Doanh nghiệp
The Coffee House đổi tướng chưa đổi vận
Suốt 5 năm qua, The Coffee House đã nỗ lực cải tổ hoạt động quản trị, kinh doanh, nhưng vẫn chưa thể thoát khỏi đà suy giảm.
The Coffee House đánh mất vị trí chuỗi cà phê lớn thứ hai Việt Nam
The Coffee House gần đây đã thông báo đóng cửa các chi nhánh tại Cần Thơ và Đã Nẵng. Tại hai thành phố này, chuỗi đã góp mặt trong khoảng 6-7 năm.
Tương tự, ở các thành phố lớn khác, The Coffee House cũng đóng cửa một số chi nhánh như Kim Mã, Văn Quán (Hà Nội), Phạm Văn Chiêu (TP.HCM), Lạch Tray (Hải Phòng).
Tính đến ngày 31/7, The Coffee House có 117 cửa hàng trên toàn quốc. Con số này giảm đáng kể so với quy mô hơn 150 cửa hàng vào cuối năm 2023, đồng thời khiến The Coffee House mất đi vị trí chuỗi cà phê lớn thứ hai Việt Nam trước đó.
Số liệu từ Vietdata cho thấy, số lượng cửa hàng của The Coffee House lần lượt xếp sau Highlands Coffee (777 cửa hàng), Ông Bầu (173 cửa hàng), Phúc Long (158 cửa hàng) và bị bám đuổi bởi Starbucks, Trung Nguyên, Katinat...

Chia sẻ trên truyền thông, đại diện The Coffee House xác nhận, việc đóng bớt cửa hàng nhằm tối ưu chi phí, cải thiện hoạt động kinh doanh nhằm thích ứng với điều kiện thay đổi.
Phía The Coffee House cho rằng, việc đóng cửa hàng nhằm tối ưu hoạt động nên được xem là công việc ưu tiên và thường xuyên.
Không riêng The Coffee House, mà nhiều doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu như Thế Giới Di Động và FPT Retail cũng chọn cách cắt giảm số lượng cửa hàng trong bối cảnh kinh doanh khó khăn, nhằm tối ưu hóa lợi nhuận.
Chuỗi Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động từng phải đóng tới 400 cửa hàng từ năm 2022, trước khi lần đầu có lãi vào quý 2 năm nay. Cùng kỳ, FPT Shop của FPT Retail cũng đã đóng khoảng 100 cửa hàng hoạt động kém hiệu quả.
Bài toán của The Coffee House là lợi nhuận
Giống như các chuỗi bán lẻ lớn tại Việt Nam, The Coffee House phải vật lộn với bài toán lợi nhuận sụt giảm từ đại dịch Covid-19. Đồng thời, chuỗi này cũng phải liên tục thay đổi vị trí Giám đốc điều hành, kể từ khi nhà sáng lập Nguyễn Hải Ninh từ nhiệm.
Ông Ninh rời The Coffee House vào năm 2019 và người kế nhiệm là ông Mai Hoàng Phương - đồng sáng lập Seedcom và The Coffee House chỉ vài tháng sau đó.
Tới năm 2021, vị trí giám đốc điều hành thuộc về ông Lê Bá Nam Anh. Từ năm 2022 đến nay, người đứng đầu The Coffee House là ông Ngô Nguyên Kha, đồng thời điều hành hai doanh nghiệp khác trực thuộc hệ sinh thái Seedcom là Juno và Hnoss.
Dù đã có tới bốn lần thay "tướng", nhưng bài toán lợi nhuận của The Coffee House vẫn chưa được giải, khi từ giai đoạn 2019-2023 doanh nghiệp này vẫn chưa thể một lần báo lãi, theo số liệu của Vietdata.

Trong đó, yếu tố chi phối lợi nhuận các chuỗi đồ uống tại Việt Nam chính là mặt bằng. Bởi doanh nghiệp có thể tối ưu chi phí vận hành, kho bãi bằng công nghệ, cắt giảm nhân sự để giảm quỹ lương, chứ không thể tự ý giảm giá mặt bằng - khi đây gần như là một dạng chi phí cố định.
Có nghĩa, nếu chọn được mặt bằng tốt, giá cả phải chẳng, tỉ lệ thành công của một quán hay chuỗi cà phê sẽ cao. Ngược lại, tỉ lệ thành công sẽ thấp và điều này càng được kiểm chứng qua 2 năm dịch bệnh Covid-19 bùng phát.
Chủ một chuỗi bán lẻ đồ uống với hơn 100 cửa hàng cho biết, thị trường đồ uống Việt Nam hiện chưa được đánh giá là thuận lợi. Do đó, càng tối ưu chi phí mặt bằng, doanh nghiệp càng tăng được khả năng sống sót.
Điều này giải thích tại sao gần đây, The Coffee House liên tục phải đóng cửa các mặt bằng, dù trước đó từng có thời gian gắn bó lâu dài.
Trong nguy có cơ với ngành bán lẻ đồ uống?
Bên cạnh bài toán lợi nhuận, không thể phủ nhận The Coffee House cũng đang phải đối mặt với bài toán cạnh tranh bởi các tên tuổi mới như Katinat hay Phê La.
Nhưng đây vốn không phải điều đáng lo, bởi thị trường đồ uống trong nước luôn có sự thanh lọc rất cao. Trung bình, một thương hiệu đồ uống kể từ khi khai sinh tới thời điểm khai tử rơi vào khoảng 5-8 năm.
Đến nay, The Coffee House là một trong những thương hiệu hàng đầu vẫn tồn tại kể từ khi thị trường đồ uống Việt Nam được hình thành, cùng với những cái tên như Highlands Coffee, Phúc Long.

Về phía The Coffee House, lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng, đây là thời kỳ có sự phân hóa và giao thoa giữa hai mô hình là truyền thống và bán trực tuyến.
Thay vì dồn nguồn lực mở rộng quy mô cửa hàng, The Coffee House đang tập trung vào chiến lược phát triển ứng dụng đặt hàng riêng. Đến nay, giao dịch qua ứng dụng của họ chiếm 50% tổng giao dịch mỗi ngày của toàn hệ thống với 1,8 triệu người dùng thường xuyên.
Ngoài mục tiêu gia tăng doanh số, ứng dụng còn trở thành công cụ marketing hữu hiệu, giúp The Coffee House ghi nhận các ý kiến, phản hồi của khách hàng, để từ đó cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ mỗi ngày.
Đặc biệt, việc tự xây dựng một ứng dụng cho riêng mình còn tránh cho The Coffee House rơi vào "vòng xoáy" khuyến mãi, cạnh tranh lẫn nhau giữa các nền tảng giao đồ ăn vốn chưa đi tới hồi kết tại Việt Nam.
Điểm quan trọng là trong xu thế "dữ liệu" được ví như vàng thô của doanh nghiệp, đội ngũ The Coffee House đã làm chủ được những thông tin, dữ liệu về hành vi của khách hàng, đối tác, để từ đó nhanh chóng thích ứng trong mọi hoàn cảnh.
Chuỗi cửa hàng GS25 tăng tốc bằng nhượng quyền
'3 trong 1' ở The Coffee House
Ông Ngô Nguyên Kha - CEO The Coffee House tin rằng, chiến lược phục vụ cả cà phê ngon, đồ ăn ngon và không gian đẹp sẽ giúp mô hình Signature thành công trong giai đoạn tới.
Mô hình mới của The Coffee House bán cả đồ ăn cao cấp
Cửa hàng SIGNATURE by The Coffee House chính thức trở lại đường đua với mô hình: Cà phê hợp gu - Món ăn ngon và đa bản sắc - Không gian cảm hứng.
Chủ sở hữu The Coffee House tìm đường thoát lỗ
Để tăng quy mô vốn hoạt động và đầu tư, Seedcom đã nhiều lần phát hành trái phiếu riêng lẻ với tài sản đảm bảo là cổ phần Công ty Thương mại Dịch vụ Trà Cà phê Việt Nam (đơn vị vận hành chuỗi The Coffee House).
Doanh nghiệp hàng hải phân hóa giữa sóng gió
Bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp ngành hàng hải bắt đầu tươi sáng hơn nhưng vẫn thể hiện rõ tính phân hóa trong bối cảnh nhiều biến động.
Coteccons có quý lợi nhuận gộp lên cao nhất 5 năm
Lợi nhuận gộp của CTCP Xây dựng Coteccons trong quý này đạt 322 tỷ đồng và là mức cao nhất kể từ 2020, tăng 56,7% so với cùng kỳ.
Gánh hàng trăm tỷ đồng thuế đối ứng, doanh nghiệp thủy sản 'thấm đòn' thuế quan
Doanh nghiệp thủy sản tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhưng báo cáo tài chính quý III bắt đầu hé lộ một giai đoạn đầy sóng gió đang chờ phía trước.
T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa
Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Vietjet và Rolls-Royce ký hợp đồng động cơ Trent 7000 trị giá 3,8 tỷ USD
Vietjet và Rolls-Royce vừa ký kết hợp đồng 92 động cơ Trent 7000, bao gồm cả dịch vụ bảo dưỡng toàn diện trị giá 3,8 tỷ USD.
Hai vướng mắc lớn trong thi hành Luật Đất đai và kiến nghị tháo gỡ từ TP.HCM
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề xuất không hồi tố, thu tiền sử dụng đất bổ sung đối với các doanh nghiệp không có lỗi và cơ chế đặc thù để giải quyết vướng mắc về đất đai cho các doanh nghiệp cổ phần hóa.
SolarBK, Banpu Next và Amata VN 'bắt tay' phát triển 227MW điện mặt trời mái nhà
Hợp tác dự kiến bắt đầu triển khai từ đầu năm 2026, nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển dịch xanh cho khách hàng trong các Khu công nghiệp Amata.
HoREA đề xuất trừng phạt nghiêm vi phạm đấu giá đất
HoREA đề xuất mức tiền đặt trước khi đấu giá đất tối thiểu 20% và tối đa 50% giá khởi điểm để hạn chế tình trạng trúng đấu giá rồi bỏ cọc.
Hàng loạt dự án điện tái tạo tắc giữa 2 quy hoạch
Nhiều dự án năng lượng tái tạo tại Lâm Đồng và Quảng Ngãi - hai “thủ phủ” mới của điện gió, điện mặt trời – đang tắc nghẽn bởi quy hoạch và thủ tục đầu tư, khiến hàng chục nghìn tỷ đồng vốn tư nhân chưa thể chảy vào lưới điện quốc gia.
Chân dung tân Chủ tịch VCCI Hồ Sỹ Hùng
Với 100% đại biểu tán thành, ông Hồ Sỹ Hùng, Bí thư Đảng ủy VCCI nhiệm kỳ 2025 - 2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Doanh nghiệp hàng hải phân hóa giữa sóng gió
Bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp ngành hàng hải bắt đầu tươi sáng hơn nhưng vẫn thể hiện rõ tính phân hóa trong bối cảnh nhiều biến động.
Cách đầu tư cho đam mê cũng sinh lời từ Kaity Nguyễn
Với Kaity Nguyễn, đầu tư cho đam mê và đầu tư cho tài chính đều là những kênh giúp cô sinh lời. Trong hành trình trưởng thành, cô học được cách để dòng tiền và đam mê vận hành đúng hướng. Kaity tìm thấy giải pháp giúp mỗi đồng tiền chờ chi và đã chi của cô đều sinh lợi, phù hợp với người trẻ hiện đại.


.jpg)


















































