 9.829 tỷ USD, chiếm 3,1% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn cầu, tốc độ tăng trưởng là 16,64%.
Trong khi đợi nền kinh tế xanh của Việt Nam lớn mạnh, Đài Loan - với kinh nghiệm dồi dào trong việc sáng tạo và phát triển công nghệ xanh, chuỗi cung ứng công nghiệp hoàn chỉnh cùng dịch vụ tùy biến, sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường – một nhiệm vụ thường là “bất khả thi” với những nước có nền kinh tế đang phát triển.
Đài Loan muốn thúc đẩy xuất khẩu máy móc thông minh vào Việt Nam
Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh
Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.
Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực
LPBank dẫn đầu trong thanh toán quốc tế với giải thưởng từ JPMorgan Chase
LPBank nhận giải "Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc" từ JPMorgan Chase, khẳng định vị thế dẫn đầu thanh toán quốc tế với giao dịch USD 3 năm liền (2022-2024).
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng chuẩn bị đi vào hoạt động
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng đặt tại Quảng Ninh có công suất 120.000 xe/năm, sẽ đi vào chạy thử từ cuối năm 2024 và vận hành thương mại từ đầu năm 2025.