Tắc nghẽn dòng vốn đầu tư vào sân bay

Hoàng Linh Thứ năm, 16/05/2019 - 21:26

Tăng trưởng cao về lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không đang gia tăng áp lực lên hạ tầng hàng không vốn đã quá tải nhiều năm nay.

Sân bay Tân Sơn Nhất là sân bay quốc tế và nội địa nhộn nhịp nhất nhưng liên tục bị quá tải.

Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế dự báo, Việt Nam sẽ trở thành thị trường hàng không tăng trưởng mạnh thứ 5 trên thế giới về lượng khách quốc tế và hàng hóa được vận chuyển, với tốc độ tăng trưởng trung bình 15%/năm trong thời gian tới.

Tình trạng quá tải về kết cấu hạ tầng một số cảng hàng không, sân bay diễn ra ngày càng thường xuyên, đặc biệt tại các sân bay trọng điểm như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh hay Đà Nẵng.

Cảng hàng không Nội Bài có công suất hiện hữu khoảng 21 triệu hành khách nhưng thực tế khai thác năm 2017 đã đạt gần 24 triệu hành khách, gây áp lực tại các nhà ga, khu đỗ, khu hậu cần, hạ tầng giao thông.

Trong hơn 40 năm qua, Việt Nam chỉ xây mới hoàn toàn và đưa vào vận hành sân bay Phú Quốc và mới nhất là sân bay Vân Đồn. Số còn lại hầu hết được nâng cấp từ sân bay quân sự trên những quỹ đất hạn chế, khiến khả năng mở rộng rất ít.

Công suất phục vụ đạt 75 triệu khách mỗi năm nhưng trên thực tế, các sân bay của Việt Nam đã phục vụ 95 triệu vào năm ngoái và năm nay dự kiến đạt 105 triệu. Riêng sân bay Tân Sơn Nhất có công suất lớn nhất với 25 triệu khách liên tục gặp tình trạng quá tải nhiều năm nay.

Tại tọa đàm “Xây dựng môi trường phát triển cho ngành hàng không” do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngày 16/5/2019, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam nhận định, các cảng hàng không chưa đáp ứng được các hãng hàng không.

Hạ tầng sân bay được đánh giá đang tắc nghẽn cục bộ và tắc nghẽn ở sân bay Tân Sơn Nhất dẫn đến tắc nghẽn tại các cảng hàng không khác, ông Thanh nhận xét.

Chủ trương giải cứu Tân Sơn Nhất đã có ba năm nhưng hiện vẫn chưa giao cụ thể đơn vị chịu trách nhiệm về mở rộng nhà ga T3. Bên cạnh đó, việc thông qua chủ trương đầu tư cũng vấp phải nhiều khó khăn.

Ông Thanh cho rằng, nếu xây nhà ga T3 không đồng bộ với khu bay của sân bay Tân Sơn Nhất thì xây lên “chẳng để làm gì”. Việc đầu tư làm sao để đồng bộ được giữa nhà ga, khu bay và giao thông là vấn đề cần tháo gỡ.

Cùng quan điểm, ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho rằng, vấn đề cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất liên quan đến đường băng, đường lăn nên sẽ vướng về mặt chính sách và như vậy, đặt câu hỏi về việc liệu có được giao hay không.

Vị này cho biết nếu được giao làm sân bay mới thì sẽ nhận ngay, nhưng nếu chỉ nâng cấp đường băng, đường lăn, đường bi thì “không dám”.

Ông Đặng Tất Thắng, Phó tổng giám đốc thường trực Bamboo Airways cho rằng, nếu chỉ giao cho doanh nghiệp làm một phần trong cảng hàng không sẽ khó giải quyết được ách tắc.

Thay vào đó, nếu được giao mặt bằng sạch, ông Thắng khẳng định doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư và làm hoàn thiện.

Cho đến nay, mới chỉ có sân bay Vân Đồn là tư nhân xây dựng. Một số doanh nghiệp như FLC và Vietjet đã bày tỏ mong muốn đầu tư nâng cấp sân bay như Quảng Bình, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và sân bay Điện Biên nhưng chưa được chấp thuận. 

Trong thời gian gần đây xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng, nếu giao cho tư nhân đầu tư hạ tầng thì tiến độ sẽ đẩy nhanh, điển hình như sân bay Vân Đồn chỉ xây trong 27 tháng. 

Nhưng, ông Lại Xuân Thanh phản bác quan điểm nay và khẳng định: "Không phải tư nhân xây sân bay nhanh hơn chúng tôi, bởi chúng tôi có kinh nghiệm, có năng lực và không bao giờ chậm giải ngân. Nếu giao chúng tôi xây nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, theo kế hoạch sẽ chỉ mất 24 tháng."

Ông Thanh cho rằng, cần nhìn nhận bình đẳng về doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân. Tán thành chủ trương xã hội hoá, nhưng ông Thanh cần sự bình đẳng chứ không phải làm teo tóp doanh nghiệp nhà nước.

"Mảng dịch vụ tốt nhất thì lại không giao cho chúng tôi. Ví dụ, tại hãng hàng không thì nhà ga kinh doanh tốt nhất, trong nhà ga thì nhà ga hành khách tốt nhất và trong nhà ga hành khách là nhà ga hành khách quốc tế tốt nhất nhưng chúng tôi không được giao mà chỉ giữ lại cho chúng tôi đường băng, đường bi…", ông Thanh than phiền.

Hạ tầng hàng không ‘trói’ giấc mơ bay
Điểm nghẽn hiện nay của ngành hàng không là nỗi khổ không chỉ của riêng ai và vấn đề bắt nguồn từ thể chế.

Đồng tình quan điểm này, ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó Ban Dân nguyện của Quốc hội khẳng định cần sự đối xử bình đẳng từ nhà nước, doanh nghiệp và người dân, tránh tình trạng doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân, tâm lý “con đẻ con nuôi”.

Đồng thời, phải phân biệt giữa kinh doanh và phục vụ. Cụ thể, nên tách bạch hoạt động kinh doanh và phục vụ của Vietnam Airlines.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh điểm nghẽn hiện nay của ngành hàng không là nỗi khổ không chỉ của riêng ai, cả doanh nghiệp nhà nước lẫn doanh nghiệp tư nhân và vấn đề bắt nguồn từ thể chế.

Theo đó, cần phải mở cửa cho doanh nghiệp tư nhân tham gia nhưng cũng cần “cởi trói” cho doanh nghiệp Nhà nước.

"Theo tôi thấy, sự tham gia của tư nhân ngày càng lớn và thành công nên cái gì tư nhân làm tốt hơn thì để tư nhân làm, cái gì Nhà nước làm tốt thì để Nhà nước làm", ông Lộc nhấn mạnh.

Ông khuyến nghị việc nghiên cứu mô hình nhà nước và tư nhân cùng làm (PPP) và cho rằng lỗi trong việc thực hiện thời gian qua nằm ở pháp luật khi chưa đảm bảo an toàn minh bạch chứ không phải ở hình thức đầu tư này.

Do đó cần gỡ từ luật PPP, không thể áp dụng luật đầu tư công vì PPP là dùng tiền của dân. “Gỡ đầu tư hạ tầng cơ sở để tư nhân đầu tư mạnh vào”, ông Lộc đề xuất.

Chủ tịch VCCI cho rằng muốn khai thông điểm nghẽn hạ tầng thì phải khai thông luật về đầu tư hạ tầng giao thông. Nhu cầu có, nguồn vốn có nên tháo gỡ thể chế có thể khai thông điểm nghẽn của hạ tầng hàng không.

Mở cửa cho tư nhân đầu tư sân bay: Đâu là nút thắt?

Mở cửa cho tư nhân đầu tư sân bay: Đâu là nút thắt?

Tiêu điểm -  6 năm
Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho rằng, quan điểm của Nhà nước là phải phát triển bền vững các dự án cảng hàng không, nếu cứ cho làm tự do, nền kinh tế sẽ rơi vào khủng hoảng.
Mở cửa cho tư nhân đầu tư sân bay: Đâu là nút thắt?

Mở cửa cho tư nhân đầu tư sân bay: Đâu là nút thắt?

Tiêu điểm -  6 năm
Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho rằng, quan điểm của Nhà nước là phải phát triển bền vững các dự án cảng hàng không, nếu cứ cho làm tự do, nền kinh tế sẽ rơi vào khủng hoảng.
Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Cần đất chỗ nào mở rộng chỗ đó, cần thiết sẽ lấy đất sân golf

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Cần đất chỗ nào mở rộng chỗ đó, cần thiết sẽ lấy đất sân golf

Tiêu điểm -  7 năm

Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được tiến hành cả phía Nam và phía Bắc, nếu cần thiết sẽ lấy đất sân golf để làm các công trình của sân bay.

Thủ tướng ‘chốt’ phương án mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất

Thủ tướng ‘chốt’ phương án mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất

Tiêu điểm -  7 năm

Quyết định cuối cùng về phương án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 28/3.

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

Tiêu điểm -  2 giờ

Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Tiêu điểm -  1 ngày

Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

Tiêu điểm -  1 ngày

Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.

Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản

Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản

Tiêu điểm -  2 ngày

Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Tiêu điểm -  4 ngày

Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.

Vũ Yên vào 'bệ phóng', nhà đầu tư chạy đua săn cơ hội cuối trước khi giá 'cất cánh'

Vũ Yên vào 'bệ phóng', nhà đầu tư chạy đua săn cơ hội cuối trước khi giá 'cất cánh'

Nhịp cầu kinh doanh -  2 phút

Từ câu chuyện bất động sản Thủ Thiêm (TP.HCM) bứt phá ngoạn mục nhờ hạ tầng, nhiều chuyên gia nhận định Hải Phòng với tâm điểm là đảo Vũ Yên đang lặp lại kịch bản tăng giá này nhưng ở tầm cao hơn. Khi Vũ Yên đã vào “bệ phóng” tăng giá, những nhà đầu tư nhanh chân đi trước một bước sẽ thắng cả chu kỳ nhờ tấm vé hạng nhất trên “đường băng tăng trưởng”.

'Ván bài' chiến lược tại PGBank

'Ván bài' chiến lược tại PGBank

Tài chính -  1 giờ

Kết quả kinh doanh khởi sắc góp phần cùng cố chiến lược kinh doanh và kiện toàn nhân sự cấp cao mà ban lãnh đạo PGBank đã thống nhất trong đại hội vừa qua.

Doanh nhân trẻ phía Nam hội tụ vươn tầm

Doanh nhân trẻ phía Nam hội tụ vươn tầm

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Hội doanh nhân trẻ TP.HCM và Hội nữ doanh nhân TP.HCM hợp tác chiến lược đưa cộng đồng doanh nhân vươn ra khu vực và chạm tới chuẩn mực quốc tế.

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

Tiêu điểm -  2 giờ

Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.

SCG tái khởi động Long Sơn, doanh thu Việt Nam giảm nhẹ

SCG tái khởi động Long Sơn, doanh thu Việt Nam giảm nhẹ

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Nửa đầu năm 2025, SCG ghi nhận doanh thu 7,43 tỷ USD và lợi nhuận ròng đạt 550 triệu USD.

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Doanh nghiệp -  2 giờ

Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.

Nghị định 105: Thách thức lớn với phòng cháy chung cư?

Nghị định 105: Thách thức lớn với phòng cháy chung cư?

Bất động sản -  3 giờ

Nghị định 105 cùng các quy định phòng cháy chữa cháy liên tục siết chặt đòi hỏi các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và quản lý vận hành sớm áp dụng vào thực tiễn nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân.