Doanh nghiệp
Vinasun tìm cách đối đầu với taxi điện GSM
Để giữ vững thị phần và tăng trưởng, ngoài việc tiếp tục cải thiện, nâng cấp dịch vụ, đầu tư xe mới thì Vinasun cũng dự kiến đưa xe điện vào kinh doanh trong năm 2023.
Bên cạnh việc cạnh tranh để chiếm lĩnh thị phần với các hãng xe công nghệ như Grap, Be Group…các cổ đông của Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) còn thể sự lo lắng khi xe điện Vinfast của Công ty Di chuyển xanh và thông minh GSM (GSM) sắp tham gia thị trường TP.HCM.

Về vấn đề này, tại ĐHCĐ thường niên năm 2023 của Vinasun, ông Trần Anh Minh, Phó tổng giám đốc cho biết bất kỳ hoạt động kinh doanh nào khi có thêm đối thủ cạnh tranh đều sẽ có tác động đến thị phần.
Tuy nhiên Vinasun đã có kinh nghiệm từ 2015, 2016 khi các hãng xe công nghệ như Grab, Uber xuất hiện.
Taxi điện chỉ là một phương tiện chứ không phải mô hình kinh doanh mới. Đối với taxi, khách hàng cần sự nhanh chóng, tiện lợi, an toàn, phủ lấp đầy, có các phương tiện như app, tổng đài, để phục vụ khách hàng nhanh nhất.
Do đó, phương hướng xuyên suốt của Vinasun là đặt khách hàng lên hàng đầu. Giá trị của Vinasun nằm ở dịch vụ. Với sự xuất hiện của xe điện, Vinasun chắc chắn cần phải cải thiện từ dịch vụ đến chất lượng xe, đó là lý do công ty đầu tư nhiều xe mới trong năm nay.
Cụ thể, tại ngày 31/12/2022, Vinasun đang sở hữu 2,620 xe. Vinasun dự kiến sẽ đầu tư khoảng 700 chiếc xe mới trong năm 2023.
Vinasun tập trung chủ yếu vào các thị trường TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, và Đà Nẵng. Ngoài ra, công ty sẽ tìm kiếm các cơ hội hợp tác với những đối tác có tiềm năng về kinh doanh vận tải, công nghệ, tiêu dùng thanh toán để tận dụng lợi thế và tạo sự cạnh tranh bền vững.
Bên cạnh đó, theo ông Minh thì Vinasun cũng đang nghiên cứu tiếp cận và dự kiến đưa xe điện vào kinh doanh taxi trong năm 2023. Ngoài xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch như xăng, dầu thì còn có xe dùng khí hoá lỏng, hydrogen, điện. Về lý thuyết, phương tiện sạch và xanh là điều Vinasun đang hướng tới.
Tuy nhiên với một doanh nghiệp vận tải taxi, cần phải đánh giá tính khả thi ở mọi phương diện trước khi đưa một phương tiện vào kinh doanh.
Hiện nay, Vinasun phải quan tâm đến 4 lĩnh vực: chi phí đầu tư; chi phí vận hành; chi phí bảo dưỡng, phụ tùng, giá xe khi thanh lý và tính thanh khoản. Hiện nay, trên các phương tiện đang có mức độ so sánh giữa xăng và điện.
Nhưng với Vinasun, điện chỉ là một phần, còn phải tính toán đến chi phí pin. Phải tính toán giữa xăng và pin, điện.
Điều thứ 2 phải cân nhắc là chi phí thời gian, chi phí cơ hội đối với một chiếc xe khi vận hành, cụ thể là thời gian chờ đợi sạc điện để lưu hành và tính sẵn sàng sạc điện.
Khi cung và cầu của các trạm sạc thay đổi trong tương lai, xe điện gia tăng, vị trí và tính phổ biến của các trạm sạc cực kỳ quan trọng.
Do đó, Vinasun phải tính được hiệu suất thời gian, chi phí cơ hội của lái xe với. Vinasun đang nghiên cứu, đánh giá tính khả thi và chắc chắn sẽ tìm kiếm cơ hội để triển khai.
Năm 2023, Vinasun đặt kế hoạch doanh thu đạt 1.345 tỷ đồng, tăng trưởng 23.5% so với thực hiện năm 2022. Lãi sau thuế đạt 209 tỷ đồng, tăng trưởng gần 13%. Trong 3 tháng đầu năm 2023, lợi nhuận sau thuế của Vinasun đã đạt 53 tỷ đồng, hoàn thành 25% kế hoạch cả năm.
Bí quyết để Vinasun có lãi trở lại sau 2 năm thua lỗ
INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững
Với những bước đi tiên phong, INTECH Group đã và đang dần khẳng định năng lực vượt trội trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghệ cao như xây dựng nhà máy công nghệ cao, phòng sạch, trung tâm dữ liệu, hạ tầng bán dẫn.
Công ty có vốn điều lệ hơn 100 tỷ đồng muốn làm sàn giao dịch tài sản số
CTCP Đầu tư HVA hiện có vốn điều lệ 136,5 tỷ đồng, nhưng lại muốn làm sàn tài sản số yêu cầu vốn góp lên tới 10.000 tỷ đồng.
Quy mô tài sản khổng lồ của chủ đầu tư Hinode City
Với tổng tài sản vượt hơn 54.000 tỷ đồng, Vietracimex có quy mô vượt qua nhiều doanh nghiệp bất động sản hàng đầu. Mặc dù vậy, phần lớn khối tài sản này đến từ vay nợ.
Văn Phú đồng tổ chức giải chạy Vlasta Race - Nam Sầm Sơn 2025
UBND phường Nam Sầm Sơn phối hợp Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú tổ chức giải chạy Vlasta Race - Nam Sầm Sơn chào mừng năm Du lịch biển Thanh Hóa 2025.
Cú trượt dài của doanh nghiệp thép có thâm niên lớn hơn cả Hòa Phát
Từng là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực thương mại thép, SMC trượt dài trong vòng xoáy thua lỗ, phải bán tài sản để tái cơ cấu, thậm chí bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục.
Lý do giúp Vingroup 'sống khỏe' với gần 800.000 tỷ nợ phải trả
Báo cáo bán niên của Vingroup cho thấy cấu trúc tài chính cân bằng với cơ cấu nợ vay vẫn ở mức an toàn.
FPT vừa có hợp đồng giá trị lớn nhất trong lịch sử 37 năm
Hợp đồng của FPT với một tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á có trị giá lên tới 256 triệu USD, tập trung vào chuyển đổi số toàn diện ứng dụng AI.
Ngân hàng Nhà nước bán 1,5 tỷ USD hạ nhiệt tỷ giá
Diễn biến cho thấy nỗ lực can thiệp của cơ quan quản lý là quyết liệt, songtỷ giá những tháng còn lại của năm 2025 được đánh giá còn phức tạp.
Ruby Coastal City: quần thể biệt thự biển và sân gôn chuẩn sống thượng lưu
Tọa lạc tại trung tâm kinh tế - giao thương và du lịch ven biển Đồ Sơn, Ruby Coastal City kiến tạo không gian sống thượng lưu dành riêng cho giới tinh hoa.
Chuyển đổi xanh không chỉ là 'tấm vé thông hành' để hội nhập
Chuyển đổi xanh không chỉ là "tấm vé thông hành" hội nhập, mà còn là cơ hội để doanh nghiệp bứt phá, kiến tạo tương lai bền vững và thịnh vượng.
Để Việt Nam dẫn đầu khu vực về lưu trữ năng lượng
Việt Nam được cho là hội đủ ba yếu tố để phát triển lĩnh vực lưu trữ năng lượng là tham vọng, nhu cầu thị trường và sự hỗ trợ quốc tế.
Chính phủ bứt tốc, tư nhân ngỡ ngàng
CEO FPT Nguyễn Văn Khoa cảnh báo: nhiều doanh nghiệp đang đi chậm hơn Chính phủ và đứng ngoài cuộc cải cách số, ngay khi Chính phủ đẩy nhanh Nghị quyết 57 để tái định hình kiến trúc số quốc gia.