Vài tuần qua, nhiều mẫu ô tô điện được mở bán tại Việt Nam với phân khúc đa dạng, tạo áp lực cạnh tranh cho xe điện nội VinFast.
Tính đến hiện tại, VinFast vẫn đang dẫn đầu thị trường xe ô tô điện Việt Nam. Ảnh: Hoàng Anh
Đối thủ toàn cầu của Tesla là BYD mới đây đã tung ra thị trường Việt Nam ba mẫu xe hơi thuần điện bao gồm Seal, Atto 3 và Dolphin, với mức giá dự kiến khoảng từ 800 triệu đến hơn 1 tỷ đồng.
Nói về quyết định này, đại diện tập đoàn BYD cho biết “muốn chung tay với VinFast” để phát triển thị trường xe điện Việt Nam vốn còn đang ở giai đoạn sơ khai.
BYD chuyển hẳn sang sản xuất xe điện kể từ năm 2022, đến năm 2023 đã trở thành hãng xe điện bán chạy nhất thế giới với doanh số hơn 3 triệu chiếc, trong đó khoảng 50% là xe thuần điện.
Kế đó, một hãng xe khác đến từ Trung Quốc là Chery cũng cho ra mắt hai dòng xe hybrid (xe lai giữa xăng và điện) bao gồm Omoda C5 và Jaecoo J7 với mức giá từ 600 đến hơn 700 triệu đồng.
Kém BYD về doanh số toàn cầu và không có tên tuổi mạnh như nhiều đối thủ lâu đời nhưng Chery sở hữu nhiều lợi thế cạnh tranh, bao gồm sở hữu các phân khúc ở giá cả hợp lý và xe điện được trang bị nhiều công nghệ, tính năng tiện ích.
Bên cạnh các hãng xe Trung Quốc, một số ông lớn đến từ châu Âu cũng nhắm tới thị trường Việt Nam, tiêu biểu là hãng xe Đức Mercedes Benz với việc tung ra mẫu xe EQB 250 có giá bán gần 2,3 tỷ đồng vào đầu năm nay. Dự kiến, sắp tới hãng tiếp tục mở bán hai mẫu xe điện có mức giá 4 – 5 tỷ đồng.
Đồng hương của Mercedes là Audi cũng ngắm vào phân khúc cao cấp với mẫu Q8 e-tron có giá gần 4 tỷ đồng. Trước đó, một số mẫu xe có mức giá lên đến hơn 5 tỷ đồng đã được Audi giới thiệu tại Việt Nam.
Trong khi đó, hãng xe đến từ Hàn Quốc Huyndai tung ra mẫu Ioniq 6 – mẫu xe đạt giải thưởng ô tô của năm 2023 tại Triển lãm ô tô quốc tế New York. Tại thị trường Việt Nam, mẫu xe này được chào bán với mức giá khoảng 1 tỷ đồng.
Sự tham gia của các ông lớn khiến thị trường xe điện Việt Nam ngày càng trở nên nhộn nhịp. Theo đánh giá của BMI Research, thị trường xe ô tô điện Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng kép khoảng 26% trong giai đoạn đến năm 2032, cho thấy tiềm năng to lớn từ thị trường này.
Nguyên nhân được chỉ ra là điện khí hóa đang trở thành xu thế mạnh mẽ đóng góp vào mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Bên cạnh đó, tỷ lệ sở hữu xe hơi của Việt Nam chưa cao, người tiêu dùng trẻ có mức độ sẵn sàng sử dụng phương tiện chạy điện tương đối tích cực.
Sự xuất hiện của các ông lớn với nhiều mẫu xe điện ở đa dạng phân khúc được dự báo có thể đe dọa tới vị thế “độc tôn” của VinFast trong thị trường ô tô điện Việt Nam. Tuy nhiên, các hãng xe đều vấp phải thách thức lớn là hạ tầng trạm sạc, vốn chủ yếu được VinFast xây dựng dành riêng cho xe của hãng xe điện Việt Nam này.
Giải quyết bài toán trạm sạc, hãng xe BYD cho biết sẽ phát triển trạm sạc nhanh ở các đại lý cũng như hợp tác với bên thứ ba cung cấp dịch vụ sạc cho xe. Bên cạnh đó, hãng cũng cung cấp lựa chọn sạc điện tại nhà cho khách hàng.
Với cùng chiến lược, BYD đã thành công trở thành hãng xe điện bán chạy nhất Thái Lan chỉ sau hơn một năm tham gia vào thị trường, với hơn 30 nghìn xe bán ra vào năm 2023.
Còn hãng xe điện Chery dè dặt hơn với quyết định tung ra các mẫu xe hybrid. Xe hybrid sở hữu cục pin có khả năng tự sạc bằng thu hồi năng lượng từ hệ thống phanh hoặc động cơ xăng. Đây là giải pháp tương đối an toàn khi hạ tầng trạm sạc chưa phát triển và người tiêu dùng vẫn chưa quen với xe điện.
Trong khi đó, các mẫu xe điện hạng sang của Audi có thể được sạc ở một số trạm sạc tiện lợi do hãng xây dựng tại khu vực miền Nam. Hãng xe đến từ Đức cho biết có kế hoạch mở rộng hệ thống trạm sạc trên quy mô toàn quốc.
Hãng xe Mercedes cũng sở hữu một số trạm sạc điện trên toàn quốc, đồng thời cung cấp cho người tiêu dùng bộ sạc di động tiện lợi để dễ dàng chuyển nguồn điện sạc xe tại nhà, cơ quan hoặc các điểm lưu trú, nghỉ dưỡng.
Tặng miễn phí bộ sạc tại nhà cũng là giải pháp tình thế được hãng xe Hàn Quốc Huyndai đưa ra. Tuy nhiên giải pháp này không được đánh giá cao do lo ngại về tính hiệu dụng khi sử dụng nguồn điện dân dụng.
Với một người đã cam kết đầu tư 2 tỷ USD cho start-up sản xuất xe điện non trẻ VinFast, ông Phạm Nhật Vượng cho thấy sự thanh thản khác thường. Mong muốn của ông là để lại một hệ sinh thái xanh cho đời.
VinFast VF 5 Plus đang ngày càng được giới kinh doanh dịch vụ vận tải tại Việt Nam ưa chuộng với lợi thế về chi phí vận hành thấp, dễ dàng sở hữu và chính sách sau bán hàng hấp dẫn.
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức đánh giá Thông tư số 27 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền.
Phó Thống đốc NHNN ghi nhận nỗ lực toàn hệ thống khi hoạt động tiền tệ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng vẫn ổn định, thông suốt sau hơn bảy tháng sáp nhập.
Sự kiện Omoda 4 global preview salon không chỉ là buổi ra mắt sản phẩm, mà còn là hành trình đồng sáng tạo, nơi thương hiệu và người dùng cùng nhau định hình tương lai của trải nghiệm di chuyển.
Ngân hàng Phương Đông (OCB) tiếp tục nâng cấp và ra mắt sản phẩm “Vay nhanh bổ sung vốn kinh doanh”. Đây là giải pháp tài chính được đánh giá linh hoạt, thiết kế phù hợp với đặc thù doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Đặc biệt, doanh nghiệp chỉ cần có thời gian hoạt động từ 1 năm trở lên đã có thể tiếp cận sản phẩm này.
Tối 15/10/2025, trong chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Hướng về người dân vùng bão lũ” do Quỹ Tấm lòng Việt và Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức, Sunshine Group đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để cùng VTV chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.