Phát triển bền vững

Sứ mệnh của Hội An

Phạm Sơn Thứ ba, 18/10/2022 - 10:21

Đối với Hội An, du lịch bền vững, nhân văn là một sứ mệnh, vừa để bảo toàn sinh kế cho người dân, phát triển kinh tế địa phương, vừa là một tấm gương để các địa phương khác được truyền cảm hứng và học hỏi kinh nghiệm.

Du lịch Hội An có nét độc đáo khó có thể tìm thấy ở nơi khác.

Được Hội An chào đón bằng nụ cười tươi rói cùng cung cách lịch sự của bác tài xế taxi đứng tuổi nhưng phải đến lần bắt taxi thứ 3, phóng viên mới nhận ra được, dường như có một điều gì đó khác biệt so với nhiều điểm đến du lịch.

Không chỉ tài xế taxi mà dường như tất cả cư dân Hội An, từ người chủ homestay, người phục vụ quán cà phê, cho tới bà cụ bán vé số, đều dành một nụ cười trìu mến, một cử chỉ lịch thiệp tới những vị khách ghé thăm thành phố lâu đời này.

Sự thân thiện ấy hòa quyện một cách hoàn hảo với vẻ đẹp yên bình, cổ kính phố Hội, toát lên một vẻ dung dị đặc trưng người miền Trung nhưng cũng không kém phần tinh tế và chuyên nghiệp. Cả thành phố Hội An dường như hòa vào trong một chỉnh thể đồng bộ, tạo ra trải nghiệm du lịch chạm đến trái tim mà du khách khó có thể tìm thấy ở nơi khác, kể cả những điểm đến hàng đầu thế giới.

Vì một phố cổ Hội An không rác

Bắt đầu đón những du khách đầu tiên kể từ những năm đầu thập niên 1990, đến nay, người dân Hội An đã có đến trên dưới 30 năm sống với du lịch. Trong suốt 30 năm đó, nét độc đáo của du lịch Hội An được hình thành, đó là du lịch gắn kết chặt chẽ với cộng đồng dân cư bản địa.

“90% sinh kế của người dân Hội An gắn liền với du lịch, kể cả nông nghiệp, sản xuất cũng phần nhiều phục vụ cho du lịch”, ông Nguyễn Sơn Thủy, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, Giám đốc Công ty du lịch Duy Nhất Đông Dương, nói với TheLEADER.

Du lịch không chỉ đem lại sinh kế mà còn là cơ hội làm giàu cho người dân Hội An. Với diện tích chỉ hơn 60 km2, Hội An sở hữu đến 2 điểm đến được Tổ chức Giáo dục khoa học và văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận di sản thế giới, đó là Phố cổ Hội An, được công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1999 và Cù Lao Chàm, được công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới năm 2019.

Sứ mệnh của Hội An 1
Ông Nguyễn Sơn Thủy, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, Giám đốc Công ty du lịch Duy Nhất Đông Dương

Nhờ đó, du khách đến với Hội An hầu như tăng đều qua các năm, chỉ bị gián đoạn khi dịch Covid-19 ập đến. Trước thời điểm đại dịch, vào năm 2019, Hội An đón khoảng 5,4 triệu khách du lịch cả trong và ngoài nước, một con số khổng lồ so với thành phố nhỏ bé, có dân số chưa đến 100 nghìn người.

Thách thức và sứ mệnh

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó trưởng phòng Tài nguyên và môi trường TP. Hội An, cho biết, du lịch khởi sắc cũng là lúc chính quyền, doanh nghiệp và người dân nơi đây thấp thỏm nỗi lo. Lo Hội An nhỏ bé không đủ sức để tiếp đón lượng du khách khổng lồ, lo môi trường xuống cấp, bản sắc văn hóa truyền thống bị mai một.

May mắn là trước những nỗi niềm trăn trở đó, Hội An đã làm rất tốt. Trong khi nhiều điểm đến khác cũng được thiên nhiên ưu đãi cho cảnh sắc tươi đẹp, cũng phong phú về văn hóa nhưng ngày càng xuống cấp do chạy theo giá trị ngắn hạn, phố Hội vẫn giữ được bản sắc riêng, vẫn định vị là một điểm đến du lịch cao cấp hàng đầu Việt Nam, một điểm du lịch “sạch” cả về môi trường lẫn văn hóa.

Tiềm năng khai thác du lịch cả 4 mùa tại Hội An

Bên cạnh phố cổ Hội An và Cù Lao Chàm, nhiều điểm du lịch khác ở Hội An cũng được khai thác một cách bền vững, gắn liền với cộng đồng, có thể kể đến như làng gốm Thanh Hà, làng rau Trà Quế, rừng dừa Bảy Mẫu…, đem lại trải nghiệm độc đáo và đa dạng cho du khách.

Thành tựu đó là cả một sự nỗ lực của thành phố, từ các cấp chính quyền đến doanh nghiệp và mỗi người dân. Là sự bền bỉ của vị “tiến sĩ cua đá” Chu Mạnh Trinh ròng rã hàng năm trời dạy ngư dân Cù Lao Chàm cách khai thác cua đá bền vững, là sự cần mẫn gửi vào từng sản phẩm thủ công tái chế của những người phụ nữ khuyết tật tại cửa tiệm Hạnh Phúc. Là tinh thần làm dịch vụ tận tâm, chuyên nghiệp của từng người dân cho đến bao trùm hơn là những hoạt động, chính sách hướng tới du lịch đa giá trị, du lịch có trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp cùng chính quyền thành phố.

Nhờ vậy, không ngạc nhiên khi du khách đổ dồn về Hội An để thỏa mãn cơn “cuồng chân” sau 2 năm du lịch đóng băng vì Covid-19. Thậm chí, vào thời điểm cơn bão Noru tiến vào đất liền, mặc kệ những dự đoán khủng khiếp về cường độ cơn bão, một số du khách nước ngoài vẫn quyết tâm quay lại Hội An để “động viên bà con chống bão”, theo lời một chủ tiệm gốm tại làng nghề Thanh Hà kể với phóng viên.

Sứ mệnh của Hội An là làm du lịch một cách tốt hơn, tốt hơn nữa!

Ông Nguyễn Sơn Thủy

Phó chủ tịch Hiệp hội Du lich Quảng Nam.

Định vị thành công một thương hiệu du lịch hàng đầu, tuy nhiên, đối với Hội An, du lịch không chỉ là cơ hội mà còn là sứ mệnh. Theo ông Thủy, trong bối cảnh mới, với những xu thế mới, để đảm bảo duy trì sinh kế cho người dân, Hội An bắt buộc phải “làm du lịch một cách tốt hơn, tốt hơn nữa”

Mặt khác, với vai trò là một điểm đến hàng đầu, một “con gà đẻ trứng vàng” của du lịch Việt Nam, Hội An cũng gánh trên vai sứ mệnh dẫn dắt sự chuyển đổi cho ngành du lịch. Nhiều địa phương khác đang nhìn vào Hội An như một “tấm gương” của du lịch bền vững và có thể sẽ xảy ra thật nhiều hệ lụy nếu tấm gương đó có một chút lơi là, sa sút.

Xu thế du lịch bền vững được định hình một cách rõ nét, đặc biệt kể từ sau những tác động khủng khiếp do Covid-19 gây ra, cũng như những thách thức về biến đổi khí hậu đang ngày càng hiện hữu. Đó cũng là lựa chọn duy nhất của Hội An để duy trì và phát triển thương hiệu du lịch mang tầm thế giới.

Sứ mệnh của Hội An 4
Ly tre đựng nước Mót, đặc sản phố cổ Hội An

Sự chuyển đổi bền vững đang diễn ra từng ngày ở Hội An. Là những khách sạn hạng sang đang ngừng sử dụng túi nylon, những hàng quán phố cổ bỏ dần những chiếc ly dùng một lần hay những homestay nhỏ khuyến khích du khách dùng xe đạp, xe điện thay vì gọi taxi.

Ông Sơn cho biết, nhiều dự án, chương trình thí điểm hướng tới du lịch xanh, lối sống xanh, kinh tế tuần hoàn đang được triển khai tại Hội An. Mỗi chương trình thí điểm dù có quy mô nhỏ nhưng cũng được chính quyền thành phố cùng các bên liên quan thực hiện một cách nghiêm túc và bài bản. Nhờ đó, nhiều chương trình, dự án, đơn cử như phong trào nói không với túi nylon tại Cù Lao Chàm, đã duy trì được hơn 10 năm, trở thành hình mẫu tiêu biểu của cả nước trong phong trào chống rác thải nhựa.

Đặc biệt, trong những chương trình này, hầu như không có sự áp đặt, giao trách nhiệm lên người dân hay doanh nghiệp. Chuyển đổi du lịch bền vững mang tính tự nguyện, xuất phát từ tình yêu, sự gắn kết của cộng đồng doanh nghiệp và người dân Hội An, do đó sẽ diễn ra từ từ, chậm rãi, nhưng là sự chuyển đổi không thể nào đảo ngược.

Vì một phố cổ Hội An không rác

Vì một phố cổ Hội An không rác

Phát triển bền vững -  2 năm

Mô hình đặt cọc – hoàn trả được thí điểm tại TP. Hội An với kỳ vọng xây dựng thương hiệu du lịch cho Hội An là thành phố văn minh và thân thiện với môi trường.

Tiềm năng khai thác du lịch cả 4 mùa tại Hội An

Tiềm năng khai thác du lịch cả 4 mùa tại Hội An

Bất động sản -  3 năm

Là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam, Hội An có đầy đủ lợi thế để khai thác du lịch cả 4 mùa trong năm.

Mô hình 'nghỉ dưỡng không rác thải' của La Siesta Hội An

Mô hình 'nghỉ dưỡng không rác thải' của La Siesta Hội An

Phát triển bền vững -  3 năm

Theo ông Vương Đình Mạnh, Tổng giám đốc La Siesta Hội An Resort&Spa, với quy mô hơn 100 phòng nghỉ cao cấp, nếu sử dụng túi ni lông thay vì túi vải như hiện nay, La Siesta Hội An có thể thải ra môi trường hàng tấn rác thải ni lông.

Hội An phục hồi du lịch với kinh tế tuần hoàn

Hội An phục hồi du lịch với kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  3 năm

Giảm thiểu rác thải nhựa, thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn là hướng đi được chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp du lịch Hội An lựa chọn để phục hồi và phát triển bền vững ngành du lịch hậu Covid-19.

Từ lá đến vỏ, cây dứa đang đổi màu bức tranh kinh tế xanh Việt Nam

Từ lá đến vỏ, cây dứa đang đổi màu bức tranh kinh tế xanh Việt Nam

Phát triển bền vững -  6 ngày

Từ những thứ tưởng chừng bỏ đi của cây dứa như vỏ, lá… nhiều doanh nghiệp đã “hô biến” thành nguồn tài nguyên để sản xuất với những câu chuyện thú vị và bất ngờ.

Cách chiếc bánh tráng Tân Nhiên kể câu chuyện phát triển bền vững

Cách chiếc bánh tráng Tân Nhiên kể câu chuyện phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 tuần

Thương hiệu bánh tráng Tân Nhiên vươn lên từ lối suy nghĩ “con đường dẫn đến phát triển bền vững phải bắt đầu từ sự tử tế”.

Tín chỉ carbon có giá bao nhiêu?

Tín chỉ carbon có giá bao nhiêu?

Phát triển bền vững -  1 tuần

Tín chỉ carbon cần một mức giá tương xứng với những giá trị đi kèm, không chỉ là giảm phát thải mà còn lan tỏa tới hệ sinh thái, cộng đồng và xã hội.

Một doanh nghiệp FDI tâm huyết vì một ‘Việt Nam xanh’

Một doanh nghiệp FDI tâm huyết vì một ‘Việt Nam xanh’

Phát triển bền vững -  2 tuần

Là một trong những doanh nghiệp FDI sớm đầu tư vào Việt Nam, Suntory PepsiCo đã và đang là đối tác đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam triển khai các chương trình hợp tác công – tư hướng đến phát triển bền vững, bảo vệ tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Kỹ sư Hồ Quang Cua: Từ gạo ST25 đến nông nghiệp tuần hoàn Net Zero

Kỹ sư Hồ Quang Cua: Từ gạo ST25 đến nông nghiệp tuần hoàn Net Zero

Phát triển bền vững -  2 tuần

Khám phá hành trình của kỹ sư Hồ Quang Cua từ ST25 đến IPSM – nông nghiệp tuần hoàn, giảm phát thải, tăng lợi nhuận và hướng tới Net Zero cùng tín chỉ carbon

Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử

Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử

Leader talk -  6 giờ

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.

Làn sóng đại dự án 'kích nổ' nguồn cung biệt thự, liền kề

Làn sóng đại dự án 'kích nổ' nguồn cung biệt thự, liền kề

Bất động sản -  7 giờ

Hàng loạt các đại dự án khu đô thị bùng nổ trên khắp cả nước đã khiến nguồn cung nhà ở thấp tầng trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng vọt.

Văn Phú: Kiến tạo không gian sống vị nhân sinh

Văn Phú: Kiến tạo không gian sống vị nhân sinh

Bất động sản -  7 giờ

Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú, đã nuôi dưỡng triết lý “bất động sản vị nhân sinh” từ nhiều năm trước, và cuốn sách Đô thị vị nhân sinh của Jan Gehl như một sự đồng điệu tư tưởng, tiếp thêm niềm tin để ông kiên định hiện thực hóa tầm nhìn ấy trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.

Đông Tây Land giải mã làn sóng vốn Bắc đổ vào bất động sản miền Nam

Đông Tây Land giải mã làn sóng vốn Bắc đổ vào bất động sản miền Nam

Bất động sản -  7 giờ

Mặc dù đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian vừa qua, song ông Nguyễn Thái Bình, Tổng giám đốc Đông Tây Land cho rằng, dư địa thu hút dòng tiền đầu tư bất động sản từ miền Bắc vào miền Nam vẫn còn rất lớn trong thời gian tới.

Từ ‘cái bóng’ đến người dẫn dắt

Từ ‘cái bóng’ đến người dẫn dắt

Hồ sơ quản trị -  7 giờ

Là tổng quản lý người Việt đầu tiên của tập đoàn quốc tế Six Senses tại Việt Nam, ông Lê Đại Hải chọn một con đường khác biệt: phát triển Ana Mandara Cam Ranh bằng sự chân thành, tinh thần bản sắc và dịch vụ cá nhân hóa đến từng chi tiết - nơi “phần mềm là hồn Việt Nam” và giá trị được đo bằng ký ức khách mang về.

Tập đoàn T&T thổi bùng 'đại tiệc âm nhạc' tại Tây Ninh

Tập đoàn T&T thổi bùng 'đại tiệc âm nhạc' tại Tây Ninh

Ống kính -  7 giờ

Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố thiên niên kỷ T&T City Millennia, đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn di sản – Vững bước kỷ nguyên mới” đã thắp sáng miền đất Tây Ninh bằng một bản giao hưởng nghệ thuật của quá khứ, hiện tại và tương lai giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.

Một chất Thép, một chữ Tín

Một chất Thép, một chữ Tín

Hồ sơ quản trị -  7 giờ

Không chỉ xây những căn nhà bằng triết lý “làm thật - ăn thật”, đặt chữ Tín và sự tử tế lên hàng đầu, Chủ tịch GP.Invest Nguyễn Quốc Hiệp còn làm công việc chẳng mấy ai muốn làm: lên tiếng thay cho những doanh nghiệp đang “lấm lem bụi công trình”, góp phần gỡ rối cho một hệ thống thủ tục chồng chéo và ngổn ngang.