Doanh nghiệp
Vinasun tìm cách đối đầu với taxi điện GSM
Để giữ vững thị phần và tăng trưởng, ngoài việc tiếp tục cải thiện, nâng cấp dịch vụ, đầu tư xe mới thì Vinasun cũng dự kiến đưa xe điện vào kinh doanh trong năm 2023.
Bên cạnh việc cạnh tranh để chiếm lĩnh thị phần với các hãng xe công nghệ như Grap, Be Group…các cổ đông của Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) còn thể sự lo lắng khi xe điện Vinfast của Công ty Di chuyển xanh và thông minh GSM (GSM) sắp tham gia thị trường TP.HCM.

Về vấn đề này, tại ĐHCĐ thường niên năm 2023 của Vinasun, ông Trần Anh Minh, Phó tổng giám đốc cho biết bất kỳ hoạt động kinh doanh nào khi có thêm đối thủ cạnh tranh đều sẽ có tác động đến thị phần.
Tuy nhiên Vinasun đã có kinh nghiệm từ 2015, 2016 khi các hãng xe công nghệ như Grab, Uber xuất hiện.
Taxi điện chỉ là một phương tiện chứ không phải mô hình kinh doanh mới. Đối với taxi, khách hàng cần sự nhanh chóng, tiện lợi, an toàn, phủ lấp đầy, có các phương tiện như app, tổng đài, để phục vụ khách hàng nhanh nhất.
Do đó, phương hướng xuyên suốt của Vinasun là đặt khách hàng lên hàng đầu. Giá trị của Vinasun nằm ở dịch vụ. Với sự xuất hiện của xe điện, Vinasun chắc chắn cần phải cải thiện từ dịch vụ đến chất lượng xe, đó là lý do công ty đầu tư nhiều xe mới trong năm nay.
Cụ thể, tại ngày 31/12/2022, Vinasun đang sở hữu 2,620 xe. Vinasun dự kiến sẽ đầu tư khoảng 700 chiếc xe mới trong năm 2023.
Vinasun tập trung chủ yếu vào các thị trường TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, và Đà Nẵng. Ngoài ra, công ty sẽ tìm kiếm các cơ hội hợp tác với những đối tác có tiềm năng về kinh doanh vận tải, công nghệ, tiêu dùng thanh toán để tận dụng lợi thế và tạo sự cạnh tranh bền vững.
Bên cạnh đó, theo ông Minh thì Vinasun cũng đang nghiên cứu tiếp cận và dự kiến đưa xe điện vào kinh doanh taxi trong năm 2023. Ngoài xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch như xăng, dầu thì còn có xe dùng khí hoá lỏng, hydrogen, điện. Về lý thuyết, phương tiện sạch và xanh là điều Vinasun đang hướng tới.
Tuy nhiên với một doanh nghiệp vận tải taxi, cần phải đánh giá tính khả thi ở mọi phương diện trước khi đưa một phương tiện vào kinh doanh.
Hiện nay, Vinasun phải quan tâm đến 4 lĩnh vực: chi phí đầu tư; chi phí vận hành; chi phí bảo dưỡng, phụ tùng, giá xe khi thanh lý và tính thanh khoản. Hiện nay, trên các phương tiện đang có mức độ so sánh giữa xăng và điện.
Nhưng với Vinasun, điện chỉ là một phần, còn phải tính toán đến chi phí pin. Phải tính toán giữa xăng và pin, điện.
Điều thứ 2 phải cân nhắc là chi phí thời gian, chi phí cơ hội đối với một chiếc xe khi vận hành, cụ thể là thời gian chờ đợi sạc điện để lưu hành và tính sẵn sàng sạc điện.
Khi cung và cầu của các trạm sạc thay đổi trong tương lai, xe điện gia tăng, vị trí và tính phổ biến của các trạm sạc cực kỳ quan trọng.
Do đó, Vinasun phải tính được hiệu suất thời gian, chi phí cơ hội của lái xe với. Vinasun đang nghiên cứu, đánh giá tính khả thi và chắc chắn sẽ tìm kiếm cơ hội để triển khai.
Năm 2023, Vinasun đặt kế hoạch doanh thu đạt 1.345 tỷ đồng, tăng trưởng 23.5% so với thực hiện năm 2022. Lãi sau thuế đạt 209 tỷ đồng, tăng trưởng gần 13%. Trong 3 tháng đầu năm 2023, lợi nhuận sau thuế của Vinasun đã đạt 53 tỷ đồng, hoàn thành 25% kế hoạch cả năm.
Bí quyết để Vinasun có lãi trở lại sau 2 năm thua lỗ
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL
HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu
Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.
Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc
Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ
Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.
Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.