Thế Giới Di Động chào bán 20% vốn cổ phần Bách Hóa Xanh

Việt Hưng - 16:43, 01/04/2022

TheLEADERNăm nay, chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ tạm ngưng mở mới, tập trung hoàn thiện nền tảng vận hành và tối ưu hiệu quả hoạt động để sẵn sàng nhân rộng trên toàn quốc với kỳ vọng có lợi nhuận bền vững trong những tháng cuối năm 2022.

Theo nội dung tờ trình ĐHCĐ năm 2022 của Thế Giới Di Động (MWG), công ty đang chuẩn bị chào bán cổ phần riêng lẻ của Công ty Cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh (Bách Hóa Xanh) với tỷ lệ tối đa 20% vốn cổ phần.

Đối tượng được Thế Giới Di Động nhắm tới là các đối tác, nhà đầu tư trong khu vực hoặc trên thế giới (ngoại trừ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại Việt Nam).

Mục đích của việc bán vốn cổ phần Bách Hóa Xanh là để đầu tư cho trung tâm phân phối, tài sản cố định, công nghệ, đầu tư phát triển mạnh mẽ kênh bán hàng online và mở rộng chuỗi Bách Hóa Xanh ra toàn quốc. Thời gian hoàn tất giao dịch dự kiến trong năm 2022 hoặc 2023.

Trong năm nay, chuỗi Bách Hóa Xanh cũng sẽ tạm ngưng mở mới, tập trung hoàn thiện nền tảng vận hành vững chắc và tối ưu hiệu quả hoạt động để sẵn sàng nhân rộng trên toàn quốc. Chuỗi này kỳ vọng có lợi nhuận bền vững trong những tháng cuối năm 2022.

Thế Giới Di Động chào bán 20% vốn cổ phần Bách Hóa Xanh
Thế Giới Di Động chào bán 20% vốn cổ phần Bách Hóa Xanh

Khởi đầu cho giai đoạn tối ưu, cải tổ, thì từ cuối năm 2021, Bách Hoá Xanh đã tiến hành thay tướng. Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động sẽ trực tiếp dẫn dắt chuỗi Bách Hoá Xanh trong năm 2022 thay ông Trần Kinh Doanh trước đó. 

Theo ông Nguyễn Đức Tài, Bách Hóa Xanh cần khoảng nửa năm để củng cố lại mức doanh thu bình quân 1,2 tỷ đồng/shop/tháng và sau đó tiếp tục nhích lên. Mục tiêu của chuỗi này là tăng trưởng doanh thu khoảng 30-50% so với năm ngoái.

Gần đây nhất, trong báo cáo tháng 3 của Thế Giới Di Động, chuỗi Bách Hóa Xanh đã bắt đầu ghi nhận những tín hiệu khả quan khi lượt khách hàng và sản lượng hàng tươi sống bán ra tăng gần gấp đôi so với trung bình 2 tháng đầu năm.

Lãnh đạo Thế Giới Di Động nhắc lại chủ đích trong năm nay là xây dựng nền tảng quản trị và tăng trải nghiệm khách hàng tốt hơn để tăng doanh thu. Khi chuỗi đạt đến điểm hòa vốn, tập đoàn sẽ tăng tốc mở rộng ra các tỉnh miền Trung và miền Bắc, dự kiến trong năm 2023.

Trước đó, vào cuối năm ngoái, phía Thế Giới Di Động từng cho biết sẽ xem xét tiến hành IPO cho các mảng kinh doanh của Thế Giới Di Động như: Bách Hóa Xanh và mảng kinh doanh logistics khi đến thời điểm thích hợp.

Ngoài ra, Thế Giới Di Động sẽ tiếp tục thực hiện các giao dịch M&A với các doanh nghiệp bán lẻ cùng ngành và khác ngành có liên quan, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hỗ trợ hoạt động bán lẻ, bao gồm nhưng không giới hạn bởi dịch vụ vận tải giao nhận, sửa chữa bảo hành, kho vận logistics, công nghệ thông tin, phát triển phần mềm...