Sôi động thị trường xe điện

Hoàng Đông Thứ ba, 25/06/2024 - 12:27

Vài tuần qua, nhiều mẫu ô tô điện được mở bán tại Việt Nam với phân khúc đa dạng, tạo áp lực cạnh tranh cho xe điện nội VinFast.

Tính đến hiện tại, VinFast vẫn đang dẫn đầu thị trường xe ô tô điện Việt Nam. Ảnh: Hoàng Anh

Đối thủ toàn cầu của Tesla là BYD mới đây đã tung ra thị trường Việt Nam ba mẫu xe hơi thuần điện bao gồm Seal, Atto 3 và Dolphin, với mức giá dự kiến khoảng từ 800 triệu đến hơn 1 tỷ đồng.

Nói về quyết định này, đại diện tập đoàn BYD cho biết “muốn chung tay với VinFast” để phát triển thị trường xe điện Việt Nam vốn còn đang ở giai đoạn sơ khai.

BYD chuyển hẳn sang sản xuất xe điện kể từ năm 2022, đến năm 2023 đã trở thành hãng xe điện bán chạy nhất thế giới với doanh số hơn 3 triệu chiếc, trong đó khoảng 50% là xe thuần điện.

Kế đó, một hãng xe khác đến từ Trung Quốc là Chery cũng cho ra mắt hai dòng xe hybrid (xe lai giữa xăng và điện) bao gồm Omoda C5 và Jaecoo J7 với mức giá từ 600 đến hơn 700 triệu đồng.

Kém BYD về doanh số toàn cầu và không có tên tuổi mạnh như nhiều đối thủ lâu đời nhưng Chery sở hữu nhiều lợi thế cạnh tranh, bao gồm sở hữu các phân khúc ở giá cả hợp lý và xe điện được trang bị nhiều công nghệ, tính năng tiện ích.

Bên cạnh các hãng xe Trung Quốc, một số ông lớn đến từ châu Âu cũng nhắm tới thị trường Việt Nam, tiêu biểu là hãng xe Đức Mercedes Benz với việc tung ra mẫu xe EQB 250 có giá bán gần 2,3 tỷ đồng vào đầu năm nay. Dự kiến, sắp tới hãng tiếp tục mở bán hai mẫu xe điện có mức giá 4 – 5 tỷ đồng.

Đồng hương của Mercedes là Audi cũng ngắm vào phân khúc cao cấp với mẫu Q8 e-tron có giá gần 4 tỷ đồng. Trước đó, một số mẫu xe có mức giá lên đến hơn 5 tỷ đồng đã được Audi giới thiệu tại Việt Nam.

Trong khi đó, hãng xe đến từ Hàn Quốc Huyndai tung ra mẫu Ioniq 6 – mẫu xe đạt giải thưởng ô tô của năm 2023 tại Triển lãm ô tô quốc tế New York. Tại thị trường Việt Nam, mẫu xe này được chào bán với mức giá khoảng 1 tỷ đồng.

Sự tham gia của các ông lớn khiến thị trường xe điện Việt Nam ngày càng trở nên nhộn nhịp. Theo đánh giá của BMI Research, thị trường xe ô tô điện Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng kép khoảng 26% trong giai đoạn đến năm 2032, cho thấy tiềm năng to lớn từ thị trường này.

Nguyên nhân được chỉ ra là điện khí hóa đang trở thành xu thế mạnh mẽ đóng góp vào mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Bên cạnh đó, tỷ lệ sở hữu xe hơi của Việt Nam chưa cao, người tiêu dùng trẻ có mức độ sẵn sàng sử dụng phương tiện chạy điện tương đối tích cực.

Sự xuất hiện của các ông lớn với nhiều mẫu xe điện ở đa dạng phân khúc được dự báo có thể đe dọa tới vị thế “độc tôn” của VinFast trong thị trường ô tô điện Việt Nam. Tuy nhiên, các hãng xe đều vấp phải thách thức lớn là hạ tầng trạm sạc, vốn chủ yếu được VinFast xây dựng dành riêng cho xe của hãng xe điện Việt Nam này.

Giải quyết bài toán trạm sạc, hãng xe BYD cho biết sẽ phát triển trạm sạc nhanh ở các đại lý cũng như hợp tác với bên thứ ba cung cấp dịch vụ sạc cho xe. Bên cạnh đó, hãng cũng cung cấp lựa chọn sạc điện tại nhà cho khách hàng.

Với cùng chiến lược, BYD đã thành công trở thành hãng xe điện bán chạy nhất Thái Lan chỉ sau hơn một năm tham gia vào thị trường, với hơn 30 nghìn xe bán ra vào năm 2023.

Còn hãng xe điện Chery dè dặt hơn với quyết định tung ra các mẫu xe hybrid. Xe hybrid sở hữu cục pin có khả năng tự sạc bằng thu hồi năng lượng từ hệ thống phanh hoặc động cơ xăng. Đây là giải pháp tương đối an toàn khi hạ tầng trạm sạc chưa phát triển và người tiêu dùng vẫn chưa quen với xe điện.

Trong khi đó, các mẫu xe điện hạng sang của Audi có thể được sạc ở một số trạm sạc tiện lợi do hãng xây dựng tại khu vực miền Nam. Hãng xe đến từ Đức cho biết có kế hoạch mở rộng hệ thống trạm sạc trên quy mô toàn quốc.

Hãng xe Mercedes cũng sở hữu một số trạm sạc điện trên toàn quốc, đồng thời cung cấp cho người tiêu dùng bộ sạc di động tiện lợi để dễ dàng chuyển nguồn điện sạc xe tại nhà, cơ quan hoặc các điểm lưu trú, nghỉ dưỡng.

Tặng miễn phí bộ sạc tại nhà cũng là giải pháp tình thế được hãng xe Hàn Quốc Huyndai đưa ra. Tuy nhiên giải pháp này không được đánh giá cao do lo ngại về tính hiệu dụng khi sử dụng nguồn điện dân dụng. 

Tỷ phú giàu nhất Việt Nam quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

Tỷ phú giàu nhất Việt Nam quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

Doanh nghiệp -  3 tháng

Với một người đã cam kết đầu tư 2 tỷ USD cho start-up sản xuất xe điện non trẻ VinFast, ông Phạm Nhật Vượng cho thấy sự thanh thản khác thường. Mong muốn của ông là để lại một hệ sinh thái xanh cho đời.

Điều gì khiến người Việt mua xe điện?

Điều gì khiến người Việt mua xe điện?

Tiêu điểm -  3 tháng

Việt Nam có tỷ lệ người tiêu dùng lựa chọn xe điện vì lo ngại biến đổi khí hậu cao nhất Đông Nam Á.

Dân kinh doanh taxi chọn xe điện là giải pháp tối ưu lợi nhuận

Dân kinh doanh taxi chọn xe điện là giải pháp tối ưu lợi nhuận

Nhịp cầu kinh doanh -  3 tháng

VinFast VF 5 Plus đang ngày càng được giới kinh doanh dịch vụ vận tải tại Việt Nam ưa chuộng với lợi thế về chi phí vận hành thấp, dễ dàng sở hữu và chính sách sau bán hàng hấp dẫn.

Mỹ sẽ tăng thuế 4 lần với xe điện Trung Quốc

Mỹ sẽ tăng thuế 4 lần với xe điện Trung Quốc

Tiêu điểm -  4 tháng

Mỹ đã quyết định tăng thuế với hàng loạt sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó xe điện là từ 25% lên 100% trong năm nay.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  57 phút

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  58 phút

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  3 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Phát triển bền vững -  3 giờ

Các nhà sản xuất lúa phát thải thấp cần bù đắp về kinh tế để cân đối được các chi phí giảm phát thải khí nhà kính.

ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của châu Á

ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của châu Á

Tiêu điểm -  4 giờ

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc đã đưa các giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.

Hành trình 28 năm VIB sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

Hành trình 28 năm VIB sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Suốt gần ba thập kỷ đồng hành, VIB luôn lấy khách hàng làm trọng tâm cho mọi sự nỗ lực sáng tạo về sản phẩm dịch vụ để luôn là một phần trong đời sống và những câu chuyện độc bản của hàng triệu khách hàng.