Thế Giới Di Động đặt mục tiêu trên 5 tỷ USD doanh thu

Việt Hưng - 14:33, 04/02/2020

TheLEADERDự kiến, kinh doanh điện thoại, điện máy vẫn mang lại dòng tiền chính - khoảng 80% doanh thu cho Thế Giới Di Động trong năm 2020. Trong khi ngành hàng bán lẻ thực phẩm và FMCGs được kỳ vọng tăng trưởng trên 100% so với năm ngoái.

Sau khi tìm được công thức chuẩn cho chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh, hoạt động kinh doanh của Thế Giới Di Động (MWG) đã trở về đúng quỹ đạo thành công trước đây. Ban lãnh đạo công ty đặt mục tiêu doanh thu 122.445 tỷ đồng - tương đương trên 5 tỷ USD (tăng 20%) cùng lợi nhuận sau thuế 4,835 tỷ đồng (tăng 26%) trong năm 2020.

Trong đó, bán lẻ thực phẩm và FMCGs được kỳ vọng tiếp tục ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 100% so với năm 2019 và giúp chuỗi Bách hóa Xanh tăng phần đóng góp trong tổng doanh thu của MWG lên xấp xỉ 20% năm 2020.

Những mục tiêu quan trọng nhất của Bách hóa Xanh năm 2020 là nhanh chóng mở rộng mạng lưới cửa hàng phủ khắp miền Nam, duyên hải Nam Trung Bộ và cao nguyên để lấy thị phần, tiếp tục nỗ lực tăng trưởng doanh thu trung bình tháng trên cửa hàng và cải thiện biên lợi nhuận.

Năm ngoái, Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu thuần 102.174 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kì. Doanh thu online đạt 12.682 tỷ đồng và chiếm hơn 12% tổng doanh thu. Lợi nhuận sau thuế đạt 3.836 tỷ đồng, tăng 33% so với năm 2018 và hoàn thành 107% kế hoạch đặt ra hồi đầu năm.

Toàn chuỗi đạt quy mô hơn 3.000 cửa hàng, với tốc độ mở mới hơn 2 cửa hàng mỗi ngày trong năm 2019. Trong đó, chuỗi Điện máy Xanh và Bách hóa Xanh cùng vượt mốc 1.000 cửa hàng tháng 12/2019.

Thế Giới Di Động đặt mục tiêu trên 5 tỷ USD doanh thu
Cơ cấu doanh thu theo sản phẩm và theo chuỗi của Thế Giới Di Động năm 2019

Đáng chú ý, chuỗi Thế giới di động và Điện máy Xanh có những thay đổi về "chất" với nhiều nỗ lực trong bối cảnh thị trường chung đi ngang hoặc sụt giảm.

Cụ thể, công ty đã đưa vào khai thác ngành hàng mới - đồng hồ: 253 cửa hàng shop-in-shop mang về doanh thu 800 tỷ đồng với gần 430.000 sản phẩm được bán ra chỉ trong 10 tháng triển khai năm 2019.

Bên cạnh đó là việc triển khai 17 shop Điện thoại Siêu Rẻ, nhắm đến phục vụ khách hàng quan tâm đến giá rẻ. Hay hoạt động ra mắt điện máy Bigphone+ đầu tiên tại Campuchia sau 3 năm đưa thương hiệu Bigphone ra thử nghiệm ngoài thị trường Việt Nam.

Cũng trong năm 2019, chuỗi Bách hóa Xanh ghi nhận nhiều thông tin tích cực, khi doanh thu đạt 10.770 tỷ đồng, tăng 2,5 lần so với cùng kì. Với quy mô 1.008 cửa hàng, Bách hóa Xanh mở rộng hoạt động tại 21 tỉnh thành Nam Bộ và duyên hải Nam Trung Bộ so với chủ yếu chỉ ở TP. HCM cuối 2018.

Tính trung bình cho cả năm, doanh thu một cửa hàng Bách hóa Xanh mỗi tháng đạt trên 1,3 tỷ đồng trong năm 2019, tăng trưởng khoảng 45% so với mức trên 900 triệu đồng năm 2018. Các cửa hàng đã hoạt động ổn định ở thành phố đạt doanh thu trung bình trên 1,4 tỷ đồng/tháng. Thực phẩm tươi sống, hàng mát và đông lạnh đóng góp gần 50% tổng doanh thu năm 2019 so với khoảng 40% năm trước.