Nhịp cầu kinh doanh
Tay chơi mới của thị trường nhà thông minh
Nhiều chuyên gia dự đoán, thị trường Smart Home Việt Nam có thể đạt mức 319 triệu USD vào năm 2022 với tỷ lệ tăng trưởng kép (CAGR) hàng năm là 67%.
Smart Home - khái niệm nhà thông minh có mặt tại Việt Nam khoảng hơn 10 năm trước, nhưng mới thực sự quen thuộc vài năm trở lại đây, khi khái niệm cách mạng công nghiệp 4.0 trở nên phổ biến.
Để dễ hình dung, Smart Home cho phép chủ nhà quản lý, điều khiển các thiết bị từ xa như tắt, bật đèn, điều hòa, TV, giám sát an ninh… thông qua điện thoại, máy tính bảng.
Theo đánh giá từ Statista, Việt Nam đứng thứ 45 trong bảng xếp hạng nhà thông minh toàn cầu. Doanh thu từ thị trường này tại Việt Nam dự kiến đạt 44 triệu USD năm 2018.
Mặc dù khá khiêm tốn khi so sánh với Mỹ - thị trường Smart Home lớn nhất thế giới với doanh thu 20,5 tỷ USD, các con số về tăng trưởng của thị trường nhà thông minh tại Việt Nam cho thấy nhiều tín hiệu khả quan.
Nhiều chuyên gia dự đoán, thị trường Smart Home Việt Nam có thể đạt mức 319 triệu USD vào năm 2022 với tỷ lệ tăng trưởng kép (CAGR) hàng năm là 67%.

Trong đó, sự kì vọng được đặt vào thế hệ trẻ gọi là thế hệ Millennials (sinh từ năm 1980 đến 2000) với kiến thức, kĩ năng và sự am hiểu trong việc sử dụng các thiết bị thông minh sẽ giúp thúc đẩy thị trường này tăng trưởng mạnh mẽ.
Smart Home bao gồm các giải pháp thông minh như: các cấu phần kết hợp từ các thiết bị cảm biến thông minh, đồ gia dụng thông minh...
Nhìn chung, thị trường SmartHome tại Việt Nam vẫn đang là một thị trường tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức cho các doanh nghiệp trong việc chiếm lĩnh thị phần, chinh phúc trái tim người tiêu dùng.
Hiện tại, thị trường Smart Home được chia thành hai nhóm gồm các thương hiệu ngoại như: Siemens (Đức), Schneider (Pháp), Smartg4 (Mỹ), Gamma (Đức), Fibari (Ba Lan); cùng các thương hiệu nội đã có tên tuổi như: BKAV Smarthome, Lumi, PHGLock…
Gần đây, thị trường Smart Home tại Việt Nam đón nhận thêm một tay chơi mới là AppotaHome (thuộc Tập đoàn Appota - đơn vị tiên phong trong việc cung cấp các giải pháp và nền tảng cho ngành công nghiệp giải trí số tại Việt Nam). Hiện, Appota đang sở hữu hệ sinh thái với hơn 55 triệu người dùng trên Internet.
Ông Nguyễn Minh Tuấn, phụ trách dự án AppotaHome cho biết, sự ra đời của AppotaHome được xem là mảnh ghép còn thiếu trong hệ sinh thái của Appota.
"Với AppotaHome chúng tôi kỳ vọng mỗi người dân Việt Nam sẽ đều được trải nghiệm những sản phẩm chuẩn thông minh nhờ vào sự kế thừa nền tảng công nghệ đã phục vụ cho hơn 55 triệu người sử dụng của chúng tôi", ông Tuấn nói.
Theo đại diện AppotaHome, các sản phẩm trong hệ sinh thái của doanh nghiệp sẽ đa dạng từ đèn, bộ điều khiển trung tâm gateway, camera, thiết bị cảm biến... Hai sản phẩm đầu tiên đến với người tiêu dùng sẽ là khóa cửa thông minh AppotaLock.
Khóa của AppotaHome nổi bật nhờ cả 2 được điều khiển, kiểm soát qua ứng dụng do chính Appota phát triển. Mọi thao tác từ mở/ khóa cửa, thay đổi mật khẩu, chia sẻ khóa cho người thân, người sử dụng đều có thể thực hiện trên chiếc điện thoại thông minh.

Gần đây, AppotaHome tiếp tục tung ra sản phẩm khoá vân tay thông minh giúp hành lý, túi xách, balo của người dùng trở nên an toàn hơn trong các chuyến hành trình.
Phía AppotaHome cho biết, hiện thị trường Việt Nam chưa có nhiều sự lựa về các loại khoá bảo mật cho vali, túi xách cá nhân, trong khi người dùng lại thật sự có nhu cầu bảo vệ tối đa cho đồ đạc quan trọng trong những chuyến đi, công tác.
Các loại khoá phổ biến hiện nay đang được sử dụng là khoá chìa mini, mã số với giá thành rẻ, rất dễ bị "phá khoá", cũng như bất tiện trong việc sử dụng.
Để giải quyết bài toán này, khoá vân tay đa năng AppotaHome AM2 tích hợp những công nghệ hiện đại nhất giúp đồ dùng cá nhân: vali, túi xách, balo,… được bảo về một cách an toàn chắc chắn tránh được những mất mát không lường trước cho ngưới sử dụng.
Với nền tảng công nghệ đã có, AppotaHome cho biết đơn vị tự tin có thể giải quyết những vấn đề còn tồn đọng trong công nghệ quản lý của nhiều khóa thông minh trên thị trường, qua đó giúp người dùng được trải nghiệm những sản phẩm chuẩn thông minh để nâng chất lượng, giá trị cuộc sống.
Kỳ vọng sự thay đổi của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam
Startup bán trái cây online F99 nhận vốn 20 tỷ đồng
Điểm đặc biệt tạo ra thế mạnh của F99 là khả năng kết nối trực tiếp với các hộ nông dân, tổ chức lại chuỗi cung ứng hiệu quả từ nhà cung cấp đến người dùng để mang sản phẩm tới người tiêu dùng trong thời gian ngắn nhất với mức giá cả hợp lý.
Việt Nam cần nhiều các vườn ươm khởi nghiệp
Cho đến nay, vườn ươm doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn chưa thực sự nhiều. Vì thế, trong chính sách sắp tới, cần đầu tư nhiều hơn cho loại hình này.
Ngã rẽ mới của thị trường thương mại điện tử
Ngày nay, các doanh nghiệp thương mại điện tử đang hướng đến giải pháp Automated Fulfillment - tức là tự động hoàn tất đơn hàng để tối ưu vận hành của công ty.
Startup Việt muốn thành Uber, Grab trong ngành tuyển dụng
Recruitery hoạt động với cơ chế treo thưởng, và chỉ thưởng khi tuyển được người, việc này giúp doanh nghiệp kiểm soát được chi phí tuyển dụng nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng ứng viên.
Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu
Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.
Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc
Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue
Giữa đà tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản Thanh Hóa, một tọa độ vàng đang trở thành “tâm chấn” hấp dẫn giới đầu tư và người mua ở thực. Đó chính là K-Park Avenue (Vinhomes Star City), phân khu căn hộ cao cấp tọa lạc trên Đại lộ Hùng Vương - trục huyết mạch trung tâm thành phố.
SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo về việc bổ sung thông tin sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức trước ngày 1/7/2025.
Chủ xe VinFast VF 8: Mua về ai cũng khen, hàng tháng tiết kiệm 4-5 triệu đồng tiền xăng
Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu
Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.
Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc
Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ
Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.
Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.