Tham vọng của đại gia điện tử Trung Quốc tại Việt Nam

Han Sovy Thứ bảy, 27/07/2019 - 08:00

Với việc tăng cường đầu tư tiếp vào Việt Nam thông qua AQUA, tập đoàn Haier đang tập trung phát triển mảng sản xuất nhằm hoàn thiện mục tiêu nâng cao vị thế tại thị trường điện gia dụng Việt Nam.

Đã có hơn 7 triệu gia đình Việt Nam sử dụng các sản phẩm điện gia dụng với thương hiệu AQUA

Năm 2014, thương hiệu AQUA chính thức được công bố tại thị trường Việt Nam sau khi gia nhập tập đoàn Haier vào tháng 4/2012. Báo cáo nội bộ nhiều năm sau đó cho thấy AQUA Việt Nam với quy mô hơn 2.000 lao động, đã đạt năng suất cao và đáp ứng tốt khối lượng sản xuất mà tập đoàn Haier yêu cầu.

Đến năm 2018, doanh thu doanh nghiệp này đạt mốc 200 triệu USD, tạo tiền đề thiết lập mục tiêu kỷ lục hơn 500 triệu USD trong 5 năm tới.

Theo quan điểm của Haier, Việt Nam được xem như một thị trường chiến lược trong lộ trình toàn cầu hóa của tập đoàn này. Vì vậy, với nguồn lực mạnh mẽ, Haier đã và đang hỗ trợ tích cực AQUA trong quá trình nội địa hóa sản xuất và sự hội nhập nền văn hóa đa quốc gia, dựa trên 3 nền tảng chủ yếu “quảng bá thương hiệu, nghiên cứu và chế tạo”, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng thương hiệu vững chắc và đứng đầu thị trường Việt Nam, đưa thị phần của các sản phẩm tủ lạnh, máy giặt vươn lên vị trí thứ nhất.

Chia sẻ thêm về nội dung này, ông Zhang Shoujiang - CEO AQUA Việt Nam cho biết: “Trong hoạt động quảng bá marketing, sau hơn 20 năm hoạt động, AQUA hiểu được rằng, nhu cầu khách hàng tại Việt Nam không ngừng thay đổi và tăng lên theo thời gian. Cụ thể nhất là sự chuyển dịch từ việc sử dụng máy giặt cửa trên sang máy giặt cửa trước có mức tăng trưởng lên đến 40%. 

Do vậy, AQUA luôn phải tương tác, tiếp cận nhiều hơn với khách hàng để nắm bắt cụ thể nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm giặt sấy. Các sản phẩm máy giặt của AQUA luôn hướng đến công nghệ tiết kiệm điện, giặt sạch, bảo vệ quần áo tốt hơn, từ đó mang đến một cuộc sống tiện ích hơn cho các gia đình Việt.

Trong hoạt động nghiên cứu - phát triển (R&D), AQUA hướng đến mục tiêu dẫn đầu ngành hàng, cam kết chất lượng đạt tiêu chuẩn nghiêm ngặt, không ngừng ứng dụng công nghệ mới để mang đến những sản phẩm ngày một tốt hơn. 

Điển hình là việc ra đời dòng sản phẩm máy giặt cửa trước – lồng giặt 525mm, với những tính năng tiên tiến như: chức năng phân bổ nước giặt, xả tự động smart dosing, công nghệ DD Inverter… có hiệu suất cao giúp tiết kiệm năng lượng; giảm ồn và kéo dài tuổi thọ; lồng giặt lớn giúp giặt sạch hơn, giảm xoắn rối.

AQUA theo đuổi và ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất chế tạo, không ngừng cải tiến, sử dụng nguyệt vật liệu chất lượng, kỹ thuật cao, từ đố nâng cao năng suất cũng như mức độ hoàn thiện trong từng sản phẩm, đa dạng hóa các dòng sản phẩm tương ứng theo từng kênh phân phối”.

Ngoài ra, trong định hướng mở rộng kênh bán hàng, tính đến hiện tại, sản phẩm điện gia dụng AQUA hiện có mặt ở hầu hết cửa hàng điện máy trong kênh siêu thị và kênh bán hàng truyền thống với hơn 2.600 cửa hàng trên toàn quốc, đội ngũ bán hàng khoảng hơn 500 thành viên.

AQUA Việt Nam là một thể tổng hợp của hệ thống liên kết kỹ thuật toàn cầu 10+N thuộc tập đoàn Haier, phát triển nên các sản phẩm với công nghệ tiên tiến dẫn đầu về tiết kiệm điện năng, tự làm sạch, giữ ẩm và cấp đông thông minh. Sự hậu thuẫn trực tiếp của tập đoàn Haier về mặt hệ thống và công nghệ đã giúp AQUA Việt Nam có thể hoàn thiện mảng sản xuất của mình.

Sau khi xây dựng nhà máy thứ nhất, AQUA Việt Nam tiếp tục khởi công xây dựng nhà máy thứ hai cho sản phẩm máy lạnh vào năm 2015. Gần nhất, trong năm 2019, dự án xây dựng nhà máy sản xuất máy giặt lồng ngang hiện được triển khai và đi vào hoạt động tại khu công nghiệp Biên Hòa 2.

Nhà máy sản xuất máy giặt lồng ngang có tổng vốn đầu tư vào khoảng 20 triệu USD, diện tích khoảng hơn 4.000m2 (nâng tổng diện tích các nhà máy của AQUA Việt Nam tại KCN Biên Hòa là 80.000m2). 

Dự kiến, nhà máy có thể cung ứng khoảng 500.000 máy giặt cửa trước mỗi năm cho thị trường Việt Nam sau khi đi vào hoạt động. Sản phẩm chính xuất xưởng từ nhà máy sẽ là những mẫu máy giặt cửa trước – lồng giặt 525mm, dung lượng giặt từ 8-12kg, sử dụng công nghệ Super DD tiên tiến. Nhà máy mới này tạo ra gần 300 cơ hội việc làm mới.

Theo thông tin từ doanh nghiệp, sản phẩm do công ty AQUA Việt Nam sản xuất được xuất sang thị trường quốc tế như châu Âu và các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Philippines, Malaysia… AQUA dự kiến đến hết năm 2019, có hơn 7 triệu gia đình Việt Nam đã và đang sử dụng các sản phẩm điện gia dụng với thương hiệu AQUA Việt Nam và do AQUA sản xuất.

Bước đi tiếp theo của ‘Sanyo 2.0’
Ông Song Yujun - CEO tập đoàn Haier khu vực Đông Nam Á cùng các đại diện của Haier và AQUA trong buổi khánh thành nhà máy mới.

Nói về những kỳ vọng đằng sau việc xây dựng nhà máy mới nhất của Aqua tại Việt Nam, ông Song Yujun - CEO tập đoàn Haier khu vực Đông Nam Á cho biết, nhà máy máy giặt cửa trước của AQUA Việt Nam được đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng và sự thay đổi thị hiếu của thị trường . Ngoài ra, nhà máy mới cũng là sự chuẩn bị quan trọng nhằm đạt được mục tiêu nắm giữ vị trí dẫn đầu trong ngành hàng điện gia dụng ở Việt Nam.

Với tổng cộng 4 nhà máy được đặt tại KCN Biên Hòa 2, thông qua AQUA Việt Nam, tập đoàn Haier đang cho thấy rõ tham vọng hiện thực hóa mục tiêu hướng đến vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp điện gia dụng tại Việt Nam. 

Xuất khẩu máy giặt Việt Nam gặp khó khi Mỹ và Hàn Quốc chơi trò 'mèo vờn chuột'

Xuất khẩu máy giặt Việt Nam gặp khó khi Mỹ và Hàn Quốc chơi trò 'mèo vờn chuột'

Tiêu điểm -  7 năm
Việc Tổng thống Donald Trump đánh thuế đối với sản phẩm máy giặt nhập khẩu trên toàn cầu chứ không riêng các quốc gia vi phạm là động thái để theo dõi 'trò mèo vờn chuột' giữa các quan chức Mỹ và các nhà sản xuất Hàn Quốc bao gồm LG Electronics và Samsung Electronics.
Xuất khẩu máy giặt Việt Nam gặp khó khi Mỹ và Hàn Quốc chơi trò 'mèo vờn chuột'

Xuất khẩu máy giặt Việt Nam gặp khó khi Mỹ và Hàn Quốc chơi trò 'mèo vờn chuột'

Tiêu điểm -  7 năm
Việc Tổng thống Donald Trump đánh thuế đối với sản phẩm máy giặt nhập khẩu trên toàn cầu chứ không riêng các quốc gia vi phạm là động thái để theo dõi 'trò mèo vờn chuột' giữa các quan chức Mỹ và các nhà sản xuất Hàn Quốc bao gồm LG Electronics và Samsung Electronics.
Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Tiêu điểm -  1 ngày

Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

Tiêu điểm -  2 ngày

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.

Phát hành Đặc san 'Phụng sự' kỷ niệm 8 năm sinh nhật TheLEADER

Phát hành Đặc san 'Phụng sự' kỷ niệm 8 năm sinh nhật TheLEADER

Tiêu điểm -  3 ngày

Nhân dịp sinh nhật 8 năm (8/8/2017 - 8/8/2025), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị phát hành Đặc san TheLEADER chủ đề Phụng sự nhằm tuyên truyền Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.

Rào cản ngăn doanh nghiệp tiếp cận các ưu đãi thuế quan

Rào cản ngăn doanh nghiệp tiếp cận các ưu đãi thuế quan

Tiêu điểm -  3 ngày

Thực tế cho thấy, việc đáp ứng đầy đủ tiêu chí xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan không hề đơn giản.

Cần Thơ cần tháo gỡ nhiều nút thắt

Cần Thơ cần tháo gỡ nhiều nút thắt

Tiêu điểm -  4 ngày

Cần Thơ được kỳ vọng là cực dẫn dắt tăng trưởng vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhưng đang phát triển chưa tương xứng với tiềm năng do vướng nhiều điểm nghẽn.

Đặc khu Vân Đồn: Đường băng mới cho nhà đầu tư dài hạn

Đặc khu Vân Đồn: Đường băng mới cho nhà đầu tư dài hạn

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Trong làn sóng đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng, Vân Đồn đang nổi lên như một “tọa độ vàng” mới với tiềm năng tăng trưởng dài hạn.

Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử

Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử

Leader talk -  9 giờ

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.

Làn sóng đại dự án 'kích nổ' nguồn cung biệt thự, liền kề

Làn sóng đại dự án 'kích nổ' nguồn cung biệt thự, liền kề

Bất động sản -  10 giờ

Hàng loạt các đại dự án khu đô thị bùng nổ trên khắp cả nước đã khiến nguồn cung nhà ở thấp tầng trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng vọt.

Văn Phú: Kiến tạo không gian sống vị nhân sinh

Văn Phú: Kiến tạo không gian sống vị nhân sinh

Bất động sản -  10 giờ

Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú, đã nuôi dưỡng triết lý “bất động sản vị nhân sinh” từ nhiều năm trước, và cuốn sách Đô thị vị nhân sinh của Jan Gehl như một sự đồng điệu tư tưởng, tiếp thêm niềm tin để ông kiên định hiện thực hóa tầm nhìn ấy trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.

Đông Tây Land giải mã làn sóng vốn Bắc đổ vào bất động sản miền Nam

Đông Tây Land giải mã làn sóng vốn Bắc đổ vào bất động sản miền Nam

Bất động sản -  10 giờ

Mặc dù đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian vừa qua, song ông Nguyễn Thái Bình, Tổng giám đốc Đông Tây Land cho rằng, dư địa thu hút dòng tiền đầu tư bất động sản từ miền Bắc vào miền Nam vẫn còn rất lớn trong thời gian tới.

Từ ‘cái bóng’ đến người dẫn dắt

Từ ‘cái bóng’ đến người dẫn dắt

Hồ sơ quản trị -  10 giờ

Là tổng quản lý người Việt đầu tiên của tập đoàn quốc tế Six Senses tại Việt Nam, ông Lê Đại Hải chọn một con đường khác biệt: phát triển Ana Mandara Cam Ranh bằng sự chân thành, tinh thần bản sắc và dịch vụ cá nhân hóa đến từng chi tiết - nơi “phần mềm là hồn Việt Nam” và giá trị được đo bằng ký ức khách mang về.

Tập đoàn T&T thổi bùng 'đại tiệc âm nhạc' tại Tây Ninh

Tập đoàn T&T thổi bùng 'đại tiệc âm nhạc' tại Tây Ninh

Ống kính -  10 giờ

Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố thiên niên kỷ T&T City Millennia, đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn di sản – Vững bước kỷ nguyên mới” đã thắp sáng miền đất Tây Ninh bằng một bản giao hưởng nghệ thuật của quá khứ, hiện tại và tương lai giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.