Starbucks bắt tay Alibaba giao cà phê ở Trung Quốc
Tú Uyên
Thứ ba, 31/07/2018 - 18:20
Starbucks sẽ hợp tác cùng đơn vị cung cấp thực phẩm của Alibaba Ele.me để giao cà phê và đồ ăn nhẹ tại thị trường Trung Quốc ngay trong năm nay.
Việc hợp tác với Ele.me của Alibaba sẽ giúp Starbucks tăng sức cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: REUTERS/Mario Anzuoni
Theo thông tin mới đây được đưa bởi the Wall Street Journal, thỏa thuận giữa ông lớn cà phê của Mỹ với người khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc sẽ được công bố vào cuối tuần này và dịch vụ giao hàng của Ele.me sẽ được bắt đầu vào mùa thu tới.
Trong phản hồi với CNBC, một phát ngôn viên từ Alibaba cho biết: "Alibaba và Starbucks luôn khám phá những cách mới để làm sâu sắc hơn mối quan hệ lâu dài giữa chúng tôi tại Trung Quốc. Chúng tôi hiện chưa có gì nhiều hơn để chia sẻ vào thời điểm này".
Tuần trước, Starbucks đã công bố mức doanh thu và lợi nhuận quý kỷ lục, đáng bật mọi ước tính trước đó của phố Wall.
Trung Quốc là động lực tăng trưởng lớn nhất của hãng cà phê này nhưng doanh số bán hàng trong quý trước đã giảm 2% so với mức tăng lần lượt 4% và 6% của hai quý liên tiếp trước đó.
CNBC cho biết Starbucks sẽ bắt đầu thử nghiệm những lựa chọn giao hàng mới tại Bắc Kinh và Thượng Hải từ năm 2019 với mục tiêu thúc đẩy doanh số bán hàng.
Belinda Wong, Giám đốc điều hành của Starbucks Trung Quốc nhấn mạnh: "Dịch vụ giao hàng mới của chúng tôi sẽ tuân thủ những tiêu chuẩn cao mà khách hàng tại Trung Quốc mong đợi và chúng tôi sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh tại đây", CNBC dẫn lời.
Tại quốc gia châu Á này, Starbucks đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng, đặc biệt là từ công ty khởi nghiệp Luckin Coffee. Doanh nghiệp này đã bắt đầu hoạt động vào đầu năm nay và bán cà phê được đặt hàng thông qua ứng dụng và đặc biệt, giao tới cho khách hàng trong vòng 30 phút. Những đơn đặt hàng giao quá nửa tiếng sẽ được miến phí.
Hiện Luckin có 660 cửa hàng tại 13 thành phố của Trung Quốc, thấp hơn rất nhiều con số 3.300 của Starbucks.
Đối với Ele.me, việc bắt tay với Starbucks sẽ giúp thực hiện chiến lược mở rộng dịch vụ ngoài vận chuyển các bữa ăn.
Theo báo cáo của nhà cung cấp nghiên cứu JingData công bố gần đây, thị trường toàn cầu đối với sản phẩm cà phê có giá trị khoảng 12 nghìn tỷ Nhân dân tệ, tương đương hơn 1.700 tỷ USD, trong đó Mỹ sẽ là quốc gia dẫn đầu thị trường, chiếm khoảng 1/4 lượng tiêu thụ cà phê toàn thế giới, South China Morning Post dẫn số liệu.
Báo cáo của JingData cũng cho thấy thị trường Trung Quốc sẽ đạt giá trị khoảng 100 tỷ Nhân dân tệ mỗi năm, tương đương hơn 14,6 tỷ USD với sản phẩm cà phê hòa tan chiếm tới 72%.
Thị trường dịch vụ theo yêu cầu đang trở thành lĩnh vực hấp dẫn đối với các đại gia Internet Trung Quốc vì dịch vụ này sẽ kéo theo các dịch vụ khác như thanh toán trực tuyến.
Trong mắt những gã khổng lồ, đầu tư vào TMĐT Đông Nam Á có thể đang lỗ, nhưng theo thời gian, khi thị trường đã trưởng thành, những doanh nghiệp còn trụ vững chắc chắn sẽ hái trái ngọt.
Gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc mới đây cho biết sẽ bơm thêm 2 tỷ USD vào công ty của tập đoàn này tại khu vực Đông Nam Á là Lazada và cùng với đó là việc bổ nhiệm một trong những người sáng lập điều hành kinh doanh tại đây.
Được định giá từ 1 tỷ USD trở nên, các doanh nghiệp khởi nghiệp kỳ lân mang theo nhiều tham vọng thay đổi cách thức thế giới vận hành nhưng thị trường lại chẳng hề đơn giản.
Giá dầu thô tiếp tục tăng sau vụ không kích của Mỹ tiêu diệt tướng Iran. Đà tăng có thể kéo dài hay không phụ thuộc vào diễn biến của căng thẳng trong tương lai.
Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.
V-Concert và V-Fest với 50.000 khán giả đã mở đầu cho chuỗi siêu sự kiện sẽ diễn ra liên tiếp tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), là nền móng để Hà Nội ghi dấu trên bản đồ các “kinh đô concert” của khu vực.
Mảng khoáng sản từng là gánh nặng tài chính của Masan (mã chứng khoán: MSN) đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.
Vừa qua, Techcombank chính thức được đưa vào rổ Chỉ số phát triển bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).
Ngày 11/08/2025, nhân dịp 32 năm ngày thành lập, Tập đoàn Vingroup công bố mở rộng thêm hai trụ cột mới là hạ tầng và năng lượng xanh. Đây là bước đi chiến lược, khẳng định tinh thần cống hiến và phụng sự của Vingroup, góp phần đưa khu vực tư nhân trở thành động lực phát triển mới của Việt Nam.
Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Vietravel Airlines tiếp tục lên kế hoạch tăng quy mô đội tàu bay và mở rộng mạng lưới đường bay.
Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” tiếp tục mang cơ hội chuyển đổi xanh tới người dân TP.HCM và Thanh Hóa. Nhiều khách hàng đã tranh thủ cơ hội lên đời xe điện ngay tại sự kiện, thậm chí có trường hợp chốt tới 12 chiếc xe máy VinFast.