Sôi động thị trường xe điện

Hoàng Đông Thứ ba, 25/06/2024 - 12:27

Vài tuần qua, nhiều mẫu ô tô điện được mở bán tại Việt Nam với phân khúc đa dạng, tạo áp lực cạnh tranh cho xe điện nội VinFast.

Tính đến hiện tại, VinFast vẫn đang dẫn đầu thị trường xe ô tô điện Việt Nam. Ảnh: Hoàng Anh

Đối thủ toàn cầu của Tesla là BYD mới đây đã tung ra thị trường Việt Nam ba mẫu xe hơi thuần điện bao gồm Seal, Atto 3 và Dolphin, với mức giá dự kiến khoảng từ 800 triệu đến hơn 1 tỷ đồng.

Nói về quyết định này, đại diện tập đoàn BYD cho biết “muốn chung tay với VinFast” để phát triển thị trường xe điện Việt Nam vốn còn đang ở giai đoạn sơ khai.

BYD chuyển hẳn sang sản xuất xe điện kể từ năm 2022, đến năm 2023 đã trở thành hãng xe điện bán chạy nhất thế giới với doanh số hơn 3 triệu chiếc, trong đó khoảng 50% là xe thuần điện.

Kế đó, một hãng xe khác đến từ Trung Quốc là Chery cũng cho ra mắt hai dòng xe hybrid (xe lai giữa xăng và điện) bao gồm Omoda C5 và Jaecoo J7 với mức giá từ 600 đến hơn 700 triệu đồng.

Kém BYD về doanh số toàn cầu và không có tên tuổi mạnh như nhiều đối thủ lâu đời nhưng Chery sở hữu nhiều lợi thế cạnh tranh, bao gồm sở hữu các phân khúc ở giá cả hợp lý và xe điện được trang bị nhiều công nghệ, tính năng tiện ích.

Bên cạnh các hãng xe Trung Quốc, một số ông lớn đến từ châu Âu cũng nhắm tới thị trường Việt Nam, tiêu biểu là hãng xe Đức Mercedes Benz với việc tung ra mẫu xe EQB 250 có giá bán gần 2,3 tỷ đồng vào đầu năm nay. Dự kiến, sắp tới hãng tiếp tục mở bán hai mẫu xe điện có mức giá 4 – 5 tỷ đồng.

Đồng hương của Mercedes là Audi cũng ngắm vào phân khúc cao cấp với mẫu Q8 e-tron có giá gần 4 tỷ đồng. Trước đó, một số mẫu xe có mức giá lên đến hơn 5 tỷ đồng đã được Audi giới thiệu tại Việt Nam.

Trong khi đó, hãng xe đến từ Hàn Quốc Huyndai tung ra mẫu Ioniq 6 – mẫu xe đạt giải thưởng ô tô của năm 2023 tại Triển lãm ô tô quốc tế New York. Tại thị trường Việt Nam, mẫu xe này được chào bán với mức giá khoảng 1 tỷ đồng.

Sự tham gia của các ông lớn khiến thị trường xe điện Việt Nam ngày càng trở nên nhộn nhịp. Theo đánh giá của BMI Research, thị trường xe ô tô điện Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng kép khoảng 26% trong giai đoạn đến năm 2032, cho thấy tiềm năng to lớn từ thị trường này.

Nguyên nhân được chỉ ra là điện khí hóa đang trở thành xu thế mạnh mẽ đóng góp vào mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Bên cạnh đó, tỷ lệ sở hữu xe hơi của Việt Nam chưa cao, người tiêu dùng trẻ có mức độ sẵn sàng sử dụng phương tiện chạy điện tương đối tích cực.

Sự xuất hiện của các ông lớn với nhiều mẫu xe điện ở đa dạng phân khúc được dự báo có thể đe dọa tới vị thế “độc tôn” của VinFast trong thị trường ô tô điện Việt Nam. Tuy nhiên, các hãng xe đều vấp phải thách thức lớn là hạ tầng trạm sạc, vốn chủ yếu được VinFast xây dựng dành riêng cho xe của hãng xe điện Việt Nam này.

Giải quyết bài toán trạm sạc, hãng xe BYD cho biết sẽ phát triển trạm sạc nhanh ở các đại lý cũng như hợp tác với bên thứ ba cung cấp dịch vụ sạc cho xe. Bên cạnh đó, hãng cũng cung cấp lựa chọn sạc điện tại nhà cho khách hàng.

Với cùng chiến lược, BYD đã thành công trở thành hãng xe điện bán chạy nhất Thái Lan chỉ sau hơn một năm tham gia vào thị trường, với hơn 30 nghìn xe bán ra vào năm 2023.

Còn hãng xe điện Chery dè dặt hơn với quyết định tung ra các mẫu xe hybrid. Xe hybrid sở hữu cục pin có khả năng tự sạc bằng thu hồi năng lượng từ hệ thống phanh hoặc động cơ xăng. Đây là giải pháp tương đối an toàn khi hạ tầng trạm sạc chưa phát triển và người tiêu dùng vẫn chưa quen với xe điện.

Trong khi đó, các mẫu xe điện hạng sang của Audi có thể được sạc ở một số trạm sạc tiện lợi do hãng xây dựng tại khu vực miền Nam. Hãng xe đến từ Đức cho biết có kế hoạch mở rộng hệ thống trạm sạc trên quy mô toàn quốc.

Hãng xe Mercedes cũng sở hữu một số trạm sạc điện trên toàn quốc, đồng thời cung cấp cho người tiêu dùng bộ sạc di động tiện lợi để dễ dàng chuyển nguồn điện sạc xe tại nhà, cơ quan hoặc các điểm lưu trú, nghỉ dưỡng.

Tặng miễn phí bộ sạc tại nhà cũng là giải pháp tình thế được hãng xe Hàn Quốc Huyndai đưa ra. Tuy nhiên giải pháp này không được đánh giá cao do lo ngại về tính hiệu dụng khi sử dụng nguồn điện dân dụng. 

Tỷ phú giàu nhất Việt Nam quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

Tỷ phú giàu nhất Việt Nam quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

Doanh nghiệp -  5 tháng

Với một người đã cam kết đầu tư 2 tỷ USD cho start-up sản xuất xe điện non trẻ VinFast, ông Phạm Nhật Vượng cho thấy sự thanh thản khác thường. Mong muốn của ông là để lại một hệ sinh thái xanh cho đời.

Điều gì khiến người Việt mua xe điện?

Điều gì khiến người Việt mua xe điện?

Tiêu điểm -  5 tháng

Việt Nam có tỷ lệ người tiêu dùng lựa chọn xe điện vì lo ngại biến đổi khí hậu cao nhất Đông Nam Á.

Dân kinh doanh taxi chọn xe điện là giải pháp tối ưu lợi nhuận

Dân kinh doanh taxi chọn xe điện là giải pháp tối ưu lợi nhuận

Nhịp cầu kinh doanh -  6 tháng

VinFast VF 5 Plus đang ngày càng được giới kinh doanh dịch vụ vận tải tại Việt Nam ưa chuộng với lợi thế về chi phí vận hành thấp, dễ dàng sở hữu và chính sách sau bán hàng hấp dẫn.

Mỹ sẽ tăng thuế 4 lần với xe điện Trung Quốc

Mỹ sẽ tăng thuế 4 lần với xe điện Trung Quốc

Tiêu điểm -  6 tháng

Mỹ đã quyết định tăng thuế với hàng loạt sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó xe điện là từ 25% lên 100% trong năm nay.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  10 phút

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  8 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  19 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  20 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  20 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  23 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  23 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.