Tái cơ cấu du lịch phải rất chi tiết, cụ thể

Đình Nam Thứ sáu, 01/12/2017 - 10:06

Đây là yêu cầu của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch, Tổng cục Du lịch và một số chuyên gia, đại diện doanh nghiệp du lịch lớn về một số nội dung của đề án tái cơ cấu ngành du lịch.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: VGP/Đình Nam

Những câu hỏi cần trả lời

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết những vấn đề lớn được đặt ra trong đề án là phát triển các dòng sản phẩm du lịch; quy hoạch, quản lý môi trường điểm đến; nguồn lực cơ sở vật chất, kỹ thuật; cơ cấu các loại hình doanh nghiệp du lịch và vai trò của các doanh nghiệp “đầu đàn”…

Những vấn đề này được đưa ra dựa trên thực trạng của du lịch Việt Nam hiện nay. Đó là cơ cấu sản phẩm du lịch tiếp cận theo chuỗi giá trị còn khập khiễng. Các sản phẩm thương mại, nông nghiệp chưa định hướng phát triển thành sản phẩm đầu vào để hình thành sản phẩm du lịch. Hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nhu cầu phát triển.

Thị trường khách quốc tế thiếu cân đối chủ yếu là thị trường Đông Bắc Á (55%) và Đông Nam Á chiếm 16% trong khi thị trường xa, chi tiêu cao chiếm tỷ trọng thấp.

Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quy mô nhỏ và vừa chiếm tới 96% nhưng các doanh nghiệp lớn lại có tiềm lực lớn, đón và phục vụ số lượng lớn thị trường chỉ 10 DN lữ hành hàng đầu đã đón tới 10% tổng lượng khách. Tuy nhiên các doanh nghiệp lớn chưa hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp du lịch cùng phát triển vững mạnh.

Lao động du lịch dưới sơ cấp chiếm gần ½, sơ cấp, trung cấp, cao đẳng gần ½ và chỉ có 7,4% có trình độ đại học chưa đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, có năng lực cạnh tranh.

Nhiều nơi du lịch phát triển tự phát, thiếu tính bền vững, thiếu tính quy luật của thị trường.

Từ thực tế này, Phó Thủ tướng nhấn mạnh đề án tái cơ cấu ngành du lịch phải trả lời những câu hỏi như: Tái cơ cấu những gì, tập trung phát triển sản phẩm như thế nào, tạo ra xung lực mới ra sao và nhất định phải nêu rõ lộ trình, trách nhiệm cụ thể, giải pháp, cách làm.

Đây cũng là nội dung góp ý của các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp du lịch lớn trong cuộc họp.

Tái cơ cấu du lịch phải rất chi tiết, cụ thể
Ảnh: VGP/Đình Nam

Bắt đầu từ sản phẩm du lịch

Ông Lương Hoài Nam, Phó tổng giám đốc Công ty Hàng không Ngôi Sao Việt cho rằng tái cơ cấu ngành du lịch thì yếu tố cốt lõi đầu tiên là phát triển các sản phẩm du lịch.

“Chúng ta cần có quan điểm rõ ràng về vấn đề này. Các sản phẩm du lịch ở Việt Nam đang ở tình trạng những sản phẩm đang có không quá nhiều hay thừa vì vậy điều cần bàn không phải là tái cơ cấu các dòng sản phẩm du lịch mà chúng ta sẽ làm thêm gì, mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng. Ví dụ ngành du lịch rất thiếu những bảo tàng, công viên chuyên đề đặc sắc nên du khách không biết đi đâu chơi, tham quan chỗ nào”, ông Nam bày tỏ.

Nhiều ý kiến đồng tình với cách tiếp cận của ông Nam từ sản phẩm du lịch sẽ xác định các việc cần phải làm liên quan đến nhân lực, đổi mới doanh nghiệp du lịch, quản lý nhà nước, quản lý điểm đến.

Trong khi đó, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Thiên Minh đề cập đến những giải pháp để tăng sức cạnh tranh cho du lịch Việt Nam như nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực; đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin vào kết nối, chia sẻ giữa các doanh nghiệp du lịch; lựa chọn phân khúc thị trường phù hợp cho từng vùng du lịch.

“Lợi thế so sánh cạnh tranh rất quan trọng. Để thu hút du khách mọi thứ chúng ta làm phải tốt hơn những nước khác thế giới từ xúc tiến, quảng bá, đến thủ tục xuất nhập cảnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm…”, ông Kiên bày tỏ.

Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình cho rằng đề án nhất thiết phải nêu lên một số điểm nóng, vấn đề nóng và có lộ trình tập trung giải quyết dứt điểm. “Ví dụ ngành du lịch, các địa phương có dám cam kết sau 1 năm các khu du lịch sẽ sạch sẽ, an toàn thực phẩm không?”.

Theo ông Bình, đề án nên định hướng hình thành những sản phẩm du lịch quốc gia gắn với khu du lịch trọng điểm từ đó có kế hoạch đầu tư dài hạn, bài bản ngay từ đầu.

Một vấn đề nhận được rất nhiều góp ý đó là sự phối hợp giữa doanh nghiệp và Tổng cục Du lịch, các địa phương trong xúc tiến, quảng bá hình ảnh của Việt Nam tại những sự kiện du lịch lớn trên thế giới. Đại diện các tập đoàn Vingroup, Sungroup, Mường Thanh… đã nêu ra nhiều cơ chế hợp tác với Tổng cục Du lịch để triển khai các hoạt động xúc tiến tại các hội chợ, sử dụng công nghệ thông tin để quảng bá qua mạng Internet, trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội…

Càng chi tiết, cụ thể càng tốt

Từ các ý kiến tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh để phát triển bền vững, tái cơ cấu ngành du lịch phải được triển khai với tư duy mới, thật thiết thực. Đó là giải quyết căn bản từng vấn đề, bất cập từ xúc tiến, quảng bá, giao thông hàng không, thủ tục xuất nhập cảnh đến quản lý điểm đến, bảo đảm môi trường du lịch an toàn, vệ sinh thực phẩm.

Tái cơ cấu phải xuất phát từ sản phẩm du lịch, tiếp đế là thị trường, nhân lực, đầu tư hạ tầng, quản lý các điểm đến…

“Tinh thần là trung ương làm chính sách, thanh tra kiểm tra, triển khai cụ thể là các địa phương. Đề án cần xác định thời gian, lộ trình cụ thể cũng như các khu vực du lịch trọng điểm. Trong phát triển sản phẩm du lịch cần xác định rõ ai sẽ làm. Nguồn lực đầu tư từ ngân sách, từ doanh nghiệp được huy động, sử dụng ra sao”, Phó Thủ tướng gợi ý và đề nghị Tổng cục Du lịch cần khẩn trương tiếp thu ý kiến của chuyên gia, doanh nghiệp, hoàn thiện đề án với tinh thần “chi tiết nhất có thể, tránh chung chung”. 

Đặc biệt phải có “danh sách” một số việc cần làm triệt để, căn bản nhằm giải quyết những “điểm nóng” đang gây bức xúc cho du khách, doanh nghiệp làm du lịch.

Cát Bà và nghịch lý 'con gà, quả trứng' trong đầu tư bất động sản du lịch

Cát Bà và nghịch lý "con gà, quả trứng" trong đầu tư bất động sản du lịch

Leader talk -  7 năm

Nên chờ thị trường du lịch phát triển thì mới đầu tư bất động sản hay đầu tư khách sạn trước để lôi kéo khách du lịch luôn là bài toán mà bất cứ điểm đến mới nào như Cát Bà cũng loay hoay tìm lời giải.

Đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng cho hạ tầng du lịch

Đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng cho hạ tầng du lịch

Tiêu điểm -  7 năm

Các khu du lịch trọng điểm quốc gia sẽ được hỗ trợ 100% vốn đầu tư theo chương trình mục tiêu phát triển hạ tầng du lịch giai đoạn 2016 – 2020 vừa được phê duyệt với tổng kinh phí thực hiện hơn 30.664 tỷ đồng.

Những điểm du lịch ngày càng hấp dẫn tại Việt Nam

Những điểm du lịch ngày càng hấp dẫn tại Việt Nam

Ống kính -  7 năm

Các điểm du lịch của Việt Nam ngày càng thu hút du khách thế giới bởi vẻ đẹp văn hóa và di sản tại đây.

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Tiêu điểm -  4 giờ

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  1 ngày

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Tiêu điểm -  2 ngày

Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  2 ngày

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Doanh nghiệp -  2 giờ

Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Doanh nghiệp -  2 giờ

Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.

Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở

Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở

Ống kính -  3 giờ

Bãi Lữ ở Nghệ An sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn nhưng vẫn chưa thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp.

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Tiêu điểm -  4 giờ

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  15 giờ

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  21 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.