Doanh nghiệp
The Coffee House đổi tướng chưa đổi vận
Suốt 5 năm qua, The Coffee House đã nỗ lực cải tổ hoạt động quản trị, kinh doanh, nhưng vẫn chưa thể thoát khỏi đà suy giảm.
The Coffee House đánh mất vị trí chuỗi cà phê lớn thứ hai Việt Nam
The Coffee House gần đây đã thông báo đóng cửa các chi nhánh tại Cần Thơ và Đã Nẵng. Tại hai thành phố này, chuỗi đã góp mặt trong khoảng 6-7 năm.
Tương tự, ở các thành phố lớn khác, The Coffee House cũng đóng cửa một số chi nhánh như Kim Mã, Văn Quán (Hà Nội), Phạm Văn Chiêu (TP.HCM), Lạch Tray (Hải Phòng).
Tính đến ngày 31/7, The Coffee House có 117 cửa hàng trên toàn quốc. Con số này giảm đáng kể so với quy mô hơn 150 cửa hàng vào cuối năm 2023, đồng thời khiến The Coffee House mất đi vị trí chuỗi cà phê lớn thứ hai Việt Nam trước đó.
Số liệu từ Vietdata cho thấy, số lượng cửa hàng của The Coffee House lần lượt xếp sau Highlands Coffee (777 cửa hàng), Ông Bầu (173 cửa hàng), Phúc Long (158 cửa hàng) và bị bám đuổi bởi Starbucks, Trung Nguyên, Katinat...
Chia sẻ trên truyền thông, đại diện The Coffee House xác nhận, việc đóng bớt cửa hàng nhằm tối ưu chi phí, cải thiện hoạt động kinh doanh nhằm thích ứng với điều kiện thay đổi.
Phía The Coffee House cho rằng, việc đóng cửa hàng nhằm tối ưu hoạt động nên được xem là công việc ưu tiên và thường xuyên.
Không riêng The Coffee House, mà nhiều doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu như Thế Giới Di Động và FPT Retail cũng chọn cách cắt giảm số lượng cửa hàng trong bối cảnh kinh doanh khó khăn, nhằm tối ưu hóa lợi nhuận.
Chuỗi Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động từng phải đóng tới 400 cửa hàng từ năm 2022, trước khi lần đầu có lãi vào quý 2 năm nay. Cùng kỳ, FPT Shop của FPT Retail cũng đã đóng khoảng 100 cửa hàng hoạt động kém hiệu quả.
Bài toán của The Coffee House là lợi nhuận
Giống như các chuỗi bán lẻ lớn tại Việt Nam, The Coffee House phải vật lộn với bài toán lợi nhuận sụt giảm từ đại dịch Covid-19. Đồng thời, chuỗi này cũng phải liên tục thay đổi vị trí Giám đốc điều hành, kể từ khi nhà sáng lập Nguyễn Hải Ninh từ nhiệm.
Ông Ninh rời The Coffee House vào năm 2019 và người kế nhiệm là ông Mai Hoàng Phương - đồng sáng lập Seedcom và The Coffee House chỉ vài tháng sau đó.
Tới năm 2021, vị trí giám đốc điều hành thuộc về ông Lê Bá Nam Anh. Từ năm 2022 đến nay, người đứng đầu The Coffee House là ông Ngô Nguyên Kha, đồng thời điều hành hai doanh nghiệp khác trực thuộc hệ sinh thái Seedcom là Juno và Hnoss.
Dù đã có tới bốn lần thay "tướng", nhưng bài toán lợi nhuận của The Coffee House vẫn chưa được giải, khi từ giai đoạn 2019-2023 doanh nghiệp này vẫn chưa thể một lần báo lãi, theo số liệu của Vietdata.
Trong đó, yếu tố chi phối lợi nhuận các chuỗi đồ uống tại Việt Nam chính là mặt bằng. Bởi doanh nghiệp có thể tối ưu chi phí vận hành, kho bãi bằng công nghệ, cắt giảm nhân sự để giảm quỹ lương, chứ không thể tự ý giảm giá mặt bằng - khi đây gần như là một dạng chi phí cố định.
Có nghĩa, nếu chọn được mặt bằng tốt, giá cả phải chẳng, tỉ lệ thành công của một quán hay chuỗi cà phê sẽ cao. Ngược lại, tỉ lệ thành công sẽ thấp và điều này càng được kiểm chứng qua 2 năm dịch bệnh Covid-19 bùng phát.
Chủ một chuỗi bán lẻ đồ uống với hơn 100 cửa hàng cho biết, thị trường đồ uống Việt Nam hiện chưa được đánh giá là thuận lợi. Do đó, càng tối ưu chi phí mặt bằng, doanh nghiệp càng tăng được khả năng sống sót.
Điều này giải thích tại sao gần đây, The Coffee House liên tục phải đóng cửa các mặt bằng, dù trước đó từng có thời gian gắn bó lâu dài.
Trong nguy có cơ với ngành bán lẻ đồ uống?
Bên cạnh bài toán lợi nhuận, không thể phủ nhận The Coffee House cũng đang phải đối mặt với bài toán cạnh tranh bởi các tên tuổi mới như Katinat hay Phê La.
Nhưng đây vốn không phải điều đáng lo, bởi thị trường đồ uống trong nước luôn có sự thanh lọc rất cao. Trung bình, một thương hiệu đồ uống kể từ khi khai sinh tới thời điểm khai tử rơi vào khoảng 5-8 năm.
Đến nay, The Coffee House là một trong những thương hiệu hàng đầu vẫn tồn tại kể từ khi thị trường đồ uống Việt Nam được hình thành, cùng với những cái tên như Highlands Coffee, Phúc Long.
Về phía The Coffee House, lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng, đây là thời kỳ có sự phân hóa và giao thoa giữa hai mô hình là truyền thống và bán trực tuyến.
Thay vì dồn nguồn lực mở rộng quy mô cửa hàng, The Coffee House đang tập trung vào chiến lược phát triển ứng dụng đặt hàng riêng. Đến nay, giao dịch qua ứng dụng của họ chiếm 50% tổng giao dịch mỗi ngày của toàn hệ thống với 1,8 triệu người dùng thường xuyên.
Ngoài mục tiêu gia tăng doanh số, ứng dụng còn trở thành công cụ marketing hữu hiệu, giúp The Coffee House ghi nhận các ý kiến, phản hồi của khách hàng, để từ đó cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ mỗi ngày.
Đặc biệt, việc tự xây dựng một ứng dụng cho riêng mình còn tránh cho The Coffee House rơi vào "vòng xoáy" khuyến mãi, cạnh tranh lẫn nhau giữa các nền tảng giao đồ ăn vốn chưa đi tới hồi kết tại Việt Nam.
Điểm quan trọng là trong xu thế "dữ liệu" được ví như vàng thô của doanh nghiệp, đội ngũ The Coffee House đã làm chủ được những thông tin, dữ liệu về hành vi của khách hàng, đối tác, để từ đó nhanh chóng thích ứng trong mọi hoàn cảnh.
Chuỗi cửa hàng GS25 tăng tốc bằng nhượng quyền
'3 trong 1' ở The Coffee House
Ông Ngô Nguyên Kha - CEO The Coffee House tin rằng, chiến lược phục vụ cả cà phê ngon, đồ ăn ngon và không gian đẹp sẽ giúp mô hình Signature thành công trong giai đoạn tới.
Mô hình mới của The Coffee House bán cả đồ ăn cao cấp
Cửa hàng SIGNATURE by The Coffee House chính thức trở lại đường đua với mô hình: Cà phê hợp gu - Món ăn ngon và đa bản sắc - Không gian cảm hứng.
Chủ sở hữu The Coffee House tìm đường thoát lỗ
Để tăng quy mô vốn hoạt động và đầu tư, Seedcom đã nhiều lần phát hành trái phiếu riêng lẻ với tài sản đảm bảo là cổ phần Công ty Thương mại Dịch vụ Trà Cà phê Việt Nam (đơn vị vận hành chuỗi The Coffee House).
Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu
Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond
SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế
Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.
SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính
SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.
Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng
Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.
Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình
Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.
Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024
Bamboo Capital được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024.