Tiêu điểm
Thị trường bán lẻ Hà Nội lao dốc trong đại dịch
Thị trường bán lẻ Hà Nội ghi nhận tỷ lệ mặt bằng trống tại các trung tâm thương mại và các mặt bằng có vị trí đắc địa bắt đầu tăng rõ, đặc biệt tại khu vực phố cổ.

Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu bán lẻ hàng hóa của Hà Nội tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước nhờ nhu cầu tích trữ nhu yếu phẩm gia tăng và thương mai điện tử được đẩy mạnh. Tuy nhiên, doanh số vẫn ở mức thấp do hàng hóa nhập khẩu bị hạn chế cũng như thu nhập và sức mua bị tác động bởi đại dịch.
Dữ liệu của Savills cho thấy, khoảng 50% doanh nghiệp bán lẻ có mức doanh thu sụt giảm trên 50% trong và sau giai đoạn Covid-19 vừa qua. Theo đó, nguồn cầu bị ảnh hưởng lớn, các công ty và đơn vị bán lẻ không thể tiếp tục mở rộng kế hoạch kinh doanh.
Áp lực về giá thuê đã lắng dịu trong vài tháng gần đây, đặc biệt có sự điều chỉnh hợp lý hơn để có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp và các đơn vị bán lẻ. Điển hình, giá mặt bằng bán lẻ tại các khu vực phố cổ trung tâm đã giảm sâu so với trước Covid-19, giá của các vị trí vàng có thể giảm tương đương 30-40% để thu hút khách hàng tiếp tục thuê mặt bằng.
Nhận định về phản ứng của thị trường, ông Lê Tuấn Bình, Trưởng bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội phân tích: “Các chủ nhà sẽ phải nhìn nhận mặt bằng cho thuê của mình đúng theo mặt bằng chung của thị trường theo hai điểm.
Thứ nhất là giá thuê, hầu hết các chủ nhà tại phố cổ chưa từng gặp trường hợp phải đi đàm phán giá thuê với khách thuê, họ sẽ là bên lựa chọn khách thuê trả giá cao nhất. Song, hiện các chủ nhà ở phố cổ đang tích cực đưa ra các phương án giá phù hợp hơn với thị trường.

Thứ hai là cần có sự linh hoạt hơn về phương án cho thuê, có thể là về mặt bằng cho thuê. Trước đây các chủ nhà cho thuê có rất ít các phương án cho thuê mặt bằng, thế nhưng hiện nay đã có sự linh hoạt hơn khi chia diện tích mặt bằng thành các diện tích nhỏ, để khách thuê có thể lựa chọn.
Đồng thời, các điều kiện như thời hạn cho thuê, các điều khoản về điều chỉnh giá thuê đã linh hoạt hơn rất nhiều, tuy bị giảm về doanh thu nhưng sẽ được phục hồi nhanh sau giai đoạn dịch”, ông Bình nói.
Đổi chiến lược giúp thị trường trung tâm thương mại và văn phòng “vượt bão”
Theo ông Bình, tuy trong thời gian qua các chủ trung tâm thương mại đã đưa ra các chính sách hỗ trợ lớn cho khách thuê, tuy nhiên lượng gian hàng trống vẫn tăng lên đáng kể.
Ông Bình lý giải, vấn đề đầu tiên phải tính đến nằm ở chiến lược thuê, chiến lược kinh doanh của các đơn vị bán lẻ cũng đã có sự thay đổi nhất định sau giai đoạn đại dịch. Có nhiều đơn vị bán lẻ nhận thấy tiềm năng của lĩnh vực thương mại điện tử và bắt đầu chuyển dần hoạt động sang thương mại điện tử.
Các mặt bằng kinh doanh vật lý đã không còn là ưu tiên số một, nên các trung tâm thương mại cần phải điều chỉnh về đối tượng khách thuê, điều kiện thuê, diện tích thuê … để thu hút được khách thuê phù hợp.
Đơn cử, thời gian qua nhiều đơn vị bán lẻ chịu ảnh hưởng bởi đại dịch, tuy nhiên dữ liệu của Savills cho thấy các đơn vị như siêu thị có doanh thu cao lên tới 20%.
Mặt bằng siêu thị thường được ưu đãi về giá thuê hoặc có giá thuê thấp hơn so với các đơn vị bán lẻ khác do siêu thị cần sử dụng diện tích thuê lớn.
Siêu thị cũng giúp thu hút các đơn vị bán lẻ khác vào thuê cùng trung tâm thương mại và thực tế thì siêu thị là một tiện ích cần có của bất kì trung tâm thương mại hay dự án phức hợp nào. Trong đại dịch, nhu cầu của người dân về việc mua sắm các mặt hàng thiết yếu có trong siêu thị tăng, dẫn đến việc doanh thu của các siêu thị cũng tăng lên đáng kể.

Trong khi lĩnh vực bán lẻ bị ảnh hưởng sâu thì các thị trường cho thuê văn phòng vẫn giữ ở mức ổn định. Cụ thể, tỷ lệ lấp đầy của toàn thị trường văn phòng hiện là 95%, các mức giá thuê chỉ thay đổi từ 1-2% theo quý và theo năm.
Ông Bình cho biết, ở phân khúc hạng A, trong khu vực trung tâm, hiện nay mức giá thuê giữ mức cao trên 30 USD/ tháng. Thị trường văn phòng hoặc văn phòng của các doanh nghiệp thường đã có chiến lược dài hạn, tính toán đến các rủi ro nhất định. Hơn nữa, doanh nghiệp thuê nhóm văn phòng hạng A thường là các công ty toàn cầu đã có quỹ rủi ro, khiến cho các yêu cầu hỗ trợ thuê đối với chủ nhà chỉ xảy ra trong thời gian ngắn.
Dữ liệu từ báo cáo sáu tháng đầu năm 2020 của Savills Việt Nam cho biết đại dịch đã định hình lại thị trường cho thuê thương mại với các xu hướng mới tại Hà Nội.
Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn, Savills Hà Nội, đối với thị trường bán lẻ, giá thuê mặt bằng tiếp tục nằm trong xu hướng giảm. Do sự không chắc chắn về diễn biến dịch Covid-19 nên có thể một số dự án mới hoãn thời gian mở cửa. Thị trường đang mở rộng về phía Đông và khu vực phía Tây. Cơ hội tới đây vẫn dành nhiều cho thương mại điện tử.
Tăng trưởng mua sắm trực tuyến cùng với hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh chóng đòi hỏi các nhà bán lẻ theo hình thức truyền thống và chủ nhà cho thuê mặt bằng cần phải phát triển kế hoạch thu hút khách đến theo các chiến lược sáng tạo hơn.
Nghiên cứu doanh thu bán lẻ qua các năm, có thể thấy khi có những tác động lớn như khủng hoảng tài chính toàn cầu hay như Covid-19 chỉ mang tính ngắn hạn. Thị trường sẽ dần phục hồi trở lại sau đó, bà Hằng nhận định.
Khe cửa hẹp cho bán lẻ hậu đại dịch
Động lực nào giúp tăng doanh số bán lẻ hậu Covid-19?
Kênh bán hàng truyền thống, giá cả và tối ưu hóa danh mục sản phẩm là những yếu tố doanh nghiệp cần lưu ý và dịch chuyển hợp lý để tối ưu hóa tiềm năng bán hàng trong bối cảnh thị trường nhiều khó khăn vì Covid-19.
Ngành bán lẻ sẽ ra sao nếu thiếu công nghệ?
Vài năm trở lại đây, thế giới đã chứng kiến rất nhiều nhà bán lẻ do không kịp thích ứng với thời đại mới đã phải đóng cửa.
Khe cửa hẹp cho bán lẻ hậu đại dịch
Các thương hiệu bán lẻ lớn đang thay đổi mô hình theo hướng tập trung vào trải nghiệm khách hàng để tồn tại và phát triển vượt qua khó khăn do dịch bệnh.
'Lá bài tẩy' gỡ nút thắt giá thuê mặt bằng bán lẻ
Khủng hoảng dịch Covid-19 đã đẩy các doanh nghiệp bán lẻ vào những cuộc đàm phán thương mại dài hạn hơn.
Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân
Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.
Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng
Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.
Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?
Theo các chuyên gia kinh tế, lập sàn giao dịch vàng là giải pháp quan trọng để đưa thị trường vàng về quỹ đạo minh bạch và ổn định
Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Chia việc thế nào cho hợp lý?
Nguyên tắc để đưa ra lựa chọn phân chia khai thác giữa cảng hàng không quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất là không làm đứt gãy dây chuyền vận tải hàng không.
Chiếc nắp chai giúp Vinamilk tăng 80% doanh số tại New Zealand
Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng doanh số gần 80% tại thị trường New Zealand.
Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons
Đây là năm thứ 4 Coteccons đồng hành cùng Quảng Trị triển khai các dự án trồng rừng, nâng tổng số cây bản địa được gieo trồng lên 33.063 cây.
Hiện thực hóa giấc mơ an cư tại T&T Millennia City
Triển khai nhiều gói tài chính linh hoạt giúp giảm áp lực tài chính để hiện thực hóa giấc mơ an cư tại dự án T&T Millennia City (Tây Ninh).
Phái đoàn cấp cao bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines
Nam hành khách 55 tuổi, quốc tịch Nga gặp vấn đề về sức khỏe sau khoảng hai giờ cất cánh được hỗ trợ kịp thời trên chuyến bay từ Moscow đi Hà Nội ngày 11/9.
INTECH Group tiên phong kiến tạo hạ tầng công nghệ cao
Với những bước đi tiên phong, INTECH Group đã và đang dần khẳng định năng lực vượt trội trong lĩnh vực xây dựng phòng sạch và phát triển hạ tầng công nghệ cao.
Sunshine Group livestream 2 căn hộ giá khởi điểm 49 triệu đồng/m2
Cơ hội đặt giá quyền mua bộ đôi căn hộ 1PN+ full nội thất 5 sao tại Sunshine Legend City với mức giá khởi điểm chỉ 49 triệu đồng/m².