Nhịp cầu kinh doanh
Tay chơi mới của thị trường nhà thông minh
Nhiều chuyên gia dự đoán, thị trường Smart Home Việt Nam có thể đạt mức 319 triệu USD vào năm 2022 với tỷ lệ tăng trưởng kép (CAGR) hàng năm là 67%.
Smart Home - khái niệm nhà thông minh có mặt tại Việt Nam khoảng hơn 10 năm trước, nhưng mới thực sự quen thuộc vài năm trở lại đây, khi khái niệm cách mạng công nghiệp 4.0 trở nên phổ biến.
Để dễ hình dung, Smart Home cho phép chủ nhà quản lý, điều khiển các thiết bị từ xa như tắt, bật đèn, điều hòa, TV, giám sát an ninh… thông qua điện thoại, máy tính bảng.
Theo đánh giá từ Statista, Việt Nam đứng thứ 45 trong bảng xếp hạng nhà thông minh toàn cầu. Doanh thu từ thị trường này tại Việt Nam dự kiến đạt 44 triệu USD năm 2018.
Mặc dù khá khiêm tốn khi so sánh với Mỹ - thị trường Smart Home lớn nhất thế giới với doanh thu 20,5 tỷ USD, các con số về tăng trưởng của thị trường nhà thông minh tại Việt Nam cho thấy nhiều tín hiệu khả quan.
Nhiều chuyên gia dự đoán, thị trường Smart Home Việt Nam có thể đạt mức 319 triệu USD vào năm 2022 với tỷ lệ tăng trưởng kép (CAGR) hàng năm là 67%.

Trong đó, sự kì vọng được đặt vào thế hệ trẻ gọi là thế hệ Millennials (sinh từ năm 1980 đến 2000) với kiến thức, kĩ năng và sự am hiểu trong việc sử dụng các thiết bị thông minh sẽ giúp thúc đẩy thị trường này tăng trưởng mạnh mẽ.
Smart Home bao gồm các giải pháp thông minh như: các cấu phần kết hợp từ các thiết bị cảm biến thông minh, đồ gia dụng thông minh...
Nhìn chung, thị trường SmartHome tại Việt Nam vẫn đang là một thị trường tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức cho các doanh nghiệp trong việc chiếm lĩnh thị phần, chinh phúc trái tim người tiêu dùng.
Hiện tại, thị trường Smart Home được chia thành hai nhóm gồm các thương hiệu ngoại như: Siemens (Đức), Schneider (Pháp), Smartg4 (Mỹ), Gamma (Đức), Fibari (Ba Lan); cùng các thương hiệu nội đã có tên tuổi như: BKAV Smarthome, Lumi, PHGLock…
Gần đây, thị trường Smart Home tại Việt Nam đón nhận thêm một tay chơi mới là AppotaHome (thuộc Tập đoàn Appota - đơn vị tiên phong trong việc cung cấp các giải pháp và nền tảng cho ngành công nghiệp giải trí số tại Việt Nam). Hiện, Appota đang sở hữu hệ sinh thái với hơn 55 triệu người dùng trên Internet.
Ông Nguyễn Minh Tuấn, phụ trách dự án AppotaHome cho biết, sự ra đời của AppotaHome được xem là mảnh ghép còn thiếu trong hệ sinh thái của Appota.
"Với AppotaHome chúng tôi kỳ vọng mỗi người dân Việt Nam sẽ đều được trải nghiệm những sản phẩm chuẩn thông minh nhờ vào sự kế thừa nền tảng công nghệ đã phục vụ cho hơn 55 triệu người sử dụng của chúng tôi", ông Tuấn nói.
Theo đại diện AppotaHome, các sản phẩm trong hệ sinh thái của doanh nghiệp sẽ đa dạng từ đèn, bộ điều khiển trung tâm gateway, camera, thiết bị cảm biến... Hai sản phẩm đầu tiên đến với người tiêu dùng sẽ là khóa cửa thông minh AppotaLock.
Khóa của AppotaHome nổi bật nhờ cả 2 được điều khiển, kiểm soát qua ứng dụng do chính Appota phát triển. Mọi thao tác từ mở/ khóa cửa, thay đổi mật khẩu, chia sẻ khóa cho người thân, người sử dụng đều có thể thực hiện trên chiếc điện thoại thông minh.

Gần đây, AppotaHome tiếp tục tung ra sản phẩm khoá vân tay thông minh giúp hành lý, túi xách, balo của người dùng trở nên an toàn hơn trong các chuyến hành trình.
Phía AppotaHome cho biết, hiện thị trường Việt Nam chưa có nhiều sự lựa về các loại khoá bảo mật cho vali, túi xách cá nhân, trong khi người dùng lại thật sự có nhu cầu bảo vệ tối đa cho đồ đạc quan trọng trong những chuyến đi, công tác.
Các loại khoá phổ biến hiện nay đang được sử dụng là khoá chìa mini, mã số với giá thành rẻ, rất dễ bị "phá khoá", cũng như bất tiện trong việc sử dụng.
Để giải quyết bài toán này, khoá vân tay đa năng AppotaHome AM2 tích hợp những công nghệ hiện đại nhất giúp đồ dùng cá nhân: vali, túi xách, balo,… được bảo về một cách an toàn chắc chắn tránh được những mất mát không lường trước cho ngưới sử dụng.
Với nền tảng công nghệ đã có, AppotaHome cho biết đơn vị tự tin có thể giải quyết những vấn đề còn tồn đọng trong công nghệ quản lý của nhiều khóa thông minh trên thị trường, qua đó giúp người dùng được trải nghiệm những sản phẩm chuẩn thông minh để nâng chất lượng, giá trị cuộc sống.
Kỳ vọng sự thay đổi của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam
Startup bán trái cây online F99 nhận vốn 20 tỷ đồng
Điểm đặc biệt tạo ra thế mạnh của F99 là khả năng kết nối trực tiếp với các hộ nông dân, tổ chức lại chuỗi cung ứng hiệu quả từ nhà cung cấp đến người dùng để mang sản phẩm tới người tiêu dùng trong thời gian ngắn nhất với mức giá cả hợp lý.
Việt Nam cần nhiều các vườn ươm khởi nghiệp
Cho đến nay, vườn ươm doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn chưa thực sự nhiều. Vì thế, trong chính sách sắp tới, cần đầu tư nhiều hơn cho loại hình này.
Ngã rẽ mới của thị trường thương mại điện tử
Ngày nay, các doanh nghiệp thương mại điện tử đang hướng đến giải pháp Automated Fulfillment - tức là tự động hoàn tất đơn hàng để tối ưu vận hành của công ty.
Startup Việt muốn thành Uber, Grab trong ngành tuyển dụng
Recruitery hoạt động với cơ chế treo thưởng, và chỉ thưởng khi tuyển được người, việc này giúp doanh nghiệp kiểm soát được chi phí tuyển dụng nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng ứng viên.
TTC Land M vận hành tòa nhà Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM
TTC Land M - công ty con của TTC Land được chọn làm đơn vị quản lý vận hành tòa nhà Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM.
Tiếp sức từ ngân hàng, startup Việt thêm nhiều cơ hội để bứt phá
Không phụ thuộc hoàn toàn vào tài sản đảm bảo mà thẩm định dựa trên dòng tiền, tiềm năng mô hình kinh doanh và năng lực đội ngũ sáng lập, thời gian phê duyệt nhanh, giải ngân kịp thời theo nhu cầu thực tế của doanh nghiệp… ngân hàng giờ đây đã và đang dần sáng tạo hơn trong việc tiếp vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Từ đó, các startup Việt tiềm năng không cần phải “xuất ngoại” để tìm nguồn lực phát triển. Đây được xem là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp startup phát triển đột phá trong thời gian tới.
SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính 'thật Tâm'
Chiếc thẻ Visa SeASoul 2in1 do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) hợp tác cùng ca sỹ Mỹ Tâm là sự kết hợp giữa một thương hiệu tài chính uy tín và một ngôi sao âm nhạc đình đám với điểm chạm mang chung giá trị “thật Tâm” - đem lại những lợi ích tài chính hấp dẫn, lan tỏa cảm xúc tích cực và truyền cảm hứng sống tốt đẹp hơn mỗi ngày.
Vietnam Airlines tổ chức chuỗi hoạt động đặc biệt 'Cất cánh tự hào Việt Nam'.
Chuỗi hoạt động được triển khai trên nhiều chuyến bay giữa Hà Nội và TP.HCM, đưa hành khách vào hành trình giàu cảm xúc gắn liền với mốc son lịch sử hào hùng của dân tộc.
8Wonder: Moments of Wonder: Khi âm nhạc viết nên tinh thần Việt Nam hùng cường và khát vọng vươn xa
Tối 23/8, tại Trung tâm hội chợ Triển lãm quốc gia (Hà Nội), hơn 50.000 khán giả đã sống trọn trong cảm xúc bùng nổ của siêu nhạc hội 8Wonder: Moments of Wonder 2025, sự kiện nghệ thuật đặc biệt do Tập đoàn Vingroup tổ chức, nằm trong chuỗi hoạt động chính thức chào mừng 80 năm Quốc khánh.
TTC Land M vận hành tòa nhà Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM
TTC Land M - công ty con của TTC Land được chọn làm đơn vị quản lý vận hành tòa nhà Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM.
Thách thức hạ tầng sạc với giao thông xanh Việt Nam
Cuộc đua xe điện đang tăng tốc từng ngày nhưng nếu không tháo gỡ được bài toán trạm sạc thì mục tiêu giao thông xanh sẽ khó về đích.
Tiếp sức từ ngân hàng, startup Việt thêm nhiều cơ hội để bứt phá
Không phụ thuộc hoàn toàn vào tài sản đảm bảo mà thẩm định dựa trên dòng tiền, tiềm năng mô hình kinh doanh và năng lực đội ngũ sáng lập, thời gian phê duyệt nhanh, giải ngân kịp thời theo nhu cầu thực tế của doanh nghiệp… ngân hàng giờ đây đã và đang dần sáng tạo hơn trong việc tiếp vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Từ đó, các startup Việt tiềm năng không cần phải “xuất ngoại” để tìm nguồn lực phát triển. Đây được xem là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp startup phát triển đột phá trong thời gian tới.
Điểm nóng giới đầu tư bất động sản đặc biệt quan tâm hậu sáp nhập tỉnh thành
Sau sáp nhập tỉnh thành, thị trường bất động sản được dự báo sẽ bứt phá mạnh mẽ nhờ động lực từ hạ tầng và sự tái phân bổ nguồn lực.
Giá nhà cao, dự án mới dồn dập: Dòng tiền thông minh sẽ đổ về đâu?
Ông Nguyễn Văn Long, Phó tổng giám đốc Mai Việt Land cho rằng, thị trường bất động sản năm 2025 không còn sân chơi của những nhà đầu cơ ngắn hạn. Trong bối cảnh mới, một tư duy mới trong đầu tư bất động sản đang ngày càng được khẳng định, nơi những sản phẩm có giá trị sử dụng thực, dễ dàng khai thác cho thuê, tạo ra dòng tiền bền vững lên ngôi.
SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính 'thật Tâm'
Chiếc thẻ Visa SeASoul 2in1 do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) hợp tác cùng ca sỹ Mỹ Tâm là sự kết hợp giữa một thương hiệu tài chính uy tín và một ngôi sao âm nhạc đình đám với điểm chạm mang chung giá trị “thật Tâm” - đem lại những lợi ích tài chính hấp dẫn, lan tỏa cảm xúc tích cực và truyền cảm hứng sống tốt đẹp hơn mỗi ngày.
Vietnam Airlines tổ chức chuỗi hoạt động đặc biệt 'Cất cánh tự hào Việt Nam'.
Chuỗi hoạt động được triển khai trên nhiều chuyến bay giữa Hà Nội và TP.HCM, đưa hành khách vào hành trình giàu cảm xúc gắn liền với mốc son lịch sử hào hùng của dân tộc.