Khởi nghiệp

Startup AI y tế đầu tiên của Việt Nam sở hữu FDA Hoa Kỳ

Việt Hưng Thứ năm, 13/06/2024 - 14:39

Không chỉ “lớn nhanh” về mặt quy mô, giờ đây công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực y tế của VinBrain đã phát triển toàn diện hơn, đáp ứng được hầu hết nhu cầu của ngành y tế hiện đại, từ hỗ trợ chẩn đoán, điều trị, cho tới quản lý dữ liệu bệnh viện.

Được tỷ phú Phạm Nhật Vượng rót vốn, CEO Trương Quốc Hùng sáng lập VinBrain với ý tưởng ứng dụng AI vào hỗ trợ chẩn đoán hình ảnh và phát hiện sớm các bệnh nan y.

Giải pháp trí tuệ nhân tạo của startup này không chỉ gây ấn tượng với giới y khoa trong nước, mà đã chinh phục thành công một số thị trường quốc tế lớn trong đó có Hoa Kỳ, Ấn Độ, Úc…

Cụ thể, VinBrain đã sở hữu chứng nhận FDA (Cơ quan quản lý thực phẩm và thuốc Hoa Kỳ) đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á cho phần mềm X-quang ngực thẳng vào tháng 9/2022 khi tròn 3 năm tuổi, được đánh giá là cực kỳ sớm nếu so với đối thủ ở Hàn Quốc vốn cần tới 7 năm.

VinBrain hiện "lớn nhanh như thổi" với quy mô tăng trưởng gấp vài lần. Tính cho đến thời điểm hiện tại, AI của VinBrain đã phục vụ trên 2.000 bác sĩ tại hơn 182 bệnh viện toàn cầu, giúp điều trị cho trên 2 triệu bệnh nhân.

Startup AI đầu tiên của Việt Nam sở hữu chứng nhận FDA Hoa Kỳ
VinBrain đang giúp điều trị cho trên 2 triệu bệnh nhân - Ảnh: PL

CEO Trương Quốc Hùng cho biết, nền tảng AI của VinBrain giờ đây đã được ứng dụng toàn diện và trải rộng khắp các nhu cầu của ngành y tế hiện đại, từ chẩn đoán, điều trị, cho tới quản lý dữ liệu bệnh viện…

Sự toàn diện của VinBrain, theo ông Hùng, có thể hiểu theo hai nghĩa, là đảm bảo cả chiều sâu và độ rộng.

Ở khía cạnh chiều sâu, AI của startup này có khả năng lưu trữ, sàng lọc và quản lý dữ liệu y tế theo thời gian (quá khứ, hiện tại và dự báo tương lai), giúp ích không chỉ cho công tác khám chữa bệnh mà cho cả quản lý bệnh viện và dữ liệu y tế.

Về độ rộng, phần mềm DrAid của VinBrain có thể hỗ trợ phát hiện đến 95 loại tổn thương, bất thường khác nhau trên nền nhiều loại ảnh y tế như X-quang, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ…,

Trong công tác quản lý bệnh viện, VinBrain gần đây đã hợp tác chiến lược cùng Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nhằm đưa công nghệ trí tuệ nhân tạo vào khai thác một cách hiệu quả hàng triệu dữ liệu y tế của viện, biến đây trở thành công cụ phân tích, dự báo, nghiên cứu chuyên sâu một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Trong việc hỗ trợ chẩn đoán, như với căn bệnh lao phổi, DrAid là nền tảng AI duy nhất được Quỹ toàn cầu (Global Fund) lựa chọn phục vụ sàng lọc lao cho 1 triệu người Việt Nam trong Chương trình Chống lao quốc gia năm 2024.

Tất nhiên, đằng sau những thành công này, VinBrain đã dày công phối hợp với các bệnh viện xây dựng bộ dữ liệu khổng lồ lên tới 4,26 triệu ảnh, đa dạng từ các nước châu Á, Âu và Mỹ để huấn luyện AI. Đây là nền tảng quan trọng giúp VinBrain tạo nên các sản phẩm, dịch vụ chất lượng với tiêu chuẩn quốc tế.

Startup AI đầu tiên của Việt Nam sở hữu chứng nhận FDA Hoa Kỳ 1
VinBrain đã xây dựng bộ dữ liệu khổng lồ lên tới 4,26 triệu ảnh - Ảnh: PL

Theo ông Hùng, phát triển AI vốn đã khó, phát triển AI cho lĩnh vực đặc thù như y tế còn khó hơn bởi độ phức tạp cao. Bên cạnh đó, lĩnh vực y tế nói chung chưa có đủ dữ liệu sạch, đồng bộ, cũng như thiếu nhân tài phát triển trí tuệ nhân tạo.

"Chưa kể, trong quá trình phát triển AI còn cần tới các chuyên gia, bác sĩ thẩm định, và đánh giá liên tục. Bởi bản chất AI không thể hoàn hảo ngay từ đầu, mà luôn phải học hỏi, cải thiện theo thời gian", CEO VinBrain nhấn mạnh.

Ông Hùng tin rằng, đây là thời cơ để các doanh nghiệp tiên phong như VinBrain nỗ lực, đẩy nhanh tiến độ đưa giá trị của Việt Nam ra thế giới, mở rộng thị trường quốc tế.

VinBrain là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của Đông Nam Á thương mại hoá thành công nền tảng AI trong y tế trên nước Mỹ và đã nộp FDA thứ hai cho sản phẩm đột phá DrAid™ CT Ung thư gan nhằm tiếp tục chinh phục thị trường khó tính bậc nhất này.

Với VinBrain, CEO Trương Quốc Hùng tin tưởng vào những giá trị xã hội mà startup đang tạo ra trong lĩnh vực y tế, nhất là khi đây được xem là thập kỉ của trí tuệ nhân tạo.

"AI là một bài toán đầu tư lâu dài, nhưng sẽ đem lại tác động lớn, đặc biệt là AI cho y tế. Thế giới hiện nay chưa định vị được doanh nghiệp đứng đầu về công nghệ này, nên đây cũng là một trong những lợi thế để VinBrain tiếp tục đặt ra mục tiêu và phát triển xa hơn nữa", ông Hùng khẳng định.

Bước tiến mới của mua trước trả sau

Bước tiến mới của mua trước trả sau

Khởi nghiệp -  3 tháng

Lần đầu tiên có một startup BNPL Việt Nam đã bắt tay cùng CIC - Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia nhằm chấm điểm tín dụng khách hàng vay cá nhân.

Hiện thực hóa giấc mơ nuôi tôm bằng công nghệ

Hiện thực hóa giấc mơ nuôi tôm bằng công nghệ

Khởi nghiệp -  3 tháng

"Mong muốn của Tép Bạc là ứng dụng công nghệ thông tin vào việc nuôi tôm để giúp người nông dân giảm thiểu thiệt hại, đồng thời tăng năng suất so với cách thức truyền thống", nhà sáng lập Trần Duy Phong cho biết.

Ví điện tử Moca từ 'người hùng' thành 'người thừa' ở Grab

Ví điện tử Moca từ 'người hùng' thành 'người thừa' ở Grab

Khởi nghiệp -  3 tháng

Đằng sau câu chuyện tái cấu trúc được đại diện Moca đưa ra, dường như có hai nguyên nhân sâu xa lý giải cho sự rút lui của ví điện tử này.

Mỏ vàng chưa khai phá từ bài toán già hóa dân số tại Việt Nam

Mỏ vàng chưa khai phá từ bài toán già hóa dân số tại Việt Nam

Khởi nghiệp -  3 tháng

WeCare 247 sở hữu đội ngũ 2.500 chăm sóc viên đã qua đào tạo, phục vụ hơn 30.000 gia đình nhờ đi tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho người bệnh và người cao tuổi.

Các hãng hàng không miễn phí chuyển hàng cứu trợ vùng lũ miền Bắc

Các hãng hàng không miễn phí chuyển hàng cứu trợ vùng lũ miền Bắc

Tiêu điểm -  3 giờ

Để chung tay cùng cả nước hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do lũ lụt sau cơn bão số 3 gây ra, các hãng hàng không đã miễn phí việc vận chuyển hàng hoá đến các sân bay phía Bắc.

Chất lượng lao động vẫn là bài toán khó giải

Chất lượng lao động vẫn là bài toán khó giải

Leader talk -  10 giờ

Thiếu hụt kỹ năng và kinh nghiệm quản lý là những thách thức thị trường lao động Việt Nam phải đối mặt khi hướng đến nguồn nhân lực chất lượng cao.

DRH Holdings nêu phương án khắc phục cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch

DRH Holdings nêu phương án khắc phục cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch

Doanh nghiệp -  10 giờ

Chậm nhất đến ngày 25/9, DRH Holdings sẽ công bố báo cáo thường niên năm 2023 và dự kiến tổ chức đại hội đồng cổ đông 2024 vào tháng 11.

MoMo quyên góp hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3

MoMo quyên góp hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

MoMo ghi nhận số tiền đóng góp hơn 735 triệu đồng tính đến 14h30 ngày 10/9/2024 qua nền tảng Heo Đất MoMo hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

Bộ nông nghiệp yêu cầu khẩn đóng cửa xả đáy hồ thủy điện

Bộ nông nghiệp yêu cầu khẩn đóng cửa xả đáy hồ thủy điện

Phát triển bền vững -  12 giờ

Thủy điện Hòa Bình và Tuyên Quang đóng dần các cửa xả nhằm điều tiết lũ, giảm thiểu nguy cơ ngập úng khu vực hạ du.

Cập nhật tình hình đê điều trong mưa lũ ở miền Bắc

Cập nhật tình hình đê điều trong mưa lũ ở miền Bắc

Tiêu điểm -  12 giờ

Mưa lũ lớn ở nhiều tỉnh miền Bắc, nhất là Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang vượt mức báo động, đe dọa vỡ đê, ngập sâu nhiều khu vực, gây thiệt hại về người và tài sản.

Thế khó của xe điện Trung Quốc ở thị trường Việt Nam

Thế khó của xe điện Trung Quốc ở thị trường Việt Nam

Tiêu điểm -  12 giờ

Thị trường ô tô điện Việt Nam đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi nhiều thương hiệu xe điện lớn đến từ Trung Quốc như BYD, Geely Holding đã chính thức gia nhập.