Doanh nghiệp
Thaco Trường Hải bổ nhiệm Tổng giám đốc mới
Ngoài việc thông báo bổ nhiệm nhân sự cao cấp mới, trong Đại hội cổ đông năm 2018, Thaco Trường Hải còn tiết lộ nhiều thông tin quan trọng về kế hoạch và định hướng phát triển tương lai.

Theo đó, ông Phạm Văn Tài được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc Thaco, chịu trách nhiệm điều hành toàn bộ hoạt động sản xuất - kinh doanh ô tô bao gồm: sản xuất ô tô ở Chu Lai, phân phối xe du lịch, phân phối xe thương mại và khối bán lẻ (các showroom trực thuộc Thaco). Trước khi được bổ nhiệm, ông Phạm Văn Tài là Phó tổng giám đốc Thaco.
Ông Trần Bảo Sơn, nguyên là Giám đốc khu vực Bắc bộ, tham gia Thaco ngay từ những ngày đầu thành lập (năm 1997) được bổ nhiệm vị trí Phó tổng giám đốc Thaco.
Ông Nguyễn Hùng Minh thôi kiêm nhiệm vị trí Tổng giám đốc và được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch thường trực HĐQT, để quản trị và điều hành các ngành nghề mới của Thaco và chịu trách nhiệm điều hành văn phòng Hội đồng quản trị, các ban nghiệp vụ quản trị chung.
Ông Thái Duy Hùng thôi giữ chức vụ Phó tổng giám đốc phụ trách về đầu tư xây dựng và được mời làm cố vấn Chủ tịch HĐQT, mảng đầu tư xây dựng của Thaco và các tổng công ty thành viên.
Với tham vọng trở thành tập đoàn tư nhân đa ngành dẫn đầu Việt Nam, nhiệm vụ của tân Tổng giám đốc Phạm Văn Tài và tân Phó tổng giám đốc Trần Bảo Sơn khá nặng nề.
Mục tiêu lợi nhuận 2018 hơn 7.000 tỷ đồng
Dự định, doanh số năm nay của Thaco sẽ là 116.872 xe, tăng 31% so với năm 2017, bao gồm: 42.250 xe tải, 5.062 xe bus và 69.260 xe du lịch.
Cụ thể: Kia góp 28.000 xe, Mazda 35.000 xe, Peugeot là 5.010 xe, BMW 1.050 xe, MINI Cooper 200 xe. Triển khai bắt đầu kinh doanh xe máy phân khối lớn, thương hiệu BMW Motorrad với doanh số là 300 xe.
Về xuất khẩu, tổng giá trị xuất khẩu linh kiện, phụ tùng dự kiến là 6,4 triệu USD, xuất khẩu 400 xe bus và 150 khung gầm xe bus tổng trị giá 26 triệu USD.
Hệ thống phân phối sẽ phát triển mới thêm 20 showroom/đại lý, nâng tổng số showroom/đại lý trên toàn quốc lên 212.
Về đầu tư, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư tại Chu Lai, gồm: đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda, nhà máy sản xuất linh kiện nhựa, thành lập nhà máy xe du lịch chuyên dụng cao cấp, triển khai xây dựng nhà máy xe tải.
Đầu tư nâng cấp toàn diện nhà máy xe du lịch Thaco Kia và nhà máy xe du lịch cao cấp (Thaco Premium Auto) và nhà máy cơ khí.

Căn cứ đầu tư quy mô từ sản xuất, phát triển sản phẩm đến hệ thống bán lẻ, kế hoạch chi đầu tư năm 2018 là 4.600 tỷ đồng. Tổng doanh thu hợp nhất của Thaco dự kiến đạt 82.953 tỷ đồng, lợi nhuận sau khi hợp nhất 7.075 tỷ đồng và tổng nộp ngân sách là 22.686 tỷ đồng.
Chiến lược phát triển sau năm 2018
Theo Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương, chiến lược tương lai của Thaco là trở thành "Tập đoàn công nghiệp đa ngành" trong đó mảng ô tô là chủ lực. Ngoài ô tô, Thaco sẽ phát triển thêm các ngành nghề để bổ trợ cho ngành ô tô gồm: Đầu tư xây dựng hạ tầng - đô thị - khu công nghiệp, thương mại - dịch vụ & du lịch, logistics và nông nghiệp.
Đối với ngành ô tô sẽ tiếp tục sản xuất kinh doanh đầy đủ chủng loại: xe du lịch, xe bus, xe tải và xe chuyên dụng gồm tất cả phân khúc theo thương hiệu: trung cấp, cao cấp, hạng sang. Xe chuyên dụng chính là thương hiệu máy nông nghiệp Thaco – LS. Sản xuất sẽ đi theo hướng chuyên biệt, mỗi thương hiệu có một nhà máy riêng: Thaco Kia, Thaco Mazda, Thaco Premium Auto, nhà máy Thaco Bus…
Khối bán lẻ sẽ được tiếp tục đầu tư xây dựng và phát trển các cụm showroom Kia-Mazda, cụm showroom Peugeot, cụm showroom BMW, trung tâm xe tải, xe bus và showroom máy nông nghiệp nhằm giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu.
Lĩnh vực giao nhận vận chuyển, đầu tư mở rộng cảng Chu Lai trở thành cảng container lớn nhất miền Trung.
Về đầu tư xây dựng hạ tầng - đô thị - khu công nghiệp sẽ xây dựng khu đô thị nhà ở công nhân, phát triển hạ tầng xã hội cho Chu Lai nhằm thu hút các nhà đầu tư vào kinh tế mở Chu Lai. Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông và các công trình tiện ích xã hội theo hình thức PPP, phát trển các sản phẩm bất động sản đơn lẻ đáp ứng yêu cầu bán lẻ ô tô và thương mại dịch vụ dựa trên quỹ đất của công ty.
Đối với nông nghiệp sẽ cung cấp các giải pháp bao gồm quản trị công nghiệp trong nông nghiệp và áp dụng cơ giới hóa cho tất cả các khâu từ: canh tác, thu hoạch, vận chuyển, bảo quản và chế biến. Đầu tư khu công nghiệp chuyên nông nghiệp và nông trường thực nghiệm chuyên biệt theo nhóm ngũ cốc, cây ăn trái và cây công nghiệp.
Đối với ngành thương mại - dịch vụ - du lịch, phát triển nghành thương mại dịch vụ như: bán lẻ, giải trí, ẩm thực, để bổ trợ cho hoạt động đầu tư xây dựng đô thị và đầu ra cho các ngành nông nghiệp, chế biến và hàng hóa. Trước mắt, tập trung phát triển du lịch phía Nam tỉnh Quảng Nam, với các loại hình như tham quan công nghiệp ô tô, du lịch “về nguồn”, du lịch sinh thái biển.
Vingroup, Trường Hải có xác lập lại trật tự thị trường ô tô Việt?
THACO tăng giá bán Mazda 2 sau khi doanh số tăng mạnh
Khi một số hãng ô tô lắp ráp có dấu hiệu đẩy giá bán trong thời gian vừa qua, THACO cũng vừa thông báo tăng 30 triệu đồng cho cả hai biến thể sedan và hatchback của dòng Mazda 2.
Doanh số kinh doanh ô tô của Thaco đè bẹp Toyota
Doanh số bán hàng của Toyota sụt giảm mạnh trong hai tháng đầu năm, thị phần chỉ bằng một nửa so với Thaco.
Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long và Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương trở thành tỷ phú thế giới
Danh sách tỷ phú thế giới của Forbes năm nay có thêm 2 doanh nhân Việt mới bên cạnh ông Phạm Nhật Vượng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo.
Nguyên tắc quản trị 8 chữ T của Chủ tịch THACO Trần Bá Dương
Động lực lớn nhất đã biến Trần Bá Dương từ một người thợ cơ khí đến giấc mơ sản xuất ô tô cho mọi người dân, và giờ là giấc mơ phố Đông đã thành hiện thực xuất phát từ mục đích kinh doanh cao đẹp.
Vũ điệu giữa sóng gió của 'lão tướng' ngành bia
Khi "tuổi tác" không phải là điểm hạn chế, Sabeco đã nỗ lực tìm ra công thức vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của ngành bia nhờ chiến lược bền vững.
Vòng luẩn quẩn trong hành trình tăng vốn và bài toán niềm tin của DIC
"Vòng luẩn quẩn" tăng vốn mở rộng kinh doanh - hiệu quả kém - tiếp tục tăng vốn để mở rộng của DIC cứ kéo dài, còn cổ đông ngày càng hoài nghi về các kế hoạch tăng vốn tiếp theo dưới thời tân Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường.
Menas mở màn cuộc đua bán lẻ tự động tại Việt Nam
Menas ra mắt Menas Tap & Go, cửa hàng tự động đầu tiên tại Việt Nam, mở màn cho tham vọng chuyển đổi số ngành bán lẻ.
SSI mạnh tay tăng vốn, cược thị trường chứng khoán nâng hạng với xác suất 90%
Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị SSI dự báo FTSE Russel sẽ thông qua nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào tháng 10, với xác suất 90%.
FLC tiếp quản lại Bamboo Airways
Cổ đông lớn Lê Thái Sâm đã đề nghị Tập đoàn FLC tiếp nhận quyền sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways và được chấp thuận.
Vũ điệu giữa sóng gió của 'lão tướng' ngành bia
Khi "tuổi tác" không phải là điểm hạn chế, Sabeco đã nỗ lực tìm ra công thức vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của ngành bia nhờ chiến lược bền vững.
Ngân hàng số riêng cho SME và hộ kinh doanh: Táo bạo nhưng đầy thách thức
Ngân hàng số sẽ giúp giải quyết bài toán vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh – lực lượng chính trong nền kinh tế nhưng cũng đòi hỏi sự thay đổi quan trọng từ thể chế.
Chinh phục cá mập: Cẩm nang gọi vốn cho startup Việt
'Chinh phục cá mập' không chỉ kể chuyện mà còn vẽ ra một “bản đồ thực địa”, giúp các startup Việt tự tin bước vào hành trình gọi
Mở đường cho tư nhân xây dựng hạ tầng số
Việt Nam đặt mục tiêu tới 2030 có ít nhất hai doanh nghiệp khu vực tư nhân xuất sắc, ngang tầm các nước tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng và vận hành hạ tầng số.
ACV muốn lập khu phi thuế quan ở sân bay Long Thành
Việc xây dựng “thành phố hàng hóa” kết hợp khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành là ý tưởng lớn nhưng cần xác định cụ thể mô hình, lộ trình phát triển để đảm bảo phù hợp quy hoạch.
ADB đo áp lực thuế Mỹ lên kinh tế Việt Nam
ADB đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam, nâng lên mức 6,7% trong năm nay và điều chỉnh giảm còn 6% cho năm sau.
SeABank lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập 'Báo cáo Phát triển bền vững', đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình kiến tạo giá trị dài lâu.