Taxi Vinasun lãi đột biến sau 8 quý lỗ liên tiếp

Việt Hưng - 15:07, 25/07/2022

TheLEADERGiải thích về khoản lợi nhuận sau thuế tăng đột biến, phía Vinasun cho hay, do dịch bệnh đã phần nào được khống chế, nên hoạt động kinh doanh công ty được phục hồi, 100% xe được đưa vào hoạt động, không còn phả nằm bãi.

Công ty Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) ghi nhận doanh thu 247 tỷ đồng trong quý 2/2022, tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Vinasun đạt 57 tỷ đồng, tăng tới 185% so với năm ngoái.

Trong quý các loại chi phí như chi phí tài chính, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp được công ty tiết giảm tối đa trong khi doanh thu từ hoạt động tài chính của Vinasun tăng lên 5,3 tỷ đồng.

Với kết quả này, Vinasun đã chính thức chấm dứt mạch 8 quý lỗ liên tiếp kể từ quý 1/2020, mà đỉnh điểm là vào quý 2/2020, công ty lỗ sau thuế tới hơn 110 tỷ đồng.

Trước đó, trong quý đầu năm 2022, Vinasun cũng đạt lợi nhuận sau thuế 12,5 tỷ đồng, đảo chiều so với mức lỗ 30 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái.

Giải thích về khoản lợi nhuận sau thuế tăng đột biến, phía Vinasun cho hay, các chính sách được công ty đã và đang thực thi trong thời gian qua bắt đầu phát huy hiệu quả.

Ngoài ra, do dịch bệnh đã phần nào được khống chế, nên hoạt động kinh doanh Vinasun được phục hồi. "Anh em lái xe đã quay lại công ty để tiếp tục kinh doanh và 100% xe được đưa vào hoạt động, không còn nằm bãi", báo cáo của Vinasun chỉ ra.

Taxi Vinasun lãi đột biến sau 8 quý lỗ liên tiếp
Taxi Vinasun lãi đột biến sau 8 quý lỗ liên tiếp

Sau nửa đầu năm 2022, Vinasun đạt doanh thu 411 tỷ đồng và lợi nhuận sau thế hơn 69 tỷ đồng. Công ty đã vượt kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2022 (27 tỷ đồng) và hoàn thành được 65% kế hoạch doanh thu năm (638 tỷ đồng).

So với khoản lỗ lũy kế trong 2 năm 2020 và 2021 lên đến 488 tỷ đồng, ban lãnh đạo Vinasun vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu VNS đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết, nếu không thoát lỗ năm nay.

Vinasun đã trải qua 2 năm thua lỗ liên tiếp do chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến nhu cầu đi lại sụt giảm, các doanh nghiệp vận tải hành khách gặp khó khăn, đồng thời tiếp tục chịu áp lực cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu taxi công nghệ.

Ở chiều ngược lại, mô hình taxi công nghệ được cho là đang nắm giữ thị phần vận tải nhiều hơn, nhưng vẫn đang nối dài mạch thua lỗ. Tính đến hết năm ngoái, Công ty TNHH Grab ghi nhận khoản lỗ luỹ kế lên tới 4.365 tỷ đồng.

Gần đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thuộc Bộ Công Thương đã có văn bản đề nghị Grab cung cấp thông tin, tài liệu bao gồm danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí, phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị, đặc biệt là về "phụ phí nắng nóng".

Kể từ thời điểm tung chính sách "phụ phí nắng nóng", Grab liên tục bị chỉ trích do không đưa ra kế hoạch triển khai cụ thể đến tài xế và người tiêu dùng. Đến nay, hãng vẫn chưa có động thái giải thích chi tiết loại phụ phí này, đặc biệt là tiêu chí xác định thời tiết nắng nóng gay gắt và tỷ lệ ăn chia với tài xế.