Tổng giám đốc Công ty CP Di chuyển xanh và thông minh (GSM) Nguyễn Văn Thanh tiết lộ mục tiêu mở rộng ra 5 khu vực trên thế giới vào năm sau, từng bước trở thành hãng taxi xanh tầm cỡ toàn cầu.
Ngay từ đầu tháng 11, GSM đã đặt bước chân đầu tiên trên thị trường quốc tế với việc mở dịch vụ taxi điện tại Lào. Ông Thanh cho biết, GSM dự kiến sẽ đem đến thị trường Lào khoảng 1 nghìn chiếc VF5 plus, cung cấp dịch vụ taxi điện tại thủ đô Vientiane và một số thành phố lớn khác trong giai đoạn tiếp theo.
Với bước tiến đó, ông Thanh tiết lộ, đến năm 2024, GSM có kế hoạch mở rộng ra 5 khu vực khác trên thế giới, đưa hãng taxi thuần điện đầu tiên của Việt Nam phát triển theo hướng toàn cầu.
Thành công ban đầu tại thị trường trong nước là nền tảng vững chắc cho kế hoạch đầy táo bạo này. Theo lãnh đạo GSM, tính đến hết tháng 11, ước tính có khoảng 15 triệu lượt khách hàng sử dụng dịch vụ của đơn vị này, một con số khổng lồ đối với thời gian hoạt động chỉ khoảng tầm 7 tháng.
“Con số này cho thấy GSM thực sự được thị trường và khách hàng đón nhận”, ông Thanh nói tại Hội thảo Tầm nhìn xanh Việt Nam và những câu chuyện điển hình do trang tin CafeF tổ chức.
Tổng giám đốc Công ty CP Di chuyển xanh và thông minh (GSM) Nguyễn Văn Thanh
Lý giải về điều này, ông Thanh cho biết, GSM ra đời trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang tác động tiêu cực đến đời sống, sức khỏe con người. Hệ quả từ quá trình tăng trưởng kinh tế kéo dài, Việt Nam đang phải đối diện với nhiều thách thức môi trường, tuy nhiên cũng lại là quốc gia có quyết tâm xanh hóa rất mạnh mẽ khi tuyên bố với quốc tế rằng sẽ đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050.
GSM giải quyết hiệu quả bài toán ô nhiễm. Ước tính, khoảng 70 triệu km các xe của GSM di chuyển được trong 7 tháng hoạt động giúp giảm thiểu 13,4 triệu tấn khí thải carbon, tương đương với trồng hơn 600 nghìn cây xanh.
Một lợi thế lớn khác của GSM so với những đối thủ truyền thống là chi phí vận chuyển. Ông Thanh cho biết, theo tính toán của công ty, mỗi chiếc xe máy và xe ô tô điện của GSM đem lại doanh thu tương đương với xe xăng nhưng chi phí nhiên liệu, bảo dưỡng chỉ bằng khoảng 1/3.
Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ của GSM cũng là điểm cộng, bởi đội ngũ tài xế đều là nhân viên của công ty, được tuyển chọn, đào tạo và kiểm soát kỹ lưỡng nhằm phục vụ khách hàng tốt nhất có thể.
Thực tế, xu thế taxi điện không phải là mới. Bên cạnh những ông lớn trong ngành như Uber, nhiều startup đang điện khí hóa dịch vụ taxi, có thể kể đến như Ola của Ấn Độ, Kakao Mobility của Hàn Quốc hay DiDi của Trung Quốc.
Xu thế tiêu dùng bền vững lên ngôi chính là động lực lớn cho việc chuyển đổi sang taxi điện. Theo ông Thanh, nhiều doanh nghiệp taxi đang hợp tác với GSM đều cho biết khách hàng đa số đều ưa chuộng xe điện hơn xe xăng.
Trước đó, đại diện Lado Taxi, đơn vị đầu tiên sử dụng xe điện VinFast để chạy taxi, nói với TheLEADER những ưu điểm của taxi điện, bao gồm không có tiếng ồn động cơ, không có mùi đốt động cơ khó chịu và có thể mở điều hòa liên tục, không bị ngừng khi tắt máy như xe xăng.
Tuy nhiên, GSM là hãng xe taxi đầu tiên trên thế giới sử dụng 100% xe điện vào toàn bộ hoạt động kinh doanh, từ vận tải hành khách đến giao hàng. Đây cũng là lợi thế đặc biệt của tân binh này trên thị trường taxi xanh toàn cầu.
Xuất ngoại chỉ sau 6 tháng ra mắt, GSM đang cho thấy bản lĩnh cũng như dáng dấp của một start-up gọi xe quốc tế, đồng thời sở hữu nhiều lợi thế khi cạnh tranh sòng phẳng với những tên tuổi lớn như Grab, Gojek để định hình lại thị trường gọi xe tại Đông Nam Á.
Chiến lược VinFast tập trung sản xuất xe điện, GSM lại kinh doanh dịch vụ taxi chính những mẫu xe này gợi nhớ lại trường hợp của một tập đoàn Mỹ cách đây gần 100 năm.
Nhanh chóng “phủ xanh” 5 thành phố lớn, cung cấp 1 triệu chuyến xe chỉ trong 70 ngày, đại diện VinFast tiết lộ, GSM sẽ mở rộng ra thị trường ASEAN trong năm 2023.
Để giữ vững thị phần và tăng trưởng, ngoài việc tiếp tục cải thiện, nâng cấp dịch vụ, đầu tư xe mới thì Vinasun cũng dự kiến đưa xe điện vào kinh doanh trong năm 2023.
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.
Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.
Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?
Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.
Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.
Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.