Thế Giới Di Động đã qua cơn bĩ cực?

Trần Anh - 11:59, 13/07/2023

TheLEADERCác công ty phân tích đánh giá, giai đoạn xấu nhất của ngành bán lẻ có thể đã qua và kỳ vọng sự phục hồi vào nửa cuối năm 2023. Với vị thế là nhà bán lẻ hàng đầu, Thế Giới Di Động đứng trước cơ hội phục hồi dù thời gian có thể kéo dài.

Báo cáo kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2023 của Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu chạm đáy khi chỉ đạt 47.000 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ. Công ty thậm chí còn không công bố lợi nhuận.

Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, giá cổ phiếu Thế Giới Di Động không ngừng tăng. Kể từ giữa tháng 6, thời điểm công bố kết quả kinh doanh 5 tháng, giá cổ phiếu MWG đã tăng khoảng 20%, lên sát 50.000 đồng/cổ phiếu.

Giá cổ phiếu tăng mạnh sau khi kết quả kinh doanh xấu được công bố phản ánh kỳ vọng của giới đầu tư rằng hoạt động kinh doanh của Thế Giới Di Động đã chạm đáy.

Thế Giới Di Động đã qua cơn bĩ cực?
Diễn biến giá cổ phiếu MWG trong 1 năm qua

Công ty chứng khoán DSC cho rằng, giai đoạn xấu nhất của ngành bán lẻ có thể đã qua và kỳ vọng sự phục hồi vào nửa cuối năm 2023.

Cụ thể, thời điểm cuối quý 3/2023 sẽ là điểm rơi thích hợp cho các doanh nghiệp bán lẻ bứt phá sau khi có đủ thời gian thẩm thấu các chính sách. Hàng loạt các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ, sản xuất cũng như người tiêu dùng đã được Chính phủ ban hành và đồng loạt có hiệu lực vào ngày 1/7/2023 vừa qua, có thể kể đến như chính sách giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% đối với một số nhóm hàng hóa, bán lẻ.

Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm mẫu Iphone mới được ra mắt, kỳ vọng sẽ giúp hoạt động mua sắm, bán lẻ ấm dần trở lại. Các doanh nghiệp xử lý tốt được hàng tồn kho trong giai đoạn nửa đầu năm, quản lý tốt chi phí và giữ được thị phần sẽ có sức bật tốt hơn khi sức mua người tiêu dùng hồi phục trở lại.

Với Thế Giới Di Động, quá trình cải tổ Bách Hóa Xanh cũng có nhiều tín hiệu tích cực. Chuỗi cửa hàng thay đổi định vị từ “chợ hiện đại” thành “siêu thị mini”, đơn giản mô hình cửa hàng, chỉ giữ lại 150-200 m2, giảm số lượng sản phẩm (SKU), chỉ giữ lại mặt hàng có tần suất tiêu dùng cao và phát triển “phần mềm máy tính” thay thế con người trong việc ra quyết định, kết quả trả lại rất tích cực.

5 tháng đầu năm 2023, doanh thu lũy kế của chuỗi đã đạt hơn 11.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ. Doanh thu tăng đều từ mức dưới 1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng lên trên 1,4 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

Theo ước tính, Bách Hóa Xanh chỉ còn cách điểm hòa vốn khoảng 100-200 triệu đồng/cửa hàng/tháng. DSC dự phóng EBIT của Bách Hóa Xanh năm 2023 chỉ lỗ trên 1.000 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức lỗ trên 2.700 tỷ đồng của năm 2022.

Với 2 chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, dù kết quả không như ý trong 5 tháng đầu năm, chủ yếu do sức mua yếu, song DSC cũng tin rằng các yếu tố xấu nhất đối với mảng bán lẻ ICT đã qua đi. Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ như tăng lương cơ bản và giảm thuế VAT sẽ giúp ngành bán lẻ phục hồi dần, cùng với kỳ vọng vào việc cải thiện doanh thu trong đợt bán Iphone vào quý 4 tới sẽ là động lực giúp ngành bán lẻ vượt qua khó khăn.

Đồng quan điểm với DSC, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng những gì xấu nhất về kết quả kinh doanh của Thế giới Di Động đã được phản ánh trong quý 1/2023. Chuỗi Bách Hóa Xanh của MWG vẫn đi đúng hướng khi tiếp tục ghi nhận tăng trưởng về doanh thu.

Bên cạnh đó, kỳ vọng giảm lỗ của Bách Hoá Xanh trong 2023 đến từ việc loại bỏ 580 tỷ đồng chi phí một lần của việc đóng cửa hàng, cải thiện biên lợi nhuận gộp và cắt giảm chi phí logistic.

Với mảng sản phẩm công nghệ, thử thách sẽ khó khăn hơn khi Thế Giới Di Động tiến vào cuộc chiến về giá với các nhà bán lẻ khác.

Từ tháng 4/2023, Thế Giới Di Động đã tham gia vào cuộc chiến giảm giá đối với các sản phẩm ICT và ký kết mở bán đặc biệt đối với một số mẫu điện thoại giá rẻ như Xiaomi, Realme nhằm kích cầu tiêu dùng ở phân khúc thấp. Bước đi này đã giúp Thế Giới Di Động tăng trưởng doanh thu hàng tháng trong bối cảnh thị trường chung suy giảm.

Với vị thế là nhà bán lẻ hàng đầu, Thế Giới Di Động sẽ có lợi thế để đàm phán về giá nhập, và quyền đặt giá với các sản phẩm độc quyền. Tuy nhiên, mặt trái của việc này sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh lời của Thế giới Di động và Điện Máy Xanh trong dài hạn.

Đều đưa ra những đánh giá Thế Giới Di Động đã qua cơn bĩ cực, nhưng để “đến hồi thái lai”, công ty sẽ cần thêm thời gian.

Một báo cáo của CCS Insight đánh giá, thị trường điện thoại di động toàn cầu được dự báo sẽ trải qua một năm khó khăn nữa vào năm 2023. Doanh số bán hàng năm 2023 ước chỉ đạt 1,35 tỷ chiếc, thấp nhất trong hơn 1 thập kỷ, giảm 4% so với năm 2022 vốn đã thấp. Điều này cho thấy việc sức mua của người tiêu dùng suy giảm đã được phản ánh vào trong kế hoạch kinh doanh của các nhà sản xuất điện thoại.

Tại Việt Nam, tốc độ tăng trưởng GDP chậm cùng những lo ngại về lạm phát đã khiến người dân thận trọng hơn trong việc chi tiêu. Theo khảo sát của PWC vào tháng 4/2023, 62% người tiêu dùng Việt Nam trả lời rằng họ dự kiến sẽ cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết, trong đó 38% người tiêu dùng dự kiến sẽ chi tiêu ít đi cho mặt hàng thiết bị điện tử, đứng thứ 3 trong danh sách chỉ sau du lịch và hàng hóa xa xỉ.

VCBS cho rằng Thế Giới Di Động sẽ cần thêm thời gian để chứng minh được hiệu quả của chiến lược kinh doanh mới cũng như khả năng đưa chuỗi Bách Hóa Xanh đến điểm hòa vốn trong 2024.

“Ngắn hạn còn nhiều thách thức và quá trình hồi phục sẽ kéo dài”, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định. Đơn vị này dự báo lợi nhuận ròng năm 2023 của Thế Giới Di Động sẽ giảm 70% so với năm ngoái, xuống còn 1.231 tỷ đồng.